Ho khan có đờm là bị gì? Cách chữa trị nhanh khỏi

Ho khan có đờm không chỉ gây cảm giác khó chịu mà đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý. Tình trạng này không được xử lý kịp thời sẽ làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, sức khỏe, thậm chí dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Do vậy, các bạn cần chủ động tìm ra nguyên nhân từ đó có phương pháp chữa và phòng ngừa hiệu quả. 

Ho khan có đờm là bị gì?

Ho khan và ho có đờm là hiện tượng khác nhau, tuy nhiên có thể cùng xuất hiện trong các đợt ho của người bệnh. Ho khan tức ho nhưng không xuất hiện dịch đờm ở cổ họng ở niêm mạc. Ho khàn thường đi kèm với các triệu chứng khác như đau rát, ngứa cổ họng, sưng họng, khàn tiếng, mất tiếng,..

Ho khan, ho có đờm gây nhiều khó chịu cho người bệnh
Ho khan, ho có đờm gây nhiều khó chịu cho người bệnh

Còn có đờm, tức hiện tượng người bệnh xuất hiện các đợt ho ngứa rát cổ họng kèm theo có dịch nhầy ở niêm mạc. Thông thường dịch đờm quánh đặc lại khó có thể khạc ra ngoài gây khó chịu. Đờm có liều dạng như đờm thanh dịch, đờm nhầy, đờm mủ, đờm màu xanh hoặc vàng,….

Ho khan và ho có đờm nhiều lúc do ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường như ảnh hưởng thời tiết, khói bụi, hóa chất, lông động vật,… Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý về đường hô hấp nào đó.

Tình trạng kéo dài không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Do vậy việc xác định rõ nguyên nhân từ đó có cách điều trị và phòng ngừa rất quan quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

Viêm phế quản dai dẳng khiến chú Minh "ho nổ cổ" suốt ngày suốt đêm. Căn bệnh này đeo bám gần chục năm cho tới khi chú biết đến bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang được phục dựng từ bài thuốc chữa ho của Ngự y Cung đình Huế.

Khi xuất hiện biểu hiện ho khan, ho có đờm kéo dài, bạn nên chủ động thăm khám chuyên khoa để điều trị dứt điểm. Vì rất có thể đây là biểu hiện của nhiều bệnh lý, đặc biệt các bệnh về đường hô hấp trên như:

Viêm họng

Viêm họng là một trong những bệnh lý thường làm xuất hiện cơ ho khan hoặc ho có đờm dai dẳng. Ngoài ra, một số triệu chứng khác kèm theo như đau, ngứa rát họng, sổ mũi, hắt xì liên tục, đau khi nuốt,…

Nguyên nhân của tình trạng này do sự tác động của vi khuẩn, virus làm tổn thương vòm họng gây viêm nhiễm. Bên canh đó tác nhân từ môi trường, phấn hoa, hay bệnh lý về hô hấp khác cũng dẫn tới tình trạng viêm họng làm xuất hiện các triệu chứng ho khó chịu. 

Viêm họng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng ho, ngứa rát cổ họng
Viêm họng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng ho, ngứa rát cổ họng

Bệnh viêm họng thường tiến triển từ cấp tính tới mãn tính. Ban đầu chỉ là triệu chứng nhẹ, xuất hiện vài tuần rồi hết. Nhưng nếu bệnh nặng, mãn tính các biểu hiện khó chịu như ho, ngứa rát họng sẽ kéo dài dai dẳng hàng tháng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe. 

Hen phế quản

Hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn cũng căn nguyên làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như ho dai dẳng. Hen phế quản thường khởi phát do dị nguyên từ môi trường (phấn hoa, bụi bẩn, khói thuốc lá,..); dị nguyên thực phẩm (hải sản, trứng, sữa, đậu phộng,…); tác nhân nhiễm khuẩn (viêm mũi, viêm họng,…)

Khi bị hen phế quản, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như ho dai dẳng, nhiều lúc có đờm hoặc không có đờm kèm theo các biểu hiện khác như thở khò khè, nặng ngực, sổ mũi,…..

Viêm phế quản

Triệu chứng ho khan, ho có đờm có thể xuất phát từ bệnh viêm phế quản do vậy các bạn không nên chủ quản. Đây là bệnh về đường hô hấp trên thường gặp ở cả người và trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do virus cảm cúm, cảm lạnh gây ra.

Ngoài ra, các tác nhân như khói thuốc lá, môi trường khói bụi, hóa chất độc hại,… cũng góp phần không nhỏ gây viêm phế quản. 

Người bệnh viêm phế quản có triệu chứng ho, đau tức ngực
Người bệnh viêm phế quản có triệu chứng ho, đau tức ngực

Khi bị viêm phế quản, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như ho khan hoặc ho có đờm, khó thở, thở khò khè, cơ thể mệt mỏi, ớn lạnh, sốt nhẹ tới sốt cao,…. Tình trạng này không được xử lý kịp thời sẽ trở nặng, mãn tính gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. 

Viêm thanh quản

Nếu bạn còn thắc mắc hoa khan là bị gì thì đừng loại trừ bệnh viêm thanh quản. Chứng bệnh này rất dễ khởi phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Nguyên nhân chín gây bệnh chủ yếu do cảm lạnh, cảm cúm dẫn tới nhiễm virus nhiễm khuẩn hoặc do sử dụng âm thanh với tần suất lớn trong thời gian dài như la hét. 

Người bệnh viêm thanh quản thường có biểu hiện ho khan, đau họng, ngứa cổ, sưng bạch huyết ở cổ họng, khàn tiếng, mất tiếng,…

Ngoài ra một số bệnh lý khác có thể gây ho khan có đờm như viêm phổi, lao phổi, giãn phế quản,…. Do vậy, ngay khi có biểu hiện ho kèm theo hiện tượng ngứa rát cổ họng, bạn nên chủ động thăm khám và điều trị dứt điểm. 

Ho khan có đờm có nguy hiểm không?

Ho khan hay ho có đờm đều gây ra những tác động không nhỏ tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Tình trạng ho kéo dài khiến người bệnh khó khăn khi giao tiếp, mất tập trung trong công việc. Đặc biệt, cơn ho xuất hiện vào buổi tối gây hậu quả mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc dẫn tới suy nhược cơ thể. 

Ho khan có đờm nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe
Ho khan có đờm nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe

Đặc biệt, ho khan có đờm do các bệnh về đường hô hấp nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

  • Biến chứng lân cận: Tình trạng ho do vi khuẩn tấn công đường hô hấp nếu không xử lý kịp thời chúng sẽ tác động tới các biến chứng ở tai mũi họng như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm mũi dị ứng,….
  • Biến chứng ở phổi: Các bệnh về đường hô hấp nếu không được điều trị kịp thời, bệnh phát triển mãn tính sẽ làm virus lấn sâu, tác động xuống phế quản gây ra biến ở phổi như viêm phổi, viêm màng phổi, phù phổi,…
  • Biến chứng ở tim, thận khớp: Vi khuẩn ở đường hô hấp có thể ăn sâu, tác động tới tim, thận, khớp gây ra các biến chứng nguy hiểm như thấp tim, thấp khớp, viêm cầu thận, viêm màng tìm,…

Cách điều trị ho khan, ho có đờm hiệu quả

Ho khan, ho có đờm kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe. Do vậy người bệnh nên chủ động điều trị dứt điểm bằng các biện pháp phù hợp. 

Cách trị ho khan có đờm tại nhà

Các phương pháp trị ho tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên được đánh giá an toàn, không tác dụng phụ. Người bệnh có thể áp dụng ngay khi mới có triệu chứng để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

  • Trị ho bằng gừng

Gừng tính ấm lại có nhiều hoạt chất kháng viêm tự nhiên có khả năng giảm tình trạng viêm nhiễm ở hệ hô hấp trên hiệu quả. Khi bị ho khan hay ho có đờm, bạn có thể sử dụng vài lát gừng hòa với nước ấm để uống hàng ngày sẽ giúp giảm cảm giác khó chịu ở cổ họng.

Gừng giúp giảm ho, ngứa rát họng hiệu quả
Gừng giúp giảm ho, ngứa rát họng hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gừng cho vào nước sôi, sau đó dùng ngâm chân hàng ngày cũng mang lại tác dụng trị ho hiệu quả. 

  • Giảm ho bằng quả lê

Lê tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Đặc biệt, trong lê có nhiều khoáng chất, vitamin có lợi giúp hỗ trợ hệ hô hấp, cải thiện tình trạng ho, ngứa rát cổ họng. Người bệnh có thể sử dụng một quả lê, rửa sạch, khoét bỏ hạt bên trong, thêm một chút đường phèn, vài lát gừng vào quả lê rồi mang hấp cách thủy. 

Sau đó, người bệnh sẽ uống phần nước và ăn phần quả lê, còn gừng có thể ngậm để giúp giảm tình trạng ho khan, ho có đờm khó chịu. 

  • Chữa ho bằng tỏi

Tỏi cũng là một trong những nguyên liệu có công dụng trị ho hiệu quả. Người bệnh có thể ăn tỏi sống trực tiếp hoặc nướng tỏi lên rồi giã nát, pha với một chút nước ấm để uống từng ngụm nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp tỏi trong món ăn hàng ngày cũng mang lại hiệu quả tốt để cải thiện ho khan, ho có đờm. 

Lưu ý: Các cách trị ho trên đây chỉ là theo kinh nghiệm dân gian, do vậy có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người. Trong trường hợp người bệnh áp dụng nhưng không đạt hiệu quả tốt nên chủ động lựa chọn phương pháp khác phù hợp hơn để sớm chấm dứt bệnh.

Ho khan có đờm uống thuốc gì?

Sử dụng kháng sinh trị ho là một trong những biện pháp giúp cải thiện nhanh tình trạng ho, ngứa rát cổ họng. Tuy nhiên việc dùng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, người bệnh sẽ được thăm khám chuyên khoa, sau đó dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân từ đó có phương pháp điều trị bằng thuốc phù hợp. 

Thuốc kháng sinh trị ho giảm triệu chứng nhanh nhưng có thể gây nhiều tác dụng phụ
Thuốc kháng sinh trị ho giảm triệu chứng nhanh nhưng có thể gây nhiều tác dụng phụ

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc trị ho như:

  • Thuốc giảm ho: Nhằm mục đích giảm các cơn ho và tình trạng sưng, ngứa rát cổ họng. Một số thuốc thường được lựa chọn như Neocodion, Codepect, Atussin, Rhumenol,… 
  • Thuốc kháng sinh: Có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh từ đó giảm các triệu chứng ho khan có đờm khó chịu. Một số thuốc thường dùng như Amoxicillin, Roxithromycin, Augmentin, Ceftriaxone,…
  • Thuốc long đờm: Giúp làm loãng dịch đờm ở niêm mạc và họng từ đó thuận tiện cho quá trình trục xuất đờm dịch ra ngoài. Một số loại thuốc thường dùng như Acodine, Terpicod, Passedyl, Teppi… 
  • Thuốc tiêu đờm: Có tác dụng làm tiêu, tan đờm, giảm độ đặc quánh của dịch đờm. Một số thuốc như Ambroxol, acetylcystein, bromhexin,…

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc kháng sinh trị ho cần phải theo chỉ định của bác bác sĩ. Tránh tự ý sử dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Trị ho bằng thuốc Đông y

Theo quan niệm của Đông y, ho hình thành do phong hàn táo nhiệt, tà độc tích tụ trong cơ thể xâm nhập qua đường miệng mũi. Ngoài ra, các tác nhân ngoại cảnh như thời tiết, môi trường khói bụi,… gây ra hiện tượng ho khan, ho có đờm kèm theo triệu chứng ngứa rát cổ họng, sổ mũi, hắt xì liên tục.

Thuốc Đông y có ưu điểm an toàn, không tác dụng phụ
Thuốc Đông y có ưu điểm an toàn, không tác dụng phụ

Để điều trị ho, Đông y thường sử dụng các bài thuốc có khả năng loại bò phong hàn, trục xuất độc tố ra ngoài cơ thể, đồng thời lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng. Các bài thuốc sử dụng thành phần tự nhiên, do vậy đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ. 

Một số bài thuốc Đông y trị ho như: 

Bài 1: 

  • Nguyên liệu: Vỏ quýt, gừng, vỏ chanh mỗi vị 10g, kết hợp với 3 quả ô mai, 30g mật ong nguyên chất. 
  • Cách dùng: Cho các nguyên liệu trên chưng cách thủy khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, người bệnh uống phần nước chưng. Mỗi ngày áp dụng một lần, kiên trì khoảng 1 tuần sẽ thấy tình trạng ho cải thiện rõ rệt. 

Bài 2:

  • Nguyên liệu: Đinh đăng, cát cánh, mạch môn mỗi vị 16g, tam diệp 20g, bối mẫu, trần bì, cam thảo, bạch linh mỗi vị 10g, huyền sâm, sa sâm 12g, xạ cam 8g, sinh khương 4g. 
  • Cách dùng: Người bệnh mang thuốc sắc với 1,5 lít nước tới khi cạn còn ⅓ thì ngưng. Dùng thuốc chia 3 lần uống trong ngày. Kiên trì thực hiện bài thuốc khoảng 7 ngày để cảm nhận hiệu quả mang lại.

Lưu ý: Thuốc Đông y thường có tác động chậm. Ngoài ra hiệu quả tốt không, ở mức độ nào sẽ tùy thuộc vào cơ địa từng người. 

Chăm sóc, phòng ngừa ho khan, ho có đờm hiệu quả

Ho khan, ho có đờm rất dễ tái phát trở lại nếu gặp điều kiện thuận lợi. Đặc biệt, bệnh có thể tiến triển nặng, gây mãn tính dẫn tới nhiều khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Do vậy, các bạn nên chủ động phòng ngừa và hỗ trợ trị bệnh dứt điểm bằng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học hàng ngày.

Ho khan có đờm nên ăn gì kiêng gì

  • Người bệnh nên tăng cường thực phẩm giàu dưỡng chất như rau xanh, thịt đỏ,… giúp tăng cường sức đề kháng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ho hiệu quả. 
  • Tăng cường sử dụng thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, súp để giảm tình trạng ngứa rát, kích thích cổ họng. 
  • Các loại tỏi, gừng, nghệ,… chứa nhiều kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn ho hiệu quả.
  • Uống nhiều nước lọc sẽ giúp làm loãng dịch đờm, ẩm niêm mạc từ đó cải thiện ho khan, ho có đờm. 
  • Người bệnh tránh sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng vì chúng có khả năng làm tăng viêm niêm mạc họng, kích thích cổ họng và gia tăng các đợt  ho.
  • Thực phẩm lạnh, đồ uống lạnh cũng không nên sử dụng nếu không muốn tình trạng ho ngày càng nghiêm trọng hơn. 
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng để hỗ trợ và phòng ngừa ho hiệu quả
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng để hỗ trợ và phòng ngừa ho hiệu quả

Chế độ sinh hoạt hàng ngày

  • Tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi, hóa chất độc hại, khói thuốc lá,…
  • Luôn vệ sinh môi trường ở sạch sẽ, tránh nuôi động vật như chó, mèo ở trong nhà. 
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng hàng ngày, có thể sử dụng nước muối để súc miệng và ngậm họng gia tăng khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.
  • Luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng họng, ngực phòng tránh bệnh hô hấp trên gây ho khan, ho có đờm. 
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ và phòng ngừa ho khan có đờm.

Như vậy để thấy, ho khan có đờm là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan mà hãy chủ động tìm ra nguyên nhân để điều trị dứt điểm. Hy vọng, với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn trang bị thêm kiến thức xoay quanh hiện tượng ho khan, ho có đờm từ đó có biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời, bảo vệ sức khỏe.

Bài viết xem ngay: 

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *