Nấm Candida có lây không? Lây qua những đường nào?

Nhiễm nấm candida là một loại nhiễm trùng nấm men do nấm họ candida gây ra. Đây là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ, chủ yếu là nấm miệng, nấm đường tiêu hóa và cơ quan sinh dục. Vậy nấm candida có lây không và lây truyền qua những đường nào, cách điều trị ra sao?

Nhiễm nấm candida là tình trạng khá phổ biến, nhất là đối với phụ nữ. Tình trạng này do loại nấm thuộc họ candida trong đó chủ yếu do nấm Candida Albicans gây ra. Đây là loại nhiễm trùng nấm men có thể gây bệnh nhiều nhất ở miệng, hệ tiêu hóa và cơ quan sinh dục.

Nấm candida là loại nấm phổ biến nhất là ở cơ quan sinh dục
Nấm candida là loại nấm phổ biến, nhất là ở cơ quan sinh dục

Nấm Candida có lây không? Lây qua những đường nào?

Nhiều người thắc mắc không biết nấm candida có lây không? Đáng tiếc đây là căn bệnh có thể lây nhiễm, tuy tốc độ lây lan không cao nhưng có thể lây qua nhiều đường khác nhau.

Những con đường lây nhiễm của nấm candida là:

  • Dùng chung khăn mặt, quần áo và đồ vệ sinh cá nhân với người bệnh.
  • Dùng chung quần lót với người bệnh có nguy cơ rất cao nhiễm nấm candida.
  • Quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh, không sử dụng các công cụ bảo vệ.
  • Quan hệ đường miệng, đường hậu môn với người bệnh.
  • Sử dụng dụng cụ tình dục như sextoy với người nhiễm bệnh.

Nấm candida chủ yếu gây viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục. Vì vậy, con đường lây nhiễm chính của loại nấm này là lây truyền qua đường tình dục.

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?
Nấm candida có lây không? Câu trả lời là có và chủ yếu lây qua đường tình dục
Nấm candida có lây không? Câu trả lời là có và chủ yếu lây qua đường tình dục

Nhiễm nấm candida có thể lây truyền từ người sang người và còn có thể lây truyền trong cơ thể bằng cách, nếu bạn bị nấm candida phụ khoa mà không điều trị kịp thời có thể sẽ nhiễm nấm ở miệng họng và nhiễm nấm toàn thân.

Điều trị nấm Candida như thế nào đúng cách?

Quá trình chẩn đoán và điều trị sẽ xác định chính xác tình trạng nhiễm nấm Candida từ đó tiến hành phương pháp chữa trị phù hợp.

Chẩn đoán nấm Candida

Khi có các dấu hiệu nhiễm nấm candida, người bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị. Việc chẩn đoán nhiễm nấm có thể được thực hiện theo những phương pháp sau:

  • Kiểm tra tiền sử bệnh lý

Đây là bước đầu tiên các bác sĩ sẽ thực hiện để giúp chẩn đoán nấm candida. Các bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý, quá trình sử dụng thuốc kháng sinh nếu có hoặc các loại thuốc điều trị bệnh lý đang sử dụng. Việc kiểm tra tiền sử bệnh lý sẽ được kết hợp với việc kiểm tra tình trạng chăm sóc và vệ sinh bản thân.

  • Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng lâm sàng

Các triệu chứng lâm sàng ở miệng họng, cơ quan sinh dục và chất thải qua tiêu hóa là căn cứ giúp các bác sĩ chẩn đoán nấm candida chính xác.

  • Nội soi thực quản

Đây là phương pháp chẩn đoán được sử dụng khi nghi ngờ nhiễm nấm thực quản. Nhờ kỹ thuật này các bác sĩ có thể quan sát niêm mạc họng và thực quản và có thể lấy mô xét nghiệm khi cần thiết.

  • Xét nghiệm máu

Đây là phương pháp xét nghiệm khi nghi ngờ nhiễm nấm toàn thân. Việc xét nghiệm máu sẽ giúp xác định sự có mặt của vi khuẩn nấm trong tế bào máu hay không.

Điều trị nấm candida bằng Tây y

Với mỗi bệnh nhân với biểu hiện bệnh và vị trí nhiễm nấm khác nhau các bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc khác nhau. Mỗi một vị trí nhiễm nấm sẽ có loại thuốc đặc trị phù hợp.

  • Điều trị nấm miệng họng và thực quản

Việc điều trị nấm miệng họng có thể được chỉ định các loại thuốc dạng bôi là nystatin và clotrimazole. Khi tình trạng nghiêm trọng hơn có thể kết hợp với thuốc đường uống là itraconazole và fluconazole.

Fluconazol là hoạt chất điều trị nấm candida hiệu quả
Fluconazol là hoạt chất điều trị nấm candida hiệu quả
  • Điều trị nấm da

Khi nhiễm nấm candida ở da, người bệnh cần giữ vệ sinh da sạch sẽ và sử dụng thuốc điều trị dạng bôi như sau: Miconazole, Nystatin, Clotrimazole hoặc Ketoconazole.

  • Điều trị nấm candida toàn thân

Khi bị chẩn đoán nấm candida toàn thân, người bệnh sẽ được chỉ định thuốc kháng nấm dạng tiêm là Voriconazole và Fluconazole.

  • Điều trị nấm phụ khoa

Nấm candida phụ khoa có thể được điều trị bằng cách sử dụng viên đặt âm đạo hoặc sử dụng thuốc đường uống là Fluconazole hoặc Itraconazole. Ngoài ra, người bệnh còn được chỉ định betadine để vệ sinh vùng kín tại chỗ.

Việc điều trị nấm candida bằng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần kiên trì sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Nếu gặp tác dụng phụ của thuốc, cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn xử lý.

Điều trị nấm candida bằng Đông y

Có nhiều bài thuốc điều trị nấm candida bằng Đông y hiệu quả nhưng phổ biến nhất là hai bài thuốc đường uống và điều trị từ bên ngoài.

  • Bài thuốc Đông y trị nấm candida phụ khoa từ bên ngoài

Nguyên liệu chuẩn bị: Bạch tiên bì, khổ sâm, hoàng bách và xà sàng tử mỗi vị dùng 30g; băng phiến 3g.

Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu vào túi vải lọc. Nấu túi thuốc cùng khoảng 2 lít nước. Khi nước còn nóng dùng để xông phụ khoa chữa nấm.

Thực hiện phương pháp này 1 đến 2 lần mỗi ngày và dùng liên tục trong 1 tuần để đạt hiệu quả.

  • Bài thuốc Đông y trị nấm candida đường uống

Bài thuốc 1:

Nguyên liệu chuẩn bị: Đan sâm (15gr), bạch linh (12gr), mẫu lệ (15gr), xích thược (12gr), đào nhân (9gr), ngưu tất (9gr), quế chi (12gr), đan bì (9gr).

Cách thực hiện: Sắc tất cả các vị thuốc trên trong khoảng 20 phút với lửa nhỏ. Uống hết thuốc trong ngày và sử dụng cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Các bài thuốc Đông y trị nấm candida
Các bài thuốc Đông y trị nấm candida

Bài thuốc 2:

Nguyên liệu chuẩn bị: Trinh nữ hoàng cung, cam thảo, tam thất, ích mẫu, phục linh, bạch thược, đương quy, bạch truật, bồ công anh, hoàng bá, sài hồ chuẩn bị mỗi loại 9g.

Cách thực hiện: Sắc tất cả các nguyên liệu trên với khoảng 1 lít nước trong khoảng 15 phút. Khi thuốc còn ấm sử dụng để uống hết trong ngày.

  • Bài thuốc Phụ Khang Tán chữa nấm âm đạo TOÀN DIỆN, ĐÃ KIỂM CHỨNG LÂM SÀNG

Từng xuất hiện trên nhiều Tạp chí, kênh thông tin sức khỏe uy tín, bài thuốc Phụ Khang Tán là giải pháp chữa bệnh viêm phụ khoa, trong đó có nấm candida khoa học – hiệu quả vượt trội trên nền tảng Y học Thái Y Viện (Cơ quan y tế cấp cao, chuyên chăm sóc sức khỏe cho hoàng tộc Triều Nguyễn).

Phụ Khang Tán được báo chí đánh giá cao
Phụ Khang Tán được báo chí đánh giá cao

XEM THÊM: Báo chí và chuyên gia đánh giá về Phụ Khang tán như thế nào?

Khác với đa phần các bài thuốc hiện nay, Phụ Khang Tán được nghiên cứu từ những phương thuốc TIẾN CUNG, chuyên trị bệnh phụ khoa cho các bậc Cung Phi Triều Nguyễn. Các phương thuốc được sưu tầm đều do Ngự y Thái Y Viện phối chế kỹ lưỡng, được ghi lại trong cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật Ký. 

Phụ Khang Tán được nghiên cứu từ nền tảng y học Thái Y Viện Triều Nguyễn

Từ những kinh nghiệm điều trị quý báu trong Châu Bản của Ngự y xưa, Phụ Khang tán kế thừa nguyên tắc BỔ CHÍNH – KHU TÀ. Nguyên tắc này vừa loại trừ nấm tại âm đạo vừa đi sâu chữa lành tổn thương phần huyết, lập lại cân bằng nội tiết nữ và sức đề kháng của cơ thể. 

Nhờ những tác động sâu trong cơ địa, hệ thống miễn dịch được thiết lập lại giúp kháng viêm, kiểm soát nấm ở mức cho phép và ngăn ngừa viêm nhiễm tái phát. 

Để phát huy hiệu quả cơ chế Bổ chính – khu tà, Phụ Khang tán được phối chế kỹ lưỡng với hơn 20 nam dược. Các vị thuốc có đặc tính chủ đạo là BỔ HUYẾT, KIỆN TỲ, BỔ THẬN. Trong đó bài thuốc sử dụng nhiều thảo dược được xếp ở nhóm THƯỢNG PHẨM như: Đan sâm, Đỗ trọng, Phục Linh, Xà sàng tử, Xa tiền tử… Những thành phần này có tính bổ mạnh, giúp khôi phục chính khí mà không hề có độc.

KHÁM PHÁ: 20+ Thượng dược dành riêng cho Cung phi Triều Nguyễn trong bài thuốc Phụ Khang Tán

Phụ Khang tán chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên
Bài thuốc Phụ Khang tán chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên

Đặc biệt, bài thuốc Phụ Khang tán sử dụng nguồn thảo dược sinh học nên có hàm lượng kháng sinh thực vật cao (xem chi tiết). Nguồn kháng sinh tự nhiên vừa giúp chống nấm, tiêu viêm vừa không làm hại lợi khuẩn âm đạo. Nhờ vậy lượng lợi khuẩn âm đạo có thể tham gia kiểm soát nấm, giúp thiết lập miễn dịch âm đạo chặt chẽ hơn. 

Bên cạnh đó, với hai nhóm THUỐC UỐNG và THUỐC ĐIỀU TRỊ TẠI CHỖ, Phụ Khang Tán vừa tác động sâu trong cơ thể vừa điều trị nấm và khôi phục hệ vi sinh tại âm đạo. Nhờ đó kết quả điều trị đạt được toàn diện, tối ưu hơn.

Các dạng thuốc Phụ Khang Tán xử lý viêm nấm TỪ TRONG RA NGOÀI
Các dạng thuốc Phụ Khang Tán xử lý viêm nấm TỪ TRONG RA NGOÀI

Bài thuốc cũng được triển khai ứng dụng theo phác đồ với 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn điều trị một mục tiêu gồm: ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ CĂN NGUYÊN – ĐIỀU TRỊ DỰ PHÒNG. Nhờ vậy Phụ Khang Tán mang lại hiệu quả chữa trị từ gốc đến ngọn và duy trì kết quả lâu dài, ngăn ngừa nấm tăng sinh. 

Đặc biệt, bài thuốc Phụ Khang Tán đảm bảo được độ an toàn và hiệu quả  trong thực tế nhờ những nỗ lực nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia tại trung tâm Phụ Khoa Đông y Việt Nam. Bài thuốc trải qua quy trình nghiên cứu chuyên sâu, bài bản với sự tham gia của nhiều đơn vị chuyên về nghiên cứu thuốc YHCT như: Viện Nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền dân tộc, Bệnh viện YHCT Trung Ương, Học viện Quân y, Viện Dược Liệu.

Bài thuốc được KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG trên 300 bệnh nhân trước khi đưa vào ứng dụng thực tế. Kết quả kiểm nghiệm đã khẳng định Phụ Khang Tán điều trị viêm nấm âm đạo và viêm đường sinh dục hiệu quả với 93% chữa trị thành công và không gây tác dụng phụ.

TÌM HIỂU: Quy trình nghiên cứu, kiểm nghiệm của Phụ Khang Tán tại Viện TradiMec

Suốt gần 10 năm ứng dụng, bài thuốc Phụ Khang Tán đã giúp hơn 40.500 phụ nữ mắc viêm nấm âm đạo, viêm phụ khoa chữa trị khỏi bệnh. Nhiều người phản hồi như sau:

Bệnh nhân khỏi hẳn nấm Canđia sau khi dùng Phụ Khang Tán
Bệnh nhân khỏi hẳn nấm Canđia sau khi dùng Phụ Khang Tán
Bệnh nhân cho biết khỏi hẳn viêm âm đạo sau khi dùng Phụ Khang Tán
Bệnh nhân cho biết khỏi hẳn viêm âm đạo sau khi dùng Phụ Khang Tán
Bệnh nhân nấm âm đạo cải thiện tích cực sau khi điều trị bằng Phụ Khang Tán
Bệnh nhân nấm âm đạo cải thiện tích cực sau khi điều trị bằng Phụ Khang Tán

XEM THÊM VIDEO: REVIEW của Minh Anh sau khi sử dụng Phụ Khang tán điều trị nấm phụ khoa

Người bệnh có thể liên hệ với Trung tâm Phụ Khoa Đông y theo các thông tin sau đây để được các thầy thuốc, bác sĩ tại Trung tâm tư vấn, giải đáp chi tiết các thắc mắc về bài thuốc Phụ Khang Tán:

CTA

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

ĐỪNG BỎ QUA: Phóng sự vạch trần THỰC HƯ hiệu quả điều trị nấm của Phụ Khang Tán 

  • Phụ Khang Đỗ Minh – Liệu trình “4 trong 1” giúp “diệt gọn” bệnh nấm candida

Chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019 đã giới thiệu đến đông đảo khán giả truyền hình một bài thuốc nam có tác dụng điều trị hiệu quả các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đó là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường.

Phụ Khang Đỗ Minh gồm cả thuốc uống, thuốc xịt, thuốc đặt và thuốc ngâm rửa cho tác dụng trị bệnh tận gốc theo hướng “tấn công” cả trong lẫn ngoài. Từng loại thuốc đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt nhưng chung quy lại đều có nhằm một mục đích duy nhất là chấm dứt tình trạng viêm nấm âm đạo. Theo đó, bài thuốc phụ khoa dòng họ Đỗ Minh có tác dụng như sau:

Thông kinh, bổ huyết, phục hồi các chức năng tạng phế: Các thành phần dược liệu như trinh nữ hoàng cung, xà sàng tử, đương quy, ích mẫu, linh chi,… sẽ được hòa trộn với nhau theo một tỷ lệ vàng bí truyền để hình thành nên từng lọ thuốc uống dạng cao Phụ Khang Đỗ Minh. Loại thuốc này sẽ chịu trách nhiệm trị bệnh từ bên trong, điều đó có nghĩa là, thuốc thấm sâu vào can, tâm, tỳ, thận; phục hồi các cơ quan bị tổn thương, nhờ đó giúp cơ thể vận hành một cách trơn tru, tăng cường hệ miễn dịch.

Loại bỏ tế bào chết tích tụ trong âm đạo, diệt nấm gây bệnh, cân bằng độ pH vùng kín: Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh dạng viên nhỏ gọn sau khi được đẩy sâu vào trong âm đạo sẽ có tác dụng kể trên. Thuốc được bào chế từ xà sàng tử, đinh hương, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh,…

Làm sạch vùng kín, khử mùi hôi, kháng khuẩn, chống viêm: Tác dụng này có được nhờ việc dùng kết hợp thuốc xịt và thuốc ngâm rửa Phụ Khang Đỗ Minh. Các thành phần dược tính tự nhiên từ trinh nữ tử, hoa nhài, đương quy, đại hoàng, xuyên thạch căn, cam thảo,… sẽ giúp vùng kín luôn sạch sẽ, khỏe mạnh.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

4 loại thuốc kể trên hiện được Đỗ Minh Đường tối ưu, cải tiến về hình thức và cách sử dụng nên thuận tiện rất nhiều cho chị em. Trong quá trình sử dụng bài thuốc, nếu có bất cứ vấn đề gì, các bạn có thể liên hệ đến số điện thoại 098 265 6070 (chi nhánh Hà Nội) hoặc 093 2088 186 (Chi nhánh Tp.HCM), đội ngũ chuyên gia tại nhà thuốc sẽ giải đáp tất cả. Bài thuốc đảm bảo dược liệu sạch, nguồn gốc rõ ràng nên đảm bảo an toàn, lành tính cho mọi chị em phụ nữ.

Xem thêm

[REVIEW] Chuyên gia và người bệnh đánh giá bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Điều trị nhiễm nấm candida bằng mẹo dân gian không dùng thuốc

Trong nhiều trường hợp nếu nhiễm nấm candida ở thể nhẹ có thể điều trị bằng các mẹo dân gian mà không cần sử dụng thuốc tân dược cũng đem lại hiệu quả khá tốt. Một số mẹo dân gian điều trị nấm là:

  • Sử dụng lá trầu không chữa nấm candida

Lá trầu không có tác dụng kháng viêm và diệt khuẩn rất tốt có thể sử dụng chữa nấm candida bằng cách xông hơi hoặc lấy nước rửa trực tiếp vùng kín.

Chỉ cần chuẩn bị một ít lá trầu không và muối biển nấu với nước, sử dụng nước nóng để xông hơi còn nước ấm để rửa vùng kín hàng ngày đem lại hiệu quả chữa nấm rất tốt.

  • Chữa nấm bằng sữa chua

Sữa chua không đường có lượng lợi khuẩn rất lớn có thể cân bằng lợi khuẩn và hại khuẩn trong cơ thể. Sử dụng sữa chua uống trực tiếp giúp cải thiện các triệu chứng nấm miệng họng và sử dụng sữa chua bôi trực tiếp ngoài vùng kín điều trị nấm phụ khoa.

Sau khi sử dụng sữa chua điều trị nấm phụ khoa cần rửa sạch lại bằng nước và lau khô.

  • Chữa nấm bằng lá ngải cứu

Việc chữa nấm candida bằng lá ngải cứu tương tự với phương pháp chữa bằng lá trầu không. Sử dụng lá ngải cứu khô và muối biển nấu với nước sau đó dùng để xông hơi vùng kín, đến khi nước nguội bớt có thể sử dụng rửa trực tiếp vùng kín.

Nấm candida có lây không? Trị nấm candida bằng lá ngải cứu
Nấm candida có lây không? Trị nấm candida bằng lá ngải cứu

Các phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian chỉ nên được thực hiện với những người nhiễm nấm ở thể nhẹ. Trong quá trình điều trị cần kiên trì, nếu sau một thời gian tình trạng không thuyên giảm hoặc tiến triển nghiêm trọng hơn, cần đến bệnh viện để thăm khám.

Cách phòng ngừa lây nhiễm nấm Candida

Nấm candida có lây không? Câu trả lời là có lây nhiễm. Bị nhiễm nấm candida có nguy hiểm không? Câu trả lời là có nguy hiểm. Vì thế, phòng ngừa lây nhiễm nấm candida là việc làm hết sức quan trọng và cần chú ý tới những lưu ý sau đây:

  • Giữ vệ sinh răng miệng tốt. Đánh răng thường xuyên ít nhất ngày 2 lần, sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa. Tuyệt đối không sử dụng chung bàn chải đánh răng với người khác vì khả năng lây nhiễm khá cao.
  • Không dùng chung khăn mặt và quần áo với người khác đặc biệt là đồ lót.
  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ. Tắm giặt hàng ngày. Thay quần áo sạch sẽ và khô thoáng, tránh mặc đồ bò sát hoặc bị ẩm.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục một cách khoa học. Đối với phụ nữ, luôn giữ âm đạo khô thoáng và sạch sẽ. Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, có tính tẩy rửa dịu nhẹ. Chỉ vệ sinh vùng ngoài không thụt rửa sâu bên trong có thể khiến nấm phát triển mạnh hơn.
  • Khi được chỉ định dùng thuốc, nhất là kháng sinh cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Thực hiện đúng liệu trình và đúng loại thuốc.
  • Đối với bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát mức đường huyết ổn định.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh và các thói quen khoa học.
  • Khi nhiễm nấm phụ khoa, cần tránh quan hệ tình dục trong khi điều trị bệnh.
  • Quan hệ tình dục có sử dụng các biện pháp an toàn và điều độ.

Trên đây là những kiến thức về bệnh nấm candida và trả lời cho thắc mắc nấm candida có lây không. Đây là chứng viêm nhiễm có thể lây từ người sang người và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cũng như những bất tiện và khó chịu trong sinh hoạt của người bệnh.

Vì thế, người bệnh cần hiểu rõ căn bệnh này cũng như cách điều trị và phòng tránh để có thể mau chóng lành bệnh và tránh tái phát bệnh một cách tốt nhất.

Bạn đọc quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

THÔNG TIN NÊN ĐỌC

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *