Cách trị mụn thịt bằng giấm táo – Sao cho hết?

Áp dụng cách trị mụn thịt bằng giấm táo đều đặn sẽ giúp hỗ trợ loại bỏ mụn nhanh chóng hơn. Ngoài ra còn giúp khắc phục các khuyết điểm về da như thâm nám, không đều màu hay có dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên cần căn cứ vào nhu cầu và tình trạng của da để lựa chọn công thức phù hợp.

cách trị mụn thịt bằng giấm táo
Trị mụn thịt bằng giấm táo là giải pháp tự nhiên lành tính rất dễ áp dụng

Tìm hiểu tác dụng trị mụn thịt của giấm táo

Giấm táo tức là nước táo lên men – sản phẩm được dùng phổ biến trong ẩm thực. Ngoài tác dụng khử mùi tanh và kích thích vị giác thì giấm táo còn cung cấp nhiều thành phần thiết yếu cho cơ thể.

Ngoài ra, giấm táo còn được phái đẹp tận dụng để chăm sóc sức khỏe làn da. Thực tế ghi nhận, giấm táo chứa rất nhiều thành phần có lợi cho da, hữu ích với việc điều trị mụn. Dùng giấm táo để trị mụn thịt là giải pháp được áp dụng rất phổ biến.

Giấm táo có chứa hàm lượng cao acid citric, acid malic và acid acetic. Nhờ đó mà có khả năng tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn, dầu thừa và bụi bẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Từ đó hỗ trợ cho quá trình loại bỏ mụn thịt và điều hòa hoạt động bài tiết mồ hôi, bã nhờn trên da.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Ngoài ra, các thành phần acid có trong giấm táo còn giúp cải thiện tone da, làm mờ dần các vết thâm sạm, tàn nhang và cháy nắng. Bên cạnh đó, giấm táo còn cung cấp cho da các enzyme, amino acid, các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Các thành phần trong giấm táo có khả năng thanh tẩy làn da và ức chế hoạt động của hại khuẩn, nấm men. Hơn nữa còn kích thích tốc độ tái tạo và chuyển hóa của tế bào. Chăm sóc da thường xuyên bằng giấm táo sẽ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Đồng thời làm tăng khả năng đề kháng cho da trước các tác động từ môi trường.

Ngoài khả năng hỗ trợ làm giảm và ngăn ngừa mụn thịt thì giấm táo còn giúp làm sạch da, ngăn ngừa lão hóa cũng như cải thiện sắc tố da. Các công thức trị mụn thịt từ giấm táo được đánh giá là có khả năng đáp ứng tốt với nhu cầu của mọi loại da.

7 Cách trị mụn thịt bằng giấm táo đơn giản, nhanh hết

Khác với các nguyên liệu làm đẹp thông thường, giấm táo có chứa hàm lượng acid cao. Vì vậy nếu dùng không đúng cách thì làn da của bạn có thể dễ bị kích ứng và đỏ rát. Tùy thuộc vào đặc tính và nhu cầu của da cũng như tình trạng mụn mà bạn có thể lựa chọn công thức phù hợp với mình.

Để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế tình trạng kích ứng thì bạn có thể áp dụng một trong số các công thức dưới đây:

1. Dùng giấm táo pha loãng trị mụn thịt

Sử dụng giấm táo pha loãng là mẹo trị mụn thịt đơn giản và dễ thực hiện. Hơn nữa còn phù hợp với nhiều loại da – đặc biệt là da dầu, nhiều bã nhờn.

Với hàm lượng acid tự nhiên dồi dào và đa dạng, giấm táo có tác dụng tẩy các tế bào già cỗi. Đồng thời phá vỡ mô liên kết giữa cuống mụn thịt và bề mặt da. Lâu dần có thể loại bỏ mụn, làm se khít lỗ chân lông và cải thiện bề mặt da.

cách dùng giấm táo trị mụn thịt
Cần pha loãng giấm táo trước khi thoa lên bề mặt da

Ngoài ra, các acid trong giấm táo còn có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả. Thoa giấm táo pha loãng lên vùng da có nhiều dầu và mụn thịt sẽ giúp kiểm soát hoạt động bài tiết dầu. Đồng thời ức chế hoạt động của các vi khuẩn và nấm men gây hại trên da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Pha giấm táo cùng với nước lọc theo đúng tỷ lệ 1:4
  • Làm sạch và dùng khăn mềm lau khô vùng da bị mụn thịt
  • Dùng bông y tế thấm vào giấm táo pha loãng rồi thoa lên bề mặt da
  • Nên thoa khoảng 4 – 5 lớp (chờ cho lớp cũ khô hẳn rồi mới thoa lớp khác lên)
  • Thư giãn trong vòng 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại
  • Khi rửa nên dùng tay massage nhẹ nhàng lên vùng da có nhiều mụn thịt

2. Kết hợp giấm táo với chanh tươi

Với các nốt mụn thịt cứng đầu thì kết hợp giấm táo và chanh tươi là mẹo điều trị hữu ích. Đây là một công thức mạnh không nên áp dụng nếu bạn có làn da mỏng, nhạy cảm hay khi đang có vết thương hở trên da.

Cả giấm táo và chanh đều chứa nhiều acid citric cùng các thành phần có khả năng làm giảm dầu thừa, bụi bẩn và bã nhờn tích tụ sâu trong nang lông. Đồng thời hỗ trợ loại bỏ mụn thịt hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trong chanh tươi còn chứa một lượng vitamin C dồi dào rất tốt cho da. Thành phần này giúp ức chế hắc sắc tố melanin, làm mờ các đốm sạm nám và cải thiện tone da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê giấm táo và ¼ quả chanh tươi
  • Vắt chanh lấy nước cốt rồi trộn đều với giấm táo
  • Sau đó cho thêm 2 thìa cà phê nước lọc vào rồi khuấy đều
  • Vệ sinh và lau khô vùng da cần điều trị
  • Dùng bông y tế thấm vào hỗn hợp rồi thoa đều lên bề mặt da
  • Có thể thoa 3 – 5 lớp để nâng cao hiệu quả điều trị
  • Để nguyên khoảng 10 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

3. Cách trị mụn thịt bằng giấm táo và mật ong

Giấm táo có thể hỗ trợ loại bỏ mụn thịt rất tốt nhưng lại dễ gây khô da. Nhất là với những người có làn da nhạy cảm và thiếu nước. Trường hợp sở hữu làn da khô và nhạy cảm thì bạn có thể kết hợp giấm táo với mật ong để loại bỏ mụn thịt và cấp ẩm cho da.

cách trị mụn thịt bằng giấm táo
Kết hợp giấm táo với mật ong là công thức trị mụn thịt được áp dụng phổ biến

Ngoài khả năng cấp ẩm thì mật ong còn có tác dụng phục hồi và tái tạo lại các tế bào da hư tổn. Hơn nữa, lượng acid amin và polyphenol dồi dào trong mật ong còn có khả năng làm giảm viêm, kháng khuẩn và tăng cường sức đề kháng cho da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa cà phê giấm táo, 1 thìa cà phê mật ong và ½ thìa cà phê nước lọc
  • Vệ sinh và dùng khăn mềm thấm khô vùng da bị mụn thịt
  • Thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da
  • Nên thoa khoảng vài ba lớp ở vùng da có mụn
  • Thư giãn khoảng 10 – 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại

4. Cách trị mụn thịt bằng giấm táo và baking soda

Baking soda còn được gọi là muối nở – nguyên liệu được dùng để tạo độ mềm xốp khi làm bánh. Ngoài ra, baking soda còn có nhiều công dụng hữu ích. Đặc biệt được nhiều chị em tận dụng trong làm đẹp và chăm sóc da.

Kết hợp giấm táo và baking soda là công thức trị mụn thịt được áp dụng rất phổ biến. Các tinh thể bicarbonate trong baking soda có khả năng làm bong tế bào sừng, làm mịn da, giảm thâm sạm và tàn nhang. Đặc biệt là có thể giúp làn da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất từ giấm táo hơn. Từ đó nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa giấm táo, 1 thìa baking soda và 1 thìa nước lọc trộn đều với nhau
  • Vệ sinh sạch sẽ và lau khô hoàn toàn vùng da cần điều trị
  • Thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên bề mặt da
  • Dùng tay nhẹ nhàng massage theo chuyển động tròn khoảng 2 – 3 phút
  • Cuối cùng đợi thêm vài ba phút nữa rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

5. Kết hợp giấm táo và dầu dừa trị mụn thịt

Kết hợp giấm táo và dầu dừa là công thức trị mụn thịt phù hợp với những người sở hữu làn da hỗn hợp và có dấu hiệu lão hóa. Dầu dừa trong công thức này có tác dụng dưỡng ẩm. Đồng thời còn làm giảm độ kích ứng của acid có trong giấm táo. Hơn nữa, dầu dừa còn chứa nhiều thành phần đặc biệt hữu ích cho sức khỏe làn da.

cách dùng giấm táo trị mụn thịt
Dầu dừa là nguyên liệu lành tính có thể kết hợp với giấm táo để trị mụn thịt

Các acid béo và polyphenol trong dầu dừa có khả năng phục hồi các mô da già cỗi. Đồng thời có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ da trước những tác động của tia cực tím. Ngoài ra, lượng acid lauric lớn trong dầu dừa còn có khả năng ức chế hoạt động của vi nấm gây hại trên da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều giấm táo cùng với dầu dừa theo đúng tỷ lệ 1:2
  • Làm sạch và dùng khăn mềm thấm khô hoàn toàn vùng da cần điều trị
  • Thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da rồi massage nhẹ nhàng vài ba phút
  • Để khô tự nhiên thêm 10 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch.

6. Kết hợp giấm táo và bột ngô loại bỏ mụn thịt

Kết hợp giấm táo với bột ngô cũng là một trong những công thức trị mụn thịt hữu hiệu bạn có thể tham khảo. Bột ngô chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe làn da. Nhất là khi da đang bị mụn thịt hay có khuyết điểm.

Hàm lượng lớn vitamin B, protein và các khoáng chất trong bột ngô có tác dụng nuôi dưỡng cho làn da khỏe mạnh và đều màu hơn. Khi kết hợp cùng giấm táo có thể giúp loại bỏ những nốt mụn thịt nhỏ li ti. Hơn nữa còn cung cấp 1 lớp màng bảo vệ da trước tác hại của các yếu tố bên ngoài. Đồng thời làm giảm dần tần suất xuất hiện và ngăn ngừa sự lan rộng của mụn thịt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê giấm táo và 1 thìa cà phê bột ngô
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau để thu được hỗn hợp sánh quyện
  • Vệ sinh và lau khô vùng da cần điều trị
  • Thoa đều hỗn hợp mặt nạ vừa chuẩn bị lên da
  • Thư giãn trong khoảng 20 phút rồi dùng nước mát rửa lại

7. Cách trị mụn thịt bằng giấm táo và dâu tây

Dâu tây là loại trái cây quen thuộc có thể dùng kết hợp với giấm táo làm mặt nạ trị mụn thịt. Thực tế cho thấy, sự kết hợp này sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và nuôi dưỡng da tốt hơn.

cách trị mụn thịt bằng giấm táo
Dùng giấm táo kết hợp với dâu tây sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt

Hàm lượng các vitamin A, B1, B2 và các khoáng chất trong dâu tây có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt. Ngoài ra còn giúp điều tiết hoạt động bài tiết bã nhờn và mồ hôi trên da. Các thành phần chống oxy hóa trong dâu tây còn giúp nâng cao đề kháng và nuôi dưỡng làn da sáng khỏe, mịn màng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng dâu tây vừa đủ đem rửa sạch, để ráo rồi nghiền nhuyễn
  • Thêm vào 1 thìa cà phê giấm táo rồi trộn thật đều
  • Vệ sinh và dùng khăn mềm lau khô vùng da cần điều trị
  • Đắp hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da, massage nhẹ ở vùng có nhiều mụn thịt
  • Thư giãn khoảng 15 – 20 phút rồi dùng nước mát rửa lại

Cách trị mụn thịt bằng giấm táo có hiệu quả không?

Như đã phân tích, giấm táo chứa nhiều thành phần hoạt chất có khả năng hỗ trợ loại bỏ mụn thịt. Đồng thời dễ dàng kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác để chăm sóc da tốt hơn.

Tuy nhiên, mụn thịt là loại mụn rất khó điều trị triệt để. Hơn nữa nếu không điều trị đúng cách và kiên trì thì tình trạng mụn có thể lan tỏa trên phạm vi rộng. Trong khi đó, các cách trị mụn thịt bằng giấm táo đa phần chỉ có tác dụng hỗ trợ.

Tốt nhất, khi bị mụn thịt, bạn nên chủ động thăm khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách. Việc kết hợp với các giải pháp bằng giấm táo và các nguyên liệu tự nhiên khác sẽ giúp hỗ trợ thêm. Từ đó rút ngắn thời gian loại bỏ mụn, ngăn mụn tái phát và dưỡng da tốt hơn.

Lưu ý khi dùng giấm táo trị mụn thịt

Dùng giấm táo trị mụn thịt là bí quyết làm đẹp và chăm sóc da đơn giản, tương đối an toàn và có chi phí thấp. Tuy nhiên giấm táo có chứa hàm lượng acid dồi dào dễ gây kích ứng và mẫn cảm hơn các nguyên liệu tự nhiên khác.

lưu ý khi trị mụn thịt bằng giấm táo
Khi dùng giấm táo trị mụn thịt cần chú ý che chắn và chống nắng cho da

Vì vậy khi áp dụng các cách trị mụn thịt bằng giấm táo cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Không thoa trực tiếp giấm táo chưa pha loãng lên bề mặt da, nhất là da mặt. Acid trong nguyên liệu này rất dễ khiến làn da bị khô căng, đỏ rát và kích ứng.
  • Các công thức trị mụn thịt bằng giấm táo sẽ khiến làn da nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Vì vậy cần chú ý dùng kem chống nắng và che chắn cho làn da cẩn thận để làm giảm ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời.
  • Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo thường có tác dụng chậm. Đồng thời hiệu quả cũng còn hạn chế. Vì vậy cần kiên trì áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/ tuần. Tuyệt đối không được lạm dụng bởi acid trong giấm táo có thể gây bào mỏng da, khiến da khô, thiếu nước và dễ bắt nắng.
  • Mụn thịt rất khó điều trị tận gốc nên cần chú ý kết hợp dùng thuốc điều trị theo chỉ định bác sĩ da liễu. Đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ.
  • Ngoài ra cần đặc biệt chú ý đến vấn đề làm sạch và chăm sóc da. Nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn về các sản phẩm chăm sóc da phù hợp nhất.

Áp dụng cách trị mụn thịt bằng giấm táo đều đặn có thể hỗ trợ làm giảm số lượng mụn. Hơn nữa còn giúp kiểm soát hoạt động bài tiết dầu thừa và mồ hôi. Đồng thời giúp làm cải thiện các vấn đề da liễu khác như thâm nám, tàn nhang. Tuy nhiên để nhận được hiệu quả điều trị tốt nhất cần kết hợp dùng thuốc và chăm sóc da đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

4.5/5 - (6 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *