Bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt, đỡ đau?

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng đau dạ dày và giúp giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng liên quan. Điển hình như cảm giác nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, khó tiêu, chướng bụng… Ngoài ra nằm đúng tư thế còn giúp phòng ngừa cảm giác đau làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt, đỡ đau. Từ đó có biện pháp cải thiện cơn đau hiệu quả.

Bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt, đỡ đau?
Tìm hiểu bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt, đỡ đau

Bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt, đỡ đau?

Đau dạ dày không chỉ làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt mà còn khiến sức khỏe suy giảm, cơ thể mệt mỏi do thường đi kèm với nhiều dấu hiệu nghiêm trọng khác, điển hình như cảm giác nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, khó tiêu, chướng bụng, buồn nôn… Chính vì thế, người bị đau dạ dày cần ăn uống lành, dành thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt nên chú ý đến tư thế nằm để cải thiện tốt cảm giác khó chịu, cơn đau nhanh chóng được xoa dịu.

Tình trạng đau nhói tại vùng thượng vị có thể phát sinh ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên tình trạng này thường xảy ra vào buổi tối, trong thời đi ngủ và có mức độ nghiêm trọng hơn so với thường thời. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi và làm ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt vào buổi sáng hôm sau.

Để khắc phục cơ đau, giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ bạn có thể thay đổi tư thế nằm. Các chuyên gia khuyên rằng người bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên trái để giảm đau, giảm cảm giác khó chịu và nhiều triệu chứng liên quan.

Ngoài ra những người có vấn đề về hệ tiêu hóa, thường xuyên bị đau dạ dày cũng nên nghỉ ngơi hoặc ngủ với tư thế nằm ngửa để phòng ngừa và kiểm soát tình trạng đau dạ dày, chóng buồn nôn và chướng bụng.

Người bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên trái để giảm đau, giảm cảm giác khó chịu
Người bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên trái để giảm đau, giảm cảm giác khó chịu và nhiều vấn đề liên quan

Vì sao người bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên trái để giảm đau?

Nằm nghiêng bên trái được xác định là tư thế ngủ tốt cho người bị đau dạ dày, giúp cải thiện cơn đau, giảm cảm giác buồn nôn và những vấn đề liên quan. Để lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia đã đưa ra một số nguyên nhân sau:

  • Cấu tạo của dạ dày tương tự như chữ J. Chính vì thế việc nằm nghiêng bên trái sẽ giúp tuyến tụy cùng với dạ dày được giữ ở vị trí thấp hơn so với thực quản. Bên cạnh đó việc nằm nghiêng về bên trái sẽ giúp cuống họng nằm ngang và cân đối so với cơ thể, dạ dày được giữ yên dưới cuống họng để lượng thức ăn dược dung nạp vào cơ thể và dịch vị không bị trào ngược mà nằm yên trong dạ dày. Bên cạnh đó, nếu hiện tượng giãn mở thất thường xảy ra ở cơ thắt thực quản dưới, người bệnh sẽ vừa cải thiện được cơn đau dạ dày vừa phòng ngừa được tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Các hoạt động của hệ tiêu hóa có thể diễn ra suôn sẻ và thông suốt hơn khi bạn nghỉ ngơi hoặc ngủ với tư thế nằm nghiêng bên trái. Bên cạnh đó với tư thế này, quá trình vận chuyển chất thải đến ruột già từ ruột non thông qua vùng hồi manh tràng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Điều này làm giảm nguy cơ phát sinh những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.
  • Nếu tạo thói quen đi ngủ với tư thế nằm nghiêng sang bên trái, người bệnh sẽ phòng ngừa và cải thiện được tình trạng ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy, giảm bớt hoạt động sản sinh dịch vị dạ dày. Từ đó giúp cải thiện triệu chứng nóng rát dạ dày, buồn nôn, ợ nóng…

Ngoài ra tư thế nằm ngửa cũng được khuyến cáo áp dụng trong quá trình điều trị đau dạ dày, giúp cải thiện các triệu chứng liên quan một cách hiệu quả. Để phòng ngừa và giảm phát sinh triệu chứng đau dạ dày bạn có thể nằm ngửa với những lưu ý như sau:

  • Nằm trên giường với tư thế nằm ngửa, mắt hướng lên trần nhà, thả lỏng cơ thể, đồng thời kê gối cao đầu để thực quản nằm cao hơn dạ dày. Từ đó giúp giảm đau, phòng ngừa hiện tượng thức ăn và acid dạ dày trào ngược lên thực quản.
  • Trong trường hợp đau dạ dày nặng, bạn nên kê đầu nệm hoặc giường cao hơn so với thông thường từ 20 – 30cm.

Ngoài tác dụng phòng ngừa và giảm đau rát dạ dày, tư thế nằm ngửa còn giúp những người đang mắc các bệnh mãn tính hoặc đang bị chấn thương khắc phục tốt bệnh lý và những vấn đề đang diễn ra. Đồng thời giúp làm dịu cơn đau từ các vết thương và giúp cột sống được duỗi thẳng.

Việc nằm nghiêng bên trái giúp tuyến tụy cùng dạ dày được giữ ở vị trí thấp hơn so với thực quản
Việc nằm nghiêng bên trái giúp tuyến tụy cùng dạ dày được giữ ở vị trí thấp hơn so với thực quản, phòng ngừa trào ngược dịch vị và giảm đau

Một số lợi ích khác từ việc nằm nghiêng bên trái

Không chỉ giúp cải thiện cơn đau, giảm cảm giác buồn nôn, phòng ngừa trào ngược dạ dày và những vấn đề liên quan, việc nghỉ ngơi và ngủ với tư thế nằm nghiêng bên trái còn mang đến nhiều lợi ích và những tác động tích cực sau:

1. Tốt cho hệ bạch huyết

Hệ bạch huyết đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các hoạt động của hệ tuần hoàn và hệ miễn dịch, giúp thúc đẩy quá trình hấp thu chất béo có lợi, cân bằng dịch thể, ngăn ngừa tế bào phát triển bất thường và biến dạng, chống lại mầm bệnh và các tác nhân gây hại.

Trong cơ thể con người, tế bào Limpho tập trung vào bên trái. Chính vì thế khi nghỉ ngơi và nằm ngủ bằng tư thế nghiêng về bên trái, những tế bào và bộ phận quan trọng của hệ bạch huyết như bạch huyết, mô bạch huyết, mạch bạch huyết, hạch họng, mạch bạch huyết, tuyến ức sẽ khỏe mạnh và hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Khi hệ bạch huyết được đảm bảo cả về sức khỏe và hoạt động, quá trình thải độc của cơ thể sẽ diễn ra một cách tốt hơn. Điều này giúp cơ thể được thanh lọc, giúp phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm.

2. Tốt cho gan

Trong cơ thể người, gan chiếm thể tích lớn và mang nhiều chức năng quan trọng nhất. Khi nghỉ ngơi và ngủ với tư thế nằm nghiêng sang bên trái, những tác động và các ảnh hưởng xấu lên gan sẽ bị hạn chế. Nhờ đó gan không chịu nhiều áp lực, hoạt động đào thải độc tố diễn ra suôn sẻ, diễn ra nhanh và đạt hiệu quả hơn so với thông thường. Đồng thời hoạt động chuyển hóa chất dinh dưỡng, giúp nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể cũng được đảm bảo.

Khi gan hoạt động tốt và các chức năng của cơ quan này được đảm bảo, cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, nguy cơ phát sinh các bệnh lý giảm đáng kể.

3. Cải thiện chỉ số tim mạch

Do vị trí của tim nằm ngay lồng ngực bên trái nên nhiều người có quan niệm rằng việc ngủ và nghỉ ngơi với tư thế nằm nghiêng bên trái sẽ khiến máu lưu thông kém và gây ra tình trạng ép tim. Tuy nhiên thực tế cho thấy việc nằm nghiêng bên trái sẽ giúp bạn thúc đẩy quá trình bơm máu vào tim, cải thiện chỉ số tim mạch, tốt cho các hoạt động của cơ quan này.

Nguyên nhân là do nằm nghiêng bên trái giúp làm giảm đáng kể áp lực tác động lên động mạch chủ và tim. Từ đó khiến các hoạt động của tim diễn ra suôn sẻ, quá trình bơm máu nhận sự giúp đỡ của của lực hấp dẫn.

Ngoài ra việc ngủ và nghỉ ngơi với tư thế nằm nghiêng bên trái còn giúp động tĩnh mạch và hệ tuần hoàn hoạt động một cách thông suốt và hiệu quả, giúp lượng máu di chuyển đến các cơ quan diễn ra suôn sẻ và nhẹ nhàng hơn. Do đó thường xuyên nghỉ ngơi với tư thế nằm nghiêng bên trái sẽ giúp bạn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu đến hệ tim, phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu, giảm áp lực cho tim và cải thiện chỉ số tim mạch.

Nằm nghiêng bên trái thúc đẩy quá trình bơm máu vào tim, cải thiện chỉ số tim mạch
Nằm nghiêng bên trái thúc đẩy quá trình bơm máu vào tim, cải thiện chỉ số tim mạch

4. Tốt cho phụ nữ mang thai

Ngủ và nghỉ ngơi với tư thế nằm nghiêng bên trái không chỉ tốt cho những người bị đau dạ dày mà còn tốt cho phụ nữ mang thai, nhất là trong thời kỳ cuối của thai kỳ. Bởi nếu nằm nghiêng bên trái, quá trình lưu thông máu và chất dinh dưỡng đến thai nhi sẽ được tăng cường, giúp thai khỏe và phát triển tốt.

Ngoài ra đối với phụ nữ mang thai, việc duy trì tư thế nằm nghiêng bên trái còn giúp bạn phòng ngừa tình trạng chèn ép tĩnh mạch, cải thiện tình trạng phù nề và giảm áp lực lên tim.

Một số lời khuyên cho người bị đau dạ dày

Ngoài vấn đề “Bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt, đỡ đau?”,  bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây khi bị đau dạ dày:

  • Nằm nghiêng bên trái được xác định là tư thế rất tốt cho bệnh nhân bị đau dạ dày. Tuy nhiên bạn cần tránh duy trì tư thế này trong suốt một đêm hoặc duy trì trong một khoảng thời gian dài. Bởi điều này có thể vô tình gây chèn ép các dây thần kinh, mạch máu tắc nghẽn, quá trình lưu thông khí huyết bị cản trở và dễ gây tê nhức chân tay. Tốt nhất bạn nên thay đổi tư thế ngay khi cơn đau thuyên giảm hoặc đổi tư thế nằm ngủ sau 1 – 2 giờ đồng hồ.
  • Hạn chế nằm nghiêng bên phải hoặc nằm úp, nhất là những người thừa cân, béo phì. Bởi cả hai tư thế này đều có khả năng làm tăng nguy cơ phát sinh và tăng mức độ nghiêm trọng của chứng ợ chua, ợ hơi, đau dạ dày, tức bụng và nóng rát vùng thượng vị.
  • Tư thế nằm ngửa được khuyến cáo áp dụng trong quá trình giảm đau dạ dày. Tuy nhiên tư thế nằm này cần được hạn chế áp dụng cho người già, những người có độ tuổi trung niên và những người thừa cân béo phì để tránh làm cản trở hoạt động hô hấp.
  • Để giảm phát sinh cơn đau dạ dày, dễ đi vào giấc ngủ và phòng ngừa chứng trào ngược dạ dày thực quản, bạn cần tránh mặc quần áo bó chật, nên nằm ngủ sau khi ăn từ 3 – 4 tiếng, tránh thức khuya.
Tránh nằm nghiêng bên trái suốt một đêm hoặc duy trì trong một khoảng thời gian dài
Tránh nằm nghiêng bên trái suốt một đêm hoặc duy trì trong một khoảng thời gian dài vì sẽ gây chèn ép dây thần kinh dẫn đến tê nhức

Hi vọng thông qua các thông tin cơ bản trong bài viết, người bệnh có thể hiểu và nắm rõ hơn về vấn đề “Bị đau dạ dày nên nằm nghiêng bên nào tốt, đỡ đau?”. Từ đó áp dụng tư thế nghỉ ngơi và nằm ngủ thích hợp, giúp giảm đau hiệu quả. Đồng thời giúp phòng ngừa trào ngược dạ dày, giảm biểu hiện buồn nôn, ợ nóng, ợ chua và cải thiện nhiều vấn đề, triệu chứng liên quan.

Bài viết liên quan:

3.8/5 - (20 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *