Cách Chữa Sâu Răng Bằng Lá Bàng – Mẹo Hay Dân Gian

Chữa sâu răng bằng lá bàng sẽ giúp bạn thoát khỏi triệu chứng đau nhức khó chịu do bệnh gây ra. Lá bàng là một trong những dược liệu có tác dụng chăm sóc sức khỏe răng miệng rất tốt được chuyên gia khuyên dùng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá bàng trong điều trị sâu răng và hướng dẫn thực hiện đúng cách.

Dùng lá bàng non điều trị sâu răng theo các mẹo được lưu truyền trong dân gian
Dùng lá bàng non điều trị sâu răng theo các mẹo được lưu truyền trong dân gian

Dùng lá bàng chữa sâu răng có hiệu quả không?

Sâu răng là bệnh lý về răng miệng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả trẻ em và người trưởng thành. Bệnh khởi phát khi tác nhân gây hại tồn tại trong khoang miệng tấn công phá hủy cấu trúc răng, hình thành nên những lỗ hổng lớn trên bề mặt. Khi sâu răng phát triển lan rộng đến chân răng sẽ gây ra các triệu chứng như đau nhức âm ỉ hoặc theo từng cơn, sưng nướu, hình thành túi mủ và hôi miệng. Sâu răng tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của người bệnh. Nếu không tiến hành điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Cây bàng được trồng khá phổ biến ở nước ta nhằm mục đích làm cảnh hoặc lấy bóng mát. Ngoài ra, lá bàng còn được tận dụng phổ biến trong Đông y giúp cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, lá bàng là dược liệu có tính mát khi đi vào cơ thể sẽ có công dụng cầm máu, giảm viêm, giảm đau,… Chúng thường được sử dụng để cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm ngoài da, bệnh phụ khoa, bệnh dạ dày, bệnh trĩ,… Ngoài ra, lá bàng non còn một công dụng mà rất ít người biết đến đó là chữa sâu răng và các bệnh lý về răng miệng khác.

Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, thành phần hoạt chất trong lá bàng rất đa dạng như tanin, saponin, flavonoid, phytosterol,… Đây là những chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, khi dùng để trị bệnh sâu răng sẽ giúp làm sạch vết thương và ngăn ngừa hình thành mủ. Từ đó các triệu chứng khó chịu do sâu răng gây ra sẽ được cải thiện đáng kể như hôi miệng, đau nhức, sưng nướu,… Ngoài ta, thành phần tinh chất tiết ra từ lá bàng còn có khả năng tạo thành lớp màng bảo vệ răng. Nếu bạn sử dụng để ngậm thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn xung quanh răng, giúp nướu lợi trở nên săn chắc, làm trắng răng và khử mùi hôi.

Thành phần dược tính trong lá bàng non có tác dụng cải thiện triệu chứng đau nhức do sâu răng gây ra
Thành phần dược tính trong lá bàng non có tác dụng cải thiện triệu chứng đau nhức do sâu răng gây ra

Các cách chữa sâu răng bằng lá bàng tại nhà

Dùng lá bàng non chữa sâu răng tại nhà có rất nhiều cách thực hiện khác nhau, nhưng chủ yếu là ngậm và súc miệng. Tuyệt đối không được nuốt lá bàng sau khi súc miệng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là tổng hợp các cách trị sâu răng bằng lá bàng tại nhà và hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Cách 1: Dùng kết hợp lá bàng non với muối trị sâu răng

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá bàng non
  • 1 thìa muối biển

Cách thực hiện:

  • Lá bàng rửa sạch bụi bẩn bám xung quanh, đem đi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho lá bàng non, muối biến và một ít nước lọc vào máy sinh tốt rồi thực hiện xay nhuyễn. Dùng ray lọc lấy phần nước và bỏ bã, cho nước lá bàng thu được vào lọ thủy tinh rồi bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy lượng nước lá bàng vừa đủ để ngậm và súc miệng. Chú ý lắc đều hỗn hợp nước trên trước khi dùng để ngậm.
  • Trong ngày đầu thực hiện, cứ 4 tiếng là bạn lai thực hiện súc miệng nước lá bàng một lần. Từ ngày thứ 2 trở đi chỉ cần ngậm nước lá bàng 2 lần/ngày sau mỗi lần súc miệng.
  • Kiên trì thực hiện cách này đều đặn trong thời gian dài bạn sẽ thấy triệu chứng do sâu răng gây ra thuyên giảm hẳn.
Dùng kết hợp lá bàng non với muối ăn để điều trị bệnh sâu răng tại nhà
Dùng kết hợp lá bàng non với muối ăn để điều trị bệnh sâu răng tại nhà

+ Cách 2: Trị sâu răng bằng nước đun lá bàng non

Nguyên liệu:

  • 5 – 7 lá bàng non

Cách thực hiện:

  • Lá bàng non đem rửa sạch bụi bẩn, cho vào chậu nước muối loãng ngâm 15 phút để sát khuẩn.
  • Vớt lá bàng non ra cho vào ấm cùng với 500ml nước, sau đó bắc lên bếp đun sôi.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun cho đến khi nước cạn còn 1 bát con thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được cho ra bát sạch và lọc bỏ phần bã, sử dụng nước này để ngậm và súc miệng.
  • Áp dụng cách trị bệnh này 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối, thực hiện liên tục trong 1 tuần sẽ thấy được hiệu quả

+ Cách 3: Tận dụng nước cốt lá bàng non trị sâu răng

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá bàng non tươi
  • Ít muối hạt

Cách thực hiện:

  • Cần chọn những lá bàng non không bị sâu bệnh dùng để chữa sâu răng. Rửa sạch toàn bộ số lá bàng non đã chuẩn bị, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Giã nát lá bàng cùng với một ít muối tinh rồi vắt lấy nước cốt, bỏ bã. Vệ sinh răng sạch sẽ, sau đó dùng nước cốt lá bàng ngậm trong miệng khoảng 15 phút rồi nhổ bỏ.
  • Thực hiện ngậm nước cốt lá bàng khoảng 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.
Súc miệng bằng nước cốt lá bàng non mỗi ngày giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng
Súc miệng bằng nước cốt lá bàng non mỗi ngày giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

Lưu ý khi dùng lá bàng chữa sâu răng tại nhà

Dùng lá bàng non trị sâu răng tại nhà được đánh giá là an toàn cho sức khỏe và không gây ra tác dụng phụ như Tây y. Tuy nhiên, khi thực hiện trị sâu răng bằng phương pháp này bạn cũng nên lưu ý những điều dưới đây để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại:

  • Dùng lá bàng chữa sâu răng tại nhà chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ, vùng răng bị sâu có màu trắng đục hoặc vàng. Nếu bệnh diễn ra với mức độ nghiêm trọng, con sâu răng đã ăn mòn đến tủy thì cần phải tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Khi thực hiện điều trị sâu răng bằng lá bàng, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài bệnh mới tiến triển tốt. Nếu áp dụng không đều đặn hoặc bỏ dở giữa chừng sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh.
  • Dùng lá bàng non trị sâu răng chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên căn gây ra bệnh. Vì thế bạn không nên quá phụ thuộc vào phương pháp chữa bệnh này, thay vào đó hãy kết hợp điều trị chuyên khoa.
  • Cần vệ sinh lá bàng sạch sẽ trước khi dùng để điều chế thuốc trị bệnh. Tránh tình trạng vi khuẩn còn tồn tại trong lá bàng đi vào trong răng và khiến tình trạng sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cần lắc đều nước lá bàng non trước khi dùng để ngậm trị sâu răng. Ngậm nước lá bàng trong thời gian dài có thể khiến răng bị nhiễm màu đen và xỉn màu.
  • Sau khi các triệu chứng của bệnh sâu răng đã thuyên giảm hoàn toàn, người bệnh cũng nên duy trì thói quen súc miệng bằng nước lá bàng giúp phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.
Thăm khám và điều trị chuyên khoa giúp cải thiện dứt điểm tình trạng sâu răng, ngừa biến chứng
Thăm khám và điều trị chuyên khoa giúp cải thiện dứt điểm tình trạng sâu răng, ngừa biến chứng

Trên đây là tổng hợp các cách trị sâu răng bằng lá bàng bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Sau thời gian dài áp dụng nếu thấy bệnh không có chuyển biến tốt thì bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ và hạn chế ăn đồ ngọt để tránh khiến cho bệnh sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *