Bị đau dạ dày có nên ăn chuối không, ăn loại nào?

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp lợi khuẩn cho hệ thống tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, một số bệnh nhân đau dạ dày cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi sử dụng chuối. Vậy, bị đau dạ dày có nên ăn chuối không, người bệnh có thể tìm hiểu thông tin cơ bản ở phần bên dưới.

Ăn chuối xanh luộc có tốt cho dạ dày không
Tìm hiểu thông tin đau dạ dày có nên ăn chuối không

Lợi ích của chuối đối với sức khỏe dạ dày

Chuối là loại trái cây phổ biến, chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và có thể hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. Ăn chuối có thể giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và hỗ trợ hệ thống tiêu hóa.

Chuối chứa chất xơ và một lượng nước vừa đủ. Cả hai hoạt chất này đều có thể hỗ trợ và cải thiện các vấn đề tiêu hóa. Theo các nghiên cứu, một quả chuối cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 10% chất xơ cần thiết cho một người khỏe mạnh bình thường.

Chuối chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho hệ thống tiêu hóa
Chuối chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho hệ thống tiêu hóa

Bên cạnh đó, chuối cũng là một nguồn prebiotic dồi dào, đây là những loại cab mà có thể không tiêu hóa được nhưng lại là thực ăn cho các loại lợi khuẩn đường ruột. Vì vậy, sử dụng chuối thường xuyên có thể tăng cường lượng men vi sinh, cải thiện tình trạng đau dạ dày, nhiễm vi khuẩn Hp và điều trị tình trạng tiêu chảy.

Giải pháp Đông y thế hệ mới của Trung tâm Thuốc dân tộc ngày càng được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn. Bài thuốc có nhiều thành phần biệt dược quý cùng cơ chế tác động chuyên sâu, đa chiều giúp đem lại hiệu quả đột phá gấp nhiều lần cho cả những trường hợp bệnh nặng, bệnh khó. Bệnh nhân sẽ có liệu trình vô cùng tiết kiệm thời gian với bài thuốc này.

Ngoài ra, ở bệnh nhân bệnh viêm ruột, đầy hơi, co thắt dạ dày thường được khuyên tránh sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sử dụng chuối có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Chuối có thể được sử dụng như món ăn nhẹ, món tráng miệng hoặc bổ sung vào một số công thức nấu ăn, làm bánh để tăng hương vị.

Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Đau dạ dày là tình trạng xuất hiện các cơn đau do rối loạn tiêu hóa hoặc là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn như trào ngược dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. Đối với người bệnh đau dạ dày, việc xây dựng thói quen và chế độ ăn uống phù hợp có thể cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các tổn thương liên quan.

Theo các chuyên gia, chuối được xem là loại trái cây tốt cho bệnh nhân đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa nói chung. Tuy nhiên, việc bổ sung chuối cần chú ý liều lượng cũng như thời gian để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Chuối có thể cải thiện hệ thống tiêu hóa và các triệu chứng đau dạ dày
Chuối có thể cải thiện hệ thống tiêu hóa và các triệu chứng đau dạ dày

Một số lợi ích của chuối đối với bệnh nhân đau dạ dày bao gồm:

  • Chuối chứa nhiều vitamin, khoáng chất có thể tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa, cải thiện triệu chứng đau dạ dày và kích thích sản xuất chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự ăn mòn của axit.
  • Hoạt chất pectin có trong chuối có thể hỗ trợ giảm đau dạ dày, cải thiện tình trạng khó chịu và hỗ trợ điều trị chứng đầy hơi chướng bụng.
  • Chuối cũng có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các loại virus, nấm và vi khuẩn Hp (chiếm khoảng 80% các trường hợp viêm loét dạ dày).
  • Hoạt chất chống oxy hóa trong chuối có thể ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các gốc tự do trong cơ thể. Điều này có thể ngăn ngừa phát triển hoặc ức chế hoạt động các khối u lành tính.

Chuối mang lại nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề tiêu hóa, bao gồm đau dạ dày. Do đó, người bệnh đau dạ dày có thể sử dụng chuối thường xuyên.

Người bị đau dạ dày nên ăn loại chuối nào?

Theo lý thuyết, tất cả các loại chuối đều có thành phần, dinh dưỡng và khoáng chất tương tự nhau. Do đó, hầu hết các loại chuối đều mang lại tác dụng hỗ trợ các vấn đề về hệ thống tiêu hóa.

Người đau dạ dày nên ăn chuối đã chín
Người đau dạ dày nên ăn chuối đã chín

Tuy nhiên, để sử dụng chuối an toàn và để tránh gây tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Không sử dụng chuối xanh hoặc chuối chưa chín. Bởi vì trong chuối xanh chứa nhiều chất gây kích ứng dạ dày, dẫn đến sôi ruột, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu hoặc đau dạ dày.
  • Chuối khi chín có thể tăng cường sức khỏe của hệ thống tiêu hóa, cải thiện tình trạng đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa nói chung. Do đó, người bệnh đau dạ dày có thể bổ sung chuối chín vào thực đơn hàng ngày.
  • Hạn chế sử dụng chuối tiêu. Vì chuối tiêu có chứa hàm lượng Pectin và làm tăng nồng độ axit dạ dày. Điều này có thể dẫn đến trào ngược, nóng rát vùng ức và khiến các triệu chứng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bên cạnh việc sử dụng chuối, người bệnh đau dạ dày cần cân bằng chế độ ăn uống, bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ, các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tham khảo thêm: Các thuốc trị đau dạ dày tốt nhất 2020 và cách dùng

Rủi ro khi sử dụng chuối ở người đau dạ dày?

Chuối không gây đau dạ dày ở tất cả mọi người. Tuy nhiên một số người có thể bị đau dạ dày hoặc có cảm giác đầy bụng, khó tiêu sau khi sử dụng chuối. Điều này có thể là do người bệnh nhạy cảm với chuối. Nếu cảm thấy khó chịu khi sử dụng chuối, người bệnh nên đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy cơ khác có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày khi ăn chuối bao gồm:

– Độ chín của chuối:

Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng tinh bột có trong chuối. Một quả chuối chưa chín có chứa lượng tinh bột cao gấp 12 lần so với chuối đã chín.

Tiêu thụ các loại thực phẩm quá nhiều tinh bột có thể gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và đầy hơi chướng bụng. Tình trạng này thường dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng đau dạ dày. Do đó, sử dụng chuối đã chín thay vì chuối xanh để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

– Dị ứng chuối:

Rất ít người bị dị ứng với chuối, tuy nhiên một số người có thể xuất hiện triệu chứng dị ứng khi sử dụng chuối như đau dạ dày hoặc buồn nôn. Người bệnh viêm mũi dị ứng thường có nguy cơ dị ứng chuối cao.

Trong chuối chứa protein có đặc tính như phấn hoa và có thể dẫn đến các vấn đề về hệ thống hô hấp như khó thở, đau dạ dày. Ngoài ra bệnh nhân dị ứng cao su cũng dễ bị dị ứng chuối hơn những người khác.

đau dạ dày có nên ăn chuối không
Người bệnh Hội chứng ruột kích thích có thể bị tiêu chảy sau khi ăn chuối

– Hội chứng ruột kích thích:

Những người bệnh Hội chứng ruột kích thích có thể gặp tình trạng đau quặn bụng hoặc tiêu chảy khi sử dụng một số loại thực phẩm, bao gồm chuối. Theo các chuyên gia, chuối có thể dẫn đến khí thừa ở hệ thống tiêu hóa, gây tổn thương niêm mạc ruột và khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Ở người bình thường không bị Hội chứng ruột kích thích có thể bị đầy bụng hoặc ợ hơi, khó tiêu sau khi sử dụng một lượng chuối lớn.

– Không dung nạp Fructose:

Fructose là một loại đường đơn giản có trong nhiều loại trái cây, bao gồm chuối.

Mặc dù chuối chứa hàm lượng Fructose thấp, khoảng 5% mỗi quả, nhưng một số người có thể gặp tình trạng khó tiêu hoặc đầy hơi khi sử dụng Fructose. Tình trạng này được gọi là không dung nạp Fructose.

Một số lưu ý cần biết khi sử dụng chuối

Không có số lượng chuối cụ thể phù hợp cho tất cả mọi người. Số lượng phụ thuộc vào nhu cầu calo và chất dinh dưỡng của từng cá nhân. Về lý thuyết, người bệnh có thể ăn chuối với số lượng như muốn, tuy nhiên không nên tiêu thụ quá nhiều calo, điều này có thể tăng nguy cơ đầy hơi, chướng bụng và dẫn đến một số bệnh lý khác.

Theo các chuyên gia, sử dụng 1 – 2 quả chuối mỗi ngày được xem là số lượng vừa phải cho hầu hết những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm nhiều loại rau, trái cây, protein và chất béo lành mạnh khác.

Bên cạnh đó, người đau dạ dày khi bổ sung chuối cần chú ý một số vấn đề như:

  • Tránh tiêu thụ chuối và các loại trái cây khác vào buổi sáng hoặc khi bụng đói.
  •  Có thể là trộn chuối với các loại thực phẩm khác để cải thiện hương vị và giảm sự ảnh hưởng của chuối lên dạ dày.
  • Thời gian sử dụng chuối thích hợp nhất là từ 20 – 30 phút sau mỗi bữa ăn chính.
  • Có thể sử dụng chuối bình thường cho bữa trưa và bữa tối. Tuy nhiên, để tránh rủi ro người bệnh nên sử dụng chuối sau bữa ăn trưa.
  • Thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế sử dụng các loại đồ uống, thực phẩm chứa các chất gây kích ứng dạ dày như rượu, bia, cà phê hoặc thuốc lá.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe dạ dày.

Chuối là loại thực phẩm bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại trái cây này cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho hệ thống tiêu hóa và tăng cường sức khỏe ở dạ dày. Do đó, người đau dạ dày có thể thường xuyên bổ sung chuối để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Có thể bạn quan tâm

4.3/5 - (3 bình chọn)

Tin xem thêm

Tiêu diệt vi khuẩn HP tận gốc, chữa đau dạ dày từ sâu căn nguyên kết hợp làm lành niêm mạc và phục hồi thể trạng toàn diện là cách bài thuốc này giúp hàng ngàn người thoát khỏi các chứng đau ám ảnh dai dẳng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.