Bệnh nấm candida ở nam giới và cách điều trị

Nấm Candida là một bệnh lý không quá phổ biến ở nam giới. Bởi thế, đa số nam giới không có kiến thức về bệnh và mắc bệnh lúc nào cũng không hay biết. Vậy nấm Candida ở nam giới là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh cũng như cách điều trị khi mắc bệnh nấm Candida. 

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh nấm Candida

Nấm Candida ở nam giới còn gọi là nấm sinh dục, viêm bao quy đầu do nấm. Tình trạng này xảy ra khi nấm Candida xâm nhập vào đầu dương vật ở nam giới. Đặc biệt, những nam giới có bao quy đầu hẹp, nghẹt thì có nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn.

Nấm Candida thường xâm nhập và tồn tại ở bao quy đầu bởi đây là vùng da có nhiều nếp gấp, rãnh và rất khó vệ sinh sạch sẽ.

Hình dạng của nấm Candida
Hình dạng của nấm Candida gây bệnh phụ khoa ở nam giới

Theo nghiên cứu, tỷ lệ nam giới nhiễm nấm Candida thấp hơn nhiều lần so với nữ giới, chỉ chiếm khoảng 1/10. Khi mắc bệnh, nam giới sẽ gặp khó khăn và gây cản trở trong việc sinh hoạt hàng ngày. 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh nấm Candida ở nam giới là do lây nhiễm chéo khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh mà không có biện pháp bảo vệ an toàn. 

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Ngoài ra, bệnh nấm Candida xuất hiện ở nam giới cũng do một số những nguyên nhân sau:

  • Suy giảm hệ miễn dịch: Nam giới mắc các bệnh tiểu đường, ung thư có nguy cơ mắc bệnh cao bởi hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Cũng giống như nhiễm nấm Candida ở nữ giới, bệnh này xuất hiện do nam giới không vệ sinh sạch sẽ dương vật và tạo môi trường thuận lợi để nấm xâm nhập.
  • Dài, hẹp bao quy đầu: Khi mắc bệnh này, nam giới rất khó khăn trong việc vệ sinh dương vật. Về lâu dài, dương vật sẽ hình thành các bựa sinh dục và tạo điều kiện để nấm phát triển.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh: Khi lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc sẽ gây ra các tác dụng phụ và loại bỏ những lợi khuẩn. Lúc này, nấm men Candida có cơ hội để phát triển và gây bệnh.
  • Mắc một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Mắc một số bệnh như giang mai, sùi mào gà, lậu cũng là nguyên nhân khiến bệnh nấm Candida bùng phát. 

Khi nhiễm nấm Candida, cơ thể nam giới sẽ gây ra những triệu chứng như:

  • Bao quy đầu bị ngứa ngáy và đau rát khó chịu.
  • Lớp da bao quy đầu có mùi hôi và không thể tụt xuống.
  • Quy đầu và dương vật thường xuyên ẩm ướt.
  • Các nốt sần hoặc đốm trắng xuất hiện trên da xung quanh vùng kín.
  • Xuất hiện những nốt phát ban đỏ ở dương vật.
  • Dương vật tiết ra dịch có mùi hôi và cảm thấy rát khi đi tiểu.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục và không đạt được khoái cảm.
  • Dương vật có thể bị chảy mủ, lở loét, đi tiểu ra máu khi bệnh diễn biến trầm trọng. 

Khi phát hiện những triệu chứng như trên, nam giới nên tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để điều trị bệnh. 

Nấm Candida ở nam giới có nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nhiễm nấm Candida ở nam giới sẽ rất nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh có thể gây ra rất nhiều BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM, phải kể đến như:

  • Giảm ham muốn tình dục: Nấm Candida gây ra triệu chứng đau rát, khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, nấm còn khiến dương vật khó cương cứng và xuất tinh sớm. Về lâu dài, nam giới sẽ suy giảm ham muốn và lãnh cảm trong chuyện vợ chồng.
Suy giảm ham muốn tình dục là một trong những triệu chứng của bệnh nấm Candida ở nam giới
Bị bệnh nấm Candida khiến nam giới suy giảm ham muốn tình dục
  • Viêm tinh hoàn: Nấm Candida có nguy cơ xâm nhập và gây viêm tinh hoàn nếu không được chữa trị sớm.
  • Vô sinh: Khi nấm lan sang tinh hoàn, thì nguy cơ vô sinh ở nam giới là rất cao. Bởi tinh hoàn là bộ phận quyết định đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Khi bị viêm nhiễm tinh hoàn, chất lượng tinh trùng cũng bị suy giảm và sẽ dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn.
  • Tổn thương chức năng thận: Nhiễm nấm Candida trong thời gian dài có thể gây ra bệnh viêm đường tiểu, viêm niệu đạo… Đây là những nguyên nhân khiến thận bị tổn thương và suy giảm chức năng.
  • Ung thư dương vật: Nếu để vi khuẩn, nấm tích tụ lâu dài và chuyển thành thể rắn ở bao quy đầu, thì nguy cơ nam giới bị ung thư dương vật là rất cao. 

Bệnh nấm Candida ở nam giới có tự khỏi không? Câu trả lời là KHÔNG THỂ, bệnh phải được can thiệp bởi những phương pháp điều trị y khoa. 

Theo các bác sĩ, chữa nấm Candida ở nam giới không khó. Điều quan trọng là người bệnh phát hiện bệnh sớm và đến các bác sĩ chuyên khoa để điều trị đúng cách. Nếu tiến triển trong một thời gian dài, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây ra nhiều biến chứng và rất khó để chữa khỏi. 

Cách điều trị nấm Candida ở nam giới

Bệnh nấm Candida ở nam giới có thể được điều trị theo nhiều phương pháp khác nhau như Tây y, Đông y, điều trị ngoại khoa…

Chữa nấm Candida ở nam giới bằng thuốc Tây y

Với những trường hợp bị nấm Candida nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các thuốc kháng viêm, giảm đau. Thuốc có công dụng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, làm giảm triệu chứng đau rát, ngứa ngáy. 

Một số loại thuốc phổ biến điều trị nấm Candida ở nam giới như:

  • Nhóm thuốc corticoid: Một số loại thuốc phổ biến trong nhóm như: Hydrocortison, prednisolon, betamethason… Thuốc được bào chế dưới dạng kem bôi và giúp giảm ngứa, đau rát, phù nề dương vật.
  • Nhóm thuốc bảo vệ da: Một số loại thuốc như mỡ cừu, bơ ca cao, glycerin…có công dụng bảo vệ da khỏi tình trạng khô rát, ngứa ngáy.
  • Nhóm thuốc giúp se da: Một số loại thuốc như oxit kẽm, calamin…có công dụng làm se da, giảm tình trạng nóng rát, sưng tấy. 
  • Nhóm thuốc kháng nấm: Thuốc có công dụng ức chế hoạt động của nấm Candida và ngăn ngừa bệnh tái phát. Các loại thuốc kháng nấm phổ biến như clotrimazol, nystatin, miconazol…
Các loại thuốc Tây y có công dụng giảm nhanh triệu chứng gây bệnhông
Các loại thuốc Tây y có công dụng giảm nhanh triệu chứng mà bệnh gây ra

Thuốc Tây y có tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh hiệu quả nhưng thường gây ra các tác dụng phụ cho người bệnh. Thế nên, bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ và cân nhắc lựa chọn loại thuốc cho phù hợp. 

Mẹo dân gian chữa nấm Candida ở nam giới

Bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian tại nhà để điều trị bệnh nấm Candida. Dưới đây là một số cách dân gian trị nấm Candida ở nam giới được nhiều người áp dụng:

  • Dầu dừa: Dầu dừa có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm và sát khuẩn hiệu quả. Do đó, bạn có thể sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh nấm Candida. Bạn chỉ cần uống một thìa dầu dừa trước khi ăn liên tục trong nhiều ngày để bệnh sớm thuyên giảm.
  • Nước cốt chanh: Nước cốt chanh có chứa vitamin C giúp khôi phục độ pH ở da. Nhờ đó, vi nấm sẽ không có môi trường để sinh sôi. Bạn pha 2 thìa nước cốt chanh với một lít nước ấm. Sau đó, nhúng vùng da bị nhiễm nấm vào dung dịch. Mỗi ngày thực hiện như vậy khoảng 2 – 3 lần, các triệu chứng sẽ giảm đáng kể. 
Người bệnh có thể điều trị nấm Candida tại nhà bằng nước cốt chanh
Người bệnh có thể điều trị nấm Candida tại nhà bằng nước cốt chanh
  • Gừng: Gừng là một vị thảo dược thiên nhiên có công dụng sát khuẩn và điều trị các bệnh viêm nhiễm hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch gừng, thái lát nhỏ, đun sôi với nước làm trà uống mỗi ngày để điều trị bệnh. 

Các bài thuốc dân gian chỉ giúp điều trị bệnh nấm Candida ở mức độ nhẹ. Hơn nữa, cách này chỉ làm giảm triệu chứng chứ không thể loại bỏ hoàn toàn bệnh. 

Bài thuốc Đông y chữa bệnh nấm Candida ở nam giới

Theo quan niệm y học cổ truyền, nấm Candida khởi phát do tình trạng nóng trong người cùng với các chức năng gan, thận bị tổn thương. Nguyên tắc điều trị trong Đông y là chữa từ căn nguyên của bệnh. Theo đó, các bài thuốc Đông y giúp loại bỏ triệu chứng đồng thời giúp cơ thể nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. 

Các bài thuốc sẽ được bác sĩ Đông y kê đơn, bốc thuốc với liều lượng phù hợp với tình trạng viêm nhiễm nấm theo như các bước chẩn đoán trước đó. 

Một số vị thuốc Đông y dùng để chữa bệnh nấm Candida ở nam giới như trần bì, cam thảo, nam tục đoạn, trạch tả, mã tiền thảo, ngải diệp, cẩu tích, bạch linh, phòng phong… 

Cách sử dụng: Đa số các bài thuốc Đông y đều sắc với nước theo liều lượng đã quy định và uống mỗi ngày để điều trị bệnh. 

Tuy các bài thuốc Đông y thường an toàn và không gây ra các tác dụng phụ nhưng thuốc thường yêu cầu thời gian phát huy công dụng khá lâu. Do đó, người bệnh không nên vội nản mà cần uống thuốc trong một thời gian dài. 

Cắt bao quy đầu điều trị nấm Candida

Trong trường hợp nam giới bị nhiễm nấm Candida do bao quy đầu hẹp, dài hay bị nghẹt, người bệnh sẽ được điều trị viêm nhiễm sau đó cắt bao quy đầu để hạn chế tái phát bệnh. Sau khi cắt bao quy đầu, nam giới sẽ dễ dàng vệ sinh dương vật và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. 

Quy trình cắt bao quy đầu chữa nấm Candida được tiến hành như sau:

  • Bước 1: Thăm khám tình trạng bệnh và bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân về cách chữa trị này.
  • Bước 2: Bệnh nhân được gây tê, bác sĩ làm sạch dương vật và bao quy đầu.
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ sử dụng một chiếc que để tách bao quy đầu và chèn qua kẹp kim loại. Sau đó, tiến hành cắt bỏ bao quy đầu. . 
  • Bước 4: Người bệnh sẽ được chăm sóc và theo dõi sau điều trị. 

Lưu ý khi điều trị và phòng ngừa nấm Candida tái phát

Bên cạnh việc chữa bệnh bằng thuốc, nam giới vẫn phải tuân thủ một số những lưu ý dưới đây trong quá trình điều trị:

  • Vệ sinh dương vật sạch sẽ và đúng cách mỗi ngày.
  • Không nên sử dụng các dung dịch vệ sinh hay xà phòng chứa nhiều chất hóa học gây kích ứng cho da.
  • Lựa chọn quần áo, quần lót thoải mái và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Khi chưa mắc bệnh, nam giới nên có đời sống vợ chồng lành mạnh, chung thủy. Khi quan hệ tình dục nên có các biện pháp bảo vệ an toàn.
  • Khi mắc bệnh, nam giới nên kiêng cữ quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho bạn tình.
Nam giới nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý giúp bệnh sớm thuyên giảm
Nam giới nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý giúp bệnh sớm thuyên giảm

Thông qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu thêm về tình trạng nấm Candida ở nam giới và cách chữa bệnh. Khi phát hiện các dấu hiệu mắc bệnh, nam giới nên cẩn trọng và đến thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để điều trị bệnh kịp thời, đúng cách.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *