Cách thử kem (mỹ phẩm) xem có bị dị ứng không

Các loại mỹ phẩm, kem dưỡng da, ngay cả các sản phẩm tự nhiên đều có nguy cơ gây dị ứng. Do đó, mọi người nên tìm hiểu cách thử kem xem có bị dị ứng không để có kế hoạch sử dụng mỹ phẩm phù hợp.

Cách thử kem xem có bị dị ứng không
Tìm hiểu cách thử kem xem có bị dị ứng không trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm mới

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Các sản phẩm làm đẹp, từ dầu gội, các sản phẩm trang điểm đến nước hoa đều có thể gây kích ứng da hoặc các dị ứng. Một số nghiên cứu cho biết, có khoảng 1/3 phụ nữ có ít nhất một triệu chứng dị ứng với mỹ phẩm.

Về cơ bản, mỹ phẩm không nên chứa các chất gây dị ứng và có hại cho da. Tuy nhiên, đôi khi một số người có thể bị nhạy cảm với một số hoạt chất nhất định. Cụ thể, các chất gây dị ứng trong mỹ phẩm có thể bao gồm:

  • Hương liệu, chất tạo mùi thơm.
  • Chất bảo quản chẳng hạn như Parabens, Formaldehyde hoặc Isothiazolinone và đặc biệt là methylisothiazolinone.

Có hai loại phản ứng của da với các sản phẩm làm đẹp là viêm da tiếp xúc và viêm da dị ứng do phản ứng của hệ thống viêm dịch. Viêm da dị ứng tiếp xúc xảy ra khi da tiếp xúc với một loại kem dưỡng da gây kích ứng da. Da có thể bị châm chích, ngứa, đỏ ngay sau khi sử dụng kem. Bạn có thể bị phồng rộp, chảy dịch nếu gãi hoặc gây tổn thương da.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Phản ứng dị ứng mỹ phẩm liên quan đến hệ thống miễn dịch. Các triệu chứng và dấu hiệu có thể bao gồm gây sưng, đỏ, ngứa da và nổi mề đay. Phản ứng này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên thường phổ biến ở mặt, môi, mắt, tai và cổ.

Dị ứng mỹ phẩm, kem dưỡng da là tình trạng phổ biến và thường gây ảnh hưởng đến khuôn mặt. Ở các dạng tổn thương nhẹ, tổn thương có thể tự cải thiện sau vài ngày mà không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, các trường hợp dị ứng nghiêm trọng hoặc khi người bệnh có làn da nhạy cảm, các triệu chứng có thể cần điều trị y tế.

Bên cạnh đó, nếu không được điều trị đứng cách, các triệu chứng có thể lan rộng, gây ngứa ngáy khó chịu và để lại nhiều sẹo thâm. Ngoài ra, những người có da nhạy cảm nên tìm hiểu cách thử kem xem có dị ứng không trước khi sử dụng để ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Cách thử kem (mỹ phẩm) xem có dị ứng không

Các loại kem, mỹ phẩm đều có thể gây dị ứng, ngay cả đối với loại kem có thành phần tự nhiên. Do đó, khi sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới, điều quan trọng là kiểm tra loại mỹ phẩm đó có an toàn và phù hợp để sử dụng hay không.

Kiểm tra dị ứng mỹ phẩm rất đơn giản và cần một ngày để kiểm tra đúng cách. Cụ thể, mọi người có thể tham khảo cách thử kem xem có dị ứng hay không theo các bước sau:

1. Sử dụng các miếng dán da

Kiểm tra miếng dán da là cách đơn giản nhất để xem cách da phản ứng với các sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn kem dưỡng ẩm, kem trị mụn, thuốc bôi và các sản phẩm khác. Bên cạnh đó, kiểm tra miếng dán cũng là một cách phổ biến để kiểm tra nhiều loại dị ứng.

thử kem xem có bị dị ứng không
Kiểm tra dị ứng mỹ phẩm bằng cách thoa lên khuỷu tay và để trong 24 giờ

Để kiểm tra miếng dán, bạn cần chọn một vùng da rõ ràng và bạn có thể thoải mái để miếng dán lưu trên da khoảng 24 giờ. Vùng da xung quanh khuỷu tay là khu  vực phù hợp để kiểm tra dị ứng mỹ phẩm.

Vệ sinh da sạch sẽ trước khi áp dụng biện pháp thử dị ứng. Sau đó thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da đã chọn. Sử dụng khăn hoặc băng gạc để quấn kín vùng da lại. Chờ trong 24 giờ trước khi tháo băng và kiểm tra các triệu chứng. Tuy nhiên, nếu cảm thấy ngứa, đau rát hoặc khó chịu, bạn nên tháo băng và vệ sinh vùng da thử dị ứng ngay lập tức.

Nếu bạn dị ứng với sản phẩm, bạn có thể thấy băng vải màu hồng hoặc đỏ ở trên vải băng, tuy nhiên màu này sẽ nhạt đi sau một thời gian ngắn. Nếu bạn bị nổi mẩn đỏ không mờ đi, bạn có thể bị dị ứng nhẹ. Nếu da đỏ, nổi mề đay, ngứa hoặc nổi mụn nước, bạn có thể bị dị ứng nghiêm trọng với sản phẩm.

Nếu trước đây bạn có tiền sử dị ứng với kem dưỡng da hoặc mỹ phẩm, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

2. Kiểm tra trên cổ tay

Ngay khi đã thực hiện cách thử kem xem có bị dị ứng không thông qua miếng dán da, bạn cũng nên thử nghiệm trên cổ tay trước khi sử dụng một loại mỹ phẩm mới. Với nhiều loại mỹ phẩm, đặc biệt là các loại kem dùng trên mặt, các phản ứng dị ứng có diễn ra sâu hơn trong lớp biểu bì da và dẫn đến một số rủi ro nghiêm trọng.

Trước khi sử dụng sản phẩm, bạn có thể thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên cổ tay, đợi trong 5 – 10 phút để kiểm tra phản ứng của da. Nếu cảm thấy ngứa, châm chích, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm và chọn sản phẩm phù hợp hơn.

Làm sao để hạn chế nguy cơ dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm, kem dưỡng da là tình trạng rất phổ biến. Điều quan trọng là bạn cần biết cách thử kem xem có dị ứng hay không trước khi sử dụng. Ngoài ra để hạn chế nguy cơ dị ứng, bạn có thể tham khảo một số lưu ý chẳng hạn như:

phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm
Kiểm tra phản ứng của da trước khi sử dụng để ngăn ngừa nguy cơ dị ứng
  • Sử dụng các sản phẩm có ít thành phần nhất. Điều này sẽ làm giảm cơ hội xuất hiện các phản ứng dị ứng.
  • Thực hiện kiểm tra miếng dam da trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. Đặt một lượng nhỏ vào bên trong khuỷu tay và đợi 24 giờ đến 48 giờ. Nếu bạn bị mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa hoặc rát thì không nên sử dụng sản phẩm đó.
  • Sử dụng sản phẩm dưỡng da không gây dị ứng, dành cho người có làn da nhạy cảm hoặc được đề nghị bởi bác sĩ da liễu chuyên môn.
  • Chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên hoặc chứa ít các hóa chất gây kích ứng da. Hạn chế các sản phẩm chứa thành phần dị ứng, chẳng hạn như dầu khoáng, chì, cồn hoặc retinol.
  • Tránh kết hợp nhiều loại sản phẩm chăm sóc da. Trao đổi với bác sĩ da liễu để được hướng dẫn quy trình chăm sóc da phù hợp.
  • Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được chứng nhận là an toàn khi sử dụng. Tránh các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc các sản phẩm làm đẹp cấp tốc sau 1 – 2 lần sử dụng.

Dị ứng kem (mỹ phẩm) là tình trạng phổ biến và thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, mọi người nên tham khảo cách thử kem (mỹ phẩm) xem có bị dị ứng không trước khi sử dụng để tránh các rủi ro không mong muốn. Trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu, cách xử lý, điều trị, chăm sóc

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Nhà văn trẻ Hạc Xanh đã có hành trình điều trị mề đay sau sinh thành công và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm đến những ai đang bị mề đay hành hạ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *