Mụn thịt dư ở nách: Nguyên nhân và cách xử lý

Mụn thịt dư ở nách là một miếng da nhỏ, mềm, treo trên da có thể có cuống hoặc không. Tình trạng da này có thể gây khó chịu do ma mát hoặc đau đớn khi trầy xước hoặc tổn thương do quần áo.

Mụn thịt dư ở nách
Mụn thịt dư ở nách là tình trạng da lành tính, không gây ung thư

Mụn thịt dư ở nách là gì?

Mụn thịt dư là các khối u da lành tính, treo ở trên bề mặt da. Mụn thịt dư có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường phổ biến ở những nơi cọ xát với da hoặc quần áo.

Các khối mụn thịt dư thường có màu nâu hoặc màu thịt, nhẵn hoặc có các hình dạng bất thường. Mụn thịt dư bao gồm lõi sợi, ống dẫn, tế bào thần kinh, tế bào mỡ và các lớp bao phủ bên ngoài hoặc biểu bì. Bên cạnh đó, các nốt nốt thịt dư ở nách có thể có nhỏ, dẹt với đường kính khoảng 2 mm đến 1 cm. Tuy nhiên đôi khi mụn thịt có thể phát triển lớn và có kích thước khoảng 5 cm.

Mụn thịt dư ở nách là một tình trạng phổ biến, bên cạnh đó mụn thịt dư cũng phổ biến ở các nếp gấp da như:

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
  • Mí mắt
  • Bên dưới bầu ngực
  • Háng và bộ phận sinh dục
  • Cổ

Mụn thịt ở nách có thể gây khó chịu, do cánh tay cử động nhiều, ma sát với quần áo hoặc khi cạo lông. Đôi khi các nốt mụn thịt dư phát triển với kích thước lớn, có thể vỡ ra khi có áp lực, gây đau đớn và khó chịu.

Nguyên nhân gây mụn thịt dư ở nách

Không rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến mụn thịt ở nách. Tuy nhiên, thịt dư được hình thành từ các tế bào collagen và các mạch máu nhỏ tích tụ trên da, điều này khiến da trở nên dày hơn và dẫn đến các mụn thịt dư. Hầu hết các trường hợp, mụn thịt dư phát triển ở các nếp gấp cơ thể và nếp nhăn trên da, bao gồm cả nách.

Theo các nghiên cứu, mụn thịt dư có xu hướng di truyền. Tuy nhiên các nốt mụn thịt dư không xuất hiện từ khi mới sinh và phát triển khi một người trưởng thành hoặc già đi.

Mụn thịt dư ở nách phổ biến ở cả nam và nữ. Tuy nhiên tình trạng này thường phổ biến ở phụ nữ mang thai, ở những người béo phì và những người bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, các nốt mụn thịt dư có thể liên quan đến chứng tăng insulin trong máu, khi có quá nhiều insulin lưu thông trong máu, có thể dẫn đến các nốt mụn thịt dư ở nhiều vị trí khác nhau.

Nguyên nhân mụn thịt
Mụn thịt ở nách được cho là có liên quan đến di truyền

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến nốt thịt dư ở nách:

  • Người thừa cân và béo phì
  • Bệnh nhân tiểu đường
  • Phụ nữ mang thai, có thể liên quan đến việc thay đổi nội tiết tố và sự thay đổi ở âm đạo
  • Người mang một số virus gây u nhú ở người – HPV
  • Những người mất cân bằng hormone sinh dục, đặc biệt là khi thay đổi nồng độ estrogen và progesterone
  • Người rối loạn lipid máu, ví dụ như nồng độ cholesterol cao
  • Bệnh nhân tăng huyết áp hoặc huyết áp cao

Các bệnh lý có thể liên quan đến tình trạng mụn thịt dư ở nách:

  • Bệnh to đầu chi
  • Hội chứng Birt-Hogg-Dube
  • Polyp đại tràng
  • Bệnh Crohn
  • Hội chứng chuyển hóa

Tình trạng mụn thịt dư ở nách có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác nhau trong cơ thể. Hầu hết các trường hợp, mụn thịt dư không nghiêm trọng và không được xem là một tình trạng y tế. Tuy nhiên đôi khi các nốt mụn thịt dư to ra, ma sát vào quần áo hoặc các vật dụng khác, chẳng hạn như đồ trang sức và gây chảy máu.

Nếu các nốt mụn thịt dư gây khó chịu hoặc đau đớn, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn các biện pháp điều trị và chăm sóc phù hợp.

Mụn thịt dư ở nách có cần điều trị không?

Hiếm khi các nốt mụn thịt dư ở nách gây nguy hiểm và dẫn đến các rủi ro về sức khỏe. Tuy nhiên người bệnh có thể xóa các nốt mụn thịt dư nếu điều này gây mất thẩm mỹ.

Đôi khi mụn thịt dư cũng có thể gây khó chịu, ma sát và đau đớn. Đôi khi bác sĩ cũng có thể đề nghị loại bỏ các nốt mụn thịt dư nếu nghi ngờ nghi ngờ ung thư da.

Cách xử lý mụn thịt dư ở nách

Vì các nốt mụn thịt dư thường vô hại, không gây nguy hiểm đến sức khỏe, do đó mục đích điều trị thường liên quan đến lý do thẩm mỹ. Các nốt mụn thịt dư có kích thước lớn hoặc gây ma sát có thể cần điều trị để tránh gây kích ứng và khó chịu. Bên cạnh đó, loại bỏ mụn thịt ở nách có thể hỗ trợ quá trình triệt lông dễ dàng hơn.

Thông thường các nốt mụn thịt dư sẽ không tự rơi ra. Do đó, cách tốt nhất để điều trị mụn thịt dư là thực hiện quy trình chuyên môn bởi bác sĩ da liễu. Cụ thể, các biện pháp điều trị thịt dư ở nách bao gồm:

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật là cách tốt nhất để loại bỏ mụn thịt ở nách. Một số quy trình phẫu thuật phổ biến bao gồm:

mụn thịt thừa ở nách
Phẫu thuật là cách tốt nhất để loại bỏ các nốt mụn thịt dư
  • Đốt điện: Bác sĩ sử dụng điện phân để đốt cháy và loại bỏ các nốt mụn thịt dư.
  • Phẫu thuật lạnh: Bác sĩ sử dụng nitơ lỏng để đóng băng nốt mụn thịt dư, sau đó nốt mụn sẽ tự rơi ra khi mất nguồn cung cấp máu.
  • Thắt dây: Bác sĩ sử dụng một dây cao su để thắt xung quanh gốc nốt mụn, điều này ngăn việc cung cấp máu cho nốt mụn và khiến nốt mụn tự rơi ra.
  • Phẫu thuật truyền thống: Nốt mụn thịt dư sẽ được loại bỏ bằng dao phẫu thuật truyền thống.

Quy trình điều trị mụn thịt dư ở nách chỉ nên được thực hiện bởi bác sĩ da liễu có chuyên môn hoặc một chuyên gia y tế được chứng nhận chuyên môn. Không tự thực hiện loại bỏ các nốt mụn thịt dư tại nhà để tránh các rủi ro không mong muốn.

2. Phương pháp điều trị không kê đơn

Bên cạnh phẫu thuật, có một số biện pháp tại nhà và thuốc không kê đơn có thể được sử dụng để điều trị mụn thịt dư. Mặc dù hầu hết các phương pháp tại nhà không được chứng minh khoa học, tuy nhiên người bệnh có thể tham khảo các phương pháp này nếu không muốn thực hiện phẫu thuật.

Trao đổi với bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi thực hiện các phương pháp điều trị mụn thịt tại nhà.  Các phương pháp bao gồm:

  • Thuốc đóng băng da có tác dụng đóng băng các nốt mụn thịt dư. Sau 7 – 10 ngày nốt mụn sẽ tự rơi ra.
  • Loại bỏ các nốt mụn thịt dư bằng cách buộc chỉ nha khoa hoặc sợi bông nhỏ xung quanh gốc của nốt mụn thịt dư. Điều này có thể ngăn ngừa lưu thông máu và giúp nốt mụn tự rơi ra. Tuy nhiên, phương pháp này thường không được khuyến khích để tránh nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng.

3. Điều trị mụn thịt dư ở nách tại nhà

Mặc dù không có bất cứ nghiên cứu khoa học nào về các phương pháp điều trị mụn thịt dư ở nách, tuy nhiên người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp như:

điều trị mụn thịt thừa ở nách tại nhà
Tinh dầu tràm trà có thể làm khô nốt mụn thịt và giúp nốt mụn tự rơi ra

– Sử dụng tinh dầu tràm trà:

Theo một số thông tin, tinh dầu tràm trà có thể làm mất nước ở các nốt mụn thịt, khiến nốt mụn khô lại và bong ra. Bên cạnh đó, tinh dầu tràm trà cũng có thể hạn chế lượng máu cung cấp cho các nốt mụn thịt, khiến nốt mụn khô và tự rơi ra.

Cách dùng tinh dầu tràm trà điều trị mụn thịt:

  • Nhúng một miếng bông gòn vào tinh dầu tràm trà
  • Dùng băng cá nhân cố định miếng bông băng lên nốt mụn thịt dư
  • Để qua đêm
  • Lặp lại các thao tác hàng ngày cho đến khi nốt mụn thịt dư rơi ra
  • Ngừng áp dụng biện pháp nếu nhận thấy các dấu hiệu kích ứng da

– Sử dụng vitamin E:

Lão hóa da tự nhiên có thể dẫn đến các nốt mụn thịt dư ở nách. Do đó, áp dụng dầu dưỡng chứa vitamin E hoặc vitamin E nguyên chất lên da có thể chống lại quá trình lão hóa tự nhiên, giúp da khỏe mạnh và hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn thịt dư.

Cụ thể, người bệnh có thể xoa bóp dầu vitamin E dạng lỏng trực tiếp lên các nốt mụn thịt dư. Điều này có thể khiến các nốt mụn biến mất trong một vài ngày.

– Sử dụng tỏi:

Tỏi có thể hỗ trợ chống viêm, loại bỏ các nốt mụn thịt dư một cách tự nhiên. Cụ thể, người bệnh có thể nghiền nát tỏi, đắp lên nốt mụn thịt dư, cố định và để qua đêm. Lặp lại quy trình này mỗi đêm cho đến khi các nốt mụn thịt dư cơ lại và biến mất.

Chăm sóc sau khi loại bỏ mụn thịt dư ở nách

Trong hầu hết các trường hợp, nhiễm trùng và biến chứng nghiêm trọng thường không xảy ra. Tuy nhiên, một số người có thể hình thành sẹo sau khi loại bỏ các nốt mụn thịt, nhưng sẹo cũng có thể mờ dần theo thời gian.

Sau khi loại bỏ các nốt mụn thịt, người bệnh nên thoa thuốc mỡ kháng sinh lên vùng da bị ảnh hưởng đến phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên người bệnh cần đến bệnh viện ngay nếu khu vực điều trị chảy máu, đau đớn, tiết dịch có mùi hôi hoặc sưng phồng.

Nếu phẫu thuật loại bỏ các nốt mụn thịt dư, người bệnh nên thực hiện các biện pháp chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ. Thông thường bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh giữ vết thương khô ráo trong 48 giờ, sau đó vệ sinh nhẹ nhàng với nước và xà phòng nhẹ. Bên cạnh đó, tái khám theo lịch hẹn để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn.

Mụn thịt dư ở nách là một dạng mô da mềm, lành tính, không ung thư. Tuy nhiên theo nguyên tắc chung, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp. Trong trường hợp mụn thịt dư phát triển một cách đột ngột hoặc thay đổi về hình dạng và kích thước, người bệnh nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể các biện pháp điều trị và chăm sóc các nốt mụn thịt dư, đặc biệt là khi người bệnh có bất cứ tình trạng y tế tiềm ẩn nào khác.

Tham khảo thêm: 10+ cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhanh, tận gốc

3.8/5 - (10 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *