Bà bầu ra khí hư màu trắng đục có nguy hiểm không?

Tình trạng ra khí hư màu trắng đục khiến bà bầu hoang mang, lo sợ. Vì, đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu cần quan sát tình trạng của cơ thể và thăm khám y khoa để được hướng dẫn điều trị.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục là gì?

Khí hư (huyết trắng) là chất dịch trong cơ thể nữ giới. Bình thường, khí hư vẫn tiết ra qua âm đạo nhưng không mùi, không màu và không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục là gì?
Bà bầu ra khí hư màu trắng đục là gì?

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khí hư xuất hiện với màu sắc bất thường, kèm theo mùi lạ, chị em phụ nữ không nên chủ quan. Đặc biệt, trường hợp bà bầu ra khí màu trắng đục cần được kiểm tra và khắc phục sớm, tránh ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

Khí hư (huyết trắng) ra nhiều trong quá trình mang thai được xem là bình thường nếu:

Bài thuốc chữa huyết trắng bằng thảo dược được 12.862 chị em TIN DÙNG và THÀNH CÔNG trong chấm dứt các triệu chứng khó chịu =>> TÌM HIỂU NGAY.
  • Dịch nhầy tiết ra giống như nước mũi, trong hoặc đôi khi trắng đục, tương tự như bột nhão.
  • Dịch có thể tiết ra hàng ngày nhưng với lượng ít, không nhiều và phụ thuộc vào nội tiết tố của bà bầu.
  • Khí hư không có mùi hoặc lẫn máu bất thường.

Khi gặp tình trạng ra khí hư màu trắng đục có những đặc điểm trên thì mẹ bầu không phải quá lo lắng, đây là những dấu hiệu bình thường khi mang thai. Tuy nhiên, lúc này cơ thể nữ giới tương đối yếu, khả năng dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa là rất cao. Do đó, chị em nên chú trọng đến vấn đề vệ sinh và giữ “cô bé” luôn sạch sẽ, thoáng mát.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục là do đâu?

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai, khiến khung âm đạo và thành âm đạo phụ nữ trở nên mềm hơn để thích nghi với các giai đoạn phát triển của bào thai. Lúc này, khí hư có màu trắng đục sẽ tiết ra nhiều, nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại từ môi trường vào bên trong âm đạo.

Bên cạnh đó, thai nhi sẽ ngày càng phát triển theo thời gian. Kích thước càng lớn sẽ tăng áp lực cho tử cung. Vùng kín nữ giới sẽ tiết khí hư nhiều hơn để phối hợp với sự giãn nở tử cung tạo không gian cho con phát triển.

Trong quá trình mang thai, nhu cầu sinh lý của chị em phụ nữ có thể tăng cao. Cũng chính vì lý do này, khí hư sẽ tiết ra để cơ thể điều hòa lại nhu cầu sinh lý.

Đặc biệt, trong tháng cuối của thai kỳ, kích thước em bé trong bụng đã khá lớn. Đầu em bé sẽ quay ngược lại, tạo sức ép lên vùng xương chậu khiến mẹ bầu ra nhiều khí hư có màu trắng đục hơn, đôi khí có kèm theo một chút máu. Bà bầu cần lưu ý, giai đoạn này có thể là dấu hiệu chuyển dạ sinh con.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục có nguy hiểm không?

Như trên đã nói, nếu bà bầu ra khí hư màu trắng đục nhưng không kèm theo triệu chứng bất thường thì không cần phải quá lo lắng, đây chỉ là biểu hiện bình thường trong thai kỳ mà chị em phải trải qua.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục có nguy hiểm không?
Khí hư màu trắng đục như bã đậu kèm theo mùi hôi nguy hiểm cho mẹ bầu

Tuy nhiên, trường hợp bà bầu ra khí hư màu trắng đục kèm theo những dấu hiệu khác thường dưới đây cần được thăm khám y tế sớm để kịp thời xử lý khắc phục:

  • Khí hư ra nhiều, có màu trắng đục như bã đậu, âm đạo ngứa kèm theo mùi hôi khó chịu. Tình trạng này có thể là báo hiệu vùng kín bị trùng roi Trichomonas hoặc nấm Candida gây hại. 
  • Khí hư màu trắng đục, chất sền sệt như sữa chua nhưng không có mùi, vùng kín ngứa dữ dội. Đây là biểu hiện lâm sàng của một số bệnh lý phụ khoa mà phụ nữ hay gặp phải như viêm âm đạo, viêm phần phụ, nhiễm nấm, ung thư cổ tử cung,…
  • Khí hư màu trắng đục sệt như trứng gà ra nhiều không khỏi, không có mùi hôi. Hiện tượng này có thể là dấu hiệu của viêm vùng chậu. Bà bầu ra khí hư kèm theo đau lưng và đau bụng dưới âm ỉ.
  • Khí hư màu trắng đục kèm ra máu âm đạo bất thường. Nguy cơ cao bà bầu mắc ung thư tử cung, cần được kiểm tra và điều trị sớm.
  • Khí hư màu trắng đục, đặc quánh lại như keo, để lâu khô cứng. Đây là dấu hiệu chứng tỏ có sự bất thường trong quá trình lưu thông khí huyết, có thể xảy ra nhiễm khuẩn âm đạo.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục sẽ là bình thường nếu được vệ sinh đúng cách và không kèm theo những dấu hiệu bất thường kể trên. Tuy nhiên, nếu chị em phụ nữ không biết vệ sinh vùng kín, khí hư ra thất thường sẽ kèm theo những hiện tượng lạ, nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa cao.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mẹ mà còn nguy hại cho thai nhi. Một số trường hợp viêm nhiễm khiến trẻ bị dị tật từ trong bụng mẹ, thậm chí là sảy thai hoặc tử vong khi chưa chào đời.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục nên xử lý như thế nào?

Một số việc bà bầu nên làm khi thấy vùng kín tiết khí hư màu trắng đục:

Thăm khám y tế

Việc nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám là việc cực kỳ cần thiết. Lúc này, chị em không nên tự ý mua hay sử dụng bất kỳ loại thuốc phụ khoa nào vì dễ ảnh hưởng đến thai nhi.

Thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ giúp sản phụ xác định được nguyên nhân ra huyết trắng có màu bất thường, nếu có vấn đề sẽ được tư vấn xử lý cho phù hợp. Bác sĩ sẽ tiến hành thử dịch âm đạo và đưa ra biện pháp điều trị như gợi ý cách vệ sinh âm đạo cho chị em.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Điều trị vấn đề bà bầu ra khí hư màu trắng đục tại nhà sẽ tập trung vào việc giữ vệ sinh vùng kín hơn các biện pháp can thiệp khác. Do lúc này, mọi sự tác động đều có thể ảnh hưởng đến em bé bên trong.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục nên xử lý như thế nào?
Giữ vệ sinh vùng kín trong giai đoạn thai kỳ giúp mẹ bầu tránh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm
  • Lựa chọn quần lót chất liệu cotton thấm hút tốt, phù hợp với cơ thể.
  • Nếu tình trạng khí hư ra nhiều, chị em nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để tránh dịch tràn ra quần áo. Thay băng vệ sinh mới thường xuyên trong ngày tránh vi khuẩn tích tụ gây viêm nhiễm.
  • Có thể tập luyện động tác Kegel giúp thành âm đạo khỏe hơn, ngăn chặn tình trạng nước tiểu rò rỉ ra ngoài trong quá trình mang thai.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín cho bà bầu, nhẹ dịu, không chứa nhiều chất tẩy mạnh để bảo vệ “cô bé”, ngăn ngừa nhiễm trùng. 
  • Lau khô vùng kín sau khi tắm và khi đi vệ sinh, chú ý lau từ trước ra sau để không khiến vi khuẩn hậu môn xâm nhập gây hại cho âm đạo.

Bên cạnh đó, trong chế độ sinh hoạt, thai phụ cũng nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Tránh ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, thức ăn chế biến sẵn.
  • Uống nhiều nước để cơ thể đào thải độc tố dễ dàng, tiêu hóa tốt hơn, cải thiện tình trạng ra khí hư có mùi hôi.
  • Có thể ăn sữa chua để tăng lợi khuẩn tốt cho sức khỏe thay vì một số món ăn vặt nhiều gia vị.
  • Nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, vận động để tăng tuần hoàn máu.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Bên cạnh các biện pháp trên, bà bầu có thể sử dụng một số loại thảo dược có trong tự nhiên để vệ sinh vùng kín, hạn chế viêm nhiễm. Một số cách được chị em sử dụng như:

Dùng lá chè tươi vệ sinh vùng kín

Trong lá chè xanh hay trà xanh chứa EGCG tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt nấm men gây hại, đặc biệt là nấm Candida gây nên một số bệnh lý phụ khoa. Mẹ bầu có thể sử dụng nguyên liệu này để vệ sinh vùng kín, hạn chế tình trạng ra khí hư nhiều khiến âm đạo dễ bị viêm nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 nắm lá chè xanh tươi và một ít muối hạt.
  • Rửa sạch lá chè xanh, sau đó vò nát và bỏ vào nồi nấu cùng với 2 lít nước.
  • Đổ nước chè canh ra chậu, thêm vào một ít muối hạt khuấy tan. 
  • Đợi nước nguội tự nhiên hoặc pha thêm một ít nước lạnh để hạ nhiệt độ nước chè đã nấu.
  • Sử dụng nước lá chè để vệ sinh vùng kín và hậu môn.

Chú ý không sử dụng nước quá nóng, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo, chỉ lau rửa nhẹ nhàng bên ngoài, từ trước ra sau.

Xông hơi với lá trầu không

Lá trầu không đã quá quen thuộc với chị em phụ nữ trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh phụ khoa. Mẹ bầu có thể sử dụng loại lá này để khắc phục tình trạng khí hư ra nhiều. Bên cạnh đó, tinh dầu trong lá trầu sẽ giúp sát khuẩn vùng kín, ngăn ngừa nấm ngứa, giúp vùng kín sạch sẽ.

Bà bầu ra khí hư màu trắng đục nên xử lý như thế nào?
Xông hơi vùng kín cho mẹ bầu khắc phục tình trạng ra khí hư màu trắng đục

Cách thực hiện:

  • Sử dụng từ 5 đến 7 lá trầu không, rửa sạch, để ráo nước.
  • Sau đó vò nát lá trầu đun với 2 lít nước trong 5 phút cho nước sôi.
  • Đổ nước ra chậu, cho thêm một ít muối hạt vào.
  • Để nước bay hơi bớt rồi tiến hành xông hơi vùng kín đến khi nước nguội.
  • Có thể tận dụng nước thuốc để rửa vùng kín và hậu môn.

Lưu ý: Không nên xông quá gần, lựa chọn vị trí ngồi thoải mái để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Việc sử dụng các loại lá có trong tự nhiên để xông, rửa vùng kín vẫn được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, cần đảm bảo nguyên liệu không nhiễm khuẩn, không chứa chất hóa học, thuốc trừ sâu,…để đảm bảo an toàn cho vùng kín và sự phát triển của em bé.

Tốt nhất, chị em phụ nữ nên tham vấn y khoa trước khi thực hiện những biện pháp khắc phục tình trạng ra khí hư có màu trắng đục trong thời kỳ mang thai, để bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Trên đây là những thông tin về tình trạng bà bầu ra khí hư màu trắng đục, hy vọng đã giúp ích được cho chị em phụ nữ. Thai phụ nên chú ý những biểu hiện bất thường của cơ thể, đặc biệt là những biến chuyển ở vùng kín. Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường nên đến kiểm tra y tế để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những trường xấu có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *