Ra huyết trắng (khí hư) khi mang thai – Thông tin cần biết

Trong thai kỳ, mẹ bầu có thể nhận thấy những thay đổi bất thường của cơ thể. Trong đó có sự thay đổi của khí hư. Vậy ra huyết trắng khi mang thai như thế nào là bình thường và như thế nào là bất thường? Thông tin từ bài viết dưới đây sẽ giúp chị em có câu trả lời cho vấn đề này.

ra huyết trắng khi mang thai
Nhiều mẹ bầu không biết ra huyết trắng khi mang thai như thế nào là bất thường?

Đặc điểm của huyết trắng khi mang thai

Khi bắt đầu bước vào thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ thường sẽ có nhiều sự thay đổi lớn. Đặc biệt nhất là sự thay đổi của nồng độ các loại hormone nội tiết trong cơ thể. Điều này có thể khiến cho mẹ bầu bị ra huyết trắng nhiều hơn bình thường.

Các chuyên gia cho biết, khi mang thai, nồng độ estrogen trong cơ thể mẹ bầu thường sẽ tăng lên để phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Chính điều này khiến cho khí hư tiết ra nhiều hơn,  có màu hơi ngả vàng, dày và dính hơn. Đặc biệt là vào những tháng đầu và những tháng cuối của thai kỳ.

Nhiều mẹ bầu tỏ ra rất lo lắng trước tình trạng ra nhiều huyết trắng khi mang thai. Bởi suy nghĩ rằng có thể mình đang gặp phải vấn đề viêm nhiễm hay những bất thường ở phần phụ. Tuy nhiên, các mẹ không cần quá lo lắng. Sẽ hoàn toàn bình thường nếu khí hư không có màu sắc, mùi bất thường hay kèm theo ngứa ngáy.

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?

Các mẹ chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày. Đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt điều độ để đảm bảo sức khỏe thai kỳ. Đặc biệt là hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Ra huyết trắng khi mang thai – Như thế nào là bất thường?

Như đã đề cập, trong thời kỳ mang thai, thành tử cung của nữ giới thường có xu hướng mềm ra. Đồng thời không ngừng tiết dịch nhằm ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. Hơn nữa, sự phát triển của thai nhi cũng được cho là yếu tố khiến mẹ bầu bị ra huyết trắng nhiều hơn khi mang thai.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần đặc biệt cẩn trọng nếu nhận thấy khí hư có màu sắc hay mùi và tính chất bất thường. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe cần chú ý.

Đặc biệt chú ý nếu ra huyết trắng khi mang thai đi kèm với một số dấu hiệu bất thường sau đây:

1. Ra huyết trắng khi mang thai có màu hồng

Ra khí hư có màu hồng khi mang thai trong nhiều trường hợp là dấu hiệu rất bình thường. Bởi những thay đổi của nội tiết tố khi mới bước vào thai kỳ hoặc ở cuối thai kỳ lúc chuyển dạ có thể khiến cho huyết trắng có màu hồng.

Số liệu thống kê cho thấy rằng, trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường sẽ có xu hướng bị chảy máu nhẹ. Tình trạng này chỉ diễn ra trong khoảng 1 vài ngày rồi tự động biến mất.

Tuy nhiên, trong 1 số ít trường hợp, ra huyết trắng có màu hồng khi mang thai có thể là do quan hệ tình dục quá mức hoặc là dấu hiệu cảnh báo sớm việc sảy thai hay nhiễm trùng. Mẹ bầu nên theo dõi sát sao và chủ động tìm đến bác sĩ nếu có những biểu hiện nghiêm trọng khác đi kèm.

2. Ra huyết trắng có màu trắng đục và vón cục khi mang thai

Nếu bị ra khí hư có màu trắng đục và có dấu hiệu vón cục giống như phô mai thì các mẹ bầu nên cẩn trọng. Bởi đa phần dấu hiệu này có liên quan tới tình trạng viêm nhiễm phụ khoa do nấm men.

huyết trắng bất thường khi mang thai
Huyết trắng có màu đục và vón cục thường là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa do nấm men

Nhiễm trùng do nấm là tình trạng khá phổ biến và rất nhạy cảm ở phụ nữ mang thai. Bên cạnh việc ra khí hư có màu trắng dục và vón cục thì các mẹ bầu còn gặp phải một số triệu chứng đi kèm khác. Điển hình như ngứa ngáy, đau rát, khó chịu, bí tiểu hay đau khi quan hệ tình dục.

Viêm nhiễm phụ khoa do nấm trong thai kỳ thường ít phát sinh các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên chú ý thăm khám và điều trị sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như quá trình sinh nở.

3. Huyết trắng có màu trắng đục kèm theo mùi hôi nhẹ

Dịch tiết âm đạo bình thường ở người khỏe mạnh sẽ có màu trắng đục hay trắng trong. Tuy nhiên, trong thai kỳ thì nó có thể đi kèm với mùi hôi nhẹ nhưng lại không gây khó chịu.

Trong một số trường hợp, mẹ bầu nên chú ý nếu nhận thấy huyết trắng có sự thay đổi về tính chất, thể tích hay mùi. Những bất thường này có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

Đặc biệt là vào giai đoạn những tháng cuối cùng của thai kỳ, nếu bị tăng tiết dịch âm đạo trong suốt, dày, giống như thạch và liên tục nhưng chưa đến ngày sinh thì tốt nhất mẹ bầu nên tới bệnh viện ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của việc chuyển dạ hay sinh non.

4. Ra huyết trắng có màu xanh hay vàng khi mang thai

Các mẹ bầu cần cẩn trọng khi phát hiện ra huyết trắng có màu xanh hoặc vàng khi mang thai. Bởi đây thường là dấu hiệu đặc trưng của các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. Chlamydia hay Trichomonas là những trường hợp thường gặp nhất.

Ngoài đặc điểm bất thường về màu sắc của huyết trắng thì chị em có thể bị đau, sưng đỏ ẩm hộ, có cảm giác kích thích ở bộ phận sinh dục. Cũng có nhiều trường hợp, các bệnh lây qua đường tình dục kể trên không đi kèm với các dấu hiệu bất thường khác.

Mẹ bầu mắc bệnh tình dục khi mang thai sẽ gây ra tác động tiêu cực tới sức khỏe thai kỳ. Bởi biến chứng của các bệnh lý này có thể kéo dài trong vòng nhiều năm liền sau khi sinh. Đồng thời trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Hơn nữa, các bệnh lây qua đường dục còn trực tiếp ảnh hưởng rất nhiều tới thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Chúng có thể tác động tới hệ thống thần kinh và ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ.

5. Khí hư khi mang thai có màu nâu

Nhiều chị em thường tỏ ra rất lo lắng khi bị ra huyết trắng có màu nâu. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là dấu hiệu sớm của thai kỳ và hoàn toàn không phải là tình trạng nguy hiểm.

Tuy nhiên, mẹ bầu hãy cẩn trọng với trường hợp bị ra huyết trắng nhiều có màu nâu sẫm, ra nhiều và kèm theo mùi khó chịu. Lúc này tốt nhất hãy chủ động tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ.

khí hư khi mang thai
Mẹ bầu không cần quá lo lắng nếu bị ra khí hư màu nâu ở đầu thai kỳ

6. Ra huyết trắng có màu xám khi mang thai

Ra huyết trắng có màu xám khi mang thai đa phần liên quan tới tình trạng nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn. Các mẹ bầu nên đặc biệt chú ý nếu khí hư kèm theo mùi tanh, khó chịu.

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa rất phổ biến ở chị em phụ nữ đã quan hệ tình dục và đang trong độ tuổi sinh sản. Bệnh lý này thường xảy ra do sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn ở bên trong âm đạo.

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi bị viêm âm đạo trong thời kỳ mang thai. Bởi bệnh lý này nếu sớm phát hiện thì sẽ dễ dàng điều trị mà không để lại bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào.

7. Ra huyết trắng màu đỏ khi mang thai nguy hiểm không?

Các chuyên gia cho biết, ra huyết trắng có màu đỏ trong thai kỳ là dấu hiệu nguy hiểm mẹ bầu cần cẩn trọng. Lúc này, nên chủ động tới bệnh viện ngay lập tức để được thăm khám và điều trị.

Đặc biệt là trong trường hợp bị chảy nhiều máu và có kèm theo đau bụng, chuột rút nghiêm trọng hay xuất hiện cục máu đông. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

Bên cạnh đó, ra khí hư màu đỏ khi mang thai còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề khác. Có thể là tình trạng nhiễm trùng diễn tiến nặng hay dấu hiệu của sinh non.

Cách xử lý khi bị ra huyết trắng bất thường trong thai kỳ

Khí hư trong thai kỳ có những bất thường như ra nhiều hay có màu trắng đục và hơi có mùi nhẹ sẽ không có gì đáng quan ngại. Tuy nhiên mẹ bầu vẫn cần chú ý quan sát, nếu huyết trắng kèm theo màu sắc và mùi bất thường thì hãy đặc biệt lưu ý. Bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe đáng quan ngại.

Nếu bị ra nhiều huyết trắng với màu và mùi bất thường thì mẹ bầu nên:

1. Thăm khám và điều trị kịp thời

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu luôn phải đặc biệt chú ý tới vấn đề sức khỏe. Bởi lúc này, mọi vấn đề bất thường có thể ảnh hưởng ít nhiều tới sự phát triển của thai nhi.

Khi bị ra huyết trắng nhiều với màu và mùi bất thường thì tốt nhất mẹ bầu nên chủ động thăm khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân và thời điểm thai kỳ để đưa ra cách điều trị phù hợp.

Trong thai kỳ, việc dùng thuốc điều trị thường không được khuyến khích. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn có thể cân nhắc kỹ lưỡng lợi ích và rủi ro để chỉ định trong những trường hợp thật sự cần thiết.

cách xử lý cho mẹ bầu khi ra khí hư bất thường
Nếu phát hiện ra khí hư bất thường, mẹ bầu nên chủ động thăm khám bác sĩ

Các chuyên gia cho biết, hầu hết tình trạng ra huyết trắng bất thường khi mang thai thường liên quan tới các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Lúc này, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định kháng sinh và có thể kết hợp với một số thuốc khác để điều trị.

Mẹ bầu cần chú ý tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định từ bác sĩ. Nếu gặp phải những vấn đề bất thường trong quá trình điều trị thì cần báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

2. Tận dụng thảo dược tự nhiên

Bên cạnh điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra thì các mẹ bầu có thể tận dụng một số thảo dược tự nhiên để hỗ trợ khắc phục tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Đây là giải pháp an toàn, dễ thực hiện nhưng có thể mang đến kết quả khả quan.

Dưới đây là một số gợi ý cho các mẹ bầu:

– Xông hơi vùng kín với lá trầu không:

Giải pháp này không chỉ lành tính, an toàn cho mẹ bầu mà còn rất dễ thực hiện. Lá trầu không là thảo dược tự nhiên được đánh giá cao bởi khả năng sát trùng, chống viêm và sát khuẩn. Dùng thảo dược này để xông hơi sẽ giúp các thành phần hoạt chất có dược tính cao đi sâu vào trong âm đạo. Nhờ đó giúp ức chế viêm nhiễm, chống ngứa và giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, thông thoáng.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi đem rửa sạch với nước muối loãng và để ráo.
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước, vò sơ lá trầu rồi thả vào và đun thêm 3 – 5 phút nữa.
  • Cho ra thau và dùng nước này để xông hơi vùng kín khoảng 20 phút.
  • Lúc này nước đã nguội bớt, có thể tận dụng để vệ sinh phía ngoài vùng kín.

– Dùng nước sắc lá chè để vệ sinh vùng kín:

Đây là giải pháp đặc biệt phù hợp nếu mẹ bầu bị ra huyết trắng bất thường do viêm nhiễm phụ khoa. Thành phần EGCG dồi dào trong lá chè tươi có tác dụng chống nấm, diệt khuẩn và ngừa viêm rất tốt. Đặc biệt là có hiệu quả với nấm candida chuyên gây bệnh viêm nhiễm âm đạo. Việc vệ sinh vùng kín với nước sắc lá chè tươi sẽ giúp sát trùng nhẹ và làm giảm ngứa ngáy một cách hiệu quả.

cách chữa huyết trắng bất thường khi mang thai
Vệ sinh vùng kín với nước sắc lá chè có thể giúp làm giảm ngứa và sát trùng nhẹ

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm lá chè tươi và 2 thìa cà phê muối hạt.
  • Lá chè đem đi rửa sạch, để ráo nước rồi vò nhẹ.
  • Cho vào nồi đun cùng với 2 lít nước cho sôi khoảng vài phút.
  • Đổ ra thau rồi pha thêm nước lã vào cho vừa ấm.
  • Thêm muối hạt vào khuấy đều rồi dùng nước này để vệ sinh vùng kín và hậu môn.

3. Chăm sóc tốt tại nhà

Để bảo vệ tốt cho sức khỏe vùng kín và cơ quan sinh dục thì các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến vấn đề chăm sóc tại nhà. Điều này giúp cho vùng kín luôn sạch sẽ, thông thoáng. Đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị các bệnh viêm nhiễm:

Các giải pháp chăm sóc tại nhà bao gồm:

  • Không nên sử dụng băng vệ sinh hằng ngày hay tampon quá thường xuyên khi mang thai.
  • Khi vệ sinh vùng kín, nên chú ý rửa từ trước ra sau và tránh việc thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  • Sau khi đi bơi, đi tắm hay đi vệ sinh cần sử dụng khăn mềm để lau khô bộ phận sinh dục trước khi mặc quần áo.
  • Tránh việc mặc quần lót quá bó sát. Thay vào đó nên lựa chọn sản phẩm vừa vặn, được làm từ vải thoáng khí và có khả năng thấm hút tốt.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm vệ sinh cá nhân như dung dịch vệ sinh hay giấy vệ sinh không mùi. Đặc biệt là dung dịch vệ sinh nên chọn loại dịu nhẹ, tránh các sản phẩm có chứa chất tẩy mạnh.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh tiêu thụ quá nhiều đường trong khẩu phần ăn.
  • Các mẹ bầu có thể tham khảo bác sĩ về việc dùng thực phẩm hay chế phẩm sinh học có khả năng hỗ trợ cân bằng hệ sinh vật trong âm đạo.

Bài viết đã tổng hợp những thông tin cần biết về tình trạng ra huyết trắng khi mang thao. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp mẹ bầu sớm phát hiện và có cách xử lý kịp thời, đúng đắn khi bị ra huyết trắng bất thường trong thai kỳ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *