Niềng Răng Cho Trẻ Em Được Không? Chi Phí Bao Nhiêu?

Niềng răng cho trẻ em là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề về răng như có dấu hiệu hô, móm, mọc lệch lạc, khấp khểnh không đều… Quá trình này thường mất một khoảng thời gian nhất định, làm dịch chuyển các răng lệch đến vị trí chuẩn xác trên cung hàm. Nhờ đó giúp trẻ dễ dàng sở hữu hàm răng đều đẹp, tính thẩm mỹ cao và đảm bảo tốt chức năng ăn nhai. 

Niềng răng cho trẻ em
Niềng răng cho trẻ em là phương pháp chỉnh nha hiệu quả giúp trẻ có hàm răng đều đẹp khi trưởng thành

Niềng răng cho trẻ em là gì?

Răng trẻ mọc lệch là tình trạng rất hay xảy ra, nguyên nhân lớn nhất là thường là do các yếu tố di truyền hoặc do các thói quen xấu của trẻ như nghiến răng, đẩy lưỡi, mút ngón cái thường xuyên… Răng mọc lệch lạc khiến mặt trẻ bị biến dạng, khuôn miệng thiếu thẩm mỹ, kém duyên và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai.

Nếu không được khắc phục sớm, khi trẻ trưởng thành sẽ khiến bản thân mặc cảm, tự ti về ngoại hình và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Không những vậy, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ phát sinh các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, các bệnh về dạ dày…

Niềng răng cho trẻ em
Răng mọc thưa, lệch lạc, hô, móm… ở trẻ là những trường hợp cần được niềng càng sớm càng tốt

Chính vì vậy, chuyên gia nha sĩ khuyến khích các bậc phụ huynh nên cho trẻ niềng răng càng sớm càng tốt. Niềng răng cho trẻ em là phương pháp chỉnh nha hiệu quả với các lợi ích tuyệt vời như:

  • Thời điểm này cấu trúc xương hàm của trẻ còn mềm, dễ dàng dịch chuyển răng về đúng vị trí sau 1 thời gian ngắn;
  • Khắc phục các vấn đề hô, móm, răng hở, răng sâu, lệch khớp cắn… gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, tránh tình trạng méo mặt hay biến dạng khuôn mặt;
  • Tránh phát sinh các vấn đề như rối loạn khớp thái dương hàm, sâu răng, viêm nha chu…;
  • Hạn chế nhổ răng, không làm ảnh hưởng đến khả năng phát âm;
  • Ít gây khó chịu, đau đớn torng quá trình thực hiện;

Độ tuổi niềng răng phù hợp cho trẻ em

Các chuyên gia cho biết, “thời điểm vàng” thực hiện niềng răng cho trẻ em tốt nhất là:

  • Giai đoạn từ 7 – 12 tuổi – thời điểm trẻ đang thay răng sữa. Việc sử dụng các khí cụ niềng răng trong giai đoạn này giúp nắn chỉnh hiệu quả vị trí các răng lệch lạc và định hướng chúng mọc vĩnh viễn. Giai đoạn này còn được gọi tiền chỉnh nha cho trẻ em giúp trẻ sở hữu hàm răng đều đẹp và chuẩn khớp cắn khi trưởng thành.
  • Trong vòng 2 năm kể từ thời điểm trẻ bước vào độ tuổi dậy thì, cụ thể là từ 12 – 16 tuổi. Vì đây là giai đoạn cơ thể trẻ đang phát triển, cấu trúc xương hàm chưa hoàn thiện ổn định, phù hợp với việc uốn răng, dịch chuyển răng và đem lại kết quả nhanh chóng hơn so với người lớn.

Các phương pháp niềng răng cho trẻ em phổ biến hiện nay

Có nhiều phương pháp niềng răng cho trẻ em, tùy theo từng độ tuổi, tình trạng răng miệng và điều kiện tài chính mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp. Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến nhất trên thị trường:

1. Niềng răng cho trẻ bằng hàm giả tháo lắp

Niềng răng bằng khí cụ tháo lắp phù hợp với trẻ em trong giai đoạn 6 – 12 tuổi. Phương pháp này không chỉ sắp xếp vị trí các răng mọc lệch lạc trên cung hàm mà còn điều chỉnh cấu trúc xương hàm, ổn định. Bên cạnh đó, với trẻ em việc dùng hàm tháo lắp sẽ tiết kiệm chi phí hơn, tiện lợi và ít ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đem lại hiệu quả với những trường hợp răng hô, móm, lệch lạc mức độ nhẹ.

2. Niềng răng mắc cài cố định cho trẻ

Niềng răng cho trẻ bằng mắc cài cố định là phương pháp chỉnh nha được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng bộ khí cụ gồm mắc cài, dây cung và dây chun đàn hồi để tạo ra lực kéo dịch chuyển, sắp xếp vị trí các răng mọc lệch trên cung hàm.

Niềng răng cho trẻ em
Niềng răng cho trẻ bằng mắc cài cố định là phương pháp phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp này phù hợp áp dụng cho những trẻ từ 12 tuổi trở lên. Hiện nay, có 2 loại mắc cài phổ biến gồm mắc cài kim loại và mắc cài sứ:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Được chia làm 3 loại riêng gồm niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, niềng răng mắc cài kim loại tự khóa và niềng răng mắc cài kim loại mặt trong (mặt lưỡi). Chất liệu kim loại có độ bền cao, chắc chắn và thực hiện tốt công dụng chỉnh nha.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Gồm mắc cài sứ thông thường và mắc cài sứ tự buộc. Phương pháp này giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề răng hô, móm, răng mọc lệch lạc… và đặc biệt có tính thẩm mỹ cao nên chi phí thường đắt hơn so với niềng răng mắc cài kim loại.

3. Niềng răng cho trẻ bằng phương pháp Invisalign

Niềng răng Invisalign còn được gọi là niềng răng không mắc cài – một trong những phương pháp chỉnh nha tân tiến hàng đầu thế giới. Kỹ thuật niềng này sử dụng hệ thống chuỗi khay niềng trong suốt được thiết kế với nhiều kích cỡ nhau, phù hợp với cơ địa của từng trẻ. Phương pháp này phù hợp với trẻ trong độ tuổi từ 10 – 11, tại thời điểm thay chiếc răng sữa cuối cùng.

Khay niềng trong suốt được thiết kế ôm sát trên cung hàm, có tính thẩm mỹ cao mà vẫn giúp trẻ tự tin, thoải mái khi giao tiếp. Không những vậy, khay niềng tháo lắp dễ dàng tháo lắp để vệ sinh và tạo sự thoải mái trong ăn uống. Phương pháp này được các chuyên gia đánh giá cao về mức độ hiệu quả, tính an toàn và nhanh hơn so với các kỹ thuật niềng răng thông thường. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí khá cao.

Niềng răng cho trẻ em giá bao nhiêu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở nha khoa cung cấp dịch vụ niềng răng cho trẻ em với nhiều mức chi phí khác nhau. Dưới đây là bảng giá tham khảo bố mẹ có thể tham khảo:

  • Niềng răng bằng hàm tháo lắp: ~ 10.000.000 – 15.000.000đ;
  • Niềng răng mắc cài kim loại: ~ 25.000.000đ;
  • Niềng răng mắc cài tự buộc: ~ 35.000.000đ;
  • Niềng răng mắc cài sứ: ~ 45.000.000đ;
  • Niềng răng trong suốt Invisalign: ~ 60.000.000 – 70.000.000đ;

Lưu ý: Đây là chi phí tham khảo cho từng dịch vụ niềng răng. Để biết chính xác chi phí niềng răng cho trẻ em bao nhiêu tốt nhất nên đưa trẻ đến nha khoa thăm khám và tư vấn mức giá cụ thể. 

Ngoài phương pháp niềng, tổng chi phí niềng răng cho trẻ em còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

Niềng răng cho trẻ em
Chi phí niềng răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vật liệu mắc cài, tình trạng răng miệng, cơ sở thực hiện…
  • Tình trạng răng miệng: Những trẻ có nền tảng sức khỏe răng miệng tốt, không sâu viêm và mức độ lệch lạc răng không quá nghiêm trọng giúp giảm bớt một phần chi phí điều trị. Ngược lại, nếu có những vấn đề nha khoa liên quan khác hoặc răng lệch lạc nhiều sẽ kèm theo các kỹ thuật chỉnh nha phức tạo, điều trị chuyên sâu (chữa tủy, nhổ răng…) thì chi phí thường sẽ cao hơn.
  • Cơ sở thực hiện: Việc chọn lựa những cơ sở nha khoa đáng tin cậy chắc chắn sẽ có mức giá chuẩn hợp lý, đúng với chất lượng dịch vụ. Tránh vì ham rẻ mà chọn những nơi nhỏ, lẻ, kém chất lượng cả về kỹ thuật thực hiện lẫn cơ sở vật chất, không chỉ làm ảnh hưởng đến kết quả niềng răng mà còn lãng phí tiền bạc.

Niềng răng cho trẻ đúng thời điểm là cách tốt nhất để giúp con sở hữu hàm răng đều đẹp khi trưởng thành. Vì vậy, bố mẹ hãy cân nhắc chọn lựa nơi uy tín để thực hiện cho con càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA