5 Cách Trị Ho Có Đờm Bằng Bài Thuốc Dân Gian Dễ Kiếm

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian sử dụng thảo dược tự nhiên như mật ong, tỏi, hẹ,… được nhiều người áp dụng. Phương pháp này có ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ. Đặc biệt nếu hợp cơ địa sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh dứt điểm an toàn. Dưới đây là tổng hợp 5 cách trị ho đờm theo kinh nghiêm dân gian đơn giản, dễ áp dụng. 

5 cách trị ho có đờm bằng dân gian dễ kiếm

Ho có đờm là tình trạng ho kèm theo dịch nhầy ở trong niêm mạc họng. Tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng sinh hoạt, mất tập trung làm việc. Để cải thiện tình trạng này các bạn có thể áp dụng 5 bài thuốc dân gian dưới đây. 

1. Trị ho có đờm bằng quả lê

Lê là một loại trái cây nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong lê chứa nhiều canxi, chất xơ, axit amin, vitamin, chất chống oxy hóa,… Đây đều là những chất dinh dưỡng có khả năng tăng cường sức đề kháng, tăng cường chức năng hô hấp hấp hiệu quả.

Đặc biệt lê có tính mát, nhiều nước có khả năng tiêu đờm, làm loãng dịch nhầy từ đó trục xuất ra ngoài dễ dàng khi người bệnh có phải xạ ho hay khạc đờm.

Trị ho đờm bằng quả đơn đơn giản mà hiệu quả an toàn
Trị ho đờm bằng quả đơn đơn giản mà hiệu quả an toàn

Ngoài ra, theo y học cổ truyền, lê vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giảm ho, tiêu đờm hiệu quả. Do vậy sử dụng lê đúng cách sẽ mang lại hiệu quả trị ho đờm cho mọi đối tượng.

Viêm phế quản dai dẳng khiến chú Minh "ho nổ cổ" suốt ngày suốt đêm. Căn bệnh này đeo bám gần chục năm cho tới khi chú biết đến bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang được phục dựng từ bài thuốc chữa ho của Ngự y Cung đình Huế.

Một số bài trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ quả lê như: 

  • Bài 1: Kết hợp lê với đường phèn. Người bệnh sử dụng 1 trái lê, rửa sạch, cắt bỏ phần cuống, khoét một ít lõi, bỏ hạt bên trong đi. Tiếp đó cho vào bên trong quả lê một thìa đường phèn, mang hấp cách thủy 15 – 20 phút. Cuối cùng người bệnh uống nước bên trong và ăn bên ngoài, bỏ vỏ sẽ giúp cải thiện tình trạng ho đờm. 
  • Bài 2: Kết hợp lê với gừng, quả tác. Với cách này bạn sẽ áp dụng tương tự như cách trên. Tuy nhiên thay vì đường phèn, bạn sẽ sử dụng gừng thái sợi, trái tắc bỏ đôi cho vào bên trong quả lê, mang hấp cách thủy để người bệnh uống nước và ăn. Do gừng có tính ấm, vị cay, nên khi kết hợp với lê sẽ làm tăng cường hiệu quả giảm ho, long đờm.

2. Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ lá hẹ

Lá hẹ cũng là một trong những thảo dược có công dụng trị ho có đờm hiệu quả. Từ xa xưa, khi y học hiện đại chưa phát triển, cha ông ta đã biết sử dụng hẹ chữa ho, từ đó đúc rút thành kinh nghiệm rồi lưu truyền qua nhiều thế hệ. 

Trong sách y học cổ truyền cũng ghi lại, hẹ vị cay, tính ấm, có khả năng tiêu đờm, giải độc, tán khứ, ôn trung. Do vậy, hẹ được sử dụng dụng trong nhiều bài thuốc trị ho khan, ho có đờm. 

Hẹ cũng là một trong những thảo dược giúp làm tiêu đờm, giảm ho nhanh
Hẹ cũng là một trong những thảo dược giúp làm tiêu đờm, giảm ho nhanh

Một số bài thuốc trị ho đờm theo kinh nghiệm dân gian như: 

  • Bài 1: Sử dụng hẹ với đường phèn. Người bệnh dùng một nắm hẹ, rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Sau đó cho hẹ, cùng một chút đường phèn vào bát sứ máng hấp cách thủy. Sau khi hấp xong, người bệnh uống phần nước và ăn cả cái. 
  • Bài 2: Kết hợp hẹ với mật ong. Với cách này, thay vì sử dụng đường phèn, bạn dùng hẹ đã cắt khúc và mật ong vào bát sứ rồi hấp cách thủy để người bệnh sử dụng như bài trên. 
  • Bài 3: Kết hợp hẹ 25g, hạt chanh 20g và hoa đu đủ đực 15g. Mang các nguyên liệu này rửa sạch rồi giã nát. Sau đó thêm một chút đường phèn vào hỗn hợp, mang hấp cách thủy rồi uống hàng ngày.

3. Bài thuốc trị ho có đờm từ lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược có nhiều công dụng trong điều trị các bệnh viêm nhiễm, ho có đờm hiệu quả. Theo Đông y, trầu không vị cay, tính ấm, có khả năng sát khuẩn tiêu viêm, hóa đàm tốt. Do vậy có thể sử dụng lá trầu không để giúp cải thiện tình trạng ho đờm do viêm nhiễm đường hô hấp gây ra. 

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ lá trầu không được nhiều người đánh giá hiệu quả cao
Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian từ lá trầu không được nhiều người đánh giá hiệu quả cao

Ngoài ra, trong lá trầu không chứa hàm lượng lớn tinh dầu và các hoạt chất như: Cadinen, chavicol,  betel-phenol,… Chúng đóng vai trò như chất kháng viêm tự nhiên có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, ức chế vi khuẩn.

Do vậy sử dụng lá trầu đúng cách không chỉ giúp tiêu đờm mà còn cải thiện tình trạng ho ngứa rát cổ họng, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng, xoang mũi,….

Chính bởi vậy mà các bài thuốc trị ho đờm từ lá trầu không cho tới nay vẫn được nhiều người áp dụng. Một số cách sử dụng đơn giản như:

  • Bài 1: Kết hợp trầu không và mật ong. Bạn sử dụng 5 lá trầu không rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào cối giã nát. Sau đó cho hỗn hợp vào bát nước đun sôi (200ml), dùng rây lọc lấy nước cốt rồi pha với 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất. Người bệnh dùng hỗn hợp này để uống. Thực hiện 2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Bài 2: Kết hợp gừng và lá trầu. Dùng khoảng 5 lá trầu không rửa sạch. Gừng rửa, không cần cạo vỏ rồi thái lát mỏng. Rồi cho cả hai nguyên liệu này vào bát, rót khoảng 300ml nước đun sôi, ngâm khoảng 20 phút để thu lại tinh dầu. Sau đó, dùng tay vò nát lá trầu, gừng, cắt lấy phần nước cốt để uống giúp cải thiện tình trạng ho đờm khó chịu.

4. Cách trị ho đờm khó chịu bằng tỏi

Tỏi cũng là một trong những nguyên liệu tự nhiên được sử dụng nhiều trong điều trị ho có đờm. Sở dĩ tỏi có công dụng đó, vì trong tỏi chứa nhiều hoạt chất kháng viêm tự nhiên tiêu biểu như Allincin. Allincin giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, tan dịch đờm hiệu quả. 

Tỏi chứa nhiều chất kháng viêm giúp làm loãng dịch đờm và trục xuất ra ngoài dễ dàng
Tỏi chứa nhiều chất kháng viêm giúp làm loãng dịch đờm và trục xuất ra ngoài dễ dàng

Để cải thiện tình trạng ho đờm, các bạn có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian sau đây:

  • Bài 1: Dùng tỏi nướng. Bạn dùng một củ tỏi để nguyên vỏ, nướng trên lửa tới khi tỏi cháy xém, có mùi thơm. Sau đó, bóc bỏ vỏ cháy, giã nát tỏi hào với nước ấm cho người bệnh uống. Kiên trì thực hiện khoảng 3 – 5 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Bài 2: Kết hợp tỏi và sữa. Bạn dùng một củ tỏi giã dập rồi cho vào cốc sữa nóng, đợi sữa nguội bớt rồi uống từng ngụm nhỏ. Cách này đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tiêu đờm, giảm ho rất tốt. 
  • Bài 3: Trị ho với tỏi chưng muối. Bạn sử dụng một củ tỏi, bóc bỏ vỏ, đập dập cùng với vài hạt muối. Sau đso mang hỗn hợp hấp cách thủy, dùng phần nước uống từng ngụm nhỏ sẽ giúp làm loãng dịch đờm và trục xuất dịch đờm ra ngoài dễ dàng.

5. Trị ho có đờm bằng diếp cá

Với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, rau diếp cá cũng là một trong những thảo dược dân gian trị ho đờm được nhiều người đánh giá mang lại hiệu quả cao. 

Ngoài ra, theo sách Đông y ghi lại, diếp cá được xếp vào nhóm thuốc “lương huyết, tiêu độc” tức là máu má tiêu độc. Diếp cá có tác dụng tốt trong điều trị ho phế nhiệt, ung phế hoặc ho do bệnh nhiễm trùng đường hô hấp gây ra. 

Rau diếp cá giúp tan dịch đờm, giảm ho nhanh chóng
Rau diếp cá giúp tan dịch đờm, giảm ho nhanh chóng

Một số bài thuốc trị ho đờm bằng diếp cá đơn giản được lưu truyền từ kinh nghiệm đời trước để lại như:

  • Bài 1: Kết hợp diếp cá với nước vo gạo. Bạn sử dụng một nắm diếp cá, rửa sạch, cho vào cối giã nát. Cho hỗn hợp diếp và nước vo gạo vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ khoảng 10 phút. Cuối cùng dùng rây lọc bỏ bã, dùng phần nước để uống sẽ giúp cải thiện tình trạng ho đờm.
  • Bài 2: Kết hợp diếp cá với mật ong. Bạn dùng một nắm diếp cá, rửa sạch, xay nhuyễn chắt lấy nước cốt. Hòa nước cốt diếp cá với mật ong vừa đủ rồi uống 2 lần mỗi ngày để giúp làm tan dịch đờm, giảm ho nhanh chóng. 

Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian có hiệu quả không?

Các bài thuốc dân gian sử dụng thảo dược tự nhiên nên có ưu điểm an toàn, lành tính không tác dụng phụ. Mặc dù không phủ nhận ưu điểm của phương pháp này, tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh về hiệu quả lâm sàng mang lại.

Hầu hết các bài thuốc đều sử dụng theo kinh nghiệm truyền miệng từ dân gian do vậy chỉ phù hợp với người ho nhẹ, triệu chứng mới xuất hiện. Ngoài ra hiệu quả có tốt hay không còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. 

Các bài thuốc trị ho có đờm bằng kinh nghiệm dân gian có hiệu quả không còn tùy thuộc vào cơ địa từng người
Các bài thuốc trị ho có đờm bằng kinh nghiệm dân gian có hiệu quả không còn tùy thuộc vào cơ địa từng người

Do vậy, trong trường hợp ho đờm lâu ngày, hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian nhiều ngày nhưng không khỏi nên chủ động thăm khám và điều trị theo phác đồ chuyên khoa để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, khi thực hiện các bài thuốc dân gian trị ho có đờm cần lưu ý một số vấn đề như: 

  • Cần đảm bảo nguyên liệu sạch. Để an toàn, bạn nên rửa sạch, ngâm với nước mỗi loãng để loại bỏ tạp chất. 
  • Không lạm dụng các bài thuốc dân gian quá 3 lần/ngày hoặc kéo dài quá 1 tuần. Điều này có thể khiến họng của bạn bị tổn thương tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dịch đờm nhiều hơn. 
  • Đối với trẻ nhỏ, bạn nên chú ý liều lượng sử dụng chỉ bằng ½ so với người lớn. 
  • Phụ nữ sau sinh nên thận trọng với một số bài thuốc dân gian vì có thể gây tác dụng phụ mất sữa. 
  • Để bài trị ho có đờm bằng dân gian hiệu quả, người bệnh nên kết hợp với vệ sinh răng, miệng sạch sẽ đúng cách và chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp. 

Như vậy để thấy rằng, trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian có nhiều ưu điểm nhưng có có những hạn chế nhất định. Do vậy trước khi áp dụng phương thuốc nào người bệnh nên tìm hiểu kỹ để tránh những sai lầm gây mất thời gian mà bệnh không cải thiện. Chúc các bạn sức khỏe!

Tìm hiểu ngay:

4.2/5 - (5 bình chọn)

Kể từ khi bài thuốc nam điều trị bệnh viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên chương trình “Khỏe thật đơn giản – VTV2” năm 2018, chuyên trang chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả về bài thuốc này. Các thắc mắc điển hình là bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả không, có an toàn không, có lành tính không, sử dụng có dễ không… Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tường tận từng vấn đề cho tất cả độc giả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *