Bị viêm nang lông nên ăn gì, kiêng gì nhanh hết?

Viêm nang lông là bệnh lý ngoài da, gây khó chịu và có nguy cơ lan rộng, bội nhiễm và tái phát. Để ngăn ngừa vấn đề này, người bệnh cần chủ động thực hiện các biện pháp kiêng khem, nhất là đối với chế độ dinh dưỡng. Vậy viêm nang lông nên kiêng ăn gì?

Bị viêm nang lông nên ăn gì?

Để cải thiện các triệu chứng viêm nang chân lông, người bệnh cần áp dụng đúng các phương pháp điều trị song song với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Dưới đây là một số thực phẩm góp mặt trong danh sách viêm lỗ chân lông/viêm nang chân lông nên ăn gì giúp thúc đẩy việc điều trị.

Thực phẩm chứa nhiều omega -3

Axit béo omega-3 có khả năng chống viêm, nhiễm và tăng tốc độ phục hồi da rất tốt. Khi bổ sung các loại thực phẩm này sẽ giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng viêm, ngứa ngáy, khó chịu. Các thực phẩm chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá thu, hàu, trứng cá cơm…

Thực phẩm giàu Omega  - 3 giúp giảm viêm, phục hồi da bị tổn thương
Thực phẩm giàu Omega  – 3 giúp giảm viêm, phục hồi da bị tổn thương

Thực phẩm chứa nhiều protein

Viêm nang chân lông khiến da bị tổn thương, hư tổn, thậm chí để lại sẹo, vết thâm trên da. Để da sớm bình phục, việc bổ sung các khoáng chất, protein thúc đẩy sản sinh tế bào mới là điều rất cần thiết. Các thực phẩm chứa nhiều protein, khoáng chất như tôm, cua, cá, thịt bò…

Thực phẩm chứa nhiều khoáng chất

Khoáng chất có tác dụng giúp các vết thương trên da nhanh lành hơn. Ngoài ra, nạp khoáng chất vào cơ thể còn giúp nâng cao hệ miễn dịch từ đó ngăn cản bệnh tái phát. Một số dòng thực phẩm sở hữu nhiều khoáng chất hỗ trợ điều trị viêm nang lông tốt như: Thịt, trứng, bơ, bông cải xanh, kiwi, ớt chuông…

Dầu olive

Dầu olive có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn và giảm viêm hiệu quả. Ngoài ra, trong dầu olive còn chứa một lượng lớn vitamin A, E có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây hại cho da và thúc đẩy tổn thương chóng lành. Người bệnh có thể sử dụng dầu olive trong chế biến các món ăn hằng ngày vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe.

Hoa quả tươi

Tương tự như rau xanh, hoa quả tươi cũng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Ăn nhiều trái cây tươi vừa giúp bảo vệ da khỏi viêm nhiễm, ngăn ngừa oxy hóa vừa thúc đẩy da phục hồi nhanh chóng. Một số loại trái cây nên bổ sung như táo, chuối, bưởi, lê…

Rau xanh

Rau xanh sở hữu một hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất tốt cho việc phục hồi tổn thương da. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp giảm lượng bã nhờn tiết ra, tăng sức đề kháng của tế bào mô da từ đó bảo vệ da tốt hơn. Một số loại rau xanh có tác dụng đặc biệt tốt với viêm nang lông như súp, cải bó xôi…

Bổ sung rau xanh giúp giảm tiết bã nhờn, tăng sức đề kháng da thúc đẩy điều trị viêm nang lông hiệu quả
Bổ sung rau xanh giúp giảm tiết bã nhờn, tăng sức đề kháng da thúc đẩy điều trị viêm nang lông hiệu quả

Uống nước

Uống nhiều nước sẽ thúc đẩy cơ thể bài tiết thông qua đường nước tiểu từ đó hạn chế hoạt động tiết mồ hôi. Nhờ vậy, các lỗ chân lông trên da được thông thoáng, có lợi cho việc trị bệnh. Ngoài ra, uống nước còn giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, tốt cho sức khỏe.

Bị viêm nang lông nên kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ khiến viêm nang lông trở nặng, khó chữa khiến người bệnh khó chịu. Ngoài ra, điều này còn thúc đẩy bệnh tái đi tái lại nhiều lần làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vậy viêm nang lông nên kiêng ăn gì?

Kiêng đường

Đường khiến tình trạng viêm nhiễm khó lành, các tổn thương trên da lâu khô hơn. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, có thể khiến vết thương lan rộng hoặc bội nhiễm. Do đó, bệnh nhân viêm nang lông cần hạn chế các loại thực phẩm như kẹo, bánh ngọt, nước ngọt có ga…

Thực phẩm, đồ ăn cay nóng

Sử dụng đồ ăn cay nóng làm tuyến mồ hôi, bã nhờn hoạt động mạnh khiến tình trạng bệnh trở nặng. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm này còn có tác động không tốt đối với cơ thể, gây viêm loét dạ dày, nổi mụn… Do đó, ngay cả khi không mắc viêm nang lông thì cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm, đồ ăn cay nóng.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ là cái tên tiếp theo trong danh sách bị viêm nang lông nên kiêng ăn gì. Cụ thể, đồ ăn nhiều dầu mỡ làm  kích thích hoạt động bài tiết bã nhờn diễn ra mạnh hơn.

Điều này khiến vết viêm loét lan rộng, bệnh trở nặng, khó điều trị và tỷ lệ tái lại cao. Ngoài ra, sử dụng đồ ăn chiên rán còn tạo áp lực lên dạ dày, gây hiện tượng đầy hơi, chướng bụng.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ góp mặt danh sách bị viêm nang lông nên kiêng ăn gì?
Đồ ăn nhiều dầu mỡ góp mặt danh sách bị viêm nang lông nên kiêng ăn gì?

Các loại tinh bột

Tinh bột khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường và lượng đường này không hoàn toàn tốt với viêm nang lông. Ngoài ra, việc nạp nhiều tinh bột còn khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Trong đó, người bệnh cần chú ý hạn chế sử dụng tinh bột đã qua tinh chế, cụ thể tinh bột trong các loại thực phẩm như bánh mì trắng, bánh ngọt, socola, khoai tây chiên, khoai lang chiên…

Nội tạng động vật

Hàm lượng cholesterol dồi dào trong nội tạng sẽ khiến tình trạng viêm nang lông trở nên trầm trọng hơn. Việc ăn nội tạng thường xuyên cũng không tốt đối với sức khỏe. Vì vậy, với người mắc bệnh hay không mắc cũng nên hạn chế việc sử dụng loại thực phẩm này.

Các chất kích thích

Khi sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… sẽ khiến cơ thể mệt mỏi đồng thời làm tăng mạnh việc tiết mồ hôi và bã nhờn. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến việc điều trị viêm nang lông, thậm chí khiến cùng tổn thương lan rộng và bội nhiễm. Vì vậy, các chất kích thích cũng là đáp án cho thắc mắc viêm nang lông kiêng ăn gì?

Lưu ý điều trị viêm nang lông để phòng ngừa tái phát

Viêm nang lông không phải bệnh nguy hiểm nhưng gây cảm giác khó chịu. Nếu không được chữa trị đúng cách, thực hiện chế độ kiêng khem đầy đủ, bệnh còn có xu hướng tái phát, ngày càng trở nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Do đó, bên cạnh việc hiểu rõ viêm nang lông nên kiêng ăn gì, người bệnh cần chủ động trong việc phòng tránh bệnh trở lại.

Thực hiện đúng nguyên tắc viêm nang lông nên kiêng ăn gì và lưu ý khi điều trị về ngăn bệnh tái phát
Thực hiện đúng nguyên tắc viêm nang lông nên kiêng ăn gì và lưu ý khi điều trị về ngăn bệnh tái phát

Một số lưu ý ngăn viêm nang lông tái phát như sau:

  • Trong quá trình điều trị không nên mặc quần áo bó chật, hạn chế gây ma sát giữa da và quần áo.
  • Không được gãi, làm trầy xước vùng da bị tổn thương. Điều này vừa khiến bệnh lâu khỏi vừa làm vết thương lan rộng.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ và cố gắng luôn để cơ thể khô thoáng.
  • Sử dụng dao cạo hợp vệ sinh và dùng các sản phẩm tẩy lông an toàn.
  • Không nên sử dụng các loại mỹ phẩm nhiều hóa chất khiến da bị kích ứng, gây viêm nang lông.
  • Sau khi sử dụng mỹ phẩm, cần loại bỏ sạch những mỹ phẩm còn tồn đọng trên da, gây bít tắc lỗ chân lông.

Thực phẩm tác động rất lớn đến quá trình điều trị và phục hồi viêm nang lông. Việc áp dụng đúng các lưu ý bị viêm nang lông nên kiêng ăn gì, nguyên tắc khi chữa bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và giảm tình trạng tái phát. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp viêm nang lông không còn là nỗi lo của độc giả.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *