Mẹo chữa bệnh eczema bằng dầu dừa hiệu quả (chàm khô)

Chữa bệnh chàm eczema bằng dầu dừa có tác dụng cấp ẩm cho da, làm chắc chắn hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa sự tấn công của tác nhân gây hại. Thành phần dưỡng chất đa dạng trong dầu dừa còn giúp cải thiện triệu chứng do bệnh gây ra, kích thích quá trình tái tạo và làm lành tế bào da hư tổn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của dầu dừa trong điều trị bệnh chàm eczema cũng như hướng dẫn thực hiện đúng cách.

Dùng dầu dừa để cải thiện các triệu chứng do bệnh chàm eczema gây ra là phương pháp rất an toàn và hiệu quả
Dùng dầu dừa để cải thiện các triệu chứng do bệnh chàm eczema gây ra là phương pháp rất an toàn và hiệu quả

Chữa bệnh chàm eczema bằng dầu dừa có hiệu quả không?

Chàm eczema là một dạng viêm da cơ địa thường gặp, lúc này làn da sẽ trở nên khô ráp và dày sừng. Đây là bệnh lý không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ bên ngoài da mà còn làm suy giảm sức khỏe và chức năng của một số cơ quan khác. Nếu người bệnh không tiến hành điều trị sớm sẽ khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, gây nứt nẻ trên bề mặt da và làm gia tăng nguy cơ bội nhiễm.

Việc sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh chỉ có khả năng cải thiện triệu chứng chứ không thể điều trị bệnh dứt điểm, nếu dùng trong thời gian dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, việc tận dụng các loại dược liệu tự nhiên an toàn để điều trị bệnh tại nhà là phương pháp được rất nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng. Dầu dừa hay còn được gọi là tinh dầu chiết xuất từ sáp dừa, chúng chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe và cả làn da. Chính vì vậy, có rất nhiều người đã tận dụng nguyên liệu này để làm đẹp và cải thiện các bệnh lý về da, trong đó có bệnh chàm eczema.

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, dầu dừa là dược liệu có tính bình và vị ngọt, khi tiếp xúc với bề mặt da sẽ giúp làm lành các triệu chứng đau rát hoặc ngứa ngáy trên bề mặt da. Lượng tinh dầu trong dầu dừa còn có tác dụng cấp ẩm cho da, cải thiện tình trạng da bong tróc và nứt nẻ, giúp làn da trở nên mịn màng hơn. Nhờ đặc tính kháng khuẩn kháng viêm, dầu dừa còn có khả năng tác động dược lý lên vùng da bị bệnh giúp tiêu diệt các tác nhân gây hại tồn tại trên bề mặt da như nấm Candida albicans, vi khuẩn Straphylococcus aureus,…

Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, thành phần dưỡng chất bên trong dầu dừa rất đa dạng như Acid lauric, Acid myristic, Ethanolamid, Ethoxylat, Palmitic, Caproic, Vitamin E,… Các chất này khi tiếp xúc với dùng da bị bệnh sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng do bệnh gây ra. Đồng thời bổ sung thêm dưỡng chất giúp cấp ẩm cho da, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương trên da và ngăn chặn tình trạng lão hóa diễn ra sớm.

Hướng dẫn chữa bệnh chàm eczema bằng dầu dừa

Để cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm eczema, bạn có thể bôi dầu dừa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương giúp làm giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Ngoài việc sử dụng dầu dừa nguyên chất, bạn cũng có thể kết hợp dầu dừa với một số nguyên liệu tự nhiên khác giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Thành phần dưỡng chất trong dầu dừa sẽ đẩy lùi triệu chứng do bệnh chàm eczema gây ra
Thành phần dưỡng chất trong dầu dừa sẽ đẩy lùi triệu chứng do bệnh chàm eczema gây ra

Chữa bệnh chàm eczema bằng dầu dừa nguyên chất

Nếu chàm eczema gây ra triệu chứng khô ráp và ngứa ngáy khiến bạn cảm thấy rất khó chịu thì có thể tận dụng dầu dừa để điều trị bằng cách thoa trực tiếp lên da. Các loại acid béo và chất chống oxy hóa trong dầu dừa thẩm thấu vào trong da sẽ giúp làm mềm vùng da bị thô ráp và dịu cơn ngứa ngáy. Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ khiến lớp hàng rào bảo vệ da được phục hồi, giúp bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của dị nguyên gây hại.

Cách thực hiện:

  • Dùng nước mát vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm eczema, sau đó lấy khăn sạch lau khô nước.
  • Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ cho ra tay xoa đều rồi thực hiện massage tại vùng da cần điều trị.
  • Bạn nên thực hiện cách này vào buổi tối rồi để qua đêm. Nếu không bạn có thể rửa sạch da sau đó 20 phút và bôi thêm kem dưỡng ẩm.

Kết hợp dầu dừa mật ong chữa bệnh chàm

Mật ong từ lâu đã được chị em tận dụng trong làm đẹp giúp ngăn ngừa lão hóa và làm săn chắc da. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kết hợp mật ong với dầu dừa để điều trị bệnh chàm eczema giúp mang lại hiệu quả rất tốt. Thành phần chất chống oxy hóa dồi dào trong mật ong khi tiếp xúc với da sẽ đẩy nhanh quá trình tái tạo của tế bào da mới và làm mờ thâm sẹo trên lớp biểu bì. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp làm sạch da và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất trộn đều với 2 thìa dầu dừa để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Sau khi vệ sinh da sạch sẽ thì bạn hãy thoa đều hỗn hợp trên lên trực tiếp bề mặt da, để yên chừng 15 phút thì dùng nước ấm để làm sạch.
  • Khi làm sạch cần dùng tay massage nhẹ nhàng để loại bỏ hết các mảng bong tróc còn tồn tại trên bề mặt da.
Kết hợp mật ong với dầu dừa để điều trị bệnh chàm eczema tại nhà
Kết hợp mật ong với dầu dừa để điều trị bệnh chàm eczema tại nhà

Chữa bệnh chàm bằng dầu dừa và lá trầu không

Lá trầu không là dược liệu được tận dụng rất nhiều trong các mẹo dân gian giúp cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm thường gặp. Với khả năng kháng viêm và kháng khuẩn tốt, khi dùng lá trầu không để chữa bệnh chàm eczema sẽ giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại và ngăn ngừa bội nhiễm. Bạn có thể tận dụng dầu dừa và lá trầu không để cải thiện triệu chứng của bệnh chàm eczema theo hướng dẫn dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 nắm lá trầu xanh bánh tẻ đem rửa sạch rồi cho vào nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút.
  • Sau 15 phút vớt lá trầu ra đem đi xay nhuyễn rồi ép lấy nước cốt, sau đó cho khoảng 1 thìa dầu dừa vào nước cốt lá trầu và trộn đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp này để bôi lên vùng da cần điều trị sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Để yên chừng 25 phút thì dùng nước ấm rửa sạch, áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/tuần để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Dùng dầu dừa kết hợp nha đam

Dùng kết hợp dầu dừa với nha đam để điều trị bệnh chàm eczema cũng là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. Trong gel nha đam tồn tại phần lớn là nước, ngoài ra chúng còn chứa rất nhiều loại khoáng chất và acid amin có khả năng kích thích tái tạo tế bào hư tổn và ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại. Việc dùng kết hợp hai nguyên liệu này với nhau rất thích hợp sử dụng để cải thiện tình trạng da bị nứt nẻ, chảy máu và đau rát do chàm gây ra.

Cách thực hiện:

  • Lá nha đam đem rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài rồi ngâm với nước muối loãng để loại bỏ bớt phần mủ. Sau 15 phút vớt lá nha đam ra rửa sạch lại với nước một lần nữa rồi cho vào máy sinh tố xay nhuyễn.
  • Lấy 1 thìa gel nha đam trộn đều với 1 thìa dầu dừa, sau đó bôi hỗn hợp trên lên trực tiếp bề mặt da cần điều trị. Chú ý phải vệ sinh da trước đó để tránh bị nhiễm trùng.
  • Để yên chừng 20 phút thì rửa sạch da lại với nước mát và dùng khăn sạch lau khô.
Cải thiện triệu chứng của bệnh chàm eczema bằng dầu dừa và nha đam tươi
Cải thiện triệu chứng của bệnh chàm eczema bằng dầu dừa và nha đam tươi

Chữa bệnh chàm bằng dầu dừa và quả bơ

Bơ là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh chàm eczema rất tốt. Hàm lượng acid béo, chất chống oxy hóa và vitamin E dồi dào trong quả bơ có khả năng đẩy lùi tình trạng bong tróc và kích ứng trên da do chàm gây ra. Đồng thời thúc đẩy sản sinh collagen để làm lành các tổn thương trên da do bệnh gây ra. Dưới đây là hướng dẫn dùng kết hợp dầu dừa và bơ để điều trị bệnh chàm eczema bạn có thể tham khảo:

Cách thực hiện:

  • Lấy 1/4 quả bơ chín cho vào bát và dùng thìa dầm nát, sau đó cho thêm 1 thìa dầu dừa nguyên chất vào trộn đều lên.
  • Làm sạch da bằng nước mát rồi thoa trực tiếp hỗn hợp trên lên bề vùng da cần điều trị, dùng tay massage nhẹ nhàng để nâng cao hiệu quả mang lại.
  • Đợi chừng 15 phút cho thành phần dưỡng chất thẩm thấu vào da rồi mới rửa sạch lại với nước.

Bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống

Một cách trị bệnh chàm eczema đơn giản nữa đó là bổ sung dầu dừa vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Do chàm eczema là bệnh rất dễ tái phát trở lại, việc bổ sung dầu dừa vào trong ăn uống sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh từ bên trong và ngăn ngừa tái phát trở lại.

Bên cạnh đó, thành phần dưỡng chất đa dạng dồi dào trong dầu dừa còn giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe. Bạn có thể uống dầu dừa từ 1 – 2 thìa/ngày hoặc dùng thay thế cho dầu ăn trong chế biến món ăn. Dầu dừa có nguồn gốc từ thực vật và chứa rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe vì thế bạn có thể yên tâm sử dụng.

Lưu ý khi dùng dầu dừa chữa bệnh chàm eczema

Dùng dầu dừa chữa bệnh chỉ là mẹo dân gian được lưu truyền thông qua hình thức truyền miệng và chưa được khoa học kiểm chứng, vì thế bạn cần phải hết sức cẩn thận khi áp dụng. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả mang lại thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ công dụng cũng như cách dùng của dầu dừa trước khi áp dụng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thực hiện chữa bệnh chàm eczema bằng dầu dừa bạn cần phải lưu ý:

Cần cẩn thận khi dùng dầu dừa chữa bệnh chàm tại nhà để tránh bị bội nhiễm
Cần cẩn thận khi dùng dầu dừa chữa bệnh chàm tại nhà để tránh bị bội nhiễm
  • Hiệu quả chữa bệnh từ dầu dừa sẽ có sự khác nhau ở mỗi người bệnh do chúng còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa, mức độ bệnh trạng,… Vì thế thời gian điều trị cũng sẽ không đồng nhất ở tất cả các trường hợp bệnh.
  • Không dùng dầu dừa điều trị bệnh cho những người có cơ địa dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính có bên trong nước dừa và chế phẩm từ dừa, trẻ em dưới 2 tuổi hoặc những người đang mắc bệnh tiêu chảy.
  • Sau áp dụng nếu thấy da bị phát ban, nổi mề đay hoặc nổi bọng nước thì bạn cần phải ngừng ngay lập tức, sau đó đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Ở những trường hợp tổn thương da do chàm eczema có dấu hiệu bội nhiễm với các triệu chứng như nóng rát, sưng viêm, chảy mủ,… thì tuyệt đối không được sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh.
  • Chú ý vệ sinh da và vùng da bị bệnh thật sạch sẽ trước khi tiến hành bôi thuốc trị bệnh, điều này sẽ giúp da tránh được tình trạng kích ứng và bội nhiễm.
  • Bên cạnh việc tận dụng dầu dừa để điều trị bệnh bạn cũng nên chú ý điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày sao cho hợp lý. Tuyệt đối không được dùng tay cào gãi lên vùng da bị bệnh, ưu tiên sử dụng những trang phục rộng rãi thoải mái, cẩn trọng trong việc sử dụng sản phẩm làm sạch da,…
  • Dầu dừa chỉ có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không thể dùng thay thế cho thuốc điều trị chuyên khoa, vì thế bạn không được quá phụ thuộc vào chúng. Sau thời gian dài áp dụng mà không thấy bệnh có chuyển biến tích cực thì nên ngừng lại và tìm đến phương pháp chữa bệnh khác tích cực hơn.

Trên đây là hướng dẫn chữa bệnh chàm eczema bằng dầu dừa bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Hy vọng, với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi triệu chứng do bệnh gây ra, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, Tốt nhất, khi bị chàm eczema bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa, tìm ra nguyên nhân để được phác đồ điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *