Bà Bầu Bị Rụng Tóc: Cách Trị, Ngăn Ngừa Tốt Nhất

Tình trạng rụng tóc ở phụ nữ mang thai xảy ra rất phổ biến. Tuy nhiên, có bao giờ chị em thắc mắc nguyên nhân bà bầu bị rụng tóc là vì đâu? Liệu đây có phải là những báo hiệu của các vấn đề về sức khỏe.

Nguyên nhân bà bầu bị rụng tóc

Một vài nguyên nhân điển hình gây nên chứng rụng tóc trong thời kỳ mang thai ở phụ nữ:

Mang bầu bị rụng tóc do cơ thể thay đổi nội tiết tố

Giai đoạn mang thai khiến cơ thể và tinh thần phụ nữ thay đổi hoàn toàn. Hầu như trong những tháng đầu tiên của thai kỳ ai cũng sẽ rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi.

Tình trạng này kéo dài kích thích cơ thể tiết ra những loại hormon nhằm giảm thiểu căng thẳng. Những hormon này lại khiến tóc dễ yếu và gãy rụng. Đây là một dạng của rụng tóc kiểu Telogen Effluvium.

Ngay khi mang bầu chị em sẽ không nhận ra hiện tượng này, sau khoảng 2 – 4 tháng tình trạng tóc rụng nhiều mới đáng kể. Tuy nhiên mẹ bầu không nên quá lo lắng vì khi cơ thể quen với việc bầu bí, hormon cơ thể ổn định sẽ không còn rụng tóc nữa. Thông thường tình trạng này sẽ diễn ra trong vòng 6 tháng.

Thay đổi nội tiết khiến bà bầu bị rụng tóc
Thay đổi nội tiết khiến bà bầu bị rụng tóc

Bà bầu bị rụng tóc do thiếu hụt dinh dưỡng

Giai đoạn mang thai, mẹ bầu nhiều dinh dưỡng hơn so với bình thường. Do vậy, nếu cứ giữ chế độ ăn uống cũ, cơ thể sẽ rất dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Ví dụ như, thiếu protein khiến tóc không phát triển được; thiếu sắt khiến tóc khô, dễ gãy; thiếu vitamin A, C gây gàu da đầu còn thừa vitamin A lại gây rụng tóc;…

Chế độ dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn tác động đến sức khỏe thai nhi. Trong thai kỳ, bà bầu nên nhờ cậy đến các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp, an toàn nhất.

Thiếu hụt dinh dưỡng vô cùng nguy hiểm trong giai đoạn mang thai
Thiếu hụt dinh dưỡng vô cùng nguy hiểm trong giai đoạn mang thai

Do các vấn đề sức khỏe trong thai kỳ

Bà bầu bị rụng tóc có thể là sự cảnh báo cho một số vấn đề về sức khỏe đang cần cải thiện.

  • Bệnh về tuyến giáp: Các bệnh về tuyến giáp khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Rối loạn tuyến giáp có thể gây rụng tóc và các chứng bệnh khác như táo bón hay chuột rút.
  • Thiếu hụt sắt: Thai kỳ bà bầu cần nhiều sắt hơn so với bình thường. Sắt là một khoáng chất đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Nếu cơ thể mẹ thiếu sắt, nguy cơ thiếu máu sẽ rất cao. Bên cạnh rụng tóc, thiếu sắt còn gây ra một vài triệu chứng như mệt mỏi, da mặt nhợt nhạt, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh,… Những bà mẹ mai thai liên tiếp, mang thai đôi hay ốm nghén nặng sẽ có nguy cơ thiếu sắt cao hơn.

Bà bầu bị rụng tóc do di truyền

Rụng tóc khi mang thai có tính di truyền. Nếu bố mẹ có tiền sử rụng tóc, phụ nữ mang bầu cũng có nguy cơ cao hơn. Đặc biệt, nếu có mẹ đã từng bị rụng tóc khi mang thai thì dường như chắc chắn bà bầu cũng sẽ mắc phải tình trạng này.

Bà bầu bị rụng tóc nhiều có sao không?

Dựa vào những nguyên nhân điển hình trên có thể kết luận được, có bầu bị rụng tóc không phải là biểu hiện bệnh quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, tốt nhất, vấn nên nắm được mấu chốt của hiện tượng để khắc phục. Như vậy, bà bầu cũng sẽ yên tâm hơn, không còn lo lắng căng thẳng ảnh hưởng đến thai nhi.

Đặc biệt đối với vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng. Khi cơ thể mẹ không có đủ dưỡng chất để truyền cho thai nhi, bé sẽ không thể phát triển khỏe mạnh toàn diện. Thai nhi thiếu hụt dưỡng chất có thể bị sinh non, chết lưu, nhẹ cân suy dinh dưỡng, còi xương,…

Còn đối với các vấn đề sức khỏe khác như bệnh về tuyến giáp, mẹ bầu bị rụng tóc nên điều trị càng sớm càng tốt. Bởi suy giáp có thể khiến tỉ lệ sẩy thai, trẻ sơ sinh dị tật cao hơn so với bình thường.

Dù không quá nghiêm trọng nhưng nếu có dấu hiệu nặng bà bầu nên đến bác sĩ kiểm tra
Dù không quá nghiêm trọng nhưng nếu có dấu hiệu nặng bà bầu nên đến bác sĩ kiểm tra

Cải thiện và ngăn ngừa rụng tóc ở bà bầu

Nếu bà bầu bị rụng tóc nhiều, hãy thử áp dụng những cách sau đây:

Sử dụng sản phẩm hữu cơ

Rất nhiều trường hợp tóc gãy rụng là do sử dụng dầu gội, dầu xả có hương liệu hóa học gây ra. Ngày nay, các chế phẩm hữu cơ được ưa chuộng hơn rất nhiều.

Sản phẩm chăm sóc tóc hữu cơ (organic) không chỉ rất tốt cho bà bầu mà còn được khuyên dùng cho tất cả mọi người.

Các loại sản phẩm hữu cơ như dầu gội, dầu xả, kem ủ tóc,… rất dịu nhẹ; được sản xuất từ những loại thảo dược thiên nhiên hữu cơ nên không gây kích ứng cho da đầu. Quan trọng những sản phẩm này không chứa chất tẩy rửa, chất hóa học, chất bảo quản, đặc biệt an toàn cho phụ nữ mang thai.

Dầu gội hữu cơ tốt cho da đầu
Dầu gội hữu cơ tốt cho da đầu

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Không chỉ tốt cho tóc, dinh dưỡng đầy đủ và khoa học là quan trọng bậc nhất đối với phụ nữ đang mang thai. Bà bầu bị rụng tóc nên bổ sung các thực phẩm sau đây:

  • Nước: Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày
  • Thực phẩm giàu vitamin: Vitamin A (trái cây sấy, bí, khoai lang, cà rốt, rau màu xanh đậm,…); vitamin C (cải xoăn, cà chua, dâu tây, cải bó xôi, cam quýt, ngô,…)
  • Thực phẩm giàu sắt: Thịt đỏ, hải sản, súp lơ xanh, cải xoăn, ngũ cốc, các loại hạt, đậu phụ, khoai tây, hạt bí, lòng đỏ trứng, gan, đậu phụ, mật ong,…
  • Thực phẩm giàu kẽm: Quả lựu, mâm xôi, ngũ cốc, trứng, sữa, hải sản, các loại hạt, các loại đậu,…

Ngoài ra, bà bầu rụng tóc nhiều nên kiêng một số loại thực phẩm:

  • Đồ ngọt
  • Đồ chiên rán, dầu mỡ
  • Đồ ăn cay nóng
  • Chất kích thích
Bà bầu luôn phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng
Bà bầu luôn phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Massage da đầu

Massage da đầu có tác dụng kích thích sự tuần hoàn máu trên da đầu. Nang tóc được nuôi dưỡng đầy đủ chắc chắn sẽ chắc khỏe và mềm mượt hơn. Thêm vào đó, hoạt động massage cũng giúp kích thích tóc mọc nhanh hơn, dài hơn.

Việc massage da đầu rất đơn giản, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi tại nhà. Sử dụng 10 đầu ngón tay xoay theo hướng vòng tròn trên khắp da đầu.

Thêm một chút tinh dầu bạn thích để việc massage được thư giãn hơn. Đừng quên massage cả vùng thái dương và sau gáy. Mỗi ngày có thể thực hiện thao tác này khi rảnh rỗi hoặc ngay sau khi gội đầu.

Massage thư giãn
Massage thư giãn

Giữ tinh thần thoải mái khi mang thai

Bà bầu thay đổi nội tiết tố khiến cơ thể thay đổi, da mụn, tóc khô, tăng cân,… nên rất dễ khiến cơ thể không thoải mái. Thêm vào đó, ốm nghén khiến bà bầu dễ bị mệt mỏi, cáu gắt, khó chịu.

Trầm cảm khi mang thai là chứng bệnh dễ gặp phải và ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Do vậy, việc giữ cho tâm lý luôn thoải mái là rất cần thiết.

Bà bầu có thể tham khảo một số cách thư giãn như sau:

  • Chủ động tâm sự, chia sẻ nhiều hơn với chồng, bạn bè và người thân trong gia đình
  • Chú ý nghỉ ngơi, không ham công tiếc việc, làm việc quá sức
  • Nghe nhạc, tập thể dục, gặp gỡ bạn bè
  • Suy nghĩ theo hướng tích cực
  • Làm những công việc mình thích như trang trí nhà cửa, trồng hoa, nấu nướng,…
Luôn giữ tinh thần thoải mái khi mang bầu
Luôn giữ tinh thần thoải mái khi mang bầu

Thăm khám bác sĩ nếu rụng tóc quá nhiều

Ước tính, bà bầu thường sẽ bị rụng trung bình 200 – 300 sợi tóc mỗi ngày. Nếu như khi nhận thấy có dấu hiệu tóc rụng nhiều hơn bất thường mặc dù đã ăn uống nghỉ ngơi điều độ, bà bầu cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bà bầu bị rụng tóc đã trang bị được cho mình những kiến thức có ích. Bất kỳ một dấu hiệu thay đổi nào trong cơ thể khi mang thai đều cần được đặc biệt quan tâm. Đừng quên duy trì lối sống lành mạnh để thai kỳ an toàn và khỏe mạnh nhất.

Click đọc ngay:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *