Bị mụn nhọt ở lưng do đâu? Làm sao tự điều trị?

Mụn nhọt ở lưng là tình trạng xảy ra phổ biến do sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn Staphylococus trên da. Tuy nhiên ở một số trường hợp, tình trạng này có thể là triệu chứng báo hiệu của một số bệnh về da liễu khác. Chính vì thế trước khi tiến hành điều trị, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây mụn để tránh trường hợp chữa trị sai cách dẫn đến nhiễm trùng lan rộng.

Bị mụn nhọt ở lưng do đâu? Làm sao tự điều trị?
Tìm hiểu bị mụn nhọt ở lưng do đâu? Làm sao tự điều trị? Biện pháp phòng ngừa

Bị mụn nhọt ở lưng do đâu?

Mụn nhọt là thuật ngữ thể hiện cho tình trạng tổn thương và nhiễm trùng da có mủ, hình thành và phát triển tại nang lông. Những vùng da bị nổi mụn nhọt thường có biểu hiện đỏ hoặc chuyển sang hồng, có cảm giác nóng khi sờ kèm theo triệu chứng đau nhức.

Mụn nhọt ở lưng có thể xảy ra khi vùng da này bị tấn công bởi vi khuẩn Staphylococcus. Ngoài ra tình trạng này cũng có thể là triệu chứng báo hiệu của một số bệnh về da liễu khác. Cụ thể như: Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ, mụn trứng cá, viêm nang lông…

1. Nhọt

Nhọt là một trong những dạng tổn thương da xảy ra phổ biến nhất. Mụn nhọt hình thành và phát triển ở lưng có thể là hệ quả của tình trạng tích tụ mồ hôi, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn và gây mụn.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

2. Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ là một bệnh mãn tính. Bệnh lý này chủ yếu xảy ra tại vùng da dưới cánh tay, cổ, lưng và những khu vực tiết nhiều mồ hôi khác.

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ. Chính vì thế các phương pháp điều trị thường tập trung vào mục đích cải thiện mức độ tổn thương da, kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa phát sinh các biến chứng nghiêm trọng.

3. Nhiễm tụ cầu vàng

Nhiễm tụ cầu vàng – Staphylococcus aureus là bệnh về da thể hiện cho hoạt động xâm nhập của tụ cầu vàng dẫn đến nhiễm trùng. Thông thường loại vi khuẩn này sẽ nhanh chóng xâm nhập vào da thông qua các vết trầy xước nhỏ, vết cắt, sau đó phát triển mạnh dẫn đến viêm và tụ mủ.

Tình trạng nhiễm trùng da lưng do tụ cầu vàng thường nguy hiểm và có mức độ nặng nề hơn so với những nốt mụn nhọt thông thường. Những nốt mụn nhọt hình thành và phát triển do tụ cầu vàng thường gây viêm nặng, đau nhức dữ dội và có kích thước lớn.

Nhiễm tụ cầu vàng
Nhiễm tụ cầu vàng là bệnh về da thể hiện cho hoạt động xâm nhập của tụ cầu vàng dẫn đến nhiễm trùng

4. Viêm nang lông

Viêm nang lông thực chất là một dạng nhiễm trùng da. Dạng nhiễm trùng này chủ yếu xuất hiện ở những vùng da có tuyến mồ hôi gặp vấn đề và hoạt động mạnh. Vi khuẩn sẽ nhanh chóng xâm nhập và gây viêm ở những nang lông ứ đọng bã nhờn, mồ hôi và bụi bẩn.

So với tình trạng nhiễm trùng da do tụ cầu khuẩn, mụn nhọt hình thành do viêm nang lông thường có số lượng lớn và có kích thước nhỏ.

5. Mụn trứng cá ở lưng

Mụn trứng cá ở lưng xảy ra do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và tình trạng rối loạn nội tiết tố. Khi bụi bẩn và bã nhờn tích tụ tại lỗ chân lông, vi khuẩn P.acnes sẽ nhanh chóng phát triển và khiến da bị sưng viêm.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng, mụn trứng cá phát triển trên diện rộng, những nốt mụn nhọt có thể hình thành với kích thước lớn, kèm theo cảm giác nóng rát và ngứa ngáy khó chịu.

Mụn trứng cá
Mụn trứng cá thể nặng khiến mụn nhọt hình thành với kích thước lớn, kèm theo cảm giác nóng rát và ngứa ngáy

Phương pháp khắc phục mụn nhọt ở lưng

Mụn nhọt ở lưng xảy ra phổ biến, có thể gây ảnh hưởng cho cả trẻ em và người lớn. Để áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị thích hợp, người bị mụn cần xác định nguyên nhân, loại vi khuẩn gây bệnh và mức độ tổn thương da.

1. Thuốc bôi điều trị mụn nhọt ở lưng

Những loại thuốc bôi được chỉ định trong điều trị mụn nhọt ở lưng thường chứa các hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn và mồ hôi ứ đọng, giữ da thông thoáng.

Thông thường để điều trị mụn nhọt ở lưng, bác sĩ chuyên khoa có thể kê đơn cho bạn các loại thuốc điều trị sau:

  • Axit salicylic: Axit salicylic có khả năng giữ da thông thoáng, làm sạch lỗ chân lông. Đồng thời kiểm soát tốt hoạt động tiết dầu và bã nhờn của lỗ chân lông. Ngoài ra việc sử dụng các loại thuốc chứa axit salicylic còn giúp bạn sát khuẩn nhẹ, ức chế hoạt động gây viêm của vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm.
  • Beprosone: Beprosone là một loại thuốc có thành phần là hoạt chất Betamethasone. Đây là một hoạt chất giảm đau và chống viêm tại chỗ. Tuy nhiên trong thành phần của thuốc Beprosone không tồn tại hoạt chất kháng khuẩn. Vì thế loại thuốc điều trị này chỉ phù hợp với những bệnh nhân có tổn thương da mãn tính. Cụ thể như viêm nang lông, viêm tuyến mồ hôi mưng mủ.
  • Erythromycin 2%: Thuốc bôi Erythromycin 2% có chứa Erythromycin – thành phần kháng sinh. Chính vì thế loại thuốc này thường được dùng trong điều trị những trường hợp bị viêm da có mủ phát sinh do nhiễm vi khuẩn.
  • Gentamicin 0.3%: Hoạt chất Gentamicin là thành phần quan trọng của thuốc bôi Gentamicin 0.3%. Đây là một hoạt chất thuộc nhóm kháng sinh aminoglycoside. Hoạt chất Gentamicin khá nhạy cảm với tụ cầu vàng, Staphylococcus saprophyticus và những chủng vi khuẩn gây bệnh trên da thường gặp khác.
  • Tretinoin cream 0.025 – 0.05%: Tretinoin cream 0.025 – 0.05% được chỉ định ở những trường hợp viêm da có mủ. Hoạt chất Tretinoin trong loại thuốc bôi này có khả năng mở các nang bít tắc. Đây là các nang gây bệnh được hình thành và phát triển từ vi khuẩn và bụi bẩn. Chính vì thế việc đưa thuốc bôi Tretinoin vào quá trình điều trị mụn nhọt có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng sưng viêm, giảm đau và loại bỏ nhanh mụn nhọt ở lưng.

Hầu hết các loại thuốc dùng trong điều trị mụn nhọt ở lưng đều gây một số tác dụng như khô da, da bong tróc và khô rát. Chính vì thế trong quá trình điều trị mụn bằng thuốc, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để phòng ngừa phát sinh những tác dụng phụ nêu trên.

Sử dụng thuốc bôi điều trị mụn nhọt ở lưng
Sử dụng thuốc bôi điều trị mụn nhọt ở lưng

2. Khắc phục mụn nhọt ở lưng bằng thuốc uống

Trong trường hợp trên lưng xuất hiện nhiều nốt mụn nhọt có kích thước lớn, bác sĩ chuyên khoa có thể kê cho bạn một đơn thuốc chứa kháng sinh, kháng viêm đường uống. Việc sử dụng kháng sinh đường uống sẽ giúp bạn ức chế hoạt động của vi khuẩn gây nhiễm trùng. Đồng thời sát khuẩn, chống viêm và rút ngắn thời gian làm lành tổn thương.

Một số loại thuốc uống được yêu cầu sử dụng trong điều trị mụn nhọt ở lưng gồm:

  • Cefuroxim: Cefuroxim là thuốc kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin thế hệ 2. Loại thuốc này có tác dụng điều trị nhiễm khuẩn, ức chế hoạt động phân chia của tế bào vi khuẩn, nhanh chóng phá vỡ thành tế bào và tiêu diệt vi khuẩn. Từ đó giúp loại bỏ các nốt mụn nhọt. Tuy nhiên loại thuốc này cần được sử dụng thận trọng cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, người bị bệnh về thận, trẻ em và người cao tuổi.
  • Oxacillin: Oxacillin thuộc nhóm thuốc chống nhiễm khuẩn, kháng nấm và kháng virus. Loại thuốc này có tác dụng với các tụ cầu khuẩn, vi khuẩn ưa khí gram dương và vi khuẩn ưa khí gram dương. Vì thế thuốc Oxacillin thường được dùng trong điều trị nhiễm khuẩn do liên cầu nhạy cảm và tụ cầu, nhiễm khuẩn da, mụn nhọt nổi ở lưng với kích thước lớn.
  • Amoxicillin: Amoxicillin là kháng sinh thuộc nhóm penicillin, có khả năng loại bỏ tốt một số loại vi khuẩn gây bệnh trên da. Vì thế việc đưa loại thuốc này vào quá trình điều trị sẽ giúp người bệnh phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng da, giúp các nốt mụn nhọt mau chóng khô và bị loại bỏ hoàn toàn.
  • Cephalexin: Cephalexin là kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin. Loại kháng sinh có khả năng phá vỡ sự phát triển và ức chế hoạt động của tế bào vi khuẩn. Từ đó giúp phòng ngừa và điều trị nhiễm khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên Cephalexin không được khuyến cáo sử dụng cho những bệnh nhân bị suy thận, suy dinh dưỡng, có vấn đề về đường ruột, dị ứng penicillin, mẫn cảm với nhóm cephalosporin.

Trong trường hợp mụn nhọt ở lưng làm tăng thân nhiệt và gây đau nhức cơ, người bị mụn có thể sử dụng phối hợp với thuốc hạ sốt (Acetaminophen, Naproxen, Diclofenac…) và thuốc giảm đau để cải thiện tình trạng.

Khắc phục mụn nhọt ở lưng bằng thuốc uống
Kháng sinh, kháng viêm đường uống thường được chỉ định khi lưng xuất hiện nhiều nốt mụn nhọt có kích thước lớn

3. Biện pháp chăm sóc mụn nhọt ở lưng

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị mụn nhọt ở lưng, bạn cần áp dụng thêm một số biện pháp chăm sóc để nâng cao hiệu quả điều trị và phòng ngừa mụn tái phát.

Các biện pháp giúp chăm sóc và hỗ trợ điều trị mụn nhọt ở lưng gồm:

  • Tránh cào, gãi hoặc ma sát mạnh lên những khu vực có nhọt. Bởi những hoạt động này có khả năng tác động xấu khiến da bị tổn thương, tăng nguy cơ bội nhiễm, gây đau nhức và chảy máu.
  • Tắm rửa mỗi ngày và thường xuyên vệ sinh da để loại bỏ bã nhờn, mồ hôi, bụi bẩn, vi khuẩn và giúp giữ cho da luôn sạch sẽ.
  • Để giảm đau và cải thiện tình trạng nóng rát do các nốt mụn nhọt, bạn có thể chườm lạnh lên những khu vực nổi mụn trong 15 phút.

Biện pháp phòng ngừa mụn nhọt ở lưng tái phát

Tuyến mồ hôi ở lưng thường phát triển mạnh. Chính vì thế dễ gây bít tắc lỗ chân lông và tái phát mụn nhọt. Việc mụn nhọt ở lưng tái phát nhiều lần có thể để lại các vết thâm và sẹo kèm theo cảm giác đau nhức khó chịu.

Để phòng ngừa mụn nhọt tái phát, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Giữ gìn vệ sinh da đúng cách, thường xuyên vệ sinh da và tắm rửa mỗi ngày.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thông thoáng, có chất liệu mềm mịn và thấm hút.
  • Vào thời tiết nóng ẩm cần tránh thực hiện các hoạt động thể chất, vận động có cường độ mạnh.
  • Tránh dùng tay sờ, nặn hoặc thực hiện một số hành động khác nhằm tiếp xúc với các mụn nước, mụn mủ của bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Đồ dùng cá nhân (khăn tắm, khăn mặt, bàn chải…) cần phải được giữ gìn và sử dụng riêng. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn từ người khác.
  • Không cào, không gãi lên bất kỳ vùng da nào. Bởi hoạt động này có thể gây trầy xước da, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập sâu vào da và phát sinh tình trạng nhiễm trùng. Trong trường hợp bị ngứa ngáy, bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà hoặc một số loại tinh dầu tự nhiên khác để cải thiện.
Giữ gìn vệ sinh da đúng cách, thường xuyên vệ sinh da và tắm rửa mỗi ngày.
Giữ gìn vệ sinh da đúng cách, thường xuyên vệ sinh da và tắm rửa mỗi ngày để phòng ngừa mụn nhọt ở lưng tái phát

Thông thường sau 5 – 10 ngày điều trị, mụn nhọt ở lưng sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên nếu trên da xuất hiện những nốt mụn nhọt có kích thước lớn, viêm sưng to kèm theo triệu chứng mệt mỏi, sốt cao, đau nhức, buồn nôn… bạn tuyệt đối không tự ý nặn hoặc điều trị tại nhà. Đối với trường hợp này, người bị mụn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị.

Bài viết liên quan:

5/5 - (27 bình chọn)

Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế với cơ chế kép loại bỏ mụn tận gốc, hiệu quả lâu dài. BSP được VTV2 giới thiệu trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt"

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *