Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi và lưu ý

Trẻ nhỏ bị ho khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, dễ cáu gắt, biếng ăn, vô cũng khó chịu,… Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi an toàn và hiệu quả nhanh chóng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin cần thiết trong điều trị chứng ho lâu ngày của trẻ sơ sinh.

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi là mối bận tâm của rất nhiều cha mẹ
Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi là mối bận tâm của rất nhiều cha mẹ

Trẻ nhỏ bị ho không phải là một bệnh lý mà chúng là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng viêm nhiễm tại đường hô hấp. Một số những nguyên nhân chính có thể gây tình trạng ho ở trẻ nhỏ như ô nhiễm môi trường, thời tiết thay đổi đột ngột, cảm cúm, cảm lạnh, nhiễm trùng cơ quan hô hấp, dị ứng,..

Khi bị ho, thông thường biểu hiện này sẽ không xảy ra đơn lẻ mà ở trẻ sơ sinh còn kèm theo những triệu chứng như sốt nhẹ, nghẹt mũi, sổ mũi, khó thở, mũi tiết nhiều dịch nhầy,…

Ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, lúc này sức đề kháng của cơ thể chưa hoàn thiện và kém hơn rất nhiều so với người lớn. Bởi vậy trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc tình trạng ho và cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi cần hết sức cẩn thận.

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi an toàn, hiệu quả

Khi trẻ sơ sinh bị ho, thay vì việc sử dụng thuốc Tây y như kháng sinh để điều trị đem đến nhiều tác dụng phụ không tốt cho con nhỏ, bố mẹ hoàn toàn có thể lựa chọn những cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tại nhà an toàn và hiệu quả đối với trường hợp bệnh nhẹ.

Xông hơi với tinh dầu

Khi trẻ sơ sinh bị ho, mẹ có thể thực hiện xông hơi bằng nước ấm có pha tinh dầu cho bé. Sử dụng những loại tinh dầu dễ chịu như tinh dầu tràm, bạch đàn, bạc hà, sả,… có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, thông thoáng đường thở và cải thiện tình trạng ho ở trẻ.

Xông hơi với tinh dầu giúp bé cải thiện tình trạng ho và thông thoáng đường thở
Xông hơi với tinh dầu giúp bé cải thiện tình trạng ho và thông thoáng đường thở

Mẹ sử dụng một chậu nước ấm, pha loãng vài giọt tinh dầu thật đều rồi bế bé trong phòng tắm đóng kín cửa khoảng 10 phút. Tinh dầu theo hơi nước ấm có thể thẩm thấu vào niêm mạc mũi, họng của trẻ. Lưu ý khi đưa bé ra ngoài mẹ nên trùm kỹ cho bé tránh bị lạnh đột ngột.

Lá hẹ đường phèn

Lá hẹ có chứa rất nhiều tinh chất có lợi cho sức khỏe và khả năng chống viêm tốt, làm dịu họng và nâng cao sức đề kháng cơ thể. Sử dụng lá hẹ hấp với đường phèn không chỉ là cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi hiệu quả mà nó còn giúp phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, sổ mũi.

Lấy vài cọng lá hẹ cắt khúc nhỏ, đem hấp cách thủy cùng với đường phèn trong khoảng 10 phút. Sau đó đợi hỗn hợp nguội rồi chắt nước cho bé uống, bỏ bã. Mỗi ngày nên uống khoảng 2 lần, mỗi lần từ 2 – 3 thìa liên tục trong vài ngày sẽ cảm nhận được hiệu quả mà nó mang lại.

Quất chưng mật ong

Bài thuốc từ quất và mật ong là một cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đặc biệt hiệu quả bởi mật ong có chứa hoạt chất kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn và làm thông thoáng đường thở tốt. Khi kết hợp cùng với quất có thể làm tan đờm nhanh chóng, vitamin C trong quất giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ nhỏ.

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bằng quất chưng mật ong vô cùng hiệu quả
Cách trị ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bằng quất chưng mật ong vô cùng hiệu quả

Mẹ có thể lấy quất tươi, mật ong nguyên chất một lượng vừa đủ rồi đem hấp cách thủy trong khoảng 15 phút. Sau đó khi nguội bớt mẹ gạn nước cho bé uống đều đặn hàng ngày. Bài thuốc giúp giảm ho rất tốt và ngăn ngừa cảm cúm, viêm họng xuất hiện.

Cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi và những lưu ý cần biết

Ngoài việc tìm hiểu cách trị ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, bố mẹ cũng cần lưu ý một số việc làm cần thiết trong quá trình chăm sóc trẻ để giúp bé mau khỏi bệnh:

  • Hạn chế đưa bé tới những nơi đông người để tránh tiếp xúc với các nguồn có thể lây nhiễm bệnh.
  • Không cho trẻ đứng lâu dưới trời lạnh, những nơi gió to sẽ khiến ho trở nặng.
  • Không nên cho bé nằm điều hòa quá nhiều, tránh không khí lạnh khô thổi trực tiếp vào mặt.
  • Tăng cường cho trẻ bú mẹ bởi sữa mẹ chứa nhiều dinh dưỡng, có khả năng tăng cường sức đề kháng cho bé để ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh.
  • Sữa mẹ cũng có khả năng làm dịu họng, long đờm hiệu quả.
  • Nên thực hiện vỗ long đờm nhẹ nhàng ở vùng phổi phía sau lưng trẻ.
  • Chú ý vệ sinh mũi họng cho trẻ sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, hút dịch mũi và họng để đường thở thông thoáng.
  • Kê cao gối cho bé khi ngủ để bé dễ thở hơn.
  • Thường xuyên theo dõi những thay đổi trong sức khỏe của trẻ nhỏ, đo nhiệt độ cho bé xem có sốt hay không.
  • Nếu trẻ bị sốt trên 38 độ 5 thì cần đưa đến bác sĩ để thăm khám và chẩn đoán, điều trị kịp thời.
  • Sử dụng máy xông hơi để giữ độ ẩm trong không khí ở mức phù hợp với trẻ nhỏ, kết hợp thêm tinh dầu trong quá trình xông đặc biệt là tinh dầu tràm giúp trị ho và cải thiện giấc ngủ.

Khi nào trẻ sơ sinh bị ho cần đến gặp bác sĩ?

Ho là một biểu hiện rất dễ gặp ở trẻ do sức đề kháng lúc nhỏ còn nhiều non nớt, bố mẹ có thể cải thiện tình trạng ho cho bé tại nhà. Tuy nhiên ho còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm nếu không được can thiệp điều trị kịp thời.

Cha mẹ cần cho bé đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng ho kéo dài
Cha mẹ cần cho bé đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng ho kéo dài

Bởi vậy, bố mẹ cần theo dõi tình trạng bệnh của bé thường xuyên và đưa bé đến khám tại các cơ sở uy tín khi trẻ xuất hiện những biểu hiện sau:

  • Trẻ nhỏ ho kéo dài trên 4 tuần.
  • Ho khò khè nặng nề và thở gấp.
  • Ho khan, ho có đờm và sốt trên 38 độ
  • Ho dữ dội, đột ngột và thành từng cơn liên tục.
  • Trẻ bị khò khè, khó thở, cơ thể tím tái và ngủ mê mệt.

Trên đây là những cách chữa ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà mẹ nên áp dụng và những lưu ý trong quá trình chăm sóc các bé. Hi vọng với những lời khuyên trên, mẹ sẽ có thể chăm sóc tốt cho bé khi bé bị ho, điều trị dứt điểm tình trạng này và giúp trẻ luôn vui khỏe mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm:

4.2/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *