Niềng Răng Mắc Cài Sứ: Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Gì?

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp gắn lên răng các mắc cài làm từ chất liệu sứ có màu sắc tương đồng với màu răng tự nhiên. Điều này góp phần làm tăng tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng mà vẫn đem lại hiệu quả chỉnh nha cao. Vậy liệu niềng răng mắc cài sứ có hiệu quả không? Khi thực hiện cần lưu ý điều gì?

Niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha hiệu quả được nhiều người ưa chuộng chọn lựa

Niềng răng mắc cài sứ là gì? Ưu và nhược điểm

Niềng răng mắc cài sứ là một trong những dạng niềng răng mắc cài trong suốt rất phổ biến. Đây là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng bộ khí cụ gồm mắc cài làm từ chất liệu sứ và dây chun. Cơ chế chỉnh nha tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, hệ thống khí cụ này được gắn trực tiếp vào mặt ngoài của răng nhằm tạo ra lực ổn định và liên tục nhằm điều chỉnh răng về vị trí mong muốn trên cung hàm.

Phương pháp này giúp khắc phục các khuyết điểm như răng hô, móm, mọc lệch, mọc nhấp nhô, khấp khểnh, răng thưa… Từ đó đem lại nhiều lợi ích như chỉnh chuẩn khớp cắn, cải thiện chức năng ăn nhai và tăng tính thẩm mỹ cho khuôn răng, thay đổi cấu trúc khuôn mặt giúp bạn có ngoại hình ưa nhìn.

So với niềng răng mắc cài kim loại, dùng chất liệu sứ để niềng được nhiều người ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ tối ưu hơn. Vì màu sắc kim loại khi gắn lên răng rất dễ thấy, còn với mắc cài sứ thì nhược điểm này hoàn toàn được khắc phục do màu sứ tương đồng với màu răng tự nhiên.

Niềng răng mắc cài sứ
Ưu điểm lớn nhất của phương pháp niềng răng mắc cài sứ chính là tính thẩm mỹ và hiệu quả chỉnh nha cao

Cụ thể một số ưu và nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ được ghi nhận như sau:

Ưu điểm

  • Tính thẩm mỹ cao do màu sứ tương đồng với màu răng và rất khó phát hiện ra khi nhìn từ bên ngoài. Giúp người niềng tự tin hơn trong giao tiếp, đặc biệt phù hợp với những người có tính chất công việc đòi hỏi độ thẩm mỹ cao.
  • Đem lại hiệu quả chỉnh nha cao, thậm chí phù hợp với cả những trường hợp có các khiếm khuyết răng phức tạp.
  • Chất liệu sứ lành tính, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người niềng, không gây kích ứng nướu, răng, lưỡi trong khoang miệng.
  • Vệ sinh dễ dàng do bề mặt sứ trơn láng không bị mắc kẹt mảng bám thức ăn thừa;;

Nhược điểm

  • So với niềng răng mắc cài kim loại thì niềng răng mắc cài sứ có mức chi phí cao gấp đôi hoặc hơn với những trường hợp phức tạp.
  • Chất liệu sứ có độ bền kém hơn so với kim loại, dễ vỡ khi bị tác động mạnh nên người niềng cần chú ý thận trọng trong ăn uống, sinh hoạt.

Niềng răng mắc cài sứ có những loại nào?

Hiện nay, niềng răng mắc cài sứ được chia làm 2 loại chính gồm niềng răng mắc cài sứ truyền thống và niềng răng mắc cài sứ tự buộc nhằm đáp ứng nhu cầu chọn lựa của khách hàng.

1. Niềng răng mắc cài sứ truyền thống

Đây là phương pháp niềng răng mắc cài sứ được áp dụng phổ biến nhất. Cơ chế niềng cách này hoàn toàn giống với niềng răng mắc cài kim loại, chỉ khác là sử dụng chất liệu sứ. Nha sĩ sẽ dùng mắc cài sứ gắn lên răng và kết hợp dùng dây cung, tạo lực kéo ổn định để dịch chuyển răng về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm. Ngoài ra còn sử dụng thêm dây thun buộc để giữ cho dây cung trong mắc cài không dịch chuyển ma sát vào răng.

Niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng mắc cài sứ truyền thống sử dụng hệ thống mắc cài chất liệu sứ, dây cung và thun buộc để tạo lực dịch chuyển răng

Phương pháp này đem lại hiệu quả chỉnh nha cao, tuy nhiên để đạt được hiệu quả bạn cần phải thường xuyên đến nha khoa theo lịch định kỳ để được thay mới dây chun. Việc sử dụng dây chun cũ quá lâu sẽ làm giãn và giảm lực kéo trên răng. Tình trạng làm giảm hiệu quả chỉnh nha và kéo dài thời gian niềng răng lâu hơn so với dự kiến. Ngoài ra, mắc cài này thường không có độ chắc chắn và sự đàn hồi nhất định nên rất dễ bung sút ra trong quá trình niềng.

2. Niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp được cải tiến từ niềng răng mắc cài sứ truyền thống. Cách này nhằm khắc phục những hạn chế của loại truyền bằng cách thay thế dây chun buộc bằng chốt tự động nhằm giữ cố định dây cung trong mắc cài. Bằng cách này, bạn có thể yên tâm về việc răng luôn được tác động lực kéo ổn định và duy trì trong suốt quá trình niềng, thậm chí có thể rút ngắn thời gian niềng nhanh hơn so với dự kiến.

Bên cạnh đó, phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc còn giúp giảm đau tối đa, cách thực hiện đơn giản, nhanh gọn và hạn chế tình trạng bung nút cài.

Niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc sử dụng các chốt tự động để cố định dây cung tạo ra lực tác động ổn định và liên tục lên răng

Ngoài sự khác nhau về cơ chế hoạt động của mắc cài, trong niềng răng mắc cài sứ còn phân chia 2 loại dây cung niềng khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của từng người:

  • Dây cung kim loại: Ưu điểm lớn nhất của loại dây này chính là độ cứng và độ bền cao với khả năng tạo lực kéo chỉnh răng mạnh mẽ, đem lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu. Tuy nhiên, vì mắc sắc kim loại khá nổi bật nên hiện lên rất rõ trên răng, gây ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn trong quá trình giao tiếp.
  • Dây cung niken trong suốt: Để khắc phục nhược điểm về tính thẩm mỹ của dây cung kim loại, bạn có thể chọn sử dụng dây cung làm từ chất liệu niken trong suốt. Chất liệu này có màu trắng trong tương tự với màu răng, khi gắn lên sẽ rất tệp màu và khó phát hiện ra trong khi giao tiếp.

Niềng răng mắc cài sứ có tốt không?

“Niềng răng mắc cài sứ có tốt không?” là vấn đề nhiều người quan tâm, nhất là đối với những người đang có mong muốn thực hiện phương pháp này. Trên thực tế, bất kỳ phương pháp chỉnh nha nào cũng đều có những điểm mạnh cũng như hạn chế nhất định và đối với niềng răng mắc cài sứ cũng như vậy.

Nếu xét về điểm mạnh thì đối với niềng răng mắc cài sứ chính là tính thẩm mỹ cao, đem lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu, có thể áp dụng được cho cả những trường hợp có khiếm khuyết răng phức tạp. Có thể nói răng đây được xem là phương pháp niềng răng tối ưu nhất hiện nay.

Song song đó, chính vì đem lại những hiệu quả tối ưu như vậy nên mức chi phí cho một ca niềng răng mắc cài sứ là khá cao, thậm chí cao gấp đôi so với niềng răng mắc cài kim loại thông thường. Do đó, để tiếp cận được phương pháp này bạn cần đảm bảo về mặt tài chính.

Ngoài ra, để sở hữu một hàm răng đều đẹp như mong đợi dù thực hiện niềng răng mắc cài sứ hay bất kỳ phương pháp chỉnh nha nào cũng đều phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn lựa cơ sở nha khoa chất lượng. Một nơi có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, chuyên môn tốt, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại và chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt cũng chính là những yếu tố hạn chế các vấn đề rủi ro phát sinh trong quá trình niềng.

Nên dùng loại niềng răng mắc cài sứ là tốt nhất?

Trên thực tế, không có phương pháp niềng răng nào là tốt nhất mà chỉ có phương pháp phù hợp nhất. Vì mỗi một kỹ thuật đều có những ưu và nhược điểm riêng, ngoài ra sự đa dạng về các phương pháp chỉnh nha chính là nhằm đáp ứng nhu cầu chọn lựa cho khách hàng. Đối với niềng răng mắc cài sứ cũng vậy, hãy dựa theo mục đích, mong muốn cũng như điều kiện tài chính của bản thân và trao đổi với nha sĩ để được tư vấn chọn phương pháp phù hợp.

Niềng răng mắc cài sứ
Tùy theo mục đích và mong muốn khi niềng sẽ được tư vấn áp dụng kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ phù hợp
  • Muốn thời gian niềng răng nhanh chóng: Bạn nên chọn niềng răng mắc cài sứ tự buộc là tốt nhất. Vì loại mắc cài này có lực kéo ổn định và duy trì liên tục, hạn chế bong tụt mắc cài, trong khi loại mắc cài dùng dây chun dễ bị bung tuột hoặc giãn quá mức. Điều này giúp rút ngắn thời gian niềng nhanh hơn từ 2 – 5 tháng so với niềng răng mắc cài sứ truyền thống.
  • Muốn tiết kiệm chi phí: Nếu muốn tiết kiệm chi phí tốt nhất bạn nên chọn niềng răng mắc cài sứ loại thông thường. Loại mắc cài này sử dụng dây chun đơn giản, mặc dù phải thay mới thường xuyên nhưng giá không quá cao như loại mắc cài tự động, nhờ đó giúp tiết kiệm chi phí tối đa.
  • Muốn hạn chế đau nhức trong lúc niềng: Nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn chọn loại mắc cài sứ truyền thống thay vì mắc cài sứ tự buộc. Vì các chốt mắc cài truyền thống được thiết kế nhỏ gọn, đỡ gây vướng víu cũng như hạn chế làm trầy xước môi nướu.

Quy trình niềng răng mắc cài sứ chuẩn tại nha khoa

Một quy trình niềng răng mắc cài sứ được thực hiện tại nha khoa thường bao gồm các bước cơ bản sau:

Bước 1: Khám tổng quát sức khỏe răng miệng

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng để bác sĩ nắm được tình trạng răng miệng cũng như các khiếm khuyết về răng mà bạn đang gặp phải. Từ đó dễ dàng đưa ra các phân tích và tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp. Quá trình này sẽ được tiến hành thông qua các bước gồm:

  • Kểm tra các triệu chứng lâm sàng;
  • Chụp X – quang xương hàm;
  • Lấy mẫu dấu răng;
  • Sử dụng phần mềm phân tích tình trạng răng để lên phác đồ điều trị phù hợp;

Cũng trong bước này, nha sĩ sẽ nói cho bạn về các kỹ thuật chỉnh nha hiện nay và tư vấn bạn nên chọn phương pháp nào tùy theo nhu cầu, mong muốn và điều kiện kinh tế. Trong đó, nếu chọn kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ thì thời gian niềng mất bao lâu, chi phí bao nhiêu… là những vấn đề được tư vấn kỹ nhất.

Bước 2: Công tác chuẩn bị trước khi niềng

Tùy theo tình trạng sức khỏe răng miệng của từng người mà quá trình chuẩn bị sẽ khác nhau ở một vài bước. Thông thường, bạn sẽ chỉ phải cạo vôi răng và làm sạch các mảng bám tích tụ trên răng, trong khoang miệng. Tuy nhiên, nếu có các vấn đề về răng như sâu răng, răng nứt vỡ, gãy mẻ… thì tốt nhất cần phải xử lý dứt điểm trước khi niềng răng mắc cài sứ.

Bước này nhằm đảm bảo phục hồi sức khỏe hàm răng một cách tốt nhất, ngăn chặn các rủi ro bệnh lý phát sinh làm ảnh hưởng đến kết quả niềng răng cuối cùng.

Bước 3: Tiến hành gắn hệ thống mắc cài

Bước này đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ thuật chuẩn xác, tỉ mỉ và thận trọng để gắn mắc cài đúng vị trí, chắc chắn và không gây ra bất kỳ sự khó chịu, đau nhức nào. Đồng thời, kỹ thuật gắn mắc cài, dây cung hoặc hộp tự đóng đúng giúp đảm bảo răng dịch chuyển tốt mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng, nướu.

Niềng răng mắc cài sứ
Gắn niềng mắc cài sứ là bước quan trọng cần được thực hiện bởi nha sĩ có tay nghề cao, đòi hỏi kỹ thuật chuẩn xác và cẩn thận

Bước 4: Hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà và hẹn lịch tái khám

Dựa vào phác đồ điều trị đã được lên sẵn, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám với các mốc thời gian hợp lý. Bước này cực kỳ quan trọng nhằm kiểm tra độ bền chắc của mắc cài, điều chỉnh dây cung, chỉnh lực siết kéo cùng nhiều yếu tố răng miệng khác để đảm bảo quá trình niềng răng mắc cài sứ diễn ra đúng hướng.

Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Sau một khoảng thời gian đeo niềng răng mắc cài sứ, nếu nhận thấy hàm răng đã có sự thay đổi rõ rệt về vị trí các răng, khuôn răng đều, nằm sát nhau và đẹp sẽ được tháo gỡ mắc cài để kết thúc quá trình đeo niềng răng. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian nhất định kể từ khi tháo niềng, bạn cần phải sử dụng hàm duy trì để đảm bảo răng không chạy về vị trí ban đầu, đảm bảo hàm răng bền đẹp dài lâu.

Chi phí niềng răng mắc cài sứ bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha hiệu quả, tiên tiến và đem lại giá trị thẩm mỹ cao. Chính vì vậy mà mức chi phí cho 1 ca niềng răng mắc cài sứ sẽ cao hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

  • Đối với niềng răng mắc cài sứ truyền thống dao động từ 42.000.000 – 50.000.000đ.
  • Đối với niềng răng mắc cài sứ tự buộc dao động từ 50.000.000 – 58.000.000đ.

Đây chỉ là mức giá chung tham khảo về kỹ thuật chỉnh nha, còn tổng chi phí cho 1 ca thực hiện niềng răng ở từng người sẽ khác nhau do còn phụ thuộc nhiều yếu tố phát sinh khác như: tình trạng răng miệng, khiếm khuyết về răng phức tạp hay đơn giản, chọn loại mắc cài nào, cơ sở nha khoa bạn chọn thực hiện…

Một số lưu ý về quá trình niềng răng mắc cài sứ

Tương tự như nhiều kỹ thuật niềng răng thẩm mỹ khác, niềng răng mắc cài sứ cần chú ý tuân thủ tuyệt đối các chỉ định, hướng dẫn của nha sĩ. Dưới đây là một số vấn đề quan trọng cần lưu ý:

1. Thời gian niềng răng mắc cài sứ mất bao lâu?

Thời gian trung bình cho một ca niềng răng mắc cài sứ thường sẽ kéo dài trong khoảng 18 – 24 tháng. Tuy nhiên, thời gian này có thể ngắn hơn hoặc kéo dài lâu hơn tùy theo mức độ đáp ứng, có các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến quá trình niềng hay không mà thời gian chính xác sẽ có sự thay đổi nhất định.

2. Niềng răng mắc cài sứ có đau không?

Bản chất của niềng răng là sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để tác động lực làm dịch chuyển răng từ vị trí sai lệch đến vị trí chuẩn trên cung hàm. Và đây chính là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác đau nhức, tuy nhiên mức độ đau thường không quá nghiêm trọng và chỉ đau trong thời gian đầu khi hàm chưa quen với việc đeo niềng.

Bên cạnh đó, đau nhức khi đeo niềng còn xuất hiện tại các thời điểm tái khám định kỳ để điều chỉnh lực siết của mắc cài. Tuy nhiên, không cần phải quá lo lắng vì đây là những cơn đau thông thường và trong khả năng chịu đựng được.

3. Cách chăm sóc sau khi niềng răng mắc cài sứ

Những lợi ích tích cực do niềng răng mắc cài sứ đem lại là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vì bản chất của chất liệu sứ có độ bền và tính ổn định không cao bằng mắc cài kim loại nên cần chú ý kỹ lưỡng trong việc chăm sóc. Cụ thể như sau:

Niềng răng mắc cài sứ
Vệ sinh răng miệng và bộ mắc cài bằng dụng cụ chuyên dụng để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến quá trình niềng răng
  • Trong suốt quá trình đeo niềng, bạn cần chú ý tránh tác động lực quá mạnh lên mắc cài sứ, hạn chế vận động mạnh để tránh làm bung, sứt mắc cài, dây cung.
  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng bằng cách chải răng thường xuyên, dùng lực nhẹ nhàng. Kết hợp dùng bàn chải nhỏ chuyên dùng để vệ sinh bộ niềng, dùng chỉ nha khoa, tăm nước và nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Về chế độ ăn uống trong quá trình niềng răng mắc cài sứ, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm mềm, ít nhai, dễ nuốt. Tránh các loại thực phẩm thô cứng, cần dùng răng để cắn xé vì sẽ dễ làm bung mắc cài, gây đau nhức.
  • Tăng cường bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe răng miệng. Hạn chế dùng các loại thực phẩm không tốt như bánh kẹo nhiều đường, nước ngọt có gas, thức ăn có tính axit, chất kích thích…
  • Nếu xảy ra bất kỳ vấn đề trục trặc nào trong quá trình niềng, hãy nhanh chóng đến nha khoa để được xử lý khắc phục ngay.

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha được các chuyên gia đánh giá rất cao và đông đảo khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, việc chọn lựa kỹ thuật niềng răng phù hợp còn dựa vào rất nhiều yếu tố. Do đó hãy trao đổi trực tiếp với nha sĩ để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn nếu có nhu cầu niềng răng mắc cài sứ, đảm bảo vừa đem lại hàm răng đều đẹp vừa an toàn.

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA