Đau Họng Khó Nuốt Bên Trái Là Bị Gì? Có Nghiêm Trọng Không?

Đau họng khó nuốt bên trái thường xảy ra khi cổ họng, phế quản hoặc những cơ quan vùng lân cận bị tổn thương. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều hơn khi thời tiết giao mùa. Do đó, khiến nhiều người lo lắng không biết là biểu hiện của bệnh gì, có nghiêm trọng không?

Đau họng khó nuốt bên trái là bệnh gì?

Đau họng khó nuốt bên trái là một trong những biểu hiện của bệnh viêm họng. Khi một người khỏe mạnh có biểu hiện đau họng bên trái khi nuốt nước bọt có thể là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý nguy hiểm sau:

Đau họng khó nuốt bên trái có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm
Đau họng khó nuốt bên trái có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Viêm amidan

Amidan là một bộ phận rất nhỏ nhưng lại đóng vô cùng quan trọng. Chức năng chính của amidan là sản sinh ra các kháng thể tự nhiên, chống lại tình trạng nhiễm trùng và sự xâm nhập của virus, vi khuẩn vào đường hô hấp.

Trong một vài trường hợp, số lượng vi khuẩn quá nhiều, amidan phải làm việc quá tải. Amidan không thể kháng lại sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn, virus gây bệnh, dẫn tới tình trạng sưng tấy, viêm amidan. Do đó, bạn sẽ có cảm giác đau cổ họng một bên hoặc cả hai bên.

Áp xe quanh amidan

Áp xe quanh amidan hình thành do các tình trạng viêm amidan cấp tính/ mãn tính, đặc biệt là viêm amidan hốc mủ nhưng không được điều trị kịp thời. Tình trạng này có thể gây đau đớn dữ dội nửa cổ họng, hoặc đau một bên trái hoặc phải.

Thậm chí, có những trường hợp đau họng còn lan lên tai, góc hàm tương ứng với bên họng bị tổn thương. Bên cạnh đó, áp xe amidan cũng gây sốt cao (38 – 39 độ C), hơi thở hôi, khó nuốt… Vì vậy, bệnh nhân bị áp-xe quanh amidan cần được điều trị sớm và đúng cách để bệnh khỏi dứt điểm.

Sỏi amidan

Khi bị viêm amidan hạt, trên bề mặt amidan sẽ xuất hiện các hạt màu trắng ngà, có mùi hôi khó chịu. Đó cũng chính là lúc amidan đang chống lại sự nhiễm trùng. Những đốm trắng trên amidan có thể xuất hiện trên hoặc xung quanh amidan, cũng có khi mọc lan khắp miệng, cổ họng… Đó còn được gọi là sỏi amidan.

XEM NGAY: Sỏi amidan là gì, có tự khỏi không? Cách chữa và lấy sỏi

Sỏi amidan có thể gây tình trạng đau rát cổ họng khi nuốt
Sỏi amidan có thể gây tình trạng đau rát cổ họng khi nuốt

Khi bị sỏi amidan, bệnh nhân thường có triệu chứng đau khi nuốt một bên, vướng víu ở cổ họng, hôi miệng… Có trường hợp có thể khạc ra viên sỏi có kích thước nhỏ như đầu tăm, có màu vàng nhạt và rất hôi.

Sưng hạch bạch huyết do viêm

Hiện tượng đau họng khó nuốt 1 bên còn có thể vì hạch bạch huyết bị sưng. Hạch bạch huyết (hạch lympho) có vai trò quan trọng nhằm chống lại nhiễm trùng và bệnh tật trong cơ thể. Khi bị nhiễm trùng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều tế bào miễn dịch hơn. Sự gia tăng tế bào miễn dịch sẽ khiến các bạch huyết sưng lên.

Nói cách khác, nhiễm trùng và viêm là những nguyên nhân phổ biến gây ra sưng bạch huyết. Do hạch bạch huyết gần họng nhất nằm ở hai bên cổ. Vì vậy, khi sưng hoặc viêm có thể gây đau họng một bên hoặc cả hai bên.

Tổn thương cổ họng

Một số trường hợp làm tổn thương cổ họng như bỏng do thực phẩm nóng, chất lỏng nóng, đồ ăn có cạnh sắc, do đặt nội khí quản… Nếu một bên cổ họng bị đau do bị xước hoặc bị bỏng, người bệnh nên dùng nước muối sinh lý để làm dịu các triệu chứng trên.

Trào ngược dạ dày – thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD) là tình trạng trào ngược thường xuyên hoặc từng lúc của dịch dạ dày lên thực quản. Hiện tượng bao gồm tăng acid dạ dày, trào ngược vào ống thực quản và hầu họng. Các triệu chứng bao gồm đau hoặc nóng rát ở giữa ngực, ợ nóng, hơi thở hôi, nôn mửa, khó thở, ho khan và vàng răng…

Bệnh thường tệ hơn vào ban đêm và khi nằm xuống. Theo thói quen, khi nằm nghiêng 1 bên, axit dạ dày trào ngược có thể dẫn đến đau một bên cổ họng. Nếu tình trạng GERD để quá lâu mà không được xử lý, có thể làm tổn thương thực quản và cổ họng vĩnh viễn.

Tổn thương dây thanh quản

Thanh quản là cơ quan trong cổ được cấu tạo bởi các sụn nối với nhau bằng các khớp, màng, dây chằng và cơ. Trong đó, 2 dây thanh sẽ dung chuyển và phát ra âm thanh dưới tác động của luồng không khí đi qua. Dây thanh âm dễ bị tổn thương trong các trường hợp hoạt động thanh quản quá mức như hò hét, ca hát…

Một trong hai dây thanh bị tổn thương có thể gây đau một bên cổ họng. Khi dây thanh quản tổn thương sẽ dẫn tới sự thay đổi về giọng nói, chẳng hạn như đau họng, khàn giọng, mất tiếng… Bệnh nên được điều trị kịp thời để tránh dẫn tới viêm thanh quản mãn tính.

XEM NGAY: Viêm thanh quản ở người lớn? Làm sao để khắc phục?

Khối u, ung thư

Khối u được xếp vào 1 trong những nguyên nhân ít có khả năng gây ra đau họng nhất. Nhưng không phải là không thể. Các khối u có thể là u lành tính hoặc u ác tính (ung thư). Khi phát tác, khối u ảnh hưởng tới cổ họng và những vùng lân cận.

Một khối u có thể gây đau ở một bên cổ họng khi nằm nghiêng về phía khu vực này. Các triệu chứng có thể bao gồm: hình thành khối u ở cổ, khàn tiếng, ho kéo dài, giảm cân không rõ nguyên do, ù tai, ho ra máu…

Ngoài ra, một số dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, hẹp thanh quản, sứt môi… cũng có thể khiến người bệnh có hiện tượng đau họng khi nuốt nước bọt.

Bệnh đau họng khó nuốt bên trái có nguy hiểm không?

Trên thực tế, tình trạng đau họng khi nuốt bên trái khiến người bệnh khó chịu, vướng víu và đau rát ở cổ họng. Những triệu chứng này nếu chỉ xảy ra tức thì rồi biến mất thì sẽ không có gì đáng lo ngại.

Ngược lại, nếu bệnh xảy ra thường xuyên và liên tục thì cần phải tới bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Bởi lẽ, đây có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm đã đề cập phía trên.

Nhìn chung, khi hiện tượng đau họng một bên khi nuốt kéo dài dai dẳng (khoảng 5 – 7 ngày), các bạn nên chủ động tới các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để kiểm tra và thăm khám.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” – nếu không chữa kịp thời và dứt điểm sẽ tiến triển thành các bệnh lý mãn tính. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cách điều trị đau họng khó nuốt bên trái hiện nay

Như đã nói, đau họng khó nuốt bên trái không quá nguy hiểm. Tình trạng có thể dễ dàng chữa trị và kiểm soát được bằng những biện pháp đơn giản sau đây:

Súc miệng bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý NaCl 0.9 có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong nước mối có hàm lượng hoạt chất có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm và ngăn ngừa sự sinh sôi của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Việc thực hiện súc miệng bằng nước muối đều đặn 2 lần/ ngày sẽ giúp răng miệng và cổ họng bạn sạch khuẩn. Tình trạng đau rát khi nuốt một bên cũng thuyên giảm. Khi bệnh khỏi hẳn các bạn cũng nên duy trì thói quen này để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Bạn nên dùng nước muối Nacl09 để tăng cường hiệu quả
Bạn nên dùng nước muối Nacl09 để tăng cường hiệu quả

Uống nước ấm

Bên cạnh việc uống đủ nước mỗi ngày thì bạn cũng cần lưu ý hãy uống nước ấm. Bởi lẽ người bị đau họng khi uống nước ấm sẽ giúp các vết thương, vết sưng được xoa dịu, giảm ho, đồng thời vẫn giữ được độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, chỉ sử dụng nước ấm, nhiệt độ vừa phải như trà thảo dược, nước canh ấm… Nếu nước nóng quá sẽ khiến cổ họng bị bỏng, tình trạng đau rát càng trở nên trầm trọng hơn.

Mẹo chữa viêm họng từ dân gian

Các mẹo dân gian chữa đau họng khó nuốt bên trái vừa an toàn lành tính, dễ thực hiện mà hiệu quả mang lại vô cùng tuyệt vời. Người bệnh có thể tham khảo một số các có thể áp dụng ngay tại nhà dưới đây:

  • Uống trà gừng, trà chanh mật ong
  • Ăn giá đỗ
  • Các bài thuốc dân gian từ lá bạc hà, húng chanh
  • Ngậm cam thảo giảm ho, rát họng

Sử dụng thuốc không kê đơn

Đây là tình trạng thường gặp ở mỗi người, nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột. Vì vậy, lựa chọn sử dụng những loại thuốc không kê đơn được nhiều người sử dụng để khắc phục tình trạng đau họng khi nuốt một bên.

Tác dụng chính của những loại thuốc này là chữa trị triệu chứng bệnh một cách tức thì, giảm sưng viêm, đau rát cổ họng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc xịt họng

Những loại thuốc xịt họng có tác động lên một số loại vi khuẩn nhất định. Do vậy chúng có khả năng làm tê cổ họng, kháng viêm tại chỗ. Giúp người bệnh không còn cảm giác đau nhức khi nuốt nước bọt hay nuốt đồ ăn…

Tuy nhiên, thuốc không sử dụng được trong các trường hợp bị dị ứng, trẻ sơ sinh, phụ nữ đang mang thai… Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng tránh nguy cơ gây co thắt thanh quản.

Thuốc xịt họng tác dụng nhanh chóng, làm giảm hiện tượng đau họng khi nuốt bên trái
Thuốc xịt họng tác dụng nhanh chóng, làm giảm hiện tượng đau họng khi nuốt bên trái

Chữa viêm họng tận gốc bằng bài thuốc Đông y

Thuốc kháng sinh chữa viêm họng mang lại hiệu quả nhanh chóng, làm giảm nhanh các triệu chứng đau họng khó nuốt, ho hắng khó chịu của người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh quá lạm dụng thuốc Tây sẽ đối mặt với hiện tượng nhờn thuốc hoặc tác dụng phụ. Do đó, xu hướng chữa viêm họng bằng thảo dược đông y lành tính đang được nhiều người bệnh lựa chọn hiện nay. 

++150.000 người bệnh được chữa khỏi TẬN GỐC viêm họng nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm VIÊM HỌNG ĐỖ MINH 

Một trong những bài thuốc nam chữa viêm họng hạt nổi tiếng trong làng YHCT Việt Nam không thể không nhắc đến là bài thuốc nam gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh. Đây là bài thuốc ra đời từ hơn 150 trước, cho tới nay vẫn không ngừng được nghiên cứu và hoàn thiện, trở thành phương pháp chữa bệnh viêm họng HIỆU QUẢ cao, điều trị tốt tất cả các thể bệnh. 

Khi tìm hiểu về bài thuốc, chuyên trang chúng tôi biết được bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật mà ít bài thuốc nam nào hiện nay có được: 

  • Liệu trình “2 trong 1”, bám sát nguyên lý điều trị của YHCT

Viêm họng Đỗ Minh được đánh giá cao về hiệu quả chữa bệnh TOÀN DIỆN bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 dạng thuốc: Thuốc đặc trị viêm họng và Cao tiêu viêm. Liệu trình hoạt động theo cơ chế BỔ CHÍNH – KHU TÀ: Một mặt tác động vào sâu căn nguyên gây bệnh, giảm trừ triệu chứng bệnh, mặt khác nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh, hạn chế nguy cơ tái phát. 

Bên cạnh đó, phương pháp biện chứng luận trị cũng được áp dụng chặt chẽ trong quá trình kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Nhờ vậy, hiệu quả được thể hiện rõ rệt qua từng giai đoạn, người bệnh có thể tự kiểm chứng:

[CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT]: Bí quyết “đánh bật” viêm họng với bài thuốc thảo dược tự nhiên

Các giai đoạn tiến triển của quá trình điều trị viêm họng từ bài thuốc gia truyền
  • Nam dược SẠCH, đạt chuẩn GACP – WHO: 

Tuân thủ nghiêm ngặt tôn chỉ “thuốc nam chữa bệnh cho người Việt”, Viêm họng Đỗ Minh được hoàn thiện nhờ sự kết hợp từ hơn 50 vị thuốc thuần Việt như Bồ công anh, Diệp hạ châu, Kim ngân cành, Cà gai,… được bóc tách tỉ mì về dược tính đặc trị viêm họng. Đặc biệt, toàn bộ đều là thảo dược được nhà thuốc Đỗ Minh Đường trực tiếp ươm trồng và thu hoạch tại 3 vườn dược liệu ở Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lâm (Hà Nội).

Do đó, lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) đảm bảo 100% bài thuốc không trộn lẫn tân dược hay rác thuốc. Bởi thế nên bài thuốc này an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của cả người bệnh có cơ địa nhạy cảm nhất như trẻ em, người già và phụ nữ thời kỳ thai sản.

  • Dạng thức hiện đại, dễ sử dụng

Thuốc nam chữa viêm họng hạt Đỗ Minh Đường được tối ưu dạng thức thành cao đặc, đựng trong lọ nhỏ, hình thức giống với thuốc tây hiện đại. Cách làm này giúp nhiều bệnh nhân thay đổi hoàn toàn nỗi e ngại khi quyết định lựa chọn 1 bài thuốc nam chữa bệnh. 

Vượt qua rất nhiều bài thuốc đông y chữa bệnh viêm họng hiện nay trên thị trường, hiệu quả vượt trội của bài thuốc nam Đỗ Minh Đường đã được lựa chọn giới thiệu trên sóng chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2. 

Ngoài ra, còn có hàng ngàn bệnh nhân khác được chữa khỏi bệnh chỉ từ 1 liệu trình Viêm họng Đỗ Minh và gửi rất nhiều những phản hồi tích cực sau khi thoát khỏi bệnh:

Nếu bạn đang có nhu cầu được thăm khám và nhận liệu trình thuốc Viêm họng Đỗ Minh, liên hệ ngay với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn MIỄN PHÍ bởi đội ngũ lương y giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề.

Thông tin liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Khi họng bị đau rát, người bệnh hãy ăn những đồ ăn mềm, ấm như cháo, súp… Việc ăn chín uống sôi sẽ giúp giảm áp lực, gây tổn thương thêm tình trạng viêm và sưng họng. Đặc biệt, không nên uống chất kích thích, đồ uống có cồn hoặc hút thuốc lá…

Điều này sẽ làm cho tình trạng đau họng, khó nuốt càng nghiêm trọng hơn. Từ đó, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, cách hỗ trợ điều trị tốt nhất là người bệnh hãy xây dựng cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh và bổ sung đủ chất để cơ thể có đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Qua những thông tin chắc, chắc hẳn mỗi người đã có câu trả lời cho câu hỏi đau họng khó nuốt bên trái là biểu hiện của những bệnh gì. Chúng tôi cũng đã cung cấp thêm cho bạn đọc những phương pháp và cách điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như áp dụng những biện pháp trên mà tình trạng đau họng không cải thiện thì hãy đến bệnh viện để thăm khám. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (7 bình chọn)

Kể từ khi bài thuốc nam điều trị bệnh viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên chương trình “Khỏe thật đơn giản – VTV2” năm 2018, chuyên trang chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả về bài thuốc này. Các thắc mắc điển hình là bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả không, có an toàn không, có lành tính không, sử dụng có dễ không… Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tường tận từng vấn đề cho tất cả độc giả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *