Bị bệnh dạ dày (đau, trào ngược…) có nên ăn xôi không?

Bị bệnh đau dạ dày có nên ăn xôi không? Đây là thắc mắc được rất nhiều người bệnh đặt ra để có thể xây dựng thực đơn ăn uống khoa học giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Giải đáp thắc mắc này thì chuyên gia cho biết, xôi nếp là thực phẩm người bị đau dạ dày không nên sử dụng vì chúng rất khó tiêu hóa. Tuy nhiên, người bệnh không cần phải kiêng cữ hoàn toàn mà hãy điều chỉnh lại liều lượng sử dụng sao cho phù hợp.

Khi bị đau dạ dày hoặc trào ngược dạ dày có nên ăn xôi hay không?
Khi bị đau dạ dày hoặc trào ngược dạ dày có nên ăn xôi hay không?

Bệnh đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể chúng ta, chúng có chức năng chính là co bóp để nghiền nhỏ và trộn dịch tiêu hóa vào trong thức ăn. Đau dạ dày là bệnh lý xảy ra khá phổ biến hiện nay do ảnh hưởng từ thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học của nhiều người. Đây là bệnh lý rất dễ nhận biết thông qua các triệu chứng thông thường như đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, căng tức bụng, buồn nôn,… Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của từng trường hợp mà người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều trị chứng khác nhau.

Các cơn đau dạ dày xuất hiện thường có liên quan trực tiếp đến các loại thực phẩm mà bạn đã tiêu thụ trước đó. Chính vì thế, chế độ ăn uống hàng ngày có vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế các cơn đau dạ dày xuất hiện và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Vậy khi bị đau và trào ngược dạ dày có nên ăn xôi không? 

Xôi là thực phẩm được chế biến từ các loại thực phẩm rất quen thuộc như gạo nếp, đỗ lạc, gấc,… đây đều là những nguyên liệu chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, gạo nếp là thực phẩm có vị ngọt và tính ôn, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng giải độc, làm ấm tỳ vị và có khả năng cải thiện tình trạng rối loạn bài tiết, buồn nôn,… Vì vậy, nhiều người cho rằng xôi cũng là món ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt.

Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học hiện đại đã phản bác ý kiến này và cho rằng xôi là món ăn có tác động không hề tốt đối với những người đang mắc các vấn đề về dạ dày như đau dạ dày, trào ngược dạ dày,… Gạo nếp mặc dù chứa rất nhiều dưỡng chất tốt nhưng sau khi trải qua quá trình chế biến thì thành phần amylopectin trong chúng sẽ biến đổi thành oryza glutinosa rất dẻo dính và chứa nhiều calo. Vì thế gạo nếp sau khi nấu thành xôi sẽ rất khó tiêu hóa, nếu bạn sử dụng sẽ gia tăng áp lực lên dạ dày và khiến dịch vị tăng tiết nhiều hơn. Điều này là hoàn toàn không tốt đối với những bệnh nhân đang gặp vấn đề về dạ dày.

Giải pháp Đông y thế hệ mới của Trung tâm Thuốc dân tộc ngày càng được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn. Bài thuốc có nhiều thành phần biệt dược quý cùng cơ chế tác động chuyên sâu, đa chiều giúp đem lại hiệu quả đột phá gấp nhiều lần cho cả những trường hợp bệnh nặng, bệnh khó. Bệnh nhân sẽ có liệu trình vô cùng tiết kiệm thời gian với bài thuốc này.

Nếu đang bị đau dạ dày thì người bệnh cần phải chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân và loại bỏ món xôi thực đơn ăn uống mỗi ngày, đặc biệt là món xôi đậu xanh. Tuy nhiên, việc kiêng xôi hoàn toàn có thể là điều rất khó khăn do đây là món ăn quen thuộc vào mỗi buổi sáng và được rất nhiều người yêu thích. Để đảm bảo an toàn và vẫn đáp ứng được cơn thèm thì bạn chỉ nên ăn xôi từ 1 – 2 lần/ngày để tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Gạo nếp sau khi nấu chín thành xôi sẽ rất khó tiêu hóa vầ gây áp lực lớn lên dạ dày
Gạo nếp sau khi nấu chín thành xôi sẽ rất khó tiêu hóa và gây áp lực lớn lên dạ dày

Lưu ý khi ăn xôi dành cho người bị đau dạ dày

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi ăn xôi để tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày bạn cần phải lưu ý:

  • Trong tất cả các loại gạo đều có chứa một loại vi khuẩn có tên là Bacillus cereus, nếu không nấu chín kỹ để tiêu diệt chúng thì khi sử dụng sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, khi nấu xôi bạn cần đun gạo nếp trên một trăm bốn mươi độ và ủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ để có thể loại bỏ hoàn toàn chủng vi khuẩn gây hại này.
  • Xôi thực chất không phải là món ăn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bị đau dạ dày, bạn chỉ cần kiểm soát tốt hàm lượng nạp vào cơ thể thì ngược lại món ăn này sẽ có tác động rất tốt đến sức khỏe.
  • Sau vài giờ ăn xôi nếu thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng bất thường nào như ợ nóng, chóng mặt, buồn nôn,… thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn can thiệp đúng cách.
  • Khi ăn xôi, bạn cần chú ý ăn chậm nhai kỹ trước khi nuốt xuống để tránh gây áp lực lớn cho dạ dày khi tiêu hóa. Nhai kỹ sẽ giúp thức ăn kết dính như xôi được nghiền nát và tẩm đều enzyme tiêu hóa, khi xuống dưới dạ dày sẽ không phải co bóp nhiều để tiêu hóa chúng.
  • Trong quá trình ăn xôi nếp, tuyệt đối không được sử dụng kết hợp với các loại đồ uống có cồn như rượu bia. Thành phần chính của thức uống này là alcohol, nếu chúng đi vào dạ dày sẽ khiến cơ quan này bị tổn thương và khiến tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn.

Cách chế biến món xôi dành cho người đau dạ dày

Để có thể giải quyết được cơn thèm đồ nếp mà không gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày thì bạn có thể dùng nguyên liệu này để chế biến thành món cháo thơm ngon để sử dụng thay vì nấu thành xôi như thông thường. Dưới đây là một số món ăn chế biến từ gạo nếp có tác động rất tích cực đến quá trình điều trị bệnh đau dạ dày bạn có thể tham khảo:

Cháo gạo nếp gừng tươi

Gừng là dược liệu có tính ấm và vị cay, khi đi vào cơ thể sẽ giúp làm ấm dạ dày và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Y học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong gừng tươi chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, vì thế dược liệu này có khả năng đẩy lùi triệu chứng đau nhức ở dạ dày rất tốt. Nếu đang gặp các vấn đề về dạ dày bạn hãy nấu cháo gạo nếp gừng tươi để sử dụng theo hướng dẫn dưới đây:

Cháo gạo nếp gừng tươi tốt cho người bị đau dạ dày
Cháo gạo nếp gừng tươi tốt cho người bị đau dạ dày

– Nguyên liệu:

  • 20 gram gạo nếp
  • Gừng tươi

– Cách thực hiện:

  • Gạo nếp đem đi vo sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, sau đó cho vào nồi đun cùng với 200ml nước.
  • Chú ý nên đun gạo trên lửa nhỏ cho đến khi hạt gạo nở đều và chín mềm.
  • Gừng đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ bên ngoài rồi thái thành lát mỏng. Lấy 2 – 3 lát gừng tươi đem băm nhuyễn rồi cho vào nồi nấu chung với cháo.
  • Nấu cho đến khi cháo cạn còn khoảng 50ml nước thì tắt bếp, cho ra bát và sử dụng để ăn ngay khi còn nóng.
  • Sử dụng món cháo này mỗi ngày sẽ có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh đau dạ dày gây ra.
  • Thời điểm tốt nhất để sử dụng món cháo nấu gừng tươi là buổi sáng sau khi thức dậy.

Cháo gạo nếp nấu mật ong

Mật ong từ lâu đã được xem là dược liệu quý trong Đông y, chúng có khả năng hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý và giúp nâng cao hệ miễn dịch của cả cơ thể. Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong mật ong chứa rất nhiều chất kháng khuẩn và kháng viêm, vì vậy đây là thực phẩm thích hợp sử dụng cho những người bị đau dạ dày. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa nói chung và đau dạ dày nói riêng, bạn có thể dùng gạo nếp nấu kết hợp với mật ong để sử dụng. Món ăn này sẽ kích thích cảm giác ngon miệng và giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày bằng món cháo gạo nếp mật ong
Cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày bằng món cháo gạo nếp mật ong

– Nguyên liệu:

  • 30 gram gạo nếp
  • 30 gram mật ong

– Cách thực hiện:

  • Gạo nếp đem vo sạch với nước rồi phơi cho ráo dưới ánh nắng mặt trời, sau đó cho gạo vào máy sinh tố xay nhuyễn thành bột mịn.
  • Cho toàn bộ bột gạo nếp xay được vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp đun cho đến khi keo lại thành dạng hồ dẻo là được.
  • Sau đó cho lượng mật ong đã chuẩn bị vào rồi dùng thìa khuấy đều lên, chia món ăn thành nhiều phần và sử dụng hết trong ngày.
  • Người bệnh nên sử dụng cháo gạo nếp mật ong liên tục trong 1 tháng sẽ thấy tình trạng bệnh dần được cải thiện.

Cháo gạo nếp táo tàu

Gạo nếp và táo tàu đều là hai thực phẩm có tác động tích cực đến sức khỏe. Táo tàu được biết đến là vị thuốc trong Đông y với công dụng an thần, bổ tỳ vị, tăng cường lưu thông khí huyết, tốt cho dạ dày… Đồng thời chúng còn được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc điều trị bệnh nhằm giảm nhẹ độc tính trong các vị thuốc khác. Việc sử dụng kết hợp gạo nếp với táo tàu nấu thành món cháo để sử dụng sẽ có tác dụng cải thiện chứng đau dạ dày rất tốt, bạn có thể chế biến theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 30 gram gạo nếp
  • 30 gram táo tàu

– Cách thực hiện:

  • Gạo nếp và táo tàu đem đi rửa sạch với nước, sau đó cho vào nồi áp suất hầm cho đến khi chín nhuyễn.
  • Khi cháo đã chín thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, múc cháo ra bát và sử dụng ngay khi còn nóng để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Người bị đau dạ dày nên sử dụng món cháo này 2 lần vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.
Chế biến cháo gạo nếp táo tàu sử dụng mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày
Chế biến cháo gạo nếp táo tàu sử dụng mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày

Với những thông tin được chúng tôi chia sẽ ở trên thì đã giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi “Đau dạ dày có nên ăn xôi không?”. Bên cạnh việc kiêng ăn xôi thì người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị đau dạ dày để có thể xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Nếu tình trạng đau dạ dày diễn tiến ở mức độ nghiêm trọng thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn can thiệp đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

3/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *