10 cách trị rụng tóc từ thiên nhiên – Dễ kiếm, dễ làm

Cách trị rụng tóc từ thiên nhiên được cho là biện pháp mang lại hiệu quả lâu dài, phù hợp với túi tiền, dễ dùng, ít gây kích ứng với chị em phụ nữ và cả nam giới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 10 loại thảo dược từ thiên nhiên rất gần gũi với chúng ta có thể cải thiện nhanh chóng vấn đề này!

10 cách trị rụng tóc từ thiên nhiên đơn giản, dễ làm

Có thể bạn không tin nhưng khế chua, vỏ bưởi – cam – quýt, bia, trứng gà, nha đam,… đều có khả năng trị rụng tóc và kích thích mọc tóc rất hiệu quả, dễ kiếm.

Đây là các cách được lưu truyền và áp dụng từ rất lâu và được kiểm chứng về tác dụng. Tuy nhiên có thể có sự khác biệt về kết quả giữa những người sử dụng do cơ địa khác nhau.

Trị rụng tóc với nước gội đầu khế chua

Khế chua có công dụng giảm rụng tóc, kích thích mọc tóc và trị tóc bạc sớm. Đối với khế chua ta có thể vừa gội vừa uống để đạt hiệu quả tốt nhất. Khế chua sau khi rửa sạch đun với nước thật sôi đem đi gội đầu khi nước chuyển ấm, có thể sử dụng cùng dầu gội, dầu xả công nghiệp.

Đối với nước uống, ta lọc 3 – 4 quả khế chua lấy nước cốt rồi hòa với 200ml nước dừa và mật ong dùng uống 2 lần mỗi ngày.

Nước gội đầu khế là một trong những cách trị rụng tóc từ thiên nhiên rất hiệu quả
Nước gội đầu khế là một trong những cách trị rụng tóc từ thiên nhiên rất hiệu quả

Đây là cách làm ít người biết đến nhưng mang lại sự công hiệu ngay sau 3 – 4 lần thực hiện, bạn không nên gội đầu lúc nước đang nóng ngay cả khi thời tiết lạnh, điều này rất có hại cho tóc.

Có thể kết hợp đun khế cùng với vỏ bưởi, vỏ quýt, vỏ cam, các tinh dầu tiết ra từ chúng rất tốt để kích thích mọc tóc.

Trà xanh trị rụng tóc

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa vừa tốt cho bên trong cơ thể vừa mang lại hiệu quả không ngờ cho mái tóc thân thương của bạn. Trà xanh giúp detox, thải độc da đầu, loại bỏ những tồn dư hóa chất, những phần da chết, kháng khuẩn, diệt nấm, giảm ngứa và điều hòa dầu thừa trên da.

Những người bị bệnh về da đầu cũng nên sử dụng cách này để lấy lại cân bằng. Không những vậy, trà xanh giúp chân tóc chắc khỏe, thân tóc bóng mượt.

Cách thực hiện:

Cách 1: Nước gội đầu

  • Đun trà xanh với 1.5l nước khi gần sôi rồi cho thêm một chút muối.
  • Sau đó gội đầu khi nước chuyển ấm.

Cách 2: Mặt nạ trà xanh

  • Dùng bột trà xanh trộn đều với 1 thìa dầu oliu, sau đó thoa lên da đầu rồi vuốt xuống ngọn tóc.
  • Massage tóc trong 15 phút rồi quấn khăn ủ kín trong khoảng 1 tiếng rồi gội đầu lại với nước ấm.
  • Ta nên ủ tóc sau khi đã gội sạch đầu.

Dầu dừa chữa rụng tóc

Dầu dừa có tác dụng tốt với chất sừng như tóc, móng, lông mi. Đối với tóc, dầu dừa có tác dụng kích thích mọc tóc, bảo vệ da đầu rất tốt. Nhờ vitamin E trong dầu dừa tóc được nuôi bóng, khỏe, mềm mại.

Đối với dầu dừa ta có thể ủ hoặc xịt, cách ủ tương tự như bột trà xanh. Đối với dạng xịt, ta có thể xịt sau khi gội, tuy nhiên tóc sẽ đổ dầu rất nhanh nên những ai da dầu cần chú ý. Dầu dừa nếu tự đun được là tốt nhất.

Chữa rụng tóc bằng nha đam

Gel nha đam thuộc top dược liệu thiên nhiên lành tính có tác dụng tích cực trong các vấn đề làm đẹp do chứa nhiều nước, các axit amin, vitamin.

Thông thường ta có thể dùng gel nha đam để đắp trên mặt giúp làm trắng, mờ vết thâm, cấp ẩm rất hiệu quả, ngoài ra gel nha đam cũng giúp làm mềm dịu, mát, hạ nhiệt da thân thể. Những tác dụng tuyệt vời này cũng được phát huy đối với vùng da đầu và tóc.

Gel nha đam giúp cung cấp độ ẩm và giúp tóc chắc khỏe hơn
Gel nha đam giúp cung cấp độ ẩm và giúp tóc chắc khỏe hơn

Nha đam giúp cung cấp độ ẩm cho da đầu, cân bằng dầu trên da đầu đồng thời làm sạch chân tóc, giữ chân tóc khỏe hạn chế rụng tóc. Đối với nha đam ta hòa gel tươi với mật ong, sau khi gội đầu bôi từ da đầu tới ngọn tóc rồi quấn khăn ủ trong khoảng 45 phút.

Ủ nóng sẽ có tác dụng tốt hơn so với ủ lạnh vì gel sẽ thẩm thấu tốt hơn. Nếu không có máy ủ, ta có thể dùng thêm khăn nóng chườm phía ngoài.

Bồ kết – vị cứu tinh cho tóc rụng

Bồ kết gắn liền với mái tóc đen mượt mang đầy tính biểu tượng của phụ nữ Việt từ xưa tới nay, bồ kết thậm chí có thể thay thế tốt cho các loại dầu gội, dầu xả công nghiệp bây giờ. Bồ kết giúp kết cấu tóc trở nên cứng cáp nhưng vẫn giúp giữ vẻ suôn mềm, tự nhiên.

Không chỉ vậy, khả năng làm bóng tóc của bồ kết rất đặc trưng, khó có dược liệu nào có thể thay thế được. Những người bị rụng tóc càng nên thường xuyên gội đầu bằng bồ kết hơn cả vì bồ kết giúp siết chặt chân tóc, mang lại hiệu quả ngay từ những lần gội đầu tiên.

Bồ kết tươi đem đi nướng sơ rồi đun tới khi nồi nước chuyển sang màu vàng nâu caramen là có thể sử dụng được. Gội khi nước còn ấm để thấy tác dụng tốt. Đối với những người muốn chuyển từ dầu gội công nghiệp sang bồ kết thì nên gội xen kẽ trước và giảm dần dầu gội công nghiệp.

Nếu chuyển đột ngột thì sẽ cảm thấy không quen, đầu bết, bẩn nhanh vì da đầu đang quen với chất sát khuẩn mạnh.

Dầu oliu giảm rụng tóc chống lại hư tổn

Dầu oliu chứa nhiều vitamin tốt giúp tạo ra lớp màng chắn bảo vệ tóc trước các tác nhân gây hại như ánh sáng mặt trời, khói bụi, thời tiết. Không chỉ vậy, oliu khi thẩm thấu vào da đầu cũng giúp chân tóc trở nên chắc chắn hơn da đầu cũng siết chặt hơn.

Đối với dầu oliu, ta cũng ủ như những cách trên sau khi gội sạch, ủ đầu trong 45 – 60 phút rồi gội lại bằng nước ấm.

Dược liệu làm đẹp từ trong ra ngoài mà ít ai để ý
Dược liệu làm đẹp từ trong ra ngoài mà ít ai để ý

Có thể dùng chung với dầu dừa, mật ong, nha đam,… Chẳng hạn vào mùa rụng tóc ta nên chọn dùng thêm dầu dừa, dầu bưởi, dầu quýt để kích thích tóc mới mọc nhanh.

Với mùa hè nắng nóng thì da đầu có nhu cầu cấp ẩm, hạ nhiệt, chống nắng rất lớn thì ta dùng thêm nha đam. Có thể thêm một chút tinh dầu hoa thơm để tóc có thêm mùi dễ chịu, tự nhiên.

Cách trị rụng tóc từ thiên nhiên bằng bia

Những lon bia đã gần hoặc hết hạn vẫn có thể tận dụng để gội đầu, men lúa mạch trong bia kích thích tóc mọc rất nhanh và giảm rụng tóc rõ rệt. Lưu ý khi sử dụng cách này nên bật nắp bia và để qua đêm trước để bia hả hết hơi CO2, khí này sẽ gây rối tóc.

Ta có thể dùng để thay thế nước khi gội đầu hoặc thay kem xả. Nếu chỉ tập trung vào rụng tóc thì ta lấy bông chấm bia thoa lên da đầu ủ trong 20 phút với 2 lượt thoa bia.

Hà thủ ô trị rụng tóc

Đối với hà thủ ô ta có thể vừa uống và vừa dùng để gội đầu. Việc uống kết hợp với gội đầu sẽ giúp trị rụng tóc từ trong ra ngoài. Hà thủ ô chứa nhiều vitamin B6, protein cũng giúp bồi bổ máu bên trong và tăng cường cấp máu da đầu giúp nuôi tóc tốt hơn, phục hồi phần chân tóc.

Lá ổi trị rụng tóc hoàn hảo

Lá ổi có tác dụng tốt trong sát khuẩn nên thường được ứng dụng để tắm, gội đặc biệt là cho trẻ sơ nhỏ. Đối với người lớn, lá ổi dùng để gội giúp trị gàu, trị nấm và trị rụng tóc rất hiệu quả do lá ổi giàu vitamin C, Lycopene, vitamin B2 cùng nhiều chất chống oxy hóa khác.

Trước khi đun với 2 lít nước, bạn có thể giã lá cho nát vì lá ổi khá cứng. Dùng chung với dầu gội thường hoặc thay thế dầu gội đều được. Sau khi gội, ủ tóc một lúc rồi để khô tự nhiên là tốt nhất. Nên gội thường xuyên để thấy hiệu quả.

Liệu pháp trị rụng tóc cấp tốc từ sả

Củ sả có hương liệu tự nhiên rất thơm và đặc trưng, không những vậy củ sả còn chứa nhiều tinh chất giúp nuôi nang tóc, cải thiện nhanh tình trạng rụng tóc, khô xơ. Củ sả cũng giúp da đầu được lọc bỏ cặn bẩn, tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm trú ngụ trên da đầu. Đối với sả ta có thể gội hoặc dùng để ủ với tinh dầu đều được.

Chỉ cần đun 5 – 10 cây sả với nước nóng rồi gội khi nước ấm như các cách thông thường là ta đã có một mái tóc mượt mà, thơm mát.

Đối với tinh dầu, ta ngâm sả trong rượu trắng trong vòng 3 tuần. Sau đó ta sẽ thu được tinh dầu nổi bên trên bề mặt. Chưng cất thêm để thu được tinh chất nguyên chất.

Sả có thể dùng để xông mặt, xông tóc và là cách trị rụng tóc từ thiên nhiên rất hiệu quả
Sả có thể dùng để xông mặt, xông tóc và là cách trị rụng tóc từ thiên nhiên rất hiệu quả

Ngoài những cách trên ta còn có thể dùng cả sữa chua, hành tây, trứng gà, tỏi, gừng, lá nhọ nồi,… chúng đều có tác dụng làm giảm tình trạng gãy rụng tóc, mang tới vẻ đẹp tự nhiên cho tóc.

Tất nhiên do cơ địa mỗi người sẽ có sự giống hoặc khác nhau về kết quả, ta có thể thử các cách trong vòng 3 tuần để kiểm chứng khả năng của từng cách trị rụng tóc.

Những lưu ý khi điều trị rụng tóc từ thiên nhiên tại nhà

Song song với quá trình sử dụng các mẹo dân gian, các bài thuốc uống ở trên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, ta phải chú ý những điều sau:

  • Không gội đầu bằng nước nóng trong bất cứ trường hợp nào. Sau mỗi lần gội đầu ta nên tráng lại bằng nước lạnh thêm 1, 2 lần nữa để chân tóc se lại.
  • Tránh cho da dầu, tóc tiếp xúc trực tiếp với môi trường, ánh sáng mặt trời. Nên đội mũ, quấn tóc, buộc tóc khi lưu thông trên đường.
  • Có thể bổ sung thêm các loại vitamin như vitamin E, vitamin H để giúp nuôi dưỡng tóc từ bên trong.
  • Nên gội đầu khoảng 3 – 4 lần/ tuần với lá thảo dược, gội ít hơn với dầu gội công nghiệp, ủ tóc nên tiến hành tối thiểu 1 tuần/ lần.
  • Có thể kết hợp các loại lá với nhau tùy vào mức độ phù hợp.
  • Hạn chế sấy tóc, nên để tóc khô tự nhiên.
Hạn chế dùng hóa chất khi sử dụng các cách trị rụng tóc từ thiên nhiên
Hạn chế dùng hóa chất khi sử dụng các cách trị rụng tóc từ thiên nhiên
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc hóa học trên tóc như uốn, tẩy, nhuộm,…
  • Hãy chải đầu trước khi gội thay vì chải tóc trong lúc gội đầu hay khi tóc còn ướt.
  • Bổ sung dinh dưỡng tốt cho tóc bằng cách ăn nhiều rau củ quả, có thể ăn thêm dầu oliu để bổ sung thêm nhiều vitamin E.
  • Kiên trì thực hiện các phương pháp tự nhiên trong vài tháng để thấy hiệu quả thực sự.
  • Quan tâm tới chế độ cấp ẩm bằng dầu dừa, nha đam, oliu, tinh dầu bưởi,… cho da đầu kể cả khi đã hết triệu chứng rụng tóc.

Trên đây là 10 cách trị rụng tóc từ thiên nhiên đơn giản, dễ làm mà mang tính hiệu quả rất cao. Chị em hãy nhớ rằng việc trị rụng tóc không chỉ tiến hành ở ngoài mà còn phải điều trị từ trong cơ thể. Tóc rụng rất phần lớn là do thiếu máu, thiếu chất gây ra. Chính vì vậy dinh dưỡng vẫn luôn là chìa khóa tốt nhất!

Click đọc ngay:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *