Huyết Trắng Vón Cục Nguy Hiểm Không? Thông Tin Cần Biết

Huyết trắng vón cục có thể là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa, nhiễm trùng nấm men hoặc một số điều kiện y tế khác. Trong một số trường hợp, tình trạng này cần điều trị y tế để tránh các rủi ro và biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Huyết trắng vón cục
Huyết trắng vón cục có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý trong cơ thể

Huyết trắng vón cục có nguy hiểm không?

Huyết trắng hay khí hư là dịch tiết bình thường, khỏe mạnh từ âm đạo. Loại dịch tiết này có thể thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, nhưng trong hầu hết các trường hợp sự thay đổi khí hư là bình thường và không phải là dấu hiệu của bệnh lý.

Dịch tiết âm đạo có thể trở nên mỏng hơn trong những ngày rụng trứng hoặc khi trứng rời khỏi buồng trứng. Trong quá trình rụng trứng, dịch tiết sẽ trở nên rất dày và giống như chất nhầy. Điều này cho thấy một phụ nữ đang sẵn sàng để mang thai. Nếu bạn cố gắng mang thai, hãy quan hệ tình dục trong những ngày này.

Dịch tiết âm đạo có nhiệm vụ giữa cho âm dạo luôn ẩm và trơn. Tương tự, dịch âm đạo cũng là cách cơ thể duy trì sự cân bằng nồng độ pH của âm đạo. Các chất lỏng hoạt động như một cách bôi trơn tự nhiên để di chuyển vi khuẩn, bụi bẩn và vi trùng ra khỏi âm đạo.

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?

Trong hầu hết các trường hợp, dịch tiết âm đạo là bình thường, trừ khi chất dịch có mùi hôi, ngứa hoặc đau rát ở âm đạo. Bên cạnh đó, nếu bạn có huyết trắng vón cục, màu trắng hoặc trông giống như bã đậu, điều này có thể là dấu hiệu nhiễm trùng nấm men.

Âm đạo có thể duy trì sự cân bằng nồng độ pH một cách tự nhiên. Tuy nhiên đôi khi sự cân bằng này có thể bị ảnh hưởng, một số vi khuẩn, nấm bất lợi có thể phát triển và dẫn đến nhiễm trùng nấm men.

Nhiễm trùng nấm men thường là do nấm Candida albicans gây ra. Đây là một loại nấm có sẵn ở âm đạo, da và một số cơ quan khác trong cơ thể. Khi nấm Candida ở âm đạo phát triển quá nhanh có thể dẫn đến huyết trắng vón cục.

Huyết trắng vón cục như bã đậu
Huyết trắng vón cục như bã đậu có thể là dấu hiệu nhiễm nấm Candida

Các dấu hiệu nhiễm trùng nấm Candida khác có thể bao gồm:

  • Huyết trắng dày và dính như phô mai
  • Huyết trắng có thể chuyển sang màu vàng hoặc màu xanh lá cây
  • Âm đạo có mùi hôi
  • Ngứa ở âm đạo
  • Sưng đỏ xung quanh âm đạo
  • Có cảm giác nóng hoặc đau khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục

Nhiễm trùng nấm men thường không gây nguy hiểm nhưng có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị tình trạng này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm đường tiết niệu hoặc viêm niêm mạc tử cung.

Nếu nghi ngờ hoặc nhận thấy dấu hiệu nhiễm trùng nấm men, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Ngoài ra, nếu người bệnh đã trải qua các dấu hiệu nhiễm trùng nấm men hai lần một năm, hãy đề nghị thực hiện kiểm tra chuyên môn. Điều này có thể liên quan đến các bệnh lý nhiễm trùng nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây huyết trắng vón cục

Bên cạnh nhiễm trùng nấm men, có một số nguyên nhân khác có thể gây huyết trắng vón cục. Cụ thể các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

1. Âm đạo khô

Thông thường thành âm đạo được bôi trơn bằng một lớp chất lỏng trong suốt. Các hormone estrogen giúp duy trì chất lỏng đó và giữ cho niêm mạc âm đạo luôn khỏe mạnh, dày và có độ đàn hồi tốt. Suy giảm nồng độ estrogen có thể làm giảm lượng chất lỏng có sẵn và gây khô âm đạo.

Khô âm có thể gây kích ứng âm đạo, gây huyết trắng vón cục, ảnh hưởng đến đời sống tình dục và tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Bên cạnh đó, các hoạt động tình dục khi âm đạo khô có thể khiến màng nhầy bị viêm và gây đau.

2. Ảnh hưởng của thuốc kháng sinh

Sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, đặc biệt là trong thời gian sử dụng dài, có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn ở âm đạo. Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt một lượng lớn vi khuẩn trong cơ thể, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại. Một lượng lớn vi khuẩn tốt có thể giữ sự cân bằng ở âm đạo và tránh nhiễm trùng nấm men.

Huyết trắng vón cục có thai không
Thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng huyết trắng bất thường

Tuy nhiên, sử dụng kháng sinh có thể gây mất cân bằng hệ thống vi sinh vật ở âm đạo. Điều này dẫn đến nhiễm trùng nấm men với dấu hiệu đặc trưng là gia tăng khí hư giống như phô mai hoặc vón cục như bã đậu. Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Ngứa vùng kín nữ
  • Nổi mẩn đỏ
  • Đau bụng hoặc đau vùng chậu
  • Nóng rát khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu

3. Mặc quần áo không phù hợp

Quần áo bó sát có thể dẫn đến điều kiện ẩm ướt và ấm ở xung quanh khu vực âm đạo. Điều này ngăn chặn sự lưu thông khí ở cửa âm đạo và tăng khả năng ma sát. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển và gây ra tình trạng huyết trắng vón cục.

4. Ảnh hưởng của các chất khử mùi

Một số phụ nữ có thói quen sử dụng các chất khử mùi âm đạo hoặc các loại nước hoa vùng kín. Các sản phẩm này có thể gây kích ứng niêm mạc âm đạo và dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng nấm men. Bên cạnh đó, các chất khử mùi có thể dẫn đến dị ứng, khô âm đạo và gây ngứa.

Trong một số trường hợp, các chất khử mùi có thể dẫn đến viêm âm đạo với các triệu chứng như gây ra tình trạng huyết trắng vón cục, ngứa rát và đau đớn. Viêm âm đạo là tình trạng phổ biến, có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, phụ nữ tiền mãn kinh và đã mãn kinh thường có nồng độ estrogen thấp, do đó có nguy cơ viêm âm đạo tương đối cao.

Viêm âm đạo cần được điều trị y tế để tránh các rủi ro và biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

5. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Mặc dù không phổ biến nhưng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến dịch tiết âm đạo dày hơn, vón cục như bã đậu hoặc giống như phô mai. Ngoài ra, trong trường hợp này huyết trắng có thể có mùi hôi và thay đổi về màu sắc, như khí hư màu vàng, màu màu xanh lá hoặc màu xám.

Huyết trắng vón cục có mùi hôi
Huyết trắng vón cục có mùi hôi có thể là dấu hiệu của các bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục có thể dẫn đến huyết trắng vón cục bao gồm:

  • Trichomonas: Là bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục do ký sinh trùng Trichomonas gây. Có khoảng 70% nữ giới và 50% nam giới nhiễm bệnh không có bất cứ dấu hiệu nhận biết cụ thể nào. Ở phụ nữ, nhiễm Trichomonas có thể dẫn đến dịch tiết âm đạo có màu xanh lá cây hoặc màu vàng, có mùi hôi, sủi bọt hoặc vón cục như bã đậu. Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết khác có thể bao gồm viêm âm đạo, nóng rát khi đi tiểu, ngứa vùng sinh dục và đau khi quan hệ tình dục.
  • Nhiễm Chlamydia và bệnh lậu: Tình trạng này có thể dẫn đến huyết trắng màu xanh lá cây, vàng, đục hoặc vón cục như bã đậu. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người bệnh có thể không có bất thường ở dịch tiết âm đạo hoặc bất cứ dấu hiệu nhận biết nào khác.

Nếu nghi ngờ hoặc có bất cứ dấu hiệu nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Các bệnh lý này không thể tự điều trị tại nhà và cần sử dụng một lượng kháng sinh phù hợp để ngăn ngừa các rủi ro.

6. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng ảnh hưởng đến 30% phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bao gồm:

  • Nhiễm trùng vi khuẩn
  • Nhiễm virus, đặc biệt là HPV Papillomavirus ở người
  • Nhiễm nấm men Candida
  • Dị ứng
  • Nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục

Viêm âm đạo có thể dẫn đến tình trạng khí hư bất thường như tăng tiết dịch âm đạo, khí hư có mùi hôi hoặc vón cục như bã đậu. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm:

  • Ngứa bộ phận sinh dục
  • Kích ứng và ngứa ở bộ phận sinh dục
  • Âm đạo có mùi hôi
  • Đau khi đi tiểu

Nếu có dấu hiệu viêm âm đạo người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm Pap hoặc sinh thiết (hiếm khi) để xác định các nguyên nhân. Việc điều trị thường bao gồm kháng sinh, thuốc chống nấm và thuốc kháng khuẩn.

7. Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh lý nhiễm trùng cơ quan sinh dục nữ. Tình trạng này thường xảy ra khi vi khuẩn lây lan từ âm đạo đến tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Thông thường các dấu hiệu của bệnh thường nhẹ và khó phân biệt. Do đó, một số phụ nữ không nhận thấy dấu hiệu bệnh có đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Vùng kín có cặn trắng
Đau vùng chậu và thay đổi tính chất huyết trắng có thể là dấu hiệu viêm vùng chậu

Các dấu hiệu phổ biến có thể bao gồm:

  • Gây đau vùng chậu từ nhẹ đến nghiêm trọng
  • Dịch tiết âm đạo bất thường, có thể có mùi lạ hoặc vón cục
  • Chảy máu âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Đi tiểu đau hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu.

Viêm vùng chậu là bệnh lý nghiêm trọng và cần điều trị phù hợp để tránh các rủi ro. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến các mô sẹo và áp xe phát triển trong đường sinh sản. Điều này làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, khô âm đạo hoặc đau vùng chậu mãn tính. Do đó, nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Huyết trắng vón cục khi nào cần đến bệnh viện?

Trong hầu hết các trường hợp, huyết trắng vón cục là dấu hiệu nhiễm trùng nấm men. Do đó, người cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên đến bệnh viện nếu xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Đau đớn, ngứa ngáy, khó chịu ở âm đạo
  • Chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt
  • Mất chu kỳ kinh nguyệt
  • Phát ban hoặc có dấu hiệu lở loét ở bộ phận sinh dục
  • Có cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục
  • Âm đạo có mùi hôi

Điều trị tình trạng huyết trắng vón cục

Các biện pháp điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản dẫn đến các triệu chứng. Do đó, điều qua trọng nhất là người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp xử lý như:

1. Điều trị nhiễm trùng nấm men

Nhiễm nấm Candida được điều trị bằng thuốc chống nấm theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc điều trị thường bao gồm sử dụng thuốc đường uống, kem bôi, thuốc mỡ hoặc thuốc đặt âm đạo trong 14 ngày liên tục.

Cách trị huyết trắng vón cục tại nhà
Thay đổi chế độ ăn uống và phong cách sống có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng huyết trắng vón cục

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể áp dụng một số biện pháp điều trị không dùng thuốc như:

  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết
  • Giặt đồ lót bằng nước nóng
  • Sử dụng đồ lót làm bằng sợi thiên nhiên như cotton
  • Ăn sữa chua thường xuyên
  • Bổ sung các loại thực phẩm có chứa lactobacillus
  • Tránh thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo
  • Không sử dụng các chất khử mùi âm đạo hoặc nước hoa vùng kín
  • Tránh ngồi trong bồn nước nóng hoặc tắm bồn nước nóng thường xuyên

2. Điều trị viêm âm đạo

Thông thường viêm âm đạo được điều trị bằng kháng sinh. Loại thuốc phổ biến thường được sử dụng là Metronidazole với liều lượng như sau:

  • Dạng gel được sử dụng trong 5 ngày liên tục
  • Thuốc đường uống được sử dụng 2 lần mỗi ngày, liên tục trong một tuần

Khi dùng metronidazole, nên tránh uống rượu để hạn chế nguy cơ tương tác thuốc. Bên cạnh đó, viêm âm đạo cũng có thể được điều trị bằng Clindamycin, trong trường hợp người bệnh dị ứng với Metronidazole hoặc khi Metronidazole không mang lại hiệu quả điều trị.

Phòng ngừa tình trạng huyết trắng vón cục

Mặc dù không thể phòng ngừa tất cả nguyên nhân và yếu tố rủi ro có thể gây huyết trắng vón cục. Tuy nhiên người bệnh có thể hạn chế rủi ro bằng một số biện pháp như:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, đặc biệt là với bạn tình mới hoặc khi bạn có nhiều bạn tình.
  • Tránh mặc quần lót khi ngủ, điều này giúp âm đạo thoáng khí và hạn chế các loại vi khuẩn, nấm phát triển.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây mất cân bằng hệ thống vi sinh vật ở âm đạo.
  • Tắm và thay quần áo sau khi tập thể dục, điều nà có thể ngăn ngừa mồ hôi tích tụ và gây nhiễm khuẩn.
  • Không thụt rửa sâu bên trong âm đạo để tránh gây mất cân bằng pH ở âm đạo và dẫn đến các vấn đề về dịch tiết như huyết trắng vón cục.

Thông thường tình trạng huyết trắng vón cục có thể được cải thiện nếu điều trị đúng phương pháp và kịp lúc. Do đó, nếu nhận thấy tình trạng khí hư bất thường, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị hợp lý.

5/5 - (4 bình chọn)

Với tính cá nhân hóa cao, phương pháp chữa viêm nhiễm phụ khoa của bác sĩ Đỗ Thanh Hà đang là giải pháp TỐI ƯU nhất cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *