Bác Lê Thị Chung - giáo viên về hưu đã chống chọi trước những cơn đau nhức tại khớp gối hàng chục năm nay. Tưởng chừng phải sống chung với bệnh thì may mắn đã đến với bác.

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không, gây biến chứng gì?

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không, có dẫn đến tàn tật không là thắc mắc của hầu hết người bệnh. Do đó, người bệnh thoái hóa khớp gối, đặc biệt là bệnh nhân lớn tuổi, có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết để có biện pháp xử lý phù hợp.

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không
Tìm hiểu bệnh thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không để có biện pháp khắc phục phù hợp

Thoái hóa khớp gối là bệnh gì?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý gây đau, sưng và cứng ở khớp gối. Tình trạng này có thể khiến người bệnh khó thực hiện một số hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ hoặc leo cầu thang.

Trong hầu hết các trường hợp, thoái hóa khớp thường ảnh hưởng đến người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, bệnh có thể ảnh hưởng đến bất cứ độ tuổi nào, kể cả những người trong độ tuổi 20 – 30.

Các triệu chứng thoái hóa khớp gối thường phát triển nghiêm trọng theo thời gian. Hiện tại không có biện pháp điều trị dứt điểm tình trạng này nhưng người bệnh có thể tham khảo nhiều biện pháp cải thiện các triệu chứng, hạn chế các cơn đau và ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp là tình trạng mãn tính có thể gây viêm khớp, đau kéo dài và dẫn đến suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó, đôi khi tình trạng thoái hóa có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn lo lắng và các vấn đề tâm lý liên quan khác.

Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối
Thoái hóa khớp gối có thể làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi

Theo một số báo cáo thống kê, bệnh thoái hóa khớp có thể dẫn đến một số tình trạng nghiêm trọng như:

  • Người cao tuổi bị thoái hóa khớp có nguy cơ té ngã hoặc chấn thương cao gấp 2.5 lần so với người không bị thoái hóa khớp gối. Nguy cơ té ngã ở người bệnh thoái hóa khớp cao gấp 30% và có nguy cơ gãy xương cao gấp 20% lần so với những người khác.
  • Gây viêm khớp hoặc đau đớn nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng vận động, sinh hoạt hàng ngày. Tình trạng thiếu vận động thường xuyên có thể gây tích tụ các tinh thể canxi trong sụn, dẫn đến các triệu chứng viêm khớp, gây sưng đau khớp nghiêm trọng.
  • Tình trạng đau đớn và khó vận động có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
  • Nếu tình trạng thoái hóa khớp gây viêm hoặc gãy xương có thể dẫn đến chảy máu và nhiễm trùng bên trong, xung quanh khớp. Điều này nếu không được điều trị phù hợp có thể dẫn đến bệnh viêm khớp và tăng nguy cơ tàn phế.
  • Làm tăng nguy cơ đứt gân hoặc các dây chằng xung quanh khớp gối.
  • Xương, sụn bị ảnh hưởng có thể gây áp lực lên các dây thần kinh, dẫn đến chèn ép các dây thần kinh. Tổn thương này có thể cản trở hoạt động bình thường của các dây thần kinh, khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, gây ngứa ran, tê và yếu khớp.

Bên cạnh đó, các loại thuốc điều trị thoái hóa khớp, thường là thuốc chống viêm không chứa Steroid, có thể dẫn đến các ảnh hưởng liên quan đến dạ dày, gây đau dạ dày, xuất huyết hoặc viêm loét dạ dày. Các tác dụng khác có thể bao gồm rối loạn tim mạch, thiếu máu cục bộ, nhồi máu cơ tim hoặc tổn thương chức năng gan, thận.

Các biến chứng thoái hóa khớp gối thường gặp

Thoái hóa khớp gối thường có liên quan hoặc tăng nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý về xương khớp. Nếu không được điều trị và phòng ngừa phù hợp, tình trạng này có thể dẫn đến một số biến chứng như:

1. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Tình trạng đau đớn và khó chịu do thoái hóa khớp có thể trở nên nghiêm trọng hơn về đêm. Điều này gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, quá trình nghỉ ngơi và phục hồi bình thường của cơ thể. Bên cạnh đó, ngủ không đủ giấc cũng có thể khiến các cơn đau ở khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng có thể gây cứng khớp, hạn chế phạm vi chuyển động, khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái khi nằm ngủ và ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe tổng thể.

2. Tăng cân

Đau và cứng khớp có thể khiến người bệnh không muốn hoạt động và thực hiện các động tác thể dục. Thoái hóa khớp có thể làm giảm khả năng luyện tập thể dục hoặc thậm chí là đi bộ. Việc thiếu vận động thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây tăng cân, béo phì.

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối
Thoái hóa khớp gối có thể gây tăng cân và dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan

Thừa cân có thể gây áp lực lên khớp gối, khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, tăng cân cũng tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng khác bao gồm:

3. Các biến chứng khác

Các biến chứng khác có thể liên quan đến tình trạng thoái hóa khớp gối bao gồm:

  • Hoại tử xương
  • Gãy xương cẳng chân
  • Chảy máu ở nhiễm trùng ở khớp
  • Suy thoái gân và các dây chằng xung quanh khớp gối
  • Chèn ép các dây thần kinh
  • Biến dạng khớp gối
  • Dẫn đến các dáng đi không bình thường
  • Teo cơ, mất chức năng chân và tàn tật

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý mãn tính, phát triển lâu dài và có thể dẫn đến tàn tật. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm và có biện pháp điều trị phù hợp.

Biện pháp cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối

Không có cách chữa cũng như điều trị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, người bệnh có thể áp dụng nhiều phương pháp giảm đau, cải thiện các triệu chứng cũng như ngăn ngừa nguy cơ tàn tật. Các biện pháp điều trị phổ biến thường bao gồm:

1. Điều trị không phẫu thuật

Trong các trường hợp không nghiêm trọng, thoái hóa khớp gối có thể được điều trị bảo tồn không phẫu thuật. Các lựa chọn điều trị thường bao gồm:

Các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp gối có thể được cải thiện bằng thuốc và nhiều biện pháp không phẫu thuật
  • Hạn chế các hoạt động có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng như leo cầu thang.
  • Vận động nhẹ nhàng hơn bao gồm bôi lội hoặc đi xe đạp có thể giảm bớt áp lực ở khớp gối và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.
  • Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể giảm đau và tăng chức năng ở khớp gối.
  • Vật lý trị liệu có thể tăng cường phạm vi hoạt động, tăng tính linh hoạt, tăng cường cơ bắp ở chân và cải thiện chức năng ở khớp gối. Trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để được hướng dẫn và xây dựng chương trình luyện tập cá nhân phù hợp.
  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như gây, nẹp đầu gối hoặc mang giày chống sốc có thể hạn chế các tổn thương và cải thiện các triệu chứng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau như Acetaminophen để ngăn ngừa các cơn đau và giảm viêm.
  • Tiêm Corticosteroid vào khớp có thể giảm đau và viêm tại chỗ. Tuy nhiên, thuốc có thể mang lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn, do đó trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bổ sung như châm cứu, xoa bóp và massage để hạn chế các cơn đau và tăng cường sức khỏe xương khớp.

2. Điều trị phẫu thuật

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật thoái hóa khớp gối trong các trường hợp nghiêm trọng hoặc có nguy cơ tàn tật cao. Các loại phẫu thuật phổ biến bao gồm:

Chữa thoái hóa khớp gối
Trong các trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật thoái hóa khớp gối
  • Nội soi khớp: Có thể kiểm tra tình trạng viêm, tổn thương sụn hoặc khớp.
  • Ghép sụn: Bác sĩ có thể lấy một mô sụn bình thường, khỏe mạnh để ghép vào khu vực tổn thương sụn ở khớp gối. Thủ thuật này chỉ được thực hiện ở bệnh nhân trẻ tuổi và có các tổn thương nhỏ.
  • Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ có thể loại bỏ phần lớp lót khớp bị tổn thương, thường có liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Điều này có thể hỗ trợ giảm viêm, sưng và đau.
  • Cắt bỏ xương: Trong phẫu thuật này, bác sĩ có thể cắt bỏ xương chày (xương ống chân) hoặc xương đùi để định hình và ổn định lại khớp gối. Phẫu thuật cắt bỏ xương thường được chỉ định khi người bệnh tổn thương một bên khớp gối.
  • Thay khớp gối một phần hoặc toàn bộ: Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể phẫu thuật loại bỏ khớp gối và xương bị tổn thương, sau đó thay thế bằng khớp kim loại hoặc khớp nhựa để ổn định đầu gối và duy trì các chức năng.

Biện pháp phòng ngừa thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối do lão hóa tự nhiên không thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, người bệnh có thể áp dụng nhiều biện pháp giảm mức độ nghiêm trọng cũng như hạn chế các nguy cơ biến chứng như:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và vật lý trị liệu có thể cải thiện các vấn đề ở khớp gối và tăng cường sức khỏe ở các khớp.
  • Bơi lội, đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục nhịp điệu cường độ thấp có thể tăng cường cơ bắp xung quanh các khớp, cải thiện tính linh hoạt của khớp và giảm đau. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất hàng ngày cũng giúp giảm cân và duy trì cân nặng khoa học.
  • Thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung các loại thực phẩm chống viêm, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển xương khớp.
  • Không hút thuốc, uống rượu và các chất kích thích khác. Ngoài ra, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, thiền định và luyện tập yoga để hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý xương khớp phổ biến và có thể nghiêm trọng theo thời gian. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

5/5 - (2 bình chọn)

Tin xem thêm

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *