Thoát vị đĩa đệm nên nằm nệm hay võng? Tư thế đúng

Thoát vị đĩa đệm nằm nệm hay nằm võng? Chuyên gia xương khớp cho biết, khi bị thoát vị đĩa đệm bạn nên hạn chế nằm võng tránh khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn. Để hỗ trợ điều trị bệnh thì bạn hãy nằm nghỉ ngơi trên nệm có độ đàn hồi tốt và độ cứng vừa phải phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. 

Nằm võng thường xuyên là nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm và khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn
Nằm võng thường xuyên là nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm và khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn

Thoát vị đĩa đệm nên nằm nệm hay nằm võng?

Thoát vị đĩa đệm là một dạng bệnh thoái hóa cột sống thường gặp, bệnh xảy ra khi bao xơ bị rách khiến cho nhân nhầy bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép lên cột sống. Dựa vào triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh mà y học chia thoát vị đĩa đệm thành 4 giai đoạn khác nhau là phình, lồI, thoát vị thực sự và thoát vị có mảnh rời. Đây là bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ phát sinh nhiều biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm là do sụn khớp bị tổn thương từ tác động từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể. Lúc này, người bệnh sẽ đối mặt với triệu chứng đau nhức, cứng khớp và tê bì tay chân,… Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo người bị thoát vị đĩa đệm nên hạn chế nằm võng. Nếu bạn duy trì thói quen này thường xuyên không chỉ ảnh hưởng xấu đến cột sống mà còn tác động tiêu cực đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp.

Tốt nhất, bạn chỉ nên nằm võng khi có các giấc ngủ ngắn như ngủ trưa, đồng thời chú ý lựa chọn những loại võng có độ cong phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Nếu nằm võng mà cơ thể có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào thì hãy dừng lại ngay lập tức.

Với thông tin trên thì ta thấy được, người bị thoát vị đĩa đệm nên hạn chế nằm võng vậy còn nằm nệm thì sao? Chuyên gia xương khớp cho biết, nằm nệm là một trong những phương pháp có tác động rất tích cực đến quá trình điều trị bệnh của người thoát vị đĩa đệm. So với nằm sàn gỗ hoặc giường cứng thì nằm nệm sẽ giúp cột sống giữ được đường cong sinh lý tự nhiên và ít bị đau lưng hơn. Tuy nhiên, người bệnh cần phải lựa chọn loại nệm nằm phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân mới mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nằm nệm không đúng cách sẽ khiến cơn đau cột sống trở nên nghiêm trọng hơn
Nằm nệm không đúng cách sẽ khiến cơn đau cột sống trở nên nghiêm trọng hơn

Cách chọn nệm cho người bị thoát vị đĩa đệm

Khi bị thoát vị đĩa đệm, ngoài việc tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra, người bệnh cũng phải chú ý lựa chọn loại nệm nằm phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Đây cũng là một trong những cách giúp hỗ trợ điều trị và ngăn chặn bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Dưới đây là 3 tiêu chí chọn nệm cho người bị thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý:

  • Độ dày của nệm: Loại nệm thích hợp dành cho người bị thoát vị đĩa đệm sẽ có độ dày và độ cứng vừa phải. Nếu dùng nệm quá cứng hoặc quá mềm sẽ không mang lại hiệu quả nâng đỡ lưng và khiến cột sống dễ bị cong vẹo. Sử dụng một chiếc nệm có độ cứng vừa phải sẽ giúp cột sống giữ được độ cong sinh lý tự nhiên và không phải chịu tác động của ngoại lực khi ngủ, tránh khiến cho tổn thương tại đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chất liệu nệm: Khi chọn nệm nằm để hỗ trợ điều trị bệnh bạn cũng cần phải đặc biệt chú ý đến chất liệu của nệm. Khi bị thoát vị đĩa đệm bạn nên ưu tiên lựa chọn sử dụng nệm có độ đàn hồi tốt, bền chắc, êm ái và phù hợp với sống lưng. Chuyên gia xương khớp khuyến khích người bệnh nên nằm nệm làm từ cao su tự nhiên hoặc cao su nhân tạo. Nệm cao su có lỗ thông thoáng nên khi nằm sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời chúng còn có khả năng đàn hồi rất tốt giúp nâng đỡ vùng cột sống một cách tốt nhất.
  • Không dùng lại nệm cũ: Nhiều người thường có thói quen sử dụng nệm cũ để nằm vì chi phí mua một chiếc nệm mới khá cao, tuy nhiên đây là điều tác động không tốt đến cột sống của người bị thoát vị đĩa đệm. Nệm cũ thường có chất lượng khá kém, độ đàn hồi và độ lún cũng đã bị mất đi. Nếu người bệnh nằm trên nệm này sẽ không có khả năng nâng đỡ cột sống và khiến tình trạng đau nhức trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, nệm cũ thường chứa khá nhiều bụi bẩn, nếu bạn nằm trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp nói riêng và sức khỏe của cả cơ thể nói chung.
Lựa chọn nệm nằm thích hợp sẽ giúp người bị thoát vị đĩa đệm thoát khỏi cơn đau lưng khó chịu do bệnh gây ra
Lựa chọn nệm nằm thích hợp sẽ giúp người bị thoát vị đĩa đệm thoát khỏi cơn đau lưng khó chịu do bệnh gây ra

Một số loại nệm tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm là:

  • Nệm cao su: Đây là loại nệm bền chắc nhất trên thị trường hiện nay, với chất liệu là cao su có độ đàn hồi tốt sẽ giúp nâng đỡ cột sống một cách tốt nhất và tạo ra một giấc ngủ sâu.
  • Nệm lò xo, nệm bông: Đây là loại nệm khá chắc chắn và có thiết kế với độ cứng vừa phải, thích hợp sử dụng cho nhiều đối tượng kể cả trẻ nhỏ và người già.

Thương hiệu cũng là một trong những yếu tố bạn cần phải quan tâm khi chọn nệm. Tốt nhất, bạn hãy chọn mua sản phẩm của một số thương hiệu nệm nổi tiếng được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng mang lại như Kymdan, Vạn Thành, Liên Á,… Không nên chọn mua nệm có giá thành rẻ của những thương hiệu không có tên tuổi, điều này sẽ không đảm bảo được chất lượng của nệm cũng như hiệu quả mang lại.

Tư thế nằm nệm đúng cho người thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm đồng nghĩa với việc cột sống đang bị tổn thương và rất nhạy cảm với các tác động ở bên ngoài. Việc chọn nệm phù hợp nhưng có tư thế ngủ không đúng cũng sẽ không mang lại hiệu quả điều trị, đồng thời tư thế ngủ sai còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Dưới đây là một số tư thế nằm nệm đúng có tác động tích cực đến cột sống của những người bị thoát vị đĩa đệm được chuyên gia đánh khuyên dùng, bạn có thể tham khảo:

Tư thế thứ 1: Nằm nghiêng sang một bên, đồng thời co chân về phía bụng

– Cách nằm: Nằm nghiêng sang bên phải hoặc bên trái, co hai gối lên cao về hướng phía bụng.

– Công dụng: Kéo giãn cột sống lưng và giảm sự chèn ép của đĩa đệm lên các rễ thần kinh để mang lại hiệu quả giảm đau. Đồng thời, nằm co chân còn khiến cơ chân của người bệnh hoạt động linh hoạt hơn. Đây là tư thế nằm rất thích hợp đối với người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Thư thế thứ 2: Nằm nghiêng người và kê gối giữa hai chân

Tư thế nằm nệm đúng dành cho người bị thoát vị đĩa đệm
Tư thế nằm nệm đúng dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

– Cách nằm: Nằm nghiêng người sang một bên, đặt một chiếc gối nhỏ giữa hai chân và kẹp lại, chú ý chỉ co nhẹ đầu gối không được gập lại. Nếu thất thắt lưng và giường có khoảng trống thì bạn nên kê thêm một chiếc gối mỏng vào đó.

– Công dụng: Tư thế ngủ này cũng có tác dụng kéo giãn cột sống lưng, nâng đỡ phần chậu, giảm áp lực lên cột sống và ngăn ngừa cơn đau xuất hiện.

Thư thế thứ 3: Nằm sấp và kê gối dưới bụng

– Cách nằm: Nằm sấp trên giường và đặt một chiếc gối bên dưới bụng để tránh khiến cho cột sống lưng bị cong. Tuy nhiên, đây là tư thế nằm ảnh hưởng không tốt đối với hệ hô hấp, vì thế bạn hãy thường xuyên đổi tư thế nằm chứ không nên duy trì trì việc nằm sấp trong thời gian dài.

– Công dụng: Đây là tư thế ngủ dành cho người bị thoát vị đĩa đệm tại cột sống cổ, với công dụng giảm sự chèn ép của đĩa đệm lên đốt sống giúp chúng được thư giãn.

Tư thế thứ 4: Nằm ngửa kê gối dưới hai chân

– Cách nằm: Nằm ngửa trên giường đồng thời lấy một chiếc gối mỏng kê bên dưới hai bắp chân.

– Công dụng: Đây là tư thể ngủ thích hợp dành cho người bị phình lồi đĩa đệm, giúp cân bằng lực và điều chỉnh lại đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống.

Tư thế thứ 5: Nằm ngửa kê gối dưới thắt lưng

– Cách nằm: Nằm ngửa trên giường tương tự tư thế trên nhưng lấy một chiếc gối mỏng kê bên dưới thắt lưng, để tạo cảm giác thoải mái khi ngủ bạn có thể dùng thêm một chiếc gối để kê bên dưới hông đùi.

– Công dụng: Tư thế ngủ này có tác dụng giữ nguyên đường cong của cột sống và tránh tạo áp lực lên vùng thắt lưng.

Kế gối dưới thắt lưng khi nằm nệm giúp giữ độ cong sinh lý của cột sống
Kế gối dưới thắt lưng khi nằm nệm giúp giữ độ cong sinh lý của cột sống

+ Lưu ý: Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh không nên nằm nghĩ ngơi bằng các tư thế ngủ sau đây để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn:

  • Nằm ngửa không có vật nâng đỡ
  • Nằm nghiên một chân co và một chân duỗi
  • Các tư thế ngủ gây cong vẹo cột sống

Khi bị thoát vị đĩa đệm người bệnh cần phải đặc biệt chú ý đến tư thế nằm khi nghĩ ngơi để tránh gia tăng áp lực lên cột sống và khiến tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Chẳng may mắc phải căn bệnh xương khớp khó chịu này thì tốt nhất bạn hãy hạn chế nằm võng, thay vào đó hãy chọn mua nệm có độ cứng vừa phải và độ đàn hồi tốt để sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

1.2/5 - (25 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *