Niềng Răng Không Mắc Cài: Có Mấy Loại? Nên Dùng Không?

Niềng răng không mắc cài là phương pháp chỉnh nha cao cấp đang rất thịnh thành trên thế giới. Phương pháp này sử dụng khay niềng nhựa chuyên dụng, dễ dàng tháo lắp khi cần mà vẫn đem lại hiệu quả chỉnh nha như mong muốn. So với các kỹ thuật niềng răng khác, phương pháp này rất được ưa chuộng do tính thẩm mỹ cao và không làm ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày. 

Niềng răng không mắc cài
Niềng răng không mắc cài là phương pháp chỉnh nha bằng cách sử dụng bộ khay niềng nhựa cao cấp

Niềng răng không mắc cài là gì?

Niềng răng không mắc cài có nhiều tên gọi khác như niềng răng trong suốt, khay niềng tháo lắp hay niềng răng vô hình. Khác với những kỹ thuật niềng răng khác, thay vì sử dụng hệ thống bộ khí cụ cố định trên răng thì niềng răng không mắc cài sẽ dùng 1 loại khay niềng được thiết kế riêng theo dấu răng để gắn vào hàm răng trong khoảng thời gian được chỉ định.

Khay niềng trong suốt được làm từ chất liệu nhựa chuyên dụng, kích cỡ phù hợp ôm sát vào răng để kéo răng dịch chuyển về đúng vị trí chuẩn. Đây là một trong những ưu điểm lớn của niềng răng không mắc cài khi không sử dụng bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào khác, nhờ đó giảm thiểu đau nhức, khó chịu.

Thời gian niềng răng không mắc cài ngắn hay dài phụ thuộc vào tình trạng của răng lệch lạc nhiều hay ít. Thông thường, để đạt được kết quả niềng răng không mắc cài tối ưu nhất đòi hỏi người dùng phải đeo khay niềng ít nhất 20 tiếng/ ngày. Khi áp dụng kỹ thuật này, bạn sẽ được phía nha khoa cung cấp 1 bộ khay niềng với từng kích cỡ khác nhau, thay đổi liên tục khay niềng dựa vào sự thay đổi của các vị trí răng trên cung hàm.

Trung bình cứ 2 tuần bạn sẽ thay khay niềng 1 lần để đáp ứng mục đích dịch chuyển răng. Mức độ dịch chuyển răng khi đeo khay niềng trong suốt sẽ dao động từ 0.1 – 0.2mm. Vì vậy, để đạt được hiệu quả như mong muốn, người dùng phải thật kiên nhẫn và tuân thủ các chỉ định của nha sĩ.

Những lợi ích vượt trội của niềng răng không mắc cài đem lại

Niềng răng không mắc cài được xem là giải pháp tối ưu dành cho những người muốn có hàm răng đều đẹp nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ. Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của phương pháp này được các chuyên gia nhận định:

1. Tính thẩm mỹ cao

Với những người có nhu cầu chỉnh nha nhưng lại không muốn lộ mắc cài niềng răng thì niềng răng không mắc cài chính là sự chọn lựa hoàn hảo dành cho bạn. Thiết kế các khay niềng có độ trong suốt gần như vô hình, ôm sát vào răng nên rất khó phát hiện ra dù đối diện trực tiếp. Nhờ ưu điểm này mà loại niềng răng không mắc cài được rất được ưa chuộng bởi những người đã hoặc đang làm những công việc đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, thường xuyên giao tiếp với nhiều người.

2. Hiệu quả chỉnh nha cao

Niềng răng không mắc cài là công nghệ chỉnh nha thế hệ mới đem lại hiệu quả cao hơn so với cả những trường hợp mức độ răng lệch lạc phức tạp mà những kỹ thuật truyền thống không làm được.

Niềng răng không mắc cài
Niềng răng không mắc cài là kỹ thuật nha khoa tân tiến đem lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu

3. Tiện dụng, dễ dàng tháo lắp

So với niềng răng mắc cài kim loại hay sứ, niềng răng bằng khay trong suốt đem lại sự tiện dụng cao hơn, dễ dàng tháo lắp giúp người dùng tự tin hơn khi thực hiện các hoạt động giao tiếp hàng ngày. Đặc biệt là thoải mái ăn uống bất kỳ thứ gì, không cần kiêng khem quá mức như khi dùng các loại niềng có mắc cài. Chỉ cần sau khi ăn bạn vệ sinh khay niềng và răng miệng sạch sẽ là được.

4. Mức độ an toàn cao

So với các kỹ thuật chỉnh nha khác, khay niềng trong suốt được đánh giá có mức độ an toàn cao và không hề “kén” người dùng. Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể chọn lựa sử dụng. Không những vậy, các khay niềng này được thiết kế bằng chất liệu nhựa cao cấp, hoàn toàn lành tính với cơ thể, đảm bảo quá trình sử dụng hoàn toàn thoải mái, không để lại bất kỳ sự khó chịu hay tổn thương nào đến các mô mềm xung quanh.

Ngoài ra, khay niềng trong suốt được thiết kế dựa vào các thông số được lấy bằng công nghệ kỹ thuật số 3D. Quy trình này diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng, an toàn và hoàn toàn không xâm lấn. Nhờ đó đem lại cảm giác thoải mái hơn so với khi lấy dấu răng bằng thạch cao truyền thống.

5. Dễ bảo quản, vệ sinh

Khay niềng răng trong suốt sau khi đeo có thể dễ dàng vệ sinh sạch sẽ. Chỉ cần dùng bàn chải có đầu lông mềm chải nhẹ nhàng cả mặt trong lẫn mặt ngoài của khay niềng dưới vòi nước chảy là được.

Có mấy loại niềng răng không mắc cài?

Sự tiến bộ của công nghệ hiện đại đã phát triển rất nhiều loại niềng răng không mắc cài khác nhau. Dưới đây là 3 loại niềng răng vô hình phổ biến và thịnh hành trên thế giới:

1. Niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng Invisalign là phương pháp chỉnh nha có nguồn gốc từ Mỹ, được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia của công ty Align Technology. Sản phẩm này được tung ra thị trường từ năm 2017 và đến nay vẫn đang là phương pháp niềng răng tân tiến nhất mọi thời đại, được nhiều người ưa chuộng chọn lựa.

Niềng răng không mắc cài
Niềng răng trong suốt Invisalign của Mỹ nổi tiếng trên toàn thế giới

Invisalign thực hiện chỉnh nha nhờ cơ chế sử dụng các mấu chốt tạo lực để kéo chỉnh răng dịch chuyển về vị trí phù hợp trên cung hàm. Bộ khay niềng Invisalign được làm từ vật liệu Smarttrack cải tiến, đây là một loại polyme nhiều lớp nhưng lại có trọng lượng nhẹ và giúp kiểm soát tốt sự chuyển động liên tục của các răng.

Thông thường, một ca niềng răng Invisalign sẽ 3chế tác từ 20 – 40 khay tùy theo từng trường hợp cụ thể. Sau khi hoàn thành liệu trình sẽ đạt kết quả chỉnh răng tốt và duy trì hiệu quả trọn đời, đặc biệt phù hợp cho cả những trường hợp phức tạp và niềng răng truyền không khả quan.

2. Niềng răng không mắc cài eCligner

Niềng răng không mắc cài eCligner là công nghệ niềng hiện đại đến từ công ty eCligner International Co.Ltd – Hàn Quốc. Tương tự như niềng răng Invisalign, phương pháp này có khả năng điều chỉnh răng về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm bằng bộ khay niềng trong suốt được thiết kế riêng. Không chỉ đem lại hiệu quả chỉnh nha cao, phương pháp này còn đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa trong suốt quá trình điều trị.

Niềng răng không mắc cài
Niềng răng không mắc cài eCligner nổi tiếng của Hàn Quốc

Quá trình chỉnh nha bằng phương pháp eCligner thường có từ 20 – 45 khay niềng. Nhà sản xuất khẳng định bộ khay niềng trong suốt này sở hữu những ưu điểm nổi trội như:

  • Điều chỉnh hiệu quả rõ rệt các khiếm khuyết răng từ đơn giản đến phức tạp;
  • Hoàn toàn không cần dùng đến các mấu gắn chịu lực Attachment mà vẫn đảm bảo đạt được hiệu quả chỉnh nha tối ưu;
  • Bộ khay niềng được làm từ chất liệu nhựa tổng hợp, độ mỏng dẻo tối ưu và màu sắc trong suốt gần như vô hình có tính thẩm mỹ cao;
  • Sản phẩm này còn rất thân thiện với môi trường sau khi không còn sử dụng nữa;

3. Niềng răng trong suốt 3D Clear Aligner

Niềng răng không mắc cài 3D Clear Aligner là kỹ thuật chỉnh nha trong suốt đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, được phát triển dựa trên công nghệ Invisalign hiện đại. So với kỹ thuật cũ là dùng thạch cao để lấy dấu hàm mô phỏng với độ chính xác không cao, thì ngày nay ứng dụng công nghệ 3D hiện đại, thiết bị máy móc có khả năng phân tích số liệu cao đem lại độ chính xác cao trong khâu chế tác bộ khay.

Niềng răng không mắc cài
Niềng răng 3D Clear Aligner là kỹ thuật niềng trong suốt đầu tiên của Việt Nam

Mặc dù vẫn áp dụng quy trình chế tác bằng tay nhưng phương pháp niềng răng trong suốt 3D Clear Aligner vẫn đem lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho người dùng, không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực hay trở ngại nào đến quá trình ăn uống, phát âm.

Phương pháp niềng răng 3D Clear Aligner phù hợp cho những trường hợp: răng mọc lệch, mọc thưa, chen chúc, hở kẽ răng nhẹ, hô móm, vẩu, lệch khớp cắn nhẹ… Một bộ niềng răng trong suốt 3D Clear Aligner thường có từ 20 – 40 khay niềng.

Quy trình niềng răng không mắc cài chuyên nghiệp tại nha khoa

Niềng răng không mắc cài là phương pháp chỉnh nha được quy định cụ thể về quy trình thực hiện, đảm bảo đạt tiêu chuẩn y tế trong từng thao tác thực hiện:

Bước 1: Thăm khám tổng quát

Thăm khám lâm sàng và chụp X quang là 2 bước đầu tiên trong quy trình niềng răng không mắc cài. Ở bước này, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả thăm khám, chẩn đoán để đánh giá tình trạng răng, nướu, sức khỏe khoang miệng, cấu tạo, chiều cao khung hàm và mật độ răng.

Sau khi có chẩn đoán cuối cùng sẽ có 2 trường hợp:

  • 1 là cấu tạo khung hàm bình thường, mức độ lệch lạc không quá nghiêm trọng và sức khỏe răng miệng tốt sẽ chỉ định thực hiện đeo khay niềng trong suốt ngay.
  • 2 là khách hàng có những bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi… hay cấu tạo khung xương hàm lệch lạc nặng cần phải tiến hành điều trị để dứt điểm bệnh lý trước khi mang khay niềng.

Bước 2: Lấy dấu hàm và chế tạo khay niềng

Công nghệ lấy dấu hàm 3D hiện đại, quét mẫu hàm trực tiếp và cho ra các thông số chuẩn xác. Sau đó chuyển dữ liệu cho đơn vị chế tác để sản xuất bộ khay niềng có kích cỡ phù hợp với từng giai đoạn thay đổi của hàm.

Bước 3: Đeo khay

Khi đã hoàn thành khâu chế tác bộ khay niềng trong suốt, khách hàng sẽ được hẹn lịch quay trở lại nha khoa để hướng dẫn cách sử dụng khay. Ngoài ra, một số trường hợp còn được gắn nút chặn Attachment bằng nhựa lên 1 vài vị trí trên cung hàm để tạo điểm bám dính cho khay. Hoặc trường hợp cần thiết sẽ được đặt trụ Implant mini để hỗ trợ làm tăng thêm lực kéo trong quá trình đeo khay.

Niềng răng không mắc cài
Bác sĩ hướng dẫn kỹ lưỡng cách sử dụng bộ khay niềng cho khách hàng

Bước 4: Theo dõi kết quả chỉnh nha

Bên cạnh tuân thủ hướng dẫn sử dụng các khay niềng trong suốt tại nhà, khách hàng cũng phải định kỳ đến nha khoa ít nhất 2 tháng/ lần để theo dõi sự dịch chuyển của các răng.

So sánh với phác đồ điều trị, nếu kết quả diễn tiến đúng chuẩn sẽ được chỉ định thay đổi khay niềng tiếp theo. Trường hợp có sự chênh lệch về kết quả tại các mốc thời điểm nhất định sẽ áp dụng biện pháp điều chỉnh phù hợp, cụ thể là chế tạo khay mới tương thích.

Niềng răng không mắc cài giá bao nhiêu? Thời gian thực hiện bao lâu?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một phương pháp chỉnh nha nào khác vượt qua được kỹ thuật niềng răng trong suốt. Bởi những lợi ích mà phương pháp này đem lại là gần như hoàn hảo, đem lại kết quả chỉnh nha rõ rệt, tính thẩm mỹ cao và không gây đau nhức, khó chịu trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy mà chi phí niềng răng không mắc cài cũng sẽ đắt hơn so với các phương pháp truyền thống.

Cụ thể như sau:

  • Niềng răng trong suốt Invisalign có giá dao động từ 80.000.000 – 120.000.000đ;
  • Niếng răng không mắc cài Clear Aligner có giá khoảng 25.000.000 – 75.000.000đ;
  • Niềng răng trong suốt eCligner giá 20.000.000 – 50.000.000đ;

Lưu ý: Đây là mức giá tham khảo chung cho từng loại niềng răng không mắc cài. Tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ phát sinh thêm các chi phí liên quan gồm các yếu tố như tình trạng răng, số lượng khay niềng… 

Với mức chi phí này bạn sẽ phải thực hiện liệu trình đeo niềng trung bình trong vòng 30 tháng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết thời gian niềng răng không mắc cài thực tế rất khó để xác định chung, vì tùy theo tình trạng răng của bạn ra sao mà thời gian cũng sẽ tăng hoặc giảm theo.

Có những người chỉ niềng vài tháng hoặc 1 năm đã đẹp, nhưng cũng có nhiều người phải niềng từ 2 – 3 năm. Do đó, để biết được chính xác thời gian niềng răng không mắc cài mất bao lâu, hãy chủ động thăm khám tại nha khoa để được chẩn đoán và tư vấn phổ biến các thông tin kiến thức chính xác nhất.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng khay niềng trong suốt

Để đạt được kết quả chỉnh nha bằng khay niềng trong suốt, người dùng cần lưu ý tuân thủ các hướng dẫn sau đây:

Tuân thủ liệu trình sử dụng khay niềng

Bộ khay niềng được thiết kế với từng khay có kích thước khác nhau để đáp ứng tình trạng răng hiện tại. Việc bạn cần làm chính là sử dụng chính xác khay niềng được chỉ định trong thời gian nhất định. Bên cạnh đó, tuân thủ các hướng dẫn về thao tác tháo lắp khay niềng đúng chuẩn, bảo quản khay niềng ở nơi khô ráo, sạch sẽ khi không sử dụng.

Thường xuyên vệ sinh khay niềng

Bạn có thể tháo khay niềng ra trong lúc ăn để dễ dàng thưởng thức món ăn ngon. Tuy nhiên, trước khi lắp khay trở lại răng cần đảm bảo vệ sinh răng miệng thật kỹ lưỡng. Việc này giúp tránh tình trạng tích tụ mảng bám, vụn thức ăn trong các kẽ răng, đeo khay trở lại vô tình tạo ra không gian kín cho vi khuẩn phát triển.

Niềng răng không mắc cài
Vệ sinh khay niềng kỹ lưỡng sau mỗi lần sử dụng để đảm bảo an toàn và kết quả sau niềng

Bên cạnh đó, vệ sinh khay niềng thường xuyên cũng là việc làm cần thiết nhằm giữ cho khay luôn sạch và trắng sáng. Đồng thời, loại bỏ sự tồn tại của vi khuẩn hay bụi bẩn bám trên bề mặt khay, hạn chế phát sinh các vấn đề về răng miệng.

Để làm sạch khay niềng bạn có thể dùng bàn chải có đầu lông nhỏ để chải nhẹ nhàng lên khay, cả mặt trong lẫn mặt ngoài. Có thể kết hợp dùng loại kem đánh răng hay viên làm sạch khay niềng chuyên dụng. Sau đó, để khay khô ráo tự nhiên hoàn toàn mới lắp vào cung hàm.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

So với các phương pháp niềng răng khác, niềng răng không mắc cài có thế mạnh lớn về khả năng ăn uống thoải mái, không cần kiêng khem quá nhiều. Tuy nhiên, để bảo đảm chức năng, hình dạng và màu sắc của khay niềng, bạn cần chú ý các vấn đề ăn uống sau:

  • Tránh sử dụng các loại đồ ăn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh. Vì bản chất của khay niềng là các máng làm bằng nhựa rất dễ bị kích thích làm giảm công dụng khi tiếp xúc với nhiệt độ.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt nhiều đường, thực phẩm có tính axit vì cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng của khay niềng.
  • Không nên ăn đồ thô cứng, dai dính khi đang đeo khay niềng vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chỉnh nha.
  • Hạn chế những loại đồ ăn, thức uống sẫm màu như cà phê, rượu bia… vì dễ để lại vết ố đậm màu trên khay niềng, rất khó làm sạch và làm giảm tính tính thẩm  mỹ chung.

Phương pháp niềng răng không mắc cài được ghi nhận là bước tiến đột phá trong lĩnh vực chỉnh nha với những ưu điểm vượt trội. Hy vọng những kiến thức trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc am hiểu hơn về công nghệ niềng răng này và dễ dàng đưa ra sự chọn lựa phù hợp với nhu cầu mong muốn cũng như điều kiện tài chính của bản thân. Mọi thắc mắc về phương pháp vui lòng trao đổi trực tiếp với nha sĩ để được tư vấn chi tiết.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA