Đau dạ dày có uống được chè vằng không? Lợi và hại?

Chè vằng là dược liệu có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe như cải thiện chức năng gan thận, điều hòa kinh nguyệt, phòng bệnh ung thư,… Vậy chè vằng có nên sử dụng cho người bị đau dạ dày hay không? Công dụng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Người bị đau dạ dày nên sử dụng chè vằng nấu nước uống mỗi ngày
Người bị đau dạ dày nên sử dụng chè vằng nấu nước uống mỗi ngày

Đau dạ dày là một dạng rối loạn chức năng cơ quan tiêu hóa rất nhiều người gặp phải. Các triệu chứng do bệnh gây ra nếu ở giai đoạn nhẹ sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hàng ngày, những trường hợp bệnh phát triển sang giai đoạn nặng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày,… Sử dụng thuốc Tây y để cải thiện tình trạng đau dạ dày là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay giúp giảm đau nhanh chóng. Ở những trường hợp bệnh phát triển ở mức độ nhẹ thì bạn có thể tận dụng các mẹo được lưu truyền trong dân gian để cải thiện tình trạng bệnh.

Đau dạ dày có nên uống chè vằng không?

Chè vằng là loại cây thuộc họ oliu với tên khoa học là jasminum subtriplinerve. Chè vằng còn được nhiều người trong dân gian gọi là vằng, đây là loại cây thân thảo thường mọc hoang dại trong tự nhiên thành từng bụi với đường kính của thân không quá 6mm. Cây chè vằng được rất nhiều người thu hái để nấu nước uống hoặc chế biến thành cao sử dụng. Tuy nhiên, vẻ ngoài của cây chè vằng khá giống với cây lá ngón, bạn cần phải hết sức cẩn thận khi thu hái để sử dụng, tránh tình trạng nhầm lẫn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong dân gian có lưu truyền mẹo chữa đau dày bằng chè vằng, vậy phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả không? Nghiên cứu y học hiện đại đã phân tích thành phần hóa học bên trong cây chè vằng và chỉ ra, trong loại dược liệu này có chứa một số thành phần hoạt chất có tác động tích cực đến quá trình điều trị bệnh đau dạ dày như:

  • Flavonoid: Đây là hoạt chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ thành dạ dày khỏi các tác nhân gây hại, đẩy lùi các phản ứng viêm gây đau dạ dày và hỗ trợ làm lành tổn thương ở lớp niêm mạc do bệnh gây ra. Ngoài ra, chất này còn có khả năng cải thiện độ bền của mạch máu, ngăn ngừa tình trạng viêm loét ăn sâu vào mạch máu gây chảy máu đường tiêu hóa.
  • Glycozit: Hoạt chất này là thành phần chính tạo nên vị đắng của cây chè vằng với công dụng chính là cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và tạo cảm giác ngon miệng cho người bệnh. Đối với những người bị đau dạ dày, glycozit sẽ có tác dụng kích thích hoạt động đường ruột giúp quá trình tiêu hóa thức ăn và đào thải cặn bã diễn ra dễ dàng hơn. Từ đó, các triệu chứng khó chịu do bệnh đau dạ dày gây ra sẽ được cải thiện một cách đáng kể như khó tiêu, táo bón, chướng bụng, đầy hơi,…
  • Alcaloid: Chất này có khả năng sát khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn tồn tại gây hại bên trong dạ dày và ức chế quá trình tăng tiết dịch vị acid tiêu hóa. Đồng thời, Alcaloid còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ác tính thành các khối u, từ đó giúp người bệnh phòng ngừa được căn bệnh ung thư dạ dày khá nguy hiểm.
Thành phần hoạt chất trong chè vằng có tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu quả
Thành phần hoạt chất trong chè vằng có tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu quả

Tài liệu y học cổ truyền cũng có ghi chép, chè vằng là dược liệu có vị đắng và tính mát, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Ngoài công dụng hỗ trợ cải thiện bệnh đau dạ dày ở trên, chè vằng còn được tận dụng trong rất nhiều mẹo dân gian khác giúp điều trị kinh nguyệt không đều ở phụ nữ, tăng cường sức khỏe cho phụ nữ sau sinh, bảo vệ chức năng gan thận, phòng ngừa bệnh ung thư,…

Hệ thống phòng khám Thuốc dân tộc khang trang
Với trình độ chuyên môn cao, sự tận tâm, nhiệt tình và sở hữu bài thuốc mang tính đặc trị, các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người mắc các bệnh dạ dày mãn tính (viêm đau dạ dày, nhiễm khuẩn HP, trào ngược, viêm hang vị, xuất huyết,...) thoát khỏi bệnh mà không lo tái phát về sau.

Cách uống chè vằng hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Với những thông tin được chia sẻ ở trên thì ta thấy được, uống nước chè vằng có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là những người đang gặp các vấn đề về dạ dày. Để cải thiện tình trạng đau dạ dày của bản thân, bạn có thể hái lá chè vằng tươi về nấu nước hoặc hãm như trà để uống. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Nấu nước chè vằng uống

Nấu nước chè vằng uống giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Thành phần hoạt chất kháng viêm bên trong chè vằng khi đi vào dạ dày sẽ có tác dụng đẩy lùi cơn đau một cách hiệu quả. Bạn có thể thực hiện nấu nước chè vằng để uống theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 50 gram lá chè vằng tươi

– Cách thực hiện:

  • Lấy lá chè vằng tươi đã chuẩn bị đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn bám trên lá rồi vớt ra để ráo.
  • Cho lá chè vằng vào nồi cùng với 2 lít nước rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi bùng lên thì vặn nhỏ lửa lại rồi tiếp tục đun.
  • Đun trong khoảng 10 phút để thành phần hoạt chất trong chè vằng tan hết vào trong nước thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước đun được sử dụng để uống hết trong ngày, nên uống nước chè vằng khi còn nóng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
Nấu nước chè vằng uống mỗi ngày giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau dạ dày
Nấu nước chè vằng uống mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau dạ dày

Cách 2: Hãm nước chè vằng uống

Ngoài cách nấu nước chè vằng thì người bệnh cũng có thể sử dụng dược liệu hãm như trà để uống mỗi ngày cũng có tác dụng hỗ trợ cải thiện bệnh rất tốt. Khi hãm trà bạn nên thực hiện trong bình sứ để có thể giữ độ ấm nóng của nước, điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

– Nguyên liệu:

  • 15 gram là chè vằng tươi

– Cách thực hiện:

  • Chè vằng tươi sau khi thu hái về thì đem rửa sạch bụi bẩn bám quanh rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho lá chè vằng vào ấm sứ rồi tráng qua với nước sôi, tiếp đó chế khoảng 1 lít nước đun sôi vào, đậy kín nắp ấm lại hãm trong khoảng 30 phút.
  • Sử dụng nước lá chè vằng uống thay thế cho nước lọc, nên uống hết một ấm vào buổi sáng và hãm thêm ấm mới để dùng vào buổi chiều.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh và hỗ trợ điều trị đau dạ dày.

Lưu ý khi uống chè vàng dành cho người đau dạ dày

Chè vằng là dược liệu mang lại rất nhiều lợi ích cho người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn, tránh gây phản tác dụng:

  • Uống nước lá chè vằng để cải thiện tình trạng đau dạ dày cần phải thực hiện kiên trì trên 4 tháng mới có thể mang lại hiệu quả. Vì vậy, bạn cần phải kiên nhẫn thực hiện mà không nên nóng vội hoặc bỏ dở giữa chừng.
  • Chỉ nên nấu nước chè vằng uống cải thiện tình trạng đau dạ dày với liều lượng dưới 50 gram/ngày, tuyệt đối không nên uống nước chè quá đặc vì có thể gây kích thích đến dạ dày và phản tác dụng.
  • Không nên uống nước chè vằng khi đói bụng để tránh gây xót ruột và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Không sử dụng chè vằng để cải thiện tình trạng đau dạ dày cho phụ nữ có thai, người bị huyết áp thấp, trẻ em dưới 5 tuổi.
  • Ngoài cách sử dụng độc vị chè vằng ở trên, người bệnh cũng có thể dùng kết hợp với rau má và rành rành giúp nâng cao hiệu quả mang lại.
  • Nếu không thể chuẩn bị lá chè vằng tươi mỗi ngày, bạn có thể mua một số lượng lớn dược liệu về phơi khô bảo quản dùng dần. Công dụng của lá chè vằng khô cũng tương tự như lá chè vằng tươi, bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện tại nhà mà không lo làm ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại.
  • Nên bảo quản lá chè khô ở nơi khô ráo thoáng mát để dùng dần, nếu lá chè có dấu hiệu bị ẩm mốc thì bạn cần phải bỏ ngay, không được sử dụng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Nếu không thể mua được lá chè vằng để sử dụng chữa bệnh đau dạ dày thì người bệnh có thể sử dụng thay thế bằng cao chè vằng. Tuy nhiên, bạn cần phải chọn mua sản phẩm ở những nơi uy tín chất lượng để đảm bảo hiệu quả mang lại sau khi dùng.
Người bị đau dạ dày có thể sử dụng cao chè vằng thay thế cho lá chè vằng
Người bị đau dạ dày có thể sử dụng cao chè vằng thay thế cho lá chè vằng

Chè vằng là dược liệu có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và có khả năng cải thiện các vấn đề liên quan về dạ dày. Vì vậy, khi bị đau dạ dày bạn có thể sử dụng dược liệu để nấu nước uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống tích cực giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Giải pháp độc đáo và duy nhất được ứng dụng độc quyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc - "Bí quyết vàng" người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua khi điều trị bệnh dạ dày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *