Uống gì để hết mụn – đẹp da? 10 thức uống tuyệt nhất

Ngoài các giải pháp từ bên ngoài thì muốn làn da khỏe đẹp, nữ giới được khuyên là nên ăn uống khoa học. Nhiều loại thức uống có thể hỗ trợ quá trình điều trị mụn. Đồng thời còn giúp làn da tăng cường đề kháng, khỏe đẹp hơn. Vậy uống gì để hết mụn, đẹp da? Bài viết sẽ chia sẻ 10 thức uống tuyệt vời được nhiều chị em yêu thích.

uống gì để hết mụn
Uống gì để hết mụn, đẹp da là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

Tìm hiểu một số nguyên nhân gây mụn

Mụn chính là một dạng khối u nhỏ trên bề mặt da. Chúng thường hình thành do mồ hôi, bã nhờn và tế bào chết tích tụ trong lỗ chân lông không được làm sạch. Thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt, gia tăng hormone tuổi dậy thì, khói bụi, thời tiết nóng ẩm… là những nguyên nhân gây mụn phổ biến.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, việc xuất hiện mụn trên da còn do hoạt động của gan. Nguyên nhân là do các chất độc trong cơ thể không được đào thải hết khiến cho gan phải hoạt động quá sức. Đồng thời có thể gây kích thích đến các tế bào Kupffer.

Khi các tế bào Kupffer hoạt động quá mức sẽ gây tổn thương tế bào gan. Điều này khiến cho gan không đào thải hết được các chất gây hại. Từ đó độc tố tích tụ trong cơ thể lâu ngày có thể phát tán qua da. Hậu quả là khiến tình trạng mụn nhọt, mẩn ngứa hình thành.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Uống gì để hết mụn, đẹp da? 10 thức uống được ưa thích nhất

Để loại bỏ mụn thì việc chăm sóc da bên ngoài, đắp mặt nạ hay dùng thuốc bôi là giải pháp hữu hiệu được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên với trường hợp mụn nội tiết, nổi mụn do nóng trong người, suy giảm chức năng gan… thì chỉ điều trị bên ngoài là chưa đủ.

Lúc này, để trị mụn tận gốc và ngăn ngừa mụn quay lại thì bạn cần chú ý điều trị mụn từ bên trong. Việc tiêu thụ một số thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan được cho là rất hữu ích.

Vậy nên uống gì để hết mụn và làm đẹp da? Dưới đây là 10 gợi ý về những thức uống hữu ích nhất:

1. Nước dừa

Nước dừa là thức uống giải khát mát lạnh được nhiều người yêu thích. Đặc biệt là trong những ngày hè oi bức, nóng nực. Hàng loạt vitamin và khoáng chất trong nước dừa có tác dụng tăng cường trao đổi và chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể.

Hơn nữa, việc thường xuyên bổ sung nước dừa còn giúp ích cho quá trình đào thảo độc tố, cặn bã tích tụ ra khỏi cơ thể. Lượng acid lauric cao trong nước dừa còn có khả năng kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ. Từ đó giúp da giảm mụn và tăng cường hàng rào bảo vệ.

bị mụn nên uống nước gì
Nước dừa là thức uống giải nhiệt phù hợp với những người đang bị mụn

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên uống nước dừa tươi là tốt nhất. Ngoài ra, để gia tăng hương vị cho thức uống, tránh cảm giác nhàm chán thì bạn có thể cho thêm chanh, đường và 1 ít đá viên.

2. Trà atiso

Atiso có tên khoa học là Cynara scolymus – loại cây có nguồn gốc Địa Trung Hải có vị đắng nhẹ và tính mát. Từ lâu, loại thảo dược này đã được dùng làm trà với tác dụng mát gan tiêu độc cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, atiso có tác dụng lợi tiểu chống độc, lợi mật, tăng tiết mật, làm giảm cholesterol máu, bảo vệ gan… Điều này đặc biệt có lợi cho những người bị mọc nhiều mụn do suy giảm chức năng gan.

Hoa atiso tươi có thể dùng xào, nấu canh hay làm gỏi. Tuy nhiên cách xắt lát, phơi khô để làm trà vẫn được dùng phổ biến hơn cả.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 ít hoa atiso ở dạng tươi đem rửa sạch
  • Cho vào ấm giữ nhiệt, thêm 500ml nước sôi già
  • Đậy nắp ấm lại hãm khoảng 20 phút
  • Cuối cùng uống nước trà làm nhiều lần trong ngày

3. Nước rau má

Rau má là loại thảo dược quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Nhiều người biết rằng, rau má có tác dụng làm mát gan và hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố rất tốt.

Các tài liệu đông y cho biết, rau má có vị đắng và tính mát, từ lâu đã được dùng để làm vị thuốc trị mụn nhọt, rôm sảy. Nhiều dưỡng chất trong thảo dược này được ghi nhận là có tác dụng làm sạch vết thương do mụn gây ra. Đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da mới, ngăn ngừa thâm sẹo hình thành.

uống gì đẹp da hết mụn
Nước rau má là lựa chọn tốt cho những người bị nổi mụn do nóng gan

Rau má có thể được dùng để nấu canh hay ăn trực tiếp cùng với các loại rau sống khác ở trong bữa cơm. Ngoài ra, dùng rau má để xay nước uống cũng là một giải pháp làm dịu mát cơ thể, hỗ trợ trị mụn rất tốt mà bạn không nên bỏ qua.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau má tươi đem ngâm nước muối loãng 5 phút
  • Sau đó rửa lại thêm vài ba lần cho sạch và vớt ra để ráo
  • Cắt bớt phần thân cứng rồi cho vào máy xay nhuyễn (có thể thêm 1 ít nước lọc vào cho dễ xay)
  • Cho nước ra rây để lọc loại bỏ phần bã đi
  • Rót nước rau má ra ly, thêm 1 ít đường và đá cho dễ uống

4. Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống dân dã và phổ biến có tác dụng thanh nhiệt và thải độc cho cơ thể rất hiệu quả. Theo công bố của World Journal of Gastroenterology vào năm 2015, trà xanh có tác dụng làm giảm hàm lượng chất béo và chất oxy hóa trong cơ thể.

Thường xuyên tiêu thụ nước trà xanh có thể hỗ trợ kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu. Đồng thời hạn chế tổn thương tế bào gan. Trà xanh được dùng phổ biến như một thức uống giúp chăm sóc sức khỏe cho lá gan.

Ngoài ra trong loại trà này còn chứa hàng loạt các chất chống oxy hóa đặc biệt tốt cho sức khỏe làn da. Ngoài tăng cường hàng rào bảo vệ thì còn giúp da chống viêm, kháng khuẩn. Điều này đặc biệt hữu ích với làn da đang bị lên mụn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh ở dạng tươi
  • Rửa sạch nhiều lần rồi vớt ra để ráo và cho vào ấm
  • Thêm vào 1 lít nước đun sôi khoảng 3 – 5 phút
  • Uống nước trà xanh nhiều lần trong ngày

5. Nước chanh mật ong

Nước chanh là một trong những thức uống giải nhiệt cho mùa hè được dùng rất phổ biến. Ngoài tác dụng thanh lọc, giải độc thì nước chanh còn rất tốt cho quá trình lọc máu. Các thành phần trong thức uống này giúp sản sinh ra những tế bào máu mới để thanh lọc cơ thể.

Để nâng cao hiệu quả trị mụn và làm đẹp da, nước chanh thường được kết hợp với mật ong. Mật ong chính là nguyên liệu có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra còn giúp tái tạo và phục hồi các tế bào da hiệu quả. Dùng nước chanh mật ong sẽ hỗ trợ điều trị mụn đang phát sinh. Đồng thời còn giúp ngăn ngừa mụn tái phát.

uống gì hết mụn
Uống nước chanh mật ong thường xuyên rất tốt cho sức khỏe làn da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh tươi đem vắt lấy nước cốt, loại bỏ hạt
  • Thêm và khoảng 300ml nước ấm và 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Khuấy đều lên là có thể uống được
  • Với thức uống này bạn nên thưởng thức vào sau khi ăn sáng khoảng 30 phút

6. Nước sắn dây

Nước sắn dây cũng là câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề uống gì để hết mụn, đẹp da. Đây là một loại thức uống có tác dụng giải nhiệt cơ thể được nhiều người ưa chuộng.

Bột sắn dây được mài từ củ sắn dây có vị ngọt và tính bình. Bột sắn dây được ghi nhận là có công dụng hạ nhiệt, cải thiện rối loạn mỡ máu, giảm đường huyết. Đồng thời còn có khả năng giải rượu và làm giảm độc tố tích tụ trong gan.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho vài thìa cà phê bột sắn dây vào cốc
  • Rót từ từ nước nóng vào và khuấy đều cho bột tan và chín hẳn
  • Sau đó có thể cho thêm 1 ít đường để thưởng thức

Ngoài cách pha nước uống thì có thể dùng bột sắn dây để nấu chè hay các món ăn khác. Đối tượng phụ nữ mang thai được khuyến cáo là không nên uống bột sắn dây. Trường hợp có nhu cầu muốn uống, thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

7. Trà hoa cúc

Nếu thường xuyên bị mọc mụn và đang tìm một thức uống giúp hỗ trợ điều trị từ bên trong thì trà hoa cúc là một gợi ý tốt. Loại thức uống này cũng đặc biệt phù hợp với những người bị lên nhiều mụn do gan hay do rối loạn nội tiết tố.

Trà hoa cúc có khả năng cải thiện tình trạng gan bị nhiễm độc do lạm dụng thuốc. Từ đó duy trì hoạt động bình thường của gan. Ngoài ra thức uống này còn giúp ổn định niêm mạc dạ dày và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

uống gì đẹp da hết mụn
Trà hoa cúc ngoài giúp giải nhiệt thì còn có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7 bông cúc khô rửa qua rồi cho vào ấm
  • Thêm vào khoảng 200ml nước sôi già và hãm khoảng 20 phút
  • Dùng uống trực tiếp khi trà còn ấm
  • Nên uống trà hoa cúc vào buổi sáng là tốt nhất

8. Trà bồ công anh

Bồ công anh là loại  thảo dược thuộc họ cúc Asteraceae – có vị đắng và tính mát. Thảo dược này rất thích hợp để làm trà giúp thanh nhiệt và làm mát cho cơ thể. Trà bồ công anh được ghi nhận là rất tốt cho những người đang bị lên mụn do các yếu tố bất thường trong cơ thể.

Trà bồ công anh cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ, vitamin A, K và các chất chống oxy hóa. Ngoài giúp hỗ trợ thanh lọc, giải độc, làm mát gan thì còn đặc biệt tốt cho sức khỏe làn da. Giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da và thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da mới.

  • Chuẩn bị 2g lá bồ công anh, 0.8g trà xanh và 0.2g hoa quế
  • Các nguyên liệu cho vào ấm giữ nhiệt
  • Thêm vào 400ml nước sôi già và hãm khoảng 30 phút
  • Chia làm nhiều lần uống trong ngày

Tuyệt đối không dùng trà bồ công anh cho trẻ em, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú. Bệnh nhân tiểu đường, tăng huyết áp, suy tim sung huyết hay có hội chứng kích thích đường ruột… cũng không nên dùng loại trà này.

9. Nước ép bưởi

Bưởi là một trong những loại trái cây nhiệt đới quen thuộc chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa dồi dào. Trường hợp bị nổi mụn nhiều do tổn thương gan thì uống nước ép bưởi là đặc biệt hữu ích.

Hàm lượng naringin dồi dào trong nước ép bưởi được đánh giá là rất có tiềm năng trong việc ngăn ngừa tổn thương gan. Đồng thời có thể hỗ trợ chuyển hóa lipid để ngăn ngừa chứng gan nhiễm mỡ, xơ gan…

uống gì hết mụn đẹp da
Nước ép bưởi là một lựa chọn tốt giúp trị mụn, làm đẹp da

Ngoài ăn bưởi tươi thì bạn có thể dùng bưởi để làm gỏi. Ngoài ra, ép bưởi lấy nước uống là cách được rất nhiều người lựa chọn.

Cách làm nước ép bưởi:

  • Chuẩn bị 1 quả bưởi cỡ vừa đem gọt vỏ rồi tách múi
  • Loại bỏ hạt và cắt bớt phần cùi trắng để nước ép bưởi không bị đắng
  • Cho các múi bưởi vào máy xay với 1 chút nước cho nát ra hết
  • Lọc nước bưởi qua rây để loại bỏ phần bã
  • Nếu nước ép bưởi có vị chua thì bạn có thể cho thêm 1 chút đường hay mật ong
  • Nên để trong ngăn mát ít nhất 30 phút rồi mới thưởng thức

10. Nước lọc

Các chuyên gia khuyên rằng, để các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt thì mỗi ngày bạn nên uống đủ 2 – 2.5 lít nước. Chú ý chia làm nhiều lần uống và nên uống nước ngay cả khi mà bạn chưa cảm thấy khát.

Và nước lọc chính là lựa chọn tốt nhất để bạn bổ sung mỗi ngày. Điều này giúp ích rất nhiều cho quá trình thanh lọc và làm mát cơ thể. Uống đủ nước còn giúp làm mát gan, điều hòa nội tiết tố. Từ đó sẽ giúp hỗ trợ loại bỏ mụn tốt hơn và còn ngăn mụn quay trở lại.

Bài viết đã giúp bạn đọc có câu trả lời cho vấn đề “uống gì để hết mụn, đẹp da?”. Ngoài việc chăm sóc da từ bên trong thì vệ sinh và chăm sóc bên ngoài cũng rất quan trọng. Trường hợp mụn mọc nhiều và kéo dài thì tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *