10 Loại Thuốc Ho Trẻ Em Tốt Nhất Hiện Nay Và Cách Dùng

Trên thị trường có khá nhiều loại thuốc ho cho trẻ em với thành phần, dạng bào chế và công dụng hoàn toàn khác nhau. Để lựa chọn được loại thuốc phù hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe của bé, phụ huynh có thể tham khảo 10 loại thuốc thông dụng được tổng hợp trong bài viết sau. 

thuốc ho trẻ em nào tốt
Thuốc ho trẻ em nào tốt, an toàn nhất hiện nay?

10 Loại thuốc ho trẻ em tốt nhất hiện nay (cách dùng + giá bán)

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm loại bỏ dịch đờm, dị nguyên,… ứ đọng trong đường hô hấp. Ho không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều bệnh hô hấp như viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, dị ứng thời tiết,… Mặc dù là phản ứng sinh lý thông thường nhưng ho dai dẳng, kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ, sự phát triển thể chất của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chính vì vậy, phụ huynh nên sử dụng thuốc để kiểm soát tình trạng ho khan, ho có đờm ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên khác với người lớn, trẻ nhỏ tương đối nhạy cảm với các loại thuốc ho dạng ức chế thần kinh trung ương (dẫn xuất của opioid). Do đó, lựa chọn loại thuốc ho cho trẻ em có chất lượng, an toàn là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Để dễ dàng lựa chọn loại thuốc phù hợp với con trẻ, phụ huynh có thể tham khảo 10 loại thuốc ho dành cho trẻ em được đánh giá tốt trong nội dung sau:

Viêm phế quản dai dẳng khiến chú Minh "ho nổ cổ" suốt ngày suốt đêm. Căn bệnh này đeo bám gần chục năm cho tới khi chú biết đến bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang được phục dựng từ bài thuốc chữa ho của Ngự y Cung đình Huế.

1. Thuốc ho Prospan cho trẻ nhỏ

Prospan là một trong những loại thuốc ho dành cho trẻ em được ưa chuộng trên thị trường. Loại thuốc này là dược phẩm của Công ty Engelhard Arzneimittel – Đức. Thuốc ho Prospan được bào chế ở dạng siro và dạng viên ngậm dẻo thích hợp với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn. Hiện tại, thuốc đã được phân phối chính thức vào nước ta bởi Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sahaco.

Mặc dù có hai dạng bào chế nhưng thành phần chính của thuốc ho Prospan đều là cao khô lá thường xuân. Lá thường xuân là thảo dược tự nhiên có chứa glycoside. Thành phần này có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, đồng thời làm mát niêm mạc và giãn cơ trơn phế quản. Thuốc Prospan ở dạng siro và viên ngậm đều có tác dụng làm dịu cơn ho, long đờm và giảm nhẹ triệu chứng của các bệnh hô hấp.

thuốc ho trẻ em nào tốt
Thuốc ho trẻ em Prospan được bào chế ở dạng siro và viên ngậm mềm 

Thuốc ho Prospan dành cho trẻ em được sử dụng trong nhiều trường hợp như ho do thay đổi thời tiết, ho do hít phải hóa chất, bụi bẩn, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, ho do viêm phế quản, ho do các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thuốc Prospan dạng siro: Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tuổi dùng 2.5ml/ 2 – 3 lần/ ngày. Trẻ từ 6 – 10 tuổi sử dụng 5ml/ 3 lần/ ngày. Trẻ từ 12 tuổi và người trưởng thành dùng từ 5 – 7.5ml/ 2 lần/ ngày
  • Thuốc Prospan dạng viên ngậm dẻo: Trẻ từ 6 – 11 tuổi ngậm 1 viên/ 2 lần/ ngày. Trẻ từ 12 tuổi và người lớn dùng 1 viên/ 3 – 4 lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc Prospan dạng siro 100ml có giá 70 – 78.000 đồng/ chai 100ml (sản xuất tại Việt Nam)
  • Thuốc ho Prospan dạng viên ngậm có giá 60 – 75.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 10 viên ngậm
  • Hiện nay trên thị trường còn bán thuốc ho Prospan nội địa của Đức với mức giá cao hơn. Do đó, bạn nên xem xét kỹ nguồn gốc của thuốc để tránh mua phải sản phẩm có giá cao hơn giá niêm yết

Chiết xuất cao khô lá thường xuân trong thuốc ho Prospan có thể gây ra tác dụng nhuận tràng (tiêu chảy, đau bụng nhẹ,…). Tuy nhiên, chỉ có khoảng 0.22% trường hợp gặp phải triệu chứng này và mức độ thường nhẹ, không đáng kể.

2. Bổ Phế Nam Hà – Viên ngậm giảm ho

Viên ngậm giảm ho Bổ Phế Nam Hà là dược phẩm của Công ty cổ phần Dược phẩm Nam Hà. Thuốc được bào chế hoàn toàn từ các dược liệu tự nhiên như ô mai, cam thảo, tang bạch bì, bạch hà diệp, thiên môn đông, tinh dầu bạc hà, bách bộ, tỳ bà diệp, ma hoàng, bạch linh và cát cánh. Các thảo dược này có tác dụng sát trùng cổ họng, bổ phổi và tiêu đờm.

Viên ngậm Bổ Phế Nam Hà có thể dùng cho cả người lớn và trẻ em trong trường hợp ho khan, ho gió, ho cảm, khàn tiếng, ngứa rát cổ họng do viêm phế quản, viêm họng và các bệnh viêm nhiễm hô hấp thường gặp khác. Vì chứa công thức hoàn toàn từ tự nhiên nên thuốc gần như không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Viên ngậm giảm ho Bổ Phế Nam Hà chứa thành phần chính là ô mai, cam thảo, tỳ bà diệp, ma hoàng,…

Cách dùng – Liều lượng:

  • Ngậm hoặc nhai trước khi nuốt
  • Trẻ em: Dùng 2 – 3 viên/ ngày
  • Người lớn: Ngậm 4 – 6 viên/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Viên ngậm ho Bổ Phế Nam Hà cho người lớn, trẻ em có giá 25.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 12 viên

3. Siro ho cảm Ích Nhi – Sản phẩm hỗ trợ giảm ho dành riêng cho trẻ em

Siro ho cảm Ích Nhi là thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm ho của Công ty TNHH Nam Dược. Sản phẩm chứa công thức hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn và có thể dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Thành phần chính của sản phẩm là quất (tắc) 7.5g, húng chanh 18g, mật ong nguyên chất 7.5g, cát cánh 9g, đường phèn 7.5g, tinh chất gừng 3g và mạch môn 18g. Các thành phần trong Siro ho cảm Ích Nhi đều có đặc tính tiêu đờm, giảm ho và giải cảm tự nhiên.

Sản phẩm có tác dụng chính là giảm ho, giải cảm, tăng sức đề kháng và hỗ trợ tiêu đờm cho trẻ trong các trường hợp cảm cúm, cảm lạnh, ngạt mũi, sổ mũi, ho có đờm, ho do dị ứng thời tiết hoặc do viêm phế quản, viêm họng. Phụ huynh có thể dùng kèm sản phẩm này với kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ để tăng hiệu điều trị và giảm nguy cơ kháng thuốc.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Siro ho cảm Ích Nhi là sản phẩm hỗ trợ giảm ho với thành phần chính là tắc, mật ong và húng chanh

Siro ho cảm Ích Nhi còn được sử dụng vào thời điểm chuyển mùa để phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm hô hấp ở trẻ nhỏ hay ốm vặt, sức đề kháng suy giảm. Để sản phẩm mang lại hiệu quả tốt, nên dùng ngay khi trẻ có dấu hiệu chớm ho, thở khò khè, sổ mũi và sốt.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng uống trực tiếp, có thể sử dụng kèm với thuốc Tây trong trường hợp cần thiết
  • Trẻ sơ sinh – 1 tuổi: Dùng 5ml/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Uống 7.5ml/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 3 tuổi trở lên: Dùng 10ml/ 3 lần/ ngày
  • Nên dùng đều đặn trong 7 – 10 ngày để giảm triệu chứng và ngăn ngừa ho tái phát

Giá bán tham khảo:

  • Siro ho cảm Ích Nhi – Sản phẩm hỗ trợ giảm ho cho bé có giá 51.000 đồng/ chai 90ml

4. Thuốc ho Atussin dạng siro thích hợp cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Thuốc ho Atussin là dược phẩm của Công ty TNHH United International Pharma. Thuốc được bào chế ở dạng siro, thích hợp với người trưởng thành bị chứng khó nuốt và trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Mỗi thìa cà phê (5ml) thuốc ho Atussin dạng siro chứa các thành phần sau:

  • Dextromethorphan HBr 5mg – Dextromethorphan là hoạt chất giảm ho được sử dụng trong nhiều loại thuốc giảm ho, tiêu đờm. Mặc dù có cấu trúc hóa học liên quan đến opioids (thuốc giảm đau gây nghiện) nhưng hoạt chất này không có hiệu quả giảm đau và rất ít tác dụng an thần nên được sử dụng để trị ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Dextromethorphan tác động lên trung tâm ho ở hành não nhằm giảm tình trạng ho do nhiều nguyên nhân khác nhau.
  • Chlorpheniramine Maleate 1.33mg – Chlorpheniramine là hoạt chất đối kháng với histamine ở thụ thể H1 với tác dụng kháng dị ứng và an thần (kém). Hoạt chất này giúp giảm nhẹ một số triệu chứng do cảm lạnh, viêm mũi dị ứng như sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi, ngứa cổ họng, chảy nước mũi và chảy nước mắt.
  • Ammonium Chloride 50mg – Glyceryl Guaiacolate (Guaifenesin) là hoạt chất có tác dụng long đờm. Hoạt chất này thường được phối hợp với Dextromethorphan để giảm ho và tiêu đờm ứ trong niêm mạc hô hấp.

Thuốc ho Atussin dạng siro được sử dụng để làm giảm triệu chứng ho do nhiều nguyên nhân khác nhau như hít phải chất kích ứng, dị ứng, viêm khí phế quản, viêm khí quản, viêm thanh quản, viêm phổi, viêm phế quản, bệnh sởi, ho gà, bệnh lao, cảm cúm, cảm lạnh,… Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng để giảm chứng ho có nguồn gốc tâm sinh.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Thuốc ho Atussin dạng siro được dùng để giảm ho do nhiều nguyên nhân khác nhau

Cách dùng – liều lượng:

  • Uống trực tiếp thuốc ho Atussin dạng siro
  • Trẻ từ 2 – 6 tuổi: Dùng 1 muỗng cà phê (tương đương 5ml)/ lần, lặp lại liều sau 6 – 8 giờ
  • Trẻ từ 7 – 12 tuổi: Uống 2 muỗng cà phê (tương đương 10ml)/ lần, lặp lại liều sau 6 – 8 giờ
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên và người lớn: Dùng 3 muỗng cà phê (tương đương 15ml)/ lần, lặp lại liều sau 6 – 8 giờ
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi

Giá bán tham khảo:

  • Siro ho Atussin có giá 24.000 đồng/ chai 60ml

Không sử dụng thuốc Atussin cho người đang sử dụng các chất ức chế monoamine oxidase, người bị glaucoma góc hẹp, bệnh nhân bị hen cấp, tắc môn vị – tá tràng, loét dạ dày chít, ứ nước tiểu do rối loạn niệu đạo – tuyến tiền liệt,… Ngoài ra, nên thận trọng khi sử dụng loại thuốc này nếu trẻ bị ho mãn tính kèm theo quá nhiều đàm và có các dấu hiệu suy hô hấp.

5. Thuốc ho bổ phế Bảo Thanh

Thuốc ho bổ phế Bảo Thanh là sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh – Việt Nam. Đây là loại thuốc giảm ho, tiêu đờm có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên. Thành phần chính của sản xuất là bạc hà, gừng tươi, xuyên bối mẫu, qua lâu, cát cánh, viễn chí, tỳ bà diệp, nhân sâm, ngũ vị, mật ong, thanh bì, phục linh, cam thảo, ô mai, mơ, bán hạ.

Thuốc Bảo Thanh có công năng hóa đờm, trừ ho, bổ phế, có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 30 tháng tuổi trở lên. Thuốc được dùng để giảm ho gió, ho có đờm, ho khan, ho do dị ứng thời tiết, ho do cảm lạnh. Ngoài ra, người bị phế âm hư gây ho dai dẳng lâu ngày, khản tiếng, cổ họng ngứa, nóng rát, người bị viêm phế quản, viêm họng và viêm phổi cũng có thể sử dụng thuốc để hỗ trợ điều trị triệu chứng.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Thuốc ho bổ phế Bảo Thanh là một trong những thuốc ho trẻ em tốt trên thị trường

Cách dùng – liều lượng:

  • Uống trực tiếp hoặc pha với nước ấm uống từ từ để thuốc thẩm thấu vào niêm mạc họng
  • Trẻ từ 30 – 36 tháng tuổi: Mỗi lần dùng 1 thìa cà phê (tương đương 5ml), ngày dùng 2 lần
  • Trẻ từ 36 tháng tuổi trở lên: Mỗi lần dùng 2 thìa cà phê (tương đương 10ml), ngày dùng 3 lần
  • Người lớn: Mỗi lần dùng 1 thìa canh (tương đương 15ml0, ngày dùng 3 lần

Giá bán tham khảo:

  • Siro ho Bảo Thanh có giá 49.000 đồng/ chai 125ml

Không sử dụng thuốc ho Bảo Thanh cho trẻ dưới 30 tháng tuổi, người bị tiểu đường, trẻ có tiền sử co giật do sốt cao, tiền sử động kinh hoặc dị ứng, quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

6. Siro ho Eugica dành cho trẻ nhỏ

Siro ho Eugica được sản xuất bởi Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma) và thuộc sở hữu của Công ty TNHH Dược phẩm Trường Tín. Thuốc chứa thành phần chính là cồn chiết xuất từ cây bọ mắm (thuốc dòi) có tác dụng điều trị ho lâu ngày, ho dai dẳng. Ngoài ra, công thức của siro Eugica còn chứa cao lỏng núc nác, siro an tức hương, siro vỏ quýt, siro húng chanh, siro viễn chí, Eucalyptol.

Siro Eugica được có thể dùng cho trẻ từ 30 tháng tuổi trở lên gặp phải tình trạng ho có đờm, ho dai dẳng gây mất tiếng, ho do viêm phế quản, viêm khí quản và viêm họng. Thuốc còn có tác dụng long đờm, làm loãng dịch tiết hô hấp và giảm nhẹ tình trạng sổ mũi.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Với công thức hoàn toàn từ thiên nhiên, siro ho Eugica có thể dùng cho trẻ từ 30 tháng tuổi trở lên

Cách dùng – Liều lượng sử dụng:

  • Trẻ từ 30 tháng tuổi – 6 tuổi: Dùng 5 – 10ml/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 6 tuổi trở lên: Dùng 15ml/ 3 lần/ ngày
  • Hoặc có thể sử dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc

Giá bán tham khảo:

  • Siro ho Eugica có giá 27.000 đồng/ chai 100ml

Không dùng siro Eugica cho trẻ dưới 30 tuổi, từng có tiền sử co giật do sốt cao và trẻ có tiền sử động kinh. Ngoài ra, thuốc cũng không được sử dụng cho trường hợp dị ứng và quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

7. Siro long đờm, giảm ho Bisolvon cho trẻ em

Siro long đờm, giảm ho Bisolvon là loại thuốc dành riêng cho trẻ em. Loại thuốc này là dược phẩm của Công ty dược phẩm Boehringer Ingelheim của Đức và được sản xuất tại Indonesia. Thuốc được bào chế ở dạng siro hương dâu, không chứa cồn và đường.

Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Bromhexine hydrochloride. Hoạt chất này có tác dụng phá vỡ các mucopolysaccharid và hoạt hóa sự tổng hợp sialomucin, từ đó làm giảm độ quánh của dịch đờm và giúp tống khứ đờm thông qua phản ứng ho, khạc nhổ.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Siro giảm ho Bisolvon cho trẻ em chỉ được dùng tối đa từ 8 – 10 ngày nếu không có toa của bác sĩ

Khi đờm tống khứ ra bên ngoài, phản ứng ho sẽ giảm đi đáng kể. Do đó, siro giảm ho, tiêu đờm Bisolvon thích hợp với những trường hợp ho có đờm do viêm phế quản cấp và mãn tính. Trong trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn, thuốc được sử dụng phối hợp với kháng sinh để tăng hiệu quả và hạn chế nguy cơ kháng thuốc. Do đờm ứ trong ống hô hấp lâu ngày chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh. Việc tống đờm ra khỏi cơ quan hô hấp giúp kháng sinh phát huy tác dụng tối ưu và kiểm soát hiện tượng viêm nhiễm chỉ trong thời gian ngắn.

Siro giảm ho, làm loãng đờm Bisolvon có thể sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi và người trưởng thành. Vì không chứa đường nên thuốc có thể dùng cho cả bệnh nhân đái tháo đường type 1 và type 2. Tuy nhiên, chỉ nên dùng thuốc Bisolvon trong tối đa 8 – 10 ngày nếu không có toa của bác sĩ.

Cách dùng – Liều lượng:

  • Trẻ dưới 2 tuổi: Dùng 1.25ml/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 2 – 6 tuổi: Uống 2.5ml/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Dùng 5ml/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành: Dùng 10ml/ 3 lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Siro giảm ho, long đờm cho trẻ em Bisolvon có giá 37.000 đồng/ chai 60ml

8. Cufo – Viên ngậm giảm ho, long đờm cho trẻ trên 6 tuổi

Viên ngậm Cufo có tác dụng hỗ trợ giảm ho, long đờm cho trẻ nhỏ và người lớn. Thuốc được sản xuất bởi Unique Pharma – Ấn Độ với thành phần chính là Amylmetacresol BP 0.6mg và 2.4- Dichlorobenzyl Alcohol 1.2 mg. Cả hai thành phần đều có đặc tính kháng nấm, virus và kháng khuẩn.

Dùng kết hợp hai hoạt chất này có thể tăng hiệu quả kháng khuẩn, đặc biệt là với các vi khuẩn thường gây nhiễm trùng đường hô hấp như Haemophilus influenzae, Streptococcus pyogenes, Moraxella catarrhalis,… Ngoài ra, thuốc cũng đã được chứng minh có khả năng kháng lại các loại virus thường gặp như corona virus, virus hợp bào hô hấp (RSV), virus CMV,…

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Thành phần chính của Viên ngậm Cufo là Amylmetacresol BP 0.6mg và 2.4- Dichlorobenzyl Alcohol 1.2 mg

Viên ngậm Cufo được sử dụng để hỗ trợ điều trị viêm nhiễm khuẩn hầu họng, miệng gây đau rát và ho. Thuốc có thể sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và người trường thành. Vì thuốc có chứa lactose nên tránh dùng cho người không dung nạp galactose, kém hấp thu glucose-galactose, thiếu hụt lapp lactase,…

Cách dùng – liều lượng:

  • Ngậm trực tiếp viên thuốc cho đến khi tan hoàn toàn
  • Mỗi lần ngậm 1 viên, lặp lại liều sau 2 – 3 giờ
  • Dùng tối đa 12 viên/ 24 giờ
  • Không sử dụng viên ngậm Cufo cho trẻ dưới 6 tuổi

Giá bán tham khảo:

  • Viên ngậm hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn họng Cufo có giá 20.000 đồng/ vỉ x 12 viên

9. Methorfar 15 – Thuốc trị ho khan cho trẻ từ 2 tuổi

Methorfar 15 là thuốc trị ho có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Thuốc được sản xuất và phân phối bởi Pharmedic – Việt Nam. Thuốc ho Methorfar 15 chứa thành phần chính là Dextromethorphan 15mg. Hoạt chất này tác động trực tiếp lên trung tâm ho ở hành não, từ đó hỗ trợ giảm ho do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thuốc ho Methorfar 15 được dùng trong trường hợp do mãn tính không có đờm (ho khan), ho do cổ họng và phế quản bị kích thích khi hít phải chất dị ứng, cảm lạnh. Tuy nhiên, không nên sử dụng thuốc nếu trẻ bị hen suyễn và có dấu hiệu suy hô hấp. Người lớn có thói quen hút thuốc lá và sử dụng thuốc ức chế MAO cũng không nên sử dụng loại thuốc này.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Methorfar 15 được sử dụng để trị chứng ho khan cho người lớn và trẻ từ 2 tuổi trở lên

Hướng dẫn sử dụng – Liều dùng:

  • Sử dụng thuốc bằng đường uống
  • Trẻ từ 2 – 6 tuổi: Dùng ½ viên, lặp lại liều sau 6 – 8 giờ, tối đa 2 viên/ 24 giờ
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Dùng 1 viên, lặp lại liều sau 6 – 8 giờ, liều dùng tối đa không quá 4 viên/ 24 giờ
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên và người lớn: Uống 2 viên/ lần, lặp lại liều sau 6 – 8 giờ, tối đa 8 viên trong vòng 24 giờ

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc điều trị ho khan cho trẻ nhỏ, người lớn Methorfar 15 có giá 400 đồng/ viên và 40.000 đồng/ hộp 100 viên

10. Siro ho Danospan dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Siro ho Danospan là dược phẩm của Công ty cổ phần Dược Danapha. Thuốc chứa thành phần chính là chiết xuất lá thường xuân 0.7g/ 100ml, được dùng để giảm ho do viêm phế quản mãn tính và các bệnh hô hấp khác. Với công thức hoàn toàn từ thiên nhiên, thuốc có thể dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành.

Siro ho Danospan được khuyên dùng trong ít nhất 1 tuần đối với các bệnh viêm đường hô hấp có mức độ nhẹ. Ngoài ra, nên dùng thuốc thêm 2 – 3 ngày kể từ khi triệu chứng thuyên giảm để ngăn ngừa hiện tượng tái nhiễm. Thuốc chỉ có tác dụng giảm ho do các bệnh viêm đường hô hấp gây ra. Trong trường hợp cần thiết, nên dùng kèm với kháng sinh, thuốc kháng virus và một số loại thuốc điều trị triệu chứng khác.

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Siro ho Danospan dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ chứa thành phần chính là cao lá thường xuân

Cách dùng – liều lượng:

  • Dùng uống trực tiếp, nên lắc kỹ chai trước khi đong thuốc
  • Trẻ sơ sinh – 1 tuổi: Uống 2.5ml/ 1 – 2 lần/ ngày
  • Trẻ từ 1 – 4 tuổi: Dùng 2.5ml/ 2 lần/ ngày
  • Trẻ từ 4 – 12 tuổi: Uống 5ml/ 2 lần/ ngày
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành: Dùng 5ml/ 3 lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Siro ho Danospan có giá bán khoảng 61.000 đồng/ chai 100ml

Không sử dụng thuốc ho Danospan dạng siro cho những trường hợp không dung nạp fructose, phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Vì có nguồn gốc từ thực vật nên màu sắc siro Danospan có thể bị thay đổi tùy theo lô sản xuất. Tuy nhiên, tình trạng này hầu như không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc.

Một số lưu ý khi dùng thuốc ho cho trẻ em

Trẻ nhỏ là đối tượng nhạy cảm và dễ gặp phải tác dụng khi sử dụng thuốc. Do đó khi dùng thuốc ho cho trẻ em, phụ huynh nên lưu ý một số vấn đề sau:

thuốc ho trẻ em tốt nhất
Nếu triệu chứng không thuyên giảm sau khi dùng thuốc ho, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng – kể cả các loại thuốc và sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. Bên cạnh đó, cần chủ động thông báo về tình trạng sức khỏe, tiền sử dị ứng và lịch sử dùng thuốc của trẻ trong vòng 14 ngày để hạn chế tối đa rủi ro khi sử dụng.
  • Ho không phải là bệnh lý riêng biệt mà chỉ là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, trong đó chủ yếu là các bệnh viêm đường hô hấp trên và dưới. Do đó bên cạnh thuốc trị ho, phụ huynh nên cho trẻ sử dụng thêm một số loại thuốc cần thiết khác.
  • Không dùng thuốc ho cho trẻ em quá 8 – 10 ngày, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu triệu chứng không thuyên giảm, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để được thăm khám và điều trị y tế.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc trị ho, nên tránh để trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng, kích ứng. Ngoài ra, nên cho trẻ ăn uống điều độ để nâng đỡ thể trạng và hỗ trợ quá trình điều trị.
  • Kết hợp sử dụng thuốc với các cách trị ho tại nhà như uống nước ấm, súc miệng với nước muối, giữ ấm cổ, ngậm gừng, uống trà mật ong,… để tăng hiệu quả và hạn chế nguy cơ kháng thuốc.

Trên đây là thông tin cơ bản về 10 loại thuốc ho cho trẻ em thông dụng. Nếu có ý định sử dụng, nên đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì và trao đổi trực tiếp với dược sĩ/ bác sĩ để được tư vấn liều lượng phù hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, cần kết hợp sử dụng thuốc với các biện pháp chăm sóc để hỗ trợ quá trình điều trị.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *