Thuốc Aerius có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Thuốc Aerius được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa, quanh năm và mề đay tự phát mãn tính. Thuốc được bào chế ở dạng viên nén và siro, có thể sử dụng cho người trưởng thành và trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi trở lên.

aerius là thuốc gì
Aerius là thuốc gì? 

Aerius là thuốc gì? Có phải là kháng sinh?

Aerius là thuốc dị ứng thế hệ mới với thành phần chính là hoạt chất Desloratadin. Thuốc không phải là kháng sinh như nhiều người vẫn lầm tưởng. Khác với các loại dị ứng thế hệ I và II, thuốc kháng dị ứng thế hệ mới hầu như không gây buồn ngủ và không xảy ra tương tác với các loại thuốc khác. Thuốc Aerius được bào chế ở dạng viên và siro, thích hợp cả người lớn và trẻ nhỏ.

Thông tin cơ bản về thuốc Aerius:

  • Tên thuốc: Aerius
  • Phân nhóm: Thuốc kháng histamine thế hệ mới
  • Dạng bào chế: Siro 0.5mg/ ml và viên nén 5mg
  • Hoạt chất: Desloratadine
  • Quy cách: Siro hộp 1 chai 60ml, Viên nén 1 hộp x 10 viên
  • Nhà sản xuất: Schering Plough – Bỉ (siro) và MSD – Mỹ (viên nén)

Thuốc Aerius chứa thành phần gì?

Thuốc dị ứng Aerius chứa thành phần chính là hoạt chất Desloratadin. Desloratadin là thuốc kháng histamine thế hệ mới với tác dụng ức chế chọn lọc histamine H1 ngoại vi và hoàn toàn không tác động lên hệ thần kinh trung ương. Thuốc có thể giảm nhanh triệu chứng do các bệnh dị ứng gây ra.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]
thuốc dị ứng aerius
Thành phần chính của thuốc là hoạt chất kháng histamine thế hệ mới Desloratadin

Desloratadin được hấp thu tốt và đạt nồng độ tối đa trong huyết tương sau khoảng 3 giờ. Thuốc được chuyển hóa qua gan và thải trừ qua thận. Sinh khả dụng của thuốc không bị ảnh hưởng khi dùng chung với thức ăn hay nước ép bưởi và một số loại nước trái cây khác.

Thuốc Aerius đã được nghiên lâm sàng về hiệu quả và độ an toàn đối với trẻ nhỏ, người trưởng thành và người cao tuổi. Loại thuốc này có thể dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và phụ nữ mang thai (nếu cần thiết).

Công dụng của thuốc Aerius

Với thành phần chính là hoạt chất Desloratadin, thuốc Aerius có tác dụng:

  • Giảm nhanh các triệu chứng do viêm mũi dị ứng như ho, ngứa họng, ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi,…
  • Giảm các triệu chứng liên quan đến mề đay như ngứa ngáy, nóng rát, đồng thời giúp làm giảm số lượng và kích thước vết ban

Chỉ định – Chống chỉ định

Thuốc Aerius được chỉ định trong những trường hợp sau:

công dụng của thuốc aerius
Thuốc được sử dụng để điều trị mề đay tự phát mãn tính và viêm mũi dị ứng theo mùa, quanh năm

Chống chỉ định thuốc cho những đối tượng sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi
  • Quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc

Cách sử dụng thuốc dị ứng Aerius

Thuốc dị ứng Aerius được sử dụng cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Với trẻ dưới 12 tuổi, nên dùng dạng siro để tránh tình trạng khó nuốt và nôn trớ. Trẻ từ 12 tuổi và người lớn có thể dùng viên nén hoặc siro đều được. Cả siro và viên nén Aerius đều được dùng trực tiếp bằng đường uống, không nghiền hoặc pha loãng với nước.

thuốc aerius có tác dụng gì
Sử dụng thuốc ở dạng siro cho trẻ dưới 12 tuổi

Liều dùng tham khảo:

  • Người lớn và trẻ trên 12 tuổi: Dùng 1 viên 5mg hoặc 10ml siro (tương đương 5mg), chỉ sử dụng 1 lần/ ngày
  • Trẻ từ 6 – 11 tuổi: Dùng 5ml siro (tương đương 2.5mg), 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 1- 5 tuổi: Sử dụng 2.5ml siro (tương đương 1.25mg), 1 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 6 tháng – 11 tháng tuổi: Dùng 2ml siro (tương đương 1mg), dùng 1 lần/ ngày

Thời gian sử dụng thuốc tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và triệu chứng của từng bệnh nhân. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề này.

Lưu ý khi sử dụng

Thuốc dị ứng Aerius được sử dụng khá phổ biến trong các trường hợp viêm mũi dị ứng và mề đay tự phát mãn tính. Tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

thuốc aerius có tác dụng gì
Chỉ dùng thuốc cho phụ nữ mang thai trong trường hợp thật sự cần thiết
  • Chưa có đánh giá về mức độ hiệu quả và tính an toàn của thuốc Aerius dạng viên nén với trẻ dưới 12 tuổi. Vì vậy, chỉ dùng thuốc ở dạng siro cho trẻ dưới độ tuổi này. Ngoài ra, không sử dụng thuốc dạng siro cho trẻ dưới 6 tháng tuổi nếu không có chỉ định từ bác sĩ.
  • Thuốc Aerius và các chế phẩm chứa Desloratadin có thể gây ra tình trạng động kinh ở trẻ nhỏ và người có tiền sử gia đình mắc bệnh lý này. Trong trường hợp động kinh bùng phát khi đang điều trị, bạn nên thông báo với bác sĩ để được cân nhắc việc ngưng sử dụng và thay thế loại thuốc khác.
  • Không sử dụng thuốc cho bệnh nhân bị hội chứng không dung nạp galactose, kém hấp thu glucose-galactose và thiếu hụt lapp lactase.
  • Vì không xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương nên thuốc ít gây buồn ngủ hay mệt mỏi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên nếu gặp phải các tình trạng này, bạn nên thông báo với bác sĩ để được tìm hiểu nguyên nhân và tư vấn hướng khắc phục.
  • Thuốc được chuyển hóa qua thận. Do đó, cần phải giảm liều lượng ở các đối tượng bị suy thận mãn tính.
  • Khi dùng thuốc dạng siro, nên lắc nhẹ chai để tránh tình trạng thuốc đóng cặn ở dưới đáy.
  • Không nhận thấy tác dụng phụ hay khả năng gây quái thai, đột biến gen khi sử dụng thuốc Aerius cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, vẫn chưa có dữ liệu lâm sàng cho thấy loại thuốc này an toàn đối với thai phụ. Do đó, thuốc chỉ được sử dụng trong thai kỳ khi thực sự cần thiết.
  • Thuốc Aerius bài tiết qua sữa mẹ nên không được dùng cho phụ nữ mang thai.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ dưới 25 độ C, tránh ẩm và nhiệt độ cao. Với thuốc dạng siro, nên giữ thuốc trong bao bì giấy để hạn chế ánh nắng mặt trời.

Tác dụng phụ của thuốc Aerius

Thuốc Aerius có thể gây ra một số tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. Tuy nhiên đa phần tác dụng ngoại ý của thuốc thường có mức độ nhẹ và giảm nhanh sau khi ngưng thuốc.

thuốc aerius có tác dụng gì
Thuốc có thể gây đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi và khô miệng trong thời gian sử dụng

Tác dụng phụ thường gặp:

  • Tiêu chảy
  • Mất ngủ
  • Sốt nhẹ
  • Khô miệng
  • Nhức đầu
  • Mệt mỏi

Thông báo với bác sĩ tất cả các tác dụng ngoại ý gặp phải trong thời gian dùng thuốc.

Tương tác thuốc

Thuốc Aerius gần như không gây ra các tương tác có ý nghĩa lâm sàng như các loại thuốc kháng histamine thế hệ cũ. Chính vì vậy, đây là loại thuốc dị ứng được ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân đang điều trị các bệnh lý mãn tính khác.

Đặc biệt, sinh khả dụng của thuốc cũng không bị ảnh hưởng bởi thức ăn, nước bưởi và các loại nước trái cây. Dùng bia rượu trong thời gian điều trị cũng không làm tăng tác dụng của thuốc.

Quá liều – cách xử trí

Chưa có ghi nhận về các trường hợp quá liều với thuốc dị ứng Aerius. Nếu nhận thấy đã sử dụng thuốc quá liều, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời. Bởi thực tế, hầu hết các trường hợp dùng thuốc Aerius nhiều hơn liều lượng khuyến cáo đều không có các biểu hiện lâm sàng. Xử lý quá liều thuốc Aerius chủ yếu là điều trị triệu chứng và nâng đỡ thể trạng.

Thuốc dị ứng Aerius có giá bao nhiêu?

Thuốc dị ứng Aerius dạng siro có giá 89.000 đồng/ chai 60ml và thuốc Aerius ở dạng viên có giá khoảng 100.000 đồng/ hộp 10 viên. Nếu có nhu cầu sử dụng thuốc, bạn có thể tìm mua tại các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc.

Một số vấn đề liên quan đến thuốc dị ứng Aerius

Aerius là thuốc kháng histamine thế hệ mới nên kinh nghiệm sử dụng còn khá hạn chế. Trước khi dùng thuốc, bạn có thể tham khảo thông tin giải đáp các thắc mắc thường gặp trong nội dung sau:

thuốc aerius có dùng cho trẻ sơ sinh
Thuốc Aerius có dùng cho trẻ sơ sinh?

1. Thuốc Aerius có dùng cho trẻ sơ sinh?

Thuốc Aerius ở dạng siro có thể dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Hiện tại, chưa có đủ dữ liệu chứng minh độ an toàn và hiệu quả của thuốc đối với trẻ sơ sinh. Do đó, phụ huynh không nên tự ý dùng thuốc cho trẻ. Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi bị viêm mũi dị ứng và nổi mề đay, nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị an toàn.

2. Siro Aerius sau khi mở nắp dùng được bao lâu?

Siro Aerius có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng thuốc trong vòng 3 tháng kể từ ngày mở nắp. Bởi thuốc có thể bị hư hại và giảm hiệu quả sau thời gian này.

3. Thuốc Aerius có sử dụng được cho bà bầu?

Thuốc Aerius không gây quái thai, đột biến gen và các tác dụng phụ nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các nghiên cứu về hiệu quả của thuốc trên nhóm đối tượng này còn khá hạn chế. Do đó, bà bầu chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.

4. Thuốc Aerius có tốt không?

Thuốc Aerius chứa hoạt chất kháng histamine thế hệ mới. Hoạt chất này đã được chứng minh có tác dụng đối kháng đặc hiệu với histamine ở thụ thể H1 ngoại vi. Thuốc giúp giảm nhanh các triệu chứng liên quan đến viêm mũi dị ứng và mề đay mãn tính vô căn.

Aerius là thuốc điều trị nên cho tác dụng đồng nhất, không bị phụ thuộc vào cơ địa như các loại sản phẩm hỗ trợ. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng của các bệnh lý dị ứng.

5. Thuốc Aerius có hại không?

Trong thời gian sử dụng, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô miệng, nhức đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt nhẹ,… Các tác dụng phụ này đều có mức độ nhẹ và thuyên giảm hoàn toàn sau khi ngưng thuốc. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên thông báo với bác sĩ tất cả các biểu hiện gặp phải trong thời gian điều trị.

Bài viết đã tổng hợp các thông tin cơ bản về thuốc dị ứng Aerius. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng và cách dùng loại thuốc này. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo thêm thông tin trên tờ hướng dẫn hoặc trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể về liều lượng sử dụng.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *