Bị thoát vị đĩa đệm suốt 10 năm, nghệ sĩ ưu tú Phú Thăng đã tìm được giải pháp phục hồi vận động và hết đau nhức sau 3 tháng điều trị. [Xem ngay để khỏi bệnh]

Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn gì, Kiêng Gì Tốt Cho Bệnh?

Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì để tốt cho quá trình điều trị? Đây là thắc mắc được rất nhiều người bệnh đặt ra để có thể xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với bản thân, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại kết quả khả quan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn này.

Người bị thoát vị đĩa đệm nên hình thành cho bản thân chế độ ăn uống khoa học
Người bị thoát vị đĩa đệm nên hình thành cho bản thân chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống cho người bị thoát vị đĩa đệm

Chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phục hồi tổn thương và kiểm soát mức độ tiến triển của các bệnh lý về xương khớp. Vì thế, khi bị thoát vị đĩa đệm người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện sức khỏe của xương và làm chậm quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, việc ăn uống của người bệnh cũng nên tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:

  • Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày để cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Không nên tập trung ăn quá nhiều đạm hoặc quá ít chất xơ gây mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.
  • Sau khi ăn nên dành thời gian nghỉ ngơi khoảng 30 phút để cơ thể có thời gian tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. Tuyệt đối không vận động mạnh hoặc làm việc ngay sau khi ăn, điều này sẽ khiến cho não bộ phải điều khiển nhiều hoạt động một lúc làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng, gây ra các vấn đề ở cơ quan tiêu hóa.
  • Chia 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ để sử dụng trong ngày, tránh gây áp lực lớn lên cơ quan tiêu hóa, giúp quá trình hấp thu dưỡng chất bên trong thực phẩm diễn ra tốt hơn.
  • Bổ sung cho cơ thể từ  2 – 2,5 lít nước cho cơ thể mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, nước còn có vai trò quan trọng trong quá trình hydrat hóa giúp hỗ trợ làm lành các đĩa đệm bị tổn thương.
  • Nên tuân thủ theo nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không nên ăn đồ ăn tái sống, thức ăn ôi thiu, bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc.

Khi bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Các loại thực phẩm bạn bổ sung cho cơ thể trong bữa ăn hàng ngày sẽ tác động trực tiếp đến quá trình điều trị và phục hồi tổn thương do thoát vị đĩa đệm gây ra. Chính vì vậy, người bệnh cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân để có thể hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất. Dưới đây là những loại thực phẩm có tác động rất tích cực đến quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm được chuyên gia khuyên dùng bạn có thể tham khảo:

Trong ca biển có chữa nhiều đạm tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Trong ca biển có chữa nhiều đạm tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần dưỡng chất có vai trò rất quan trọng đối với quá trình hình thành cấu trúc của cơ thể, nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ protein sẽ khiến xương ngừng phát triển, nồng độ canxi trong máu suy giảm và tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Chính vì vậy, trong chế độ ăn uống của người bị thoát vị đĩa đệm cần được bổ sung đầy đủ protein giúp hỗ trợ làm lành và sửa chữa các tổn thương do bệnh gây ra ở xương khớp, sụn và mô mềm.

Các loại thực phẩm giàu protein tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm có thể kể đến là thịt gia cầm, thịt lợn, cá biển,… Thịt đỏ là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều đạm nhưng có tác dụng không tốt đến quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm, vì vậy người bệnh cần phải tránh xa loại thịt này. Thành phần chất béo bão hòa và acid uric trong thịt đỏ khi đi vào cơ thể sẽ kích thích phản ứng viêm và khiến tổn thương ở đĩa đệm trở nên tồi tệ hơn.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Thực phẩm giàu canxi tốt cho người thoát vị đĩa đệm

Canxi là yếu tố vi lượng có vai trò rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của xương khớp. Nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ canxi sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương và khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Lúc này, cấu trúc xương khớp trong cơ thể sẽ trở nên yếu giòn và dễ bị tổn thương do các yếu tố tác động bên ngoài.

Vì vậy, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cũng như các vấn đề về xương khớp khác, trong bữa ăn của người bệnh tuyệt đối không thể thiếu các loại thực phẩm giàu canxi như sữa và chế phẩm từ sữa, các loại rau màu xanh đậm, hải sản có vỏ, củ cải đường, quả mọng,…

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Vitamin là thành phần khoáng chất có vai trò rất quan trọng đối với hệ thống xương khớp nói riêng và toàn bộ sức khỏe của cơ thể nói chúng. Dưới đây là một số loại vitamin có tác dụng hỗ trợ điều trị và phục hồi tổn thương do bệnh thoát vị đĩa đệm rất tốt người bệnh cần chú ý để bổ sung cho cơ thể:

Người bệnh nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để bổ sung vitamin cho cơ thể
Người bệnh nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để bổ sung vitamin cho cơ thể
  • Vitamin D: Vitamin D là thành phần khoáng chất trung gian giúp quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi bên trong cơ thể diễn ra tốt hơn, từ đó giúp thúc đẩy quá trình tái tạo xương khớp và ngăn ngừa tình trạng đĩa đệm bị thoát ra khỏi bao nhân. Các loại thực phẩm giàu vitamin D người bị thoát vị đĩa đệm nên tăng cường sử dụng là nấm, cá hồi, lòng đỏ trứng, pho mát, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Vitamin C: Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, nếu người bị thoát vị đĩa đệm tăng cường bổ sung vào trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có tác dụng tăng độ bền chắc của hệ thống dây chằng, chữa lành tổn thương tại đĩa đệm và sụn khớp. Bông cải xanh, kiwi, khoai lang, rau bina, trái cây họ cam quýt,… là những loại thực phẩm rất giàu vitamin C người bệnh có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.
  • Vitamin B12: Nếu người bị thoát vị đĩa đệm bổ sung đầy đủ vitamin B12 cho cơ thể sẽ có tác dụng kích thích sự tăng trưởng và phát triển của tủy xương, từ đó giúp cải thiện độ chắc khỏe của xương khớp từ bên trong. Một số thực phẩm giàu vitamin B12 người bệnh có thể sử dụng là rau bina, cải xoăn, thịt gia cầm, cá ngừ,…
  • Vitamin K: Nhóm vitamin này có chức năng chính là tổng hợp các loại protein để hình thành nên xương và giúp xương duy trì mức độ khoáng hóa. Đây là loại vitamin có rất nhiều trong gan động vật, chế phẩm từ sữa, thịt heo, măng tây, bông cải xanh,…
  • Vitamin E: Thành phần vitamin này khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, đẩy lùi phản ứng viêm giúp giảm đau hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu vitamin E tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm có thể kể đến là cà rốt, dầu olive, đu đủ, cà chua,…

Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu Acid béo omega-3

Omega-3 là thành phần dưỡng chất có tác dụng kích thích quá trình sản sinh ra collagen giúp phục hồi tổn thương và tăng cường độ bền chắc của bao xơ xung quanh đĩa đệm, ngăn chặn tình trạng đĩa đệm bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu. Đồng thời, acid béo omega-3 còn có tác dụng cải thiện độ dẻo dai của xương khớp và làm chậm quá trình lão hóa.

Chính vì vậy, người bị thoát vị đĩa đệm cần phải tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày như cá hồi, hạt óc chó, bí ngô, súp lơ trắng, hạt lanh,…

Các loại thực phẩm giàu omega-3 tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Các loại thực phẩm giàu omega-3 tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bổ sung cho cơ thể hợp chất Glucosamine và Chondroitin

Glucosamine và Chondroitin là hai thành phần dưỡng chất có vai trò rất quan trọng đối với quá trình tái tạo sụn khớp. Hai hợp chất này sau khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành một số hóa chất cần thiết giúp phục hồi collagen trong đĩa đệm, tăng độ đàn hồi của tinh chất sụn, gân và dây chằng, đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh dịch khớp.

Thông thường cơ thể sẽ tự tổng hợp hợp chất glucosamine để cung cấp cho xương khớp. Tuy nhiên, ở những người lớn tuổi thì quá trình tự tổng hợp glucosamine của cơ thể sẽ bị giảm dần và không đủ đáp ứng cho xương khớp. Lúc này người bệnh nên bổ sung hợp chất này cho cơ thể thông qua nước hầm xương ống và sụn sườn của bò, dê.

Thực phẩm giàu chất xơ giúp kiểm soát cân nặng

Việc bổ sung đầy đủ chất xơ cho cơ thể sẽ có tác dụng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm sạch ruột và kiểm soát cân nặng ở mức ổn định. Bên cạnh đó, các thành phần gôm, chất nhầy và pectin trong chất xơ còn có tác dụng tạo cho người bệnh cảm giác no bụng giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt. Điều này sẽ ngăn chặn được tình trạng cân nặng cơ thể gia tăng áp lực lên cột sống và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ người bệnh nên tăng cường sử dụng là rau củ và trái cây tươi, tôm, cá cua,…

Thực phẩm giàu magie tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Chức năng của magie đối với hệ thống xương khớp cũng tương tự như vitamin K. Đây là thành phần khoáng chất có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển của cấu trúc xương, giúp kiểm soát và duy trì nguyên tử canxi trong xương ở mức độ ổn định, phòng ngừa hình thành bệnh lý. Các loại thực phẩm giàu thành phần khoáng chất magie người bệnh có thể sử dụng là sữa chua, bơ, các loại đậu, chocolate, rau màu xanh,…

Người bị thoát vị đĩa đệm nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn uống
Người bị thoát vị đĩa đệm nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn uống

Người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn những gì?

Chuyên gia cho biết, bên cạnh các loại thực phẩm người bị thoát vị đĩa đệm nên tăng cường bổ sung cho cơ thể ở trên, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dưới đây để tránh gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn:

Thực phẩm chứa purin và fructose

Việc bổ sung các loại thực phẩm chứa purin và fructose vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của người bị thoát vị đĩa đệm sẽ khiến cho phản ứng viêm bị kích thích và hình thành nên các cơn đau dữ dội. Vì vậy, để tránh tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn thì trong bữa ăn hàng ngày bạn nên hạn chế dùng cá trích, cà muối, dưa muối, nội tạng động vật,…

Bổ sung acid béo Omega-6 vói liều lượng vừa đủ

Omega-6 là một loại acid béo không no nếu được sử dụng với liều lượng hợp lý và đúng đối tượng sẽ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Ngược lại, nếu người bị thoát vị đĩa đệm bổ sung quá nhiều loại acid béo này vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ khiến cơ thể bị giữ nước và máu đóng cục trong lòng mạch, điều này khiến cho quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng và gây tê bì cục bộ.

Hạn chế đồ ăn cay nóng, quá mặn hoặc quá ngọt

Đồ ăn cay nóng là nhóm thực phẩm được rất nhiều người yêu thích, chúng có tác dụng kích thích vị giác và khiến bạn ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, đối với những người đang gặp các vấn đề về xương khớp thì đây là nhóm thực phẩm cần phải tránh xa. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng nhiều muối hoặc nhiều đường trong chế biến món ăn cũng sẽ có tác dụng không tốt đến xương khớp.

Nếu người bị thoát vị đĩa đệm sử dụng nhiều các loại thực phẩm này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi và khoáng chất của cơ thể. Đồng thời kích thích phản ứng viêm ở vùng đốt sống bị tổn thương gây đau nhức và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo không tốt cho người bệnh

Thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ khiến các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn
Thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ khiến bệnh thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn

Nếu người bệnh có thói quen sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc thực phẩm nhiều chất béo bão hòa sẽ thúc đẩy quá trình đào thải canxi qua thận. Điều này sẽ làm cho nồng độ canxi trong máu và mật độ xương bị suy giảm, gây loãng xương và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, người bị thoát vị đĩa đệm nên hạn chế sử dụng đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, mỡ động vật, thức ăn nhanh,…

Thoát vị đĩa đệm nên tránh ăn thực phẩm dễ tăng cân

Tăng cân đột ngột dẫn đến thừa cân béo phì sẽ tạo ra một áp lực lớn lên cột sống và gia tăng nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm. Để tránh tình trạng này xảy ra thì bạn cần phải tránh xa các loại thực phẩm khiến cân nặng tăng nhanh và ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị bệnh như sữa nguyên kem, bánh mỳ trắng, bánh snack,…

Đồ uống có cồn, chất kích thích

Đây là nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và là tác nhân gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nếu bạn có thói quen uống rượu bia hoặc nghiện thuốc lá sẽ kiến cho hàm lượng canxi và các loại khoáng chất thiết yếu bên trong cơ thể bị suy giảm một cách đáng kể. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của xương khớp và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về cột sống.

Vì vậy, khi bị thoát vị đĩa đệm thì đồ uống có cồn và chất kích thích là nhóm thực phẩm người bệnh cần phải kiêng cử tuyệt đối tránh để bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Các món ăn tốt cho người thoát vị đĩa đệm

Dưới đây là một số món ăn bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm rất tốt, người bệnh có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày:

Thịt dê hầm cà rốt là món ăn bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm
Thịt dê hầm cà rốt là món ăn bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Thịt dê hầm cà rốt

– Nguyên liệu:

  • 400 gram thịt dê
  • 3 củ cà rốt
  • 1 củ gừng tươi
  • 1 ít rượu trắng
  • Hành tím
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Hành tím và tỏi đem lột vỏ, rửa sạch với nước rồi đem đi băm nhuyễn. Cà rốt gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn.
  • Gừng đem gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước, đập dập rồi cho vào nồi đun sôi với nước.
  • Thịt dê đem đi rửa sạch, cho vào nồi nước gừng đang đun chần sơ để khử mùi ròi vớt ra để ráo.
  • Dùng dao thái thịt dê thành miếng vừa ăn, cho vào bát ướp với một ít gia vị, rượu trắng và hành tím băm trong khoảng 15 phút cho thấm.
  • Cho tỏi băm cùng với một ít dầu ăn vào nồi phi thơm, khi tỏi dậy mùi thì cho thịt dê vào đảo đều.
  • Khi thịt săn lại thì cho cà rốt vào, đổ nước ngập nguyên liệu liệu rồi hầm trên lửa nhỏ khoảng 2 tiếng.
  • Khi tất cả các nguyên liệu đã chín mềm thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Múc món ăn ra tô và sử dụng khi còn nóng chung với cơm.

Cháo hạt sen đậu xanh

– Nguyên liệu:

  • 100 gram gạo tẻ
  • 100 gram đậu xanh tách vỏ
  • 50 gram hạt sen

– Cách thực hiện:

  • Hạt sen đem loại bỏ phần tim bên trong, đem đi ngâm với nước khoảng 30 phút cho mềm rồi rửa sạch để cho ráo nước.
  • Đậu xanh đem đi rửa sạch, cho vào nước ngâm khoảng 1 tiếng cho mềm rồi vớt ra để ráo. Gạo đem vo sạch để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp ninh cho đến khi chín nhừ. Nên dùng thìa khuấy phần đáy thường xuyên để tránh bị vón cục.
  • Khi cháo chín thì bạn có thể nêm mặn hoặc ngọt tùy thích, sử dụng cháo khi còn nóng để giữ nguyên độ thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng.
Thịt dê hầm cà rốt là món ăn bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm
Hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm tại nhà bằng món ăn canh bí hầm xương ống

Canh bí hầm xương ống

– Nguyên liệu:

  • 300 gram bí xanh
  • 500 gram xương ống
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Bí xanh đem gọt bỏ, rửa sạch với nước rồi dùng dao cắt thành miếng nhỏ.
  • Xương sau khi mua về đem đi rửa sạch, cho vào nồi hầm trên lửa nhỏ trong khoảng 2 tiếng cho xương và phần thịt mềm ra.
  • Sau đó cho bí xanh vào nấu chung, hầm đến khi bí chín nhừ thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Múc canh ra bát, thêm một ít hành lá vào để làm tăng hương vị cho món ăn. Bạn có thể dùng canh với cơm hoặc ăn riêng đều được.

Trên đây là các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị thoát vị đĩa đệm bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân và hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân lối sống sinh hoạt khoa học, kết hợp thăm khám và điều trị chuyên khoa để giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *