Đỗ Minh Thoát vị thang là phương thuốc gia truyền được các lương y dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu, phát triển hơn một thế kỷ nay. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn bệnh nhân.

Đau Nhức Từ Mông Xuống Bắp Chân Là Bị Gì, Có Nguy Hiểm?

Đau nhức từ mông xuống bắp chân có thể là dấu hiệu bị chèn ép dây thần kinh ở mông, hội chứng cơ hình lê hoặc liên quan đến hội chứng mông chết. Các cơn đau này có thể nhẹ giống như chuột rút cơ bắp hoặc đau dữ dội kèm cảm giác như điện giật. Tìm hiểu các nguyên nhân cơ bản là cách tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng và hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

đau nhức từ mông xuống bắp chân phải
Đau nhức từ mông xuống bắp chân có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau

Đau nhức từ mông xuống bắp chân có nguy hiểm không?

Mông chủ yếu bao gồm chất béo và các cơ mông, do đó thường rất ít khi bị chấn thương hoặc bệnh tật. Hầu hết các trường hợp đau nhức từ mông xuống bắp chân phải thường liên quan đến các bệnh lý về cơ hoặc dây thần kinh tọa đi qua mông. Các nguyên nhân này thường không không nghiêm trọng và có thể cải thiện tại nhà trong 6 – 8 tuần.

Tuy nhiên, đôi khi các cơn đau này có thể liên quan đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn, bao gồm nhiễm trùng và khối u. Do đó, cách tốt nhất để xác định tình trạng này là đến bệnh viện thực hiện chẩn đoán và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Ngoài ra, đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ ngay khi có đau trở nên nghiêm trọng hoặc xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Tê yếu ở hai chân khiến người bệnh không thể đứng thẳng hoặc di chuyển.
  • Mất khả năng kiểm soát bàng quang và ruột
  • Xuất hiện các vết loét hoặc tổn thương hở không thể lành
  • Sốt từ 39 độ C trở lên
  • Cơn đau chỉ xuất hiện khi đi bộ

Nguyên nhân gây đau nhức từ mông xuống bắp chân

Tình trạng đau nhức từ mông xuống bắp chân hoặc bàn chân có thể liên quan đến một số nguyên nhân và bệnh lý như:

1. Chèn dây thần kinh ở mông

Chèn dây thần kinh ở mông là nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây đau nhức từ mông xuống bắp chân. Các triệu chứng khác có thể bao gồm tê, ngứa ran và yếu cơ tương tự như tình trạng đau dây thần kinh tọa.

Chèn ép dây thần kinh ở mông là một dạng khác của đau thần kinh tọa. Tình trạng này phổ biến ở người lớn tuổi và thường liên quan đến các bệnh lý về cột sống như thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, thoái hóa cột sống hoặc gai cột sống.

Một số điều kiện sức khỏe và yếu tố rủi ro có thể gây chèn dây thần kinh ở mông bao gồm:

  • Hẹp ống sống: Bệnh xảy ra khi ống sống bị thu hẹp dần dần theo quá trình lão hóa hoặc bệnh lý liên quan như viêm khớp và thoái hóa cột sống thắt lưng. Tình trạng này gây áp lực lên tủy sống và rễ thần kinh dẫn đến chèn ép dây thần kinh gây đau.
  • Thoái hóa cột sống: Thoái hóa cột sống có thể gây thay đổi vị trí bình thường của cột sống và khiến các đĩa đệm trượt ra khỏi vị trí ban đầu. Tình trạng này có thể chèn ép vào các dây thần kinh ở mông dẫn đến đau mông nghiêm trọng và lan tỏa đến đùi, chân.
  • Hội chứng đau cơ gluteal: Cơ gluteal là thuật ngữ chỉ một nhóm cơ lớn trong cơ thể và là điểm kết nối thân trên với thân dưới cơ thể. Đau cơ gluteal có thể liên quan đến chèn ép dây thần kinh tọa ở cơ gluteal, chấn thương cơ bắp, ảnh hưởng của mạch máu hoặc các áp lực khác khiến dây thần kinh bị đẩy sâu vào các cơ. Điều này dẫn đến đau dây thần kinh dữ dội ở mông, cơn đau có thể lan tỏa đến đùi, đầu gối và bắp chân. Các triệu chứng khác có thể bao ngứa ran và tê ở phần cơ thể bị ảnh hưởng.

Chèn ép dây thần kinh ở mông thường gây đau nhức từ mông xuống bắp chân phải hoặc trái. Tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng và dẫn đến hội chứng chết cơ mông. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để thực hiện chẩn đoán, xác định dây thần kinh gây đau và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

2. Hội chứng cơ hình lê

Cơ hình lê là một cơ có hình giống như quả lê ở mông, kéo dài từ gốc cột sống để đỉnh đùi. Các cơn đau nhức từ mông xuống bắp chân có thể là dấu hiệu dây thần kinh tọa bị kích thích bởi cơ hình lê.

Hội chứng cơ hình lê (Piriformis syndrome) có thể gây đau ở hông, mông, háng, đùi và bắp chân. Các triệu chứng kèm theo có thể bao gồm tê, ngứa ran ở phần cơ thể bị ảnh hưởng. Đôi khi người bệnh có thể xuất hiện các cơn đau như điện giật chạy dọc từ mông lan đến bắp chân và bàn chân theo đường đi của dây thần kinh tọa.

Đau từ thắt lưng xuống chân phải
Đau từ mông đến bắp chân có thể là dấu hiệu của Hội chứng cơ hình lê

Hội chứng cơ hình lê là tình trạng mãn tính, thường gây ra các cơn đau đột ngột hoặc xuất hiện dần dần trong vài tháng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra hội chứng này là do căng thẳng liên quan đến các điều kiện như:

  • Chấn thương như té ngã, tai nạn xe hơi, va chạm thể thao
  • Lạm dụng cơ bắp quá mức, như chạy bộ thường xuyên, tập thể dục quá sức hoặc kéo dài quá mức
  • Lối sống ít vận động, đặc biệt là dành thời gian ngồi nhiều
  • Căng cơ và thừa cân do mang thai

Hội chứng cơ hình lê thường có thể cải thiện bằng các bài tập phù hợp và nghỉ ngơi tại nhà. Tuy  nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc giảm đau, tiêm Corticosteroid hoặc thuốc gây tê để ngăn ngừa các triệu chứng.

3. Hội chứng mông chết

Hội chứng mông chết (Dead Butt Syndrome) là tình trạng xảy ra khi người bệnh dành hàng giờ mỗi ngày để ngồi yên và không đứng dậy thường xuyên hoặc không di chuyển xung quanh.

Bị đau từ mông đến bắp chân khi ngủ
Hội chứng mông chết thường phổ biến ở người ngồi nhiều và ít vận động

Cơ mông có nhiệm vụ hỗ trợ xương chậu và giữ phần dưới cơ thể thẳng hàng với cột sống. Hay nói cách khác, cơ mông hoạt động để giúp cơ thể ổn định và duy trì các tư thế chính xác. Do đó, khi người bệnh ngồi nhiều và ít hoạt động, có thế khiến cơ mông mất đi mục đích chính và gây suy yếu cơ hoặc chức năng ở cơ mông.

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến Hội chứng mông chết là ngồi hoặc nằm quá nhiều và không vận động cơ thể phù hợp. Sau khi, ngồi quá nhiều trong thời gian dài khiến cơ mông bị tê liệt hoặc đau đớn. Tuy nhiên vận động và thực hiện các bài tập kéo dài nhẹ nhàng có thể cải thiện tình trạng này nhanh chóng.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn, các triệu chứng mông chết có thể gây đau nhức từ mông xuống bắp chân. Một số trường hợp, người bệnh có thể bị đau ở hai bên hông, lưng dưới, đầu gối, tuy nhiên cơn đau thường chỉ phổ biến ở một bên cơ thể. Đôi khi cơn đau có thể lan tỏa xuống bắp chân và bàn chân tương tự như đau thần kinh tọa.

4. Suy yếu cơ giạng ở đùi

Cơ giạng (cơ abductors) ở đùi là cơ chịu trách nhiệm di chuyển chân ra khỏi cơ thể và giúp xoay chân từ khớp hông. Do đó, suy yếu cơ giạng gây mất ổn định ở thân dưới, ảnh hưởng đến khả năng đi hoặc đứng trên một chân.

Đau nhức từ mông xuống bắp chân trái
Suy yếu cơ giạng ở háng có thể gây đau kéo dài từ mông, háng và bắp chân

Suy yếu cơ giạng có thể tác động lên các dây thần kinh đi qua lưng dưới, hông và mông. Điểm yếu trong cơ này có thể gây đau mông trên và lan tỏa đến đùi hoặc bắp chân, bàn chân. Cơn đau thường trở nên nghiêm trọng hơn vào ban đêm hoặc khi người bệnh đi bộ và nằm nghiêng.

Cơn đau do suy yếu cơ giạng có thể được cải thiện bằng cách kéo căng với các bài tập phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp và sử dụng cơ khoa học để tránh dẫn đến các cơn đau do tổn thương cơ giạng.

5. Viêm gân kheo

Viêm gân gân kheo xảy ra khi các mô mềm kết nối các cơ bắp đùi với xương chậu, đầu gối và chân bị viêm. Tình trạng này thường liên quan đến việc sử dụng gân kheo quá mức hoặc thường xuyên mà không có thời gian nghỉ ngơi phù hợp.

Các triệu chứng viêm gân kheo phổ biến thường bao gồm đau nhói ở đùi, mông, yếu cơ bắp và cứng khớp hoặc cơ. Cơn đau thường có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc lan tỏa đến bắp chân, cẳng chân khi người bệnh đi bộ.

Trong hầu hết các trường hợp viêm gân kheo được cải thiện bằng các biện pháp nghỉ ngơi, chườm nóng và nâng cao chân trong 72 giờ đầu kể từ lúc xuất hiện các triệu chứng. Trong các trường hợp viêm nghiêm trọng, người bệnh có thể sử dụng thuốc chống viêm không kê đơn như ibuprofen và naproxen để kiểm soát các cơn đau. Nếu cơn đau dữ dội kéo dài hơn vài ngày hoặc không đáp ứng các phương pháp điều trị tại nhà, người bệnh nên đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

Xử lý tình trạng đau nhức từ mông xuống bắp chân

Tình trạng đau nhức từ mông xuống bắp chân có thể được cải thiện bằng cách nghỉ ngơi và vận động phù hợp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, người bệnh có thể tham khảo các biện pháp xử lý như:

Đau bắp chân khi đi bộ
Cơn đau có thể được cải thiện bằng cách nghỉ ngơi và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Chườm nóng và lạnh: Chườm lạnh có thể hỗ trợ giảm sưng và viêm do đó thường được áp dụng trong trường hợp đau mãn tính hoặc kéo dài. Chườm nóng có thể hỗ trợ thư giãn các cơ, giảm sự chèn ép lên dây thần kinh và cải thiện các cơn đau.
  • Xoa bóp: Người bệnh có thể tự xoa bóp các khu vực đau đớn, hoặc tham khảo ý kiến của một nhà trị liệu massage chuyên nghiệp. Các động tác massage, xoa bóp có thể kích thích các mô sâu, mô mềm hỗ trợ giảm đau và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Thuốc giảm đau không kê đơn, như ibuprofen, naproxen và aspirin có thể làm giảm đau nhẹ và trung bình. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày hoặc xuất huyết dạ dày.
  • Thuốc giãn cơ: Bác sĩ có thể xem xét kê các loại thuốc làm thư giãn cơ bắp, như cyclobenzaprine để hạn chế tình trạng chèn ép lên các dây thần kinh.
  • Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu là một liệu pháp thường được khuyên dùng cho những người bị đau dây thần kinh tọa. Một nhà trị liệu vật lý có thể đề nghị một số bài tập nhất định để làm giảm áp lực lên dây thần kinh và cải thiện các cơn đau.
  • Tiêm cột sống: Đôi khi bác sĩ có thể chỉ định một mũi tiêm steroid ngoài màng cứng để cải thiện tình trạng viêm dây thần kinh và các cơn đau liên quan.
  • Phẫu thuật: Nếu các triệu chứng không được cải thiện hoặc không đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nguyên nhân cơ bản, phẫu thuật phổ biến bao gồm phẫu thuật vi phẫu, loại bỏ các mảnh của đĩa đệm thoát vị, cắt bỏ u xơ, loại bỏ gai xương bao phủ tủy sống và mô có thể gây chèn ép dây thần kinh tọa.

Biện pháp phòng ngừa

Một số nguyên nhân gây đau nhức từ mông xuống bắp chân không thể phòng ngừa như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống hay do tai nạn. Tuy nhiên, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp giảm thiểu nguy cơ bao gồm:

Bị căng cơ bắp chân khi ngủ
Thường xuyên tập thể dục để ngăn ngừa các bệnh lý gây đau dây thần kinh tọa
  • Thực hành tư thế tốt khi ngồi, đứng và ngủ. Các tư thế tốt có thể hỗ trợ bảo vệ lưng, hông, mông khỏi các áp lực dư thừa và ngăn ngừa nguy cơ đau thần kinh tọa.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi nếu cần ngồi hoặc đứng trong thời gian dài. Nếu tính chất công việc yêu cầu ngồi lâu, người bệnh cần đứng dậy đi bộ và vận động sau mỗi 1 giờ. Điều này có thể cải thiện các áp lực lên lưng dưới và ngăn ngừa các cơn đau thần kinh.
  • Nâng vật nặng khoa học, khi nâng sử dụng lực từ hông và chân, tránh gây áp lực lên phần hông. Tránh hành động xoắn và nâng cùng lúc vì điều này có thể gây chèn ép các dây thần kinh và gây đau. Ngoài ra, nếu vật nặng quá mức cho phép, hãy nhờ sự giúp đỡ.
  • Tập thể dục để tăng tính linh hoạt và sức mạnh cơ bắp. Nếu cơn đau nghiêm trọng người bệnh có thể đi bộ 15 – 30 phút mỗi ngày và 5 – 6 ngày mỗi tuần để tăng cường sức mạnh ở cột sống.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm cân nếu thừa cân béo phì. Trong lượng cơ thể quá mức làm tăng căng thẳng trên cột sống và các dây thần kinh và dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Tình trạng này có thể chèn ép dây thần kinh tọa ở hông, mông và gây đau lan tỏa đến chân.
  • Tránh hoặc ngừng hút thuốc lá, bởi vì hút thuốc lá thúc đẩy thoái hóa đĩa đệm, có thể làm tăng nguy cơ đau thần kinh tọa. Khói thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến khả năng phục hồi các dây thần kinh tọa, đặc biệt là khi đau dây thần kinh tọa ở hông, mông.

Hầu hết các trường hợp đau nhức từ mông xuống bắp chân không liên quan đến các nguyên nhân nghiêm trọng và có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng hoặc nếu cảm thấy lo lắng, người bệnh nên đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

5/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *