Cách chữa thoái hóa khớp gối bằng cây thuốc nam

Bệnh thoái hóa khớp gối nếu không được điều trị đúng cách có thể ảnh hưởng đến khả năng đi lại và nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh trong y khoa, cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam cũng được nhiều bệnh nhân áp dụng. Dưới đây là những cây thuốc nam đang được sử dụng phổ biến.

cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam
Cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam có tính an toàn cao và tiết kiệm chi phí cho người bệnh

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam khi nào nên áp dụng?

Khớp gối được bao phủ bởi một lớp sụn. Nó có chức năng giống như một lớp đệm giúp các đầu xương trong khớp gối có thể trượt qua lại một cách dễ dàng mỗi khi chúng ta di chuyển. Ngoài ra, trong khớp gối còn có lớp màng hoạt dịch đảm nhận nhiệm vụ sản xuất ra chất lỏng bôi trơn và cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp.

Cùng với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể theo tuổi tác kết hợp với những yếu tố tác động từ bên trong lẫn bên ngoài, sụn khớp và xương dưới sụn ngày càng bị ăn mòn, chất lỏng bôi trơn khớp cũng ít được sản sinh khiến cho khớp gối dễ bị tổn thương, thoái hóa và mất dần chức năng vận động.

Bệnh thoái hóa khớp gối có thể phát triển thứ phát sau một chấn thương hoặc sau khi mắc các bệnh lý mãn tính như gout, tiểu đường… Ngoài ra, lối sống thiếu khoa học, chế độ ăn uống không đầy đủ, thừa cân, béo phì hay tuổi cao cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối.

Trường hợp nhẹ, bệnh thoái hóa khớp gối mới phát triển nên chưa có nhiều biểu hiện ra bên ngoài. Thỉnh thoảng người bệnh có thể cảm thấy cơn đau âm ỉ ở khớp gối nhưng chỉ xuất hiện thoáng qua và không quá nghiêm trọng. Một số người còn có biểu hiện cứng khớp vào buổi sáng. Lúc này, sử dụng các bài thuốc nam kết hợp với việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, vận động cho hợp lý, tăng cường các dưỡng chất có lợi trong bữa ăn có thể giúp người bệnh cải thiện được các triệu chứng khó chịu và làm chậm tiến trình thoái hóa khớp gối.

Khi khớp gối bị thoái hóa nặng, bệnh nhân sẽ phải thường đối mặt với những cơn đau nhức dữ dội ở đầu gối. Ngoài ra, khớp gối còn bị sưng, viêm ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận động. Trường hợp này nếu áp dụng các bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối sẽ không phù hợp.

Bản chất của thuốc nam là sử dụng các thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên nên cho tác dụng khá chậm, phải phù hợp với cơ địa của bệnh nhân và dùng trong thời gian dài mới thấy được kết quả. Do vậy, nếu dùng cây thuốc nam trong thời điểm bị thoái hóa khớp gối nặng sẽ không thể giúp kiểm soát được bệnh. Bạn cần có những giải pháp điều trị bệnh mạnh hơn từ y học hiện đại để khống chế được bệnh, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

10 cách chữa thoái hóa khớp gối bằng cây thuốc nam

Cây xấu hổ, lá lốt, dây đau xương, hay thiên niên kiện… là những cây thuốc nam đang được nhiều bệnh nhân sử dụng làm thuốc chữa thoái hóa khớp gối. Người bệnh cần dùng thuốc đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu.

1. Bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối từ cây xấu hổ

Cây xấu hổ còn được gọi là cây trinh nữ – một vị thuốc nam thường được y học cổ truyền sử dụng để trị đau nhức xương khớp, kháng viêm trong các trường hợp bị viêm khớp hay thoái hóa khớp. Ngoài ra, cây thuốc này còn có tác dụng thư giãn thần kinh, giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn. Bộ phận được sử dụng làm thuốc là rễ của cây xấu hổ.

cách chữa thoái hóa khớp gối bằng cây thuốc nam
Sử dụng rễ cây xấu hổ có thể giúp giảm đau nhức và cải thiện các triệu chứng khác của bệnh thoái hóa khớp gối

Cách sử dụng:

  • Lấy rễ cây rửa sạch, thái mỏng
  • Bỏ vào bình thủy tinh ngâm chung với rượu trong khoảng 1 tháng. Cứ 1 kg rễ xấu hổ thì đem ngâm chung với 4 lít rượu trắng.
  • Duy trì uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ trong bữa ăn để xoa dịu cơn đau ở đầu gối, chống sưng viêm khớp.

2. Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam từ cây lá lốt

Y học cổ truyền cho rằng, lá lốt có tính ấm, giúp khu phong, trừ thấp, giảm đau, đồng thời tăng cường lưu thông khí huyết đến nuôi dưỡng khớp gối, giúp tổn thương do thoái hóa gây ra nhanh được chữa lành.

Ngoài ra, thành phần tinh dầu và các hoạt chất ancaloit, flavonoid được tìm thấy trong lá lốt còn có tác dụng tích cực trong việc kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm thiểu tác hại của gốc tự do đến các mô sụn bên trong khớp gối, lạm chậm tiến trình thoái hóa khớp.

Lá lốt được sử dụng để chữa thoái hóa khớp gối theo các hình thức như sắc uống, chườm đắp hoặc ngâm chân. Theo kinh nghiệm dân gian, người bệnh được khuyên nên áp dụng cả ba cách để cải thiện triệu chứng bệnh nhanh hơn.

  • Bài thuốc uống trong: Dùng 200g lá lốt đem sắc với 1 lít nước trong 10 phút. Để thuốc sắc còn hơi âm ấm, chia đều làm 3 – 4 lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc chườm đắp: Lấy 20 – 30g lá lốt tươi cho vào cối giã nát cùng với một ít muối hạt. Cho hỗn hợp này vào nồi đun nóng. Bọc thuốc vào một miếng vải sạch chườm trực tiếp lên đầu gối bị thoái hóa.
  • Bài thuốc ngâm chân: Hàng ngày, lấy một nắm cây lá lốt ( dùng toàn cây, bao gồm cả lá, thân và rễ), đem nấu với 1,5 – 2 lít nước. Đun sôi kỹ trong 10 phút. Cuối cùng gạn nước ra một cái chậu nhỏ, để nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 50 độ C thì nhúng cả hai chân vào ngâm. Liệu pháp ngâm chân có tác dụng kích thích lưu thông máu, giảm đau nhức, sưng viêm khi bị thoái hóa đầu gối. Bạn nên thực hiện mỗi tối trước khi đi ngủ để ngăn ngừa những cơn đau xuất hiện vào ban đêm và giúp ngủ sâu giấc hơn.

3. Bài thuốc trị thoái hóa khớp gối từ dây đau xương

Dùng dây đau xương cũng là một trong những cách chữa thoái hóa khớp gối bằng cây thuốc nam đang được áp dụng rộng rãi trong dân gian. Một số nghiên cứu đã phát hiện trong dây đau xương chứa nhiều alkaloid. Chất này được biết đến với khả năng chống viêm, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở đầu gối gây ra bởi tình trạng thoái hóa khớp.

Thêm vào đó thành phần Dinorditerpen Glucosid được tìm thấy trong dây đau xương còn có khả năng ức chế thần kinh trung ương, giảm co thắt cơ trơn, giúp người bệnh giảm bớt hiện tượng đau nhức đầu gối khi bị thoái hóa.

thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối từ dây đau xương
Dây đau xương là một trong những cây thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối được tin dùng

Bài 1: Dây đau xương ngâm rượu

  • Chuẩn bị: Thân dây đau xương, rượu trắng ngon. Cứ 1kg dược liệu thì cần 5 lít rượu
  • Dây đau xương rửa sạch, cắt thành những đoạn ngắn đem phơi hoặc sấy khô
  • Bỏ dược liệu khô vào bình thủy tinh ngâm với rượu trong 2 – 3 tháng
  • Để trị thoái hóa khớp gối, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần khoảng 10 ml
  •  Có thể dùng rượu xoa bóp bên ngoài mỗi khi đầu gối lên cơn đau nhức hoặc bị tê cứng cản trở đến việc đi lại.

Bài 2: Thuốc đắp chữa thoái hóa khớp gối từ dây đau xương

  • Chuẩn bị các nguyên liệu gồm dây đau xương, sinh khương, lá lốt, lá cây hổ vĩ mép vàng ( cây lưỡi hổ ) lượng bằng nhau.
  • Tất cả thái nhỏ, giã nhuyễn, đem trộn chung với một ít giấm ăn hoặc rượu trắng.
  • Bỏ thuốc vào trong một miếng vải sạch bọc lại rồi đắp lên đầu gối bị ảnh hưởng
  • Áp dụng 1 – 2 lần trong ngày kết hợp với bài thuốc uống để rút ngắn thời gian điều trị.

4. Cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam từ cây đinh lăng

Rễ đinh lăng được ví như “nhân sâm của người nghèo” vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe không thua kém gì nhân sâm. Vị thuốc nam này có tác dụng thông mạch, bổ máu, giảm đau nhức, tê mỏi đầu gối – triệu chứng thường gặp ở người bị thoái hóa khớp gối.

Trong rễ đinh lăng cũng chứa một lượng lớn vitamin và axit amin có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, chống lão hóa, tăng cường sự dẻo dai của cơ xương khớp.

  • Bài 1: Uống thuốc sắc từ rễ đinh lăng

Lấy 30g rễ đinh lăng thái lát mỏng, sao vàng đem nấu chung với 2 lít nước. Sắc kỹ đến khi nước thuốc cô đặc còn 1 lít. Gạn uống nhiều lần trong ngày cho hết.

  • Bài 2: Kết hợp rễ đinh lăng với các vị thuốc nam khác

Chuẩn bị thang thuốc gồm: Cây lá lốt, rễ xấu hổ và rễ đinh lăng mỗi vị 30g. Lá lốt cắt khúc ngắn, phơi trong bóng râm cho hơi héo rồi đem sắc với các vị thuốc còn lại và 1 lít nước trong 30 phút. Gạn thuốc sắc ra chén chia đều uống vào các buổi sáng, trưa, tối. Kiên trì áp dụng bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối này hàng ngày đến khi các triệu chứng bệnh dứt hẳn.

5. Cây đơn châu chấu chữa thoái hóa khớp gối

Đơn châu chấu là cây mọc hoang, thường phát triển ở các khu vực miền núi nước ta. Theo ghi chép của các tài liệu y học, thảo dược này có vị đắng, cay nhẹ, đi vào kinh Can giúp trừ độc, giảm đau, tiêu thũng. Bộ phận được thu hái làm thuốc chủ yếu là rễ cây.

chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam từ cây đơn châu chấu
Cây đơn châu chấu giúp giảm đau, chống sưng viêm khi bị thoái hóa khớp gối

Trong dân gian còn lưu truyền cách chữa thoái hóa khớp gối bằng cây thuốc nam này như sau:

  • Chuẩn bị: Rễ cây đơn châu chấu số lượng lớn
  • Cách sử dụng: Đem rễ dược liệu rửa cho sạch đất cát, sau đó thái nhỏ, phơi vài nắng to cho đến khi kiệt nước hoàn toàn. Đóng gói hoặc bảo quản trong hũ có nắp đậy kín dùng dần. Mỗi ngày lấy khoảng 20 – 30g rễ khô đem sắc lấy nước đặc uống. Mỗi liệu trình điều trị kéo dài trong 30 ngày liên tục.

6. Chữa thoái hóa khớp gối bằng cây ngải cứu

Thành phần tinh dầu chiết xuất từ lá ngải cứu là một phương thuốc kháng khuẩn, giảm đau đầu gối tự nhiên khi bị thoái hóa khớp gối hay các vấn đề khác về xương khớp. Bên cạnh đó, sử dụng cây thuốc nam này đúng cách còn giúp cải thiện độ đàn hồi của các phần mềm hỗ trợ khớp gối như gân, cơ, dây chằng, từ đó làm tăng sức chịu lực của đầu gối bị bệnh, cải thiện phạm vi vận động của khớp.

Bạn có thể thực hiện cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam từ ngải cứu như sau:

  • Bài thuốc uống: Dùng 1 bó ngải cứu tươi giã nát, vắt lấy nước cốt. Sau đó trộn chung với 10ml mật ong nguyên chất, chia làm 2 lần uống mỗi ngày.
  • Thuốc chườm đắp: Lấy lá ngải cứu đem sao nóng cùng với 1/2 chén muối hạt. Bọc thuốc vào trong túi vải rồi chườm ngay đầu gối bị đau.

7. Bài thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối từ củ nghệ

Chứa hàm lượng curcumim dồi dào, nghệ có thể giúp kháng viêm, chống oxy hóa, làm chậm quá trình thoái hóa của sụn và cải thiện tình trạng sưng đau khớp gối. Vị thuốc nam này thường được kết hợp chung với dầu dừa và lỏng đỏ trứng làm thuốc uống chữa thoái hóa đầu gối như sau:

nghệ là cây thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối
Nghệ có tác dụng kháng viêm mạnh nên được sử dụng để chữa thoái hóa khớp gối
  • Chuẩn bị: Bột nghệ ( 1 thìa cà phê ), dầu dừa (2 thìa), lòng đỏ trứng ( 1 cái )
  • Cách sử dụng: Trộn cả 3 nguyên liệu trên với nhau tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Uống mỗi ngày 1 lần trong 2 tuần liên tục để các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối có sự tiến triển rõ ràng.

8. Điều trị thoái hóa khớp gối bằng cây thiên niên kiện

Thiên niên kiện là cây thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối và có nhiều tác dụng trị bệnh khác nhưng không phải ai cũng biết tới. Cây chứa nhiều thành phần dược lý như l-linalol, acetaldehyt hay aldehyd propionic… Những chất này có tác dụng giảm đau, chống đông máu, tăng cường lưu thông khí huyết, đồng thời kháng lại histamin – một chất có khả năng gây ra phản ứng viêm ở khớp gối bị thoái hóa.

Đông y cũng ghi nhận, thiên niên kiện có tính ấm giúp giữ ấm các khớp xương, ngăn ngừa đau nhức xương khớp khi trời lạnh, khu phong, trừ thấp, giảm đau, làm mạnh gân cốt.

  • Chuẩn bị: Thiên niên kiện, ké đầu ngựa, cây ngải diệp mỗi vị 10g, nam ngưu tất 40g, thổ tỳ giải và hy thiêm mỗi vị 20g.
  • Cách sử dụng: Sắc thang thuốc trên với 1 lít nước đến khi cạn còn 2/3. Chia uống làm 2 lần vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày.

9. Chữa thoái hóa khớp gối bằng bài thuốc nam từ cây gối hạc

Cây gối hạc thường được sử dụng để chữa thoái hóa khớp gối, bệnh thấp khớp hay viêm khớp nhờ có đặc tính giảm đau, kháng viêm tự nhiên. Bên cạnh đó, vị thuốc nam này còn có khả năng tăng cường tưới máu đến khu vực đầu gối bị thoái hóa, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng, sửa chữa tổn thương ở sụn và các phần mềm xung quanh.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng bài thuốc nam từ cây gối hạc
Cây gối hạc có khả năng giảm đau, chống viêm, tái tạo sụn cho người bị thoái hóa khớp gối
  • Chuẩn bị: Rễ gối hạc, thương nhĩ tử mỗi vị 16g, lá thông 8g, dây nhẫn đông 10g, đơn tướng quân 12g.
  • Cách dùng thuốc: Tất ca gộp chung bỏ vào ấm sắc với 600ml nước lấy 200ml. Thuốc sắc thu được chia uống làm 2 lần.

10. Cây cỏ xước trị thoái hóa khớp gối

Trong y học cổ truyền, cỏ xước là dược liệu có tác dụng chống viêm, giải nhiệt, trừ ứ, ích can, bổ thận, làm mạnh gân cốt, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Phân tích thành phần của rễ cây cỏ xước, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy nhiều saponin – một chất có tác dụng tương tự như thuốc giảm đau kháng viêm. Chính nhờ những công dụng trên mà cỏ xước được nhiều bệnh nhân tin dùng làm thuốc trị thoái hóa khớp gối tại nhà để khắc phục các triệu chứng bệnh một cách an toàn.

  • Chuẩn bị: Rễ cỏ xước, tất bát, dền gai, chùm gửi mỗi vị 30g, chìa vôi 50g.
  • Cách dùng thuốc: Trước tiên, cho rễ cỏ xước, chìa vôi và chùm gửi vào ấm sắc với 2 lít nước trong 15 phút. Sau đó tiếp tục cho tất bát với dền gai vào sắc thêm 5 phút nữa thì ngưng. Để thuốc nguội, gạn uống nhiều lần trong ngày thay thế cho một phần nước lọc.

Lưu ý khi dùng thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối

  • Sử dụng cây thuốc có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Không mua thuốc nam được bày bán ngoài lề đường hay các cửa hàng kinh doanh thuốc chưa được cấp phép hoạt động.
  • Thận trọng khi dùng thuốc nam chữa thoái hóa khớp gối cho các trường hợp đặc biệt như: Phụ nữ mang thai, người đang trong giai đoạn cho con bú.
  • Thăm khám để xác định rõ mức độ thoái hóa và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam.
  • Thuốc nam có tác dụng chậm nên không dùng điều trị khi khớp gối bị thoái hóa nghiêm trọng.
  • Hầu hết các cây thuốc nam đều khá lành tính nhưng cần được sử dụng đúng cách và không được tùy tiện phối hợp giữa các cây thuốc với nhau có thể làm phát sinh phản ứng bất lợi gây độc hại cho cơ thể.
  • Dùng thuốc nam đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, vận động và ăn uống hợp lý. Siêng năng tập thể dục đều đặn mỗi ngày, tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D, canxi và omega 3 trong thực đơn để xương khớp chắc khỏe hơn.
  • Nếu thuốc không hợp với cơ địa, bạn sẽ thấy hiệu quả ít và rất chậm hoặc thậm chí hoàn toàn không thấy bệnh tình có sự chuyển biến. Do đó trong quá trình chữa thoái hóa khớp gối bằng cây thuốc nam, nếu các triệu chứng bệnh ngày càng trở nặng thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt hơn.

Bạn cần biết: Bệnh thoái hóa khớp: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị, Phòng ngừa

3/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *