Viêm Thanh Quản Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh?

Viêm thanh quản kiêng ăn gì, nên ăn gì có vai trò rất quan trọng. Việc xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp không chỉ giúp giảm đau rát khi ăn mà còn hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. Do vậy, ngoài việc tuân theo phác đồ trị bệnh của bác sĩ, các bạn nên kết hợp với thực đơn ăn khoa học hàng ngày. 

Bị viêm thanh quản kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Viêm thanh quản là bệnh về đường hô hấp thường gặp. Bệnh lý này thường gây ra các triệu chứng như đau rát cổ họng, ngứa, ho dai dẳng,…. Để hỗ trợ điều trị bệnh, các bạn nên tránh một số thực phẩm kích thích, khiến bệnh trở nặng như:

Thực phẩm giòn cứng

Các loại ngũ cốc, bánh mì nước, các loại hạt,… là những thức ăn người bệnh không nên sử dụng. Mặc dù chúng có nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên những loại thực phẩm này có đặc tính nhiều sắc cạnh, nhọn. Khi ăn, những góc cạnh đó sẽ vô tình làm tổn thương cổ họng khiến tình trạng đau rát khi nuốt nghiêm trọng hơn. 

Các loại thực phẩm cứng như bánh mì nước người bệnh không nên ăn để tránh đau rát cổ họng
Các loại thực phẩm cứng như bánh mì nước người bệnh không nên ăn để tránh đau rát cổ họng

Viêm thanh quản kiêng ăn gì – Thực phẩm lạnh

Các loại thực phẩm lạnh, thức ăn để lạnh, nước đá, kem,…. người bệnh viêm thanh quản tuyệt đối không được sử dụng nếu không muốn bệnh trở nặng. Bởi, nhiệt độ lạnh sẽ khiến niêm mạc thanh quản tổn thương và sưng đau nghiêm trọng hơn. Điều này sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm mốc, virus có môi trường phát triển gây ra hậu quả, viêm thanh quản tái phát dai dẳng. 

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ như đồ chiên, xào đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bị viêm thanh quản. Việc nạp nhiều dầu mỡ sẽ kích thích niêm mạc họng, khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Do vậy, trong quá trình điều trị bệnh và cả khi không bị bệnh, các bạn cũng nên hạn chế để tránh làm hổn thương tới cổ họng.

Thực phẩm có tính axit

Các loại nước cam, nước chanh, bưởi, cà chua,… chứa nhiều vitamin C tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, với người bị viêm thanh quản lại không nên ăn, vì tính axit trong thực phẩm này có thể “đốt cháy” cổ họng. Quá trình tác động này khiến mức độ viêm nặng hơn, các cơn rát rát, ho, ngứa họng cũng bởi vậy và tăng nhanh. 

Các loại cam tranh bưởi cũng là giải đáp cho câu hỏi bị viêm thanh quản kiêng ăn gì
Các loại cam tranh bưởi cũng là giải đáp cho câu hỏi bị viêm thanh quản kiêng ăn gì

Thực phẩm lên men, chua

Các thực phẩm lên men như dưa chua, kim chi, cà muối,… rất kích thích vị giác. Tuy nhiên người bệnh viêm thanh quản cũng không nên ăn. Vì tính chua của chúng cũng là tác nhân kích thích tình trạng viêm nặng hơn, khiến quá trình phục hồi bệnh lâu hơn. 

Các loại đồ uống có cồn, caffeine

Nếu bạn còn thắc mắc bị viêm thanh quản nên kiêng gì thì hãy tránh xa các loại thức uống chứa cồn, caffeine như rượu, bia, cà phê,…Nguyên nhân vì những thức uống này sẽ khiến cổ họng của bạn rơi vào tình trạng bị khô, mất nước, làm cản trở quá trình chữa trị và phục hồi sức khỏe. 

Bị viêm thanh quản nên ăn gì giúp hỗ trợ trị bệnh hiệu quả?

Ngoài việc quan tâm tới bị viêm thanh quản kiêng ăn gì, người bệnh cũng nên chú ý tới việc lựa chọn thức ăn có lợi cho sức khỏe. Để tăng cường hiệu quả trị bệnh, các bạn nên xây dựng chế độ ăn với nguồn thực phẩm có lợi như:

Trái cây và rau xanh

Các loại trái cây và rau xanh chữa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Việc sử dụng đa dạng và khoa học nguồn thực phẩm này không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn cải thiện nhanh triệu chứng viêm thanh quản. 

Người bệnh viêm thanh quan nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả
Người bệnh viêm thanh quan nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả

Bởi vậy, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn đừng bỏ qua các loại rau, trái cây như rau bina, cải bó xôi, cải xoăn, bí ngô, quả mâm xôi, nho, dưa hấu,…. Các bạn lưu ý, nên chế biến chúng ở dạng luộc hấp thay vi xào, nấu canh để hỗ trợ trị bệnh tốt nhất. 

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một trong những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng giúp tăng hệ miễn dịch cơ thể. Đặc biệt, kẽm có khả năng thúc đẩy quá trình kháng viêm, chống khuẩn, tiêu diệt virus, vi khuẩn gây hại cho đường hô hấp. Vì vậy, để hỗ trợ quá trình điều trị viêm thanh quản, người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm như các loại cá, tôm, thịt bò, trứng, hạt bí,…

Sữa và các thực phẩm từ sữa

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh viêm thanh quản nên sử dụng sữa và các thực phẩm từ sữa để hỗ trợ trị bệnh. Nguyên nhân vì, sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể giúp tăng sức đề kháng. Đặc biệt, chúng ở dạng mềm, do vậy khi nuốt sẽ giảm cảm giác đau rát cổ họng cho người bệnh.

Sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ giúp người bệnh giảm cảm giác đau rát họng khi nuốt
Sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ giúp người bệnh giảm cảm giác đau rát họng khi nuốt

Các loại thức ăn mềm

Khi bị viêm thanh quản, người bệnh thường phải đối diện với nhiều triệu chứng khó chịu, đặc biệt là đau rát cổ họng khi ăn. Do vậy, để giảm thiểu tình trạng này, bạn nên chọn những thực phẩm mềm như cháo, sữa, thực phẩm dược ninh nhừ,….

Như vậy để thấy chế độ ăn uống tưởng đơn giản, nhưng thực chất lại rất quan trọng với người bệnh viêm thanh quản. Chúng đóng vai trò như “đòn bẩy” hỗ trợ quá trình chữa trị bệnh được hiệu quả và dứt điểm. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc bị viêm thanh quản kiêng ăn gì và nên ăn gì từ đó xây dựng được thực đơn ăn phù hợp. 

Click đọc ngay:

5/5 - (4 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *