Thoái Hóa Đa Khớp Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Thoái hóa đa khớp xuất hiện khi hiện tượng thoái hóa xảy ra từ hai khớp trở lên. Đây là bệnh mãn tính nên có tiến triển dai dẳng và không thể điều trị dứt điểm. Vì thế, làm giảm triệu chứng, kiểm soát sự phát triển của bệnh, làm chậm quá trình hư hại mô sụn và nâng cao chất lượng cuộc sống là mục đích chính của quá trình chữa bệnh.

Thoái hóa đa khớp là gì? Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa đa khớp xuất hiện khi hiện tượng thoái hóa xảy ra từ hai khớp trở lên

Thoái hóa đa khớp là gì?

Bệnh thoái hóa khớp là một dạng viêm khớp xảy ra phổ biến. Bệnh xuất hiện khi phần sụn bọc ở khớp bị tổn thương, hao mòn, tạo ra cảm giác đau nhức và cứng khi vận động hoặc thực hiện các hoạt động sinh hoạt sinh hoạt thường ngày.

Hiện tượng thoái hóa có thể hình thành và tiến triển ở một hoặc nhiều khớp. Đặc biệt là những khớp có  tần suất hoạt động thường xuyên như khớp cổ tay, khớp vai, khớp đầu gối, khớp ngón tay, khớp cổ, khớp bàn chân… Hiện tượng thoái hóa xuất hiện ở hai khớp trở lên được gọi là bệnh thoái hóa đa khớp.

Bệnh thoái hóa đa khớp phát triển theo thời gian, là bệnh mãn tính và không thể điều trị dứt điểm. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở những người có độ tuổi trung niên, người già và những người thường xuyên lao động nặng nhọc.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoái hóa đa khớp

Khi mới xuất hiện, bệnh thoái hóa đa khớp thường không gây ra bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào. Tuy nhiên một thời gian sau, mức độ tổn thương và mức độ hư tổn ở sụn khớp tăng cao. Trong trường hợp này, người bệnh có thể nhận biết bệnh lý thông qua các triệu chứng sau:

  • Cứng và đau khớp: Cứng và đau khớp là dấu hiệu điển hình của bệnh thoái xương khớp. Mức độ nghiêm trọng của cơ đau thường tăng lên khi bệnh nhân vận động và thực hiện các hoạt động sinh hoạt như đi, cầm, nắm, mang vác… Tuy nhiên tình trạng này có thể nhanh chóng thuyên giảm sau khi người bệnh nghỉ ngơi.
  • Khớp phát ra âm thanh khi vận động: Sụn bị bào mòn hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng khớp phát ra âm thanh khi vận động. Điều này xuất hiện là do khi vận động, các đầu xương va chạm vào nhau và tạo ra âm thanh.
  • Gai xương: Để bù đắp cho những mô sụn bị bào mòn, cơ thể sẽ tăng cường hoạt động và hình thành các gai xương vị trí này. Tuy nhiên việc cơ thể tạo ra các gai xương có thể gây biến dạng khớp, sưng và tạo ra cảm giác đau đớn nghiêm trọng.
  • Giảm phạm vi chuyển động: Bệnh thoái hóa đa khớp (đặc biệt thoái hóa khớp háng, khớp gối) khi xuất hiện có thể khiến phạm vi hoạt động của người bệnh bị giảm. Đồng thời làm giảm cường độ của các khớp. Khi khả năng vận động bị hạn chế, người bệnh sẽ có nguy cơ cao đối mặt với chứng teo cơ – tình trạng suy giảm cơ bắp. Nếu không kịp thời điều trị, bệnh nhân có thể bị liệt.
  • Bề mặt da xung quanh khớp có dấu hiệu đỏ và nóng: Những tổn thương hình thành ngay tại các mô sụn và xương có thể tác động và kích thích các mô mềm xung quanh. Từ đó dẫn đến tình trạng đỏ và nóng da.

Bệnh thoái hóa đa khớp xuất hiện do đâu?

Quá trình lão hóa theo thời gian được xác định là nguyên nhân chính khiến bệnh thoái hóa đa khớp xuất hiện. Bởi quá trình này có thể khiến những tế bào xương khớp suy yếu và hoạt động kém. Đồng thời làm mất khả năng tái tạo và khả năng phục hồi tự nhiên của các tế bào xương khớp.

Ngoài ra, bệnh thoái hóa khớp cũng có thể hình thành và nhanh chóng phát triển do sự tác động của một số nguyên nhân sau:

  • Thừa cân – béo phì: Ở những người bị thừa cân – béo phì, trọng lượng của cơ thể có thể làm tăng sức ép lên các mô, khớp. Lâu ngày những khớp này có thể bị hư tổn và chịu nhiều ảnh hưởng từ quá trình thoái hóa. Đặc biệt là thoái hóa khớp gối.
  • Chấn thương ở khớp: Các khớp có thể bị tổn thương và hư hại nghiêm trọng từ những chấn thương vật lý. Trong trường hợp chấn thương khớp không sớm được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm, những tổn thương ở các khớp có thể nhanh chóng phát triển theo hướng xấu, quá trình thoái hóa các khớp cũng diễn ra nhanh hơn.
  • Sai lệch cấu trúc xương bẩm sinh: Cấu trúc của ổ khớp hoàn chỉnh và chặt chẽ để giúp quá trình di chuyển của cơ thể trở nên nhịp nhàng. Tuy nhiên ở những trường hợp bị sai lệch cấu trúc xương bẩm sinh, các sụn và đầu xương có thể va chạm vào nhau khi người bệnh di chuyển. Theo thời gian các mô sụn sẽ bị bào mòn. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để bệnh thoái hóa đa khớp xuất hiện.
  • Di truyền: Theo các chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa xương khớp, bệnh thoái hóa đa khớp có liên quan đến yếu tố di truyền. Điều này đồng nghĩa với việc những người có tiền sử gia đình (ông bà, cha mẹ, anh chị) bị thoái hóa khớp sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Thoái hóa khớp xảy ra phổ biến ở những người có độ tuổi trên 65. Ngoài ra bệnh cũng phổ biến hơn ở nam giới so với phụ nữ. Tuy nhiên bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện gần đây, bệnh thoái hóa khớp có thể hình thành ở phụ nữ mãn kinh do nội tiết tố suy giảm và những người trẻ tuổi do thói quen vận động – sinh hoạt thiếu lành mạnh.

Chấn thương vật lý
Nếu không điều trị, các khớp bị tổn thương và hư hại sau chấn thương vật lý có thể bị thoái hóa

Mức độ nguy hiểm của bệnh thoái hóa đa khớp

Bệnh thoái hóa đa khớp là bệnh mãn tính, bệnh có tiến triển phức tạp và nhanh chóng phát triển theo thời gian. Bệnh khiến các sụn khớp bị bào mòn. Để lắp vào những vị trí bị thiếu hụt, cơ thể sẽ hoạt động mạnh để hình thành và phát triển các mô xương. Hiện tượng này khiến các gai xương xuất hiện. Đồng thời làm tăng nguy cơ biến dạng khớp.

Trong trường hợp không kịp thời thăm khám và tiến hành loại bỏ các gai xương, bệnh nhân có thể bị biến dạng khớp, mất một phần hoặc mất hoàn toàn chức năng vận động. Ngoài ra ở một số trường hợp nghiêm trọng, gai xương có thể phát triển và gây tổn thương màng dịch. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để bệnh u nang bao hoạt dịch xuất hiện.

Bên cạnh những biến chứng nghiêm trọng nêu trên, bệnh thoái hóa đa khớp còn khiến bệnh nhân đau đớn nghiêm trọng, cứng khớp, làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, tăng nguy cơ teo cơ và làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Phương pháp chẩn đoán bệnh thoái hóa đa khớp

Thông thường để chẩn đoán bệnh thoái hóa đa khớp, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào tiền sử bản thân, tiền sử gia đình, khám thực thể và lâm sàng trước khi tiến hành xét nghiệm.

Một số xét nghiệm cần thiết và quan trọng trong quá trình chẩn đoán thoái hóa đa khớp và mức độ nghiêm trọng của bệnh:

  • Chụp X-quang: Thông thường, để chẩn đoán các bệnh lý về xương khớp, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân tiến hành chụp X-quang. Thông qua hình ảnh chẩn đoán, bác sĩ có thể xác định được bệnh thoái hóa khớp, mức độ nghiêm trọng của bệnh, mức độ tổn thương sụn khớp, các gai xương… Bệnh thoái hóa khớp thường khiến không gian của khớp hẹp hơn so với bình thường. Đồng thời xuất hiện các gai xương nhỏ.
  • MRI: MRI là một xét nghiệm hình ảnh có khả năng biểu hiện rõ cấu trúc của các mô mềm và các tổn thương. Xét nghiệm này sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định khi có nghi ngờ bệnh thoái hóa đa khớp xuất hiện do tình trạng nhiễm khuẩn mô mềm.

Sau khi xác định bệnh lý và mức độ tổn thương của các khớp, bác sĩ  chuyên khoa sẽ tiến hành chẩn đoán phân biệt bệnh thoái hóa khớp với nhiều bệnh lý, vấn đề về xương khớp khác. Cụ thể như bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp tự phát vị thành niên, bệnh gout, viêm khớp nhiễm khuẩn…

Trong quá trình chẩn đoán phân biệt, bệnh nhân sẽ được bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch khớp để loại trừ những thương tổn do nhiễm trùng, rối loạn tự miễn hoặc do acid uric.

Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đa khớp

Bệnh thoái hóa đa khớp là bệnh mãn tính, có tiến triển phức tạp, dai dẳng và không thể điều trị dứt điểm. Chính vì thế, mục đích chính của quá trình điều trị là phục hồi và duy trì hoạt động, chức năng của khớp; làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Điều trị ban đầu chủ yếu là thay đổi lối sống, sử dụng thuốc và áp dụng các bài tập vật lý trị liệu. Trong trường hợp tình trạng đau nhức, co cứng và nhiều triệu chứng khó vẫn tiếp tục tiến triển, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét và chỉ định bệnh nhân can thiệp ngoại khoa để chỉ định.

1. Điều trị bảo tồn

Điều trị bảo tồn là điều trị bằng những phương pháp không xâm lấn. Cụ thể như: Sử dụng thuốc, thay đổi lối sống và áp dụng các kỹ thuật vật lý trị liệu.

Sử dụng thuốc

Những loại thuốc được chỉ định trong điều trị thoái hóa đa khớp có tác dụng giảm viêm, giảm đau, nâng cao sự linh hoạt của xương khớp và cải thiện các triệu chứng đi kèm.

Sử dụng thuốc
Các thuốc được chỉ định trong điều trị thoái hóa đa khớp thường có tác dụng giảm viêm, giảm đau

Những loại thuốc thường được bác sĩ chuyên khoa xem xét và chỉ định:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Thuốc giảm đau thông thường – Acetaminophen có khả năng làm dịu nhanh tình trạng đau nhức xương khớp ở mức độ từ nhẹ đến trung bình. Nhóm thuốc này tương đối an toàn và ít gây nguy hiểm hay tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc với liều cao hoặc sử dụng thuốc dài hạn, hoạt chất Acetaminophen có thể gây độc cho thận và gan.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Ibuprofen, Naproxen, Diclofenac và các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) khác sẽ được chỉ định khi bệnh nhân không có đáp ứng tốt với Acetaminophen, cơn đau không thể thuyên giảm. Tuy nhiên việc sử dụng nhóm thuốc này dài ngày có thể dẫn đến viêm loét dạ dày, đồng thời làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa. Để giảm bớt rủi ro trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh có thể sử dụng các dạng bào chế tại chỗ (thuốc bôi) hoặc thay thế bằng những loại thuốc ức chế chọn lọc COX – 2 (đây là một nhóm nhỏ thuộc NSAID).
  • Thuốc giảm đau opioid: Opioid là một loại thuốc giảm đau gây nghiện. Loại thuốc này có tác dụng làm giảm tình trạng đau nhức ở mức độ từ trung bình đến nặng. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc giảm đau opioid có thể khiến bệnh nhân bị nghiện. Chính vì thế thuốc chỉ được sử dụng để điều trị cho những trường hợp thật sự cần thiết.
  • Miếng dán Capsaicin: Hoạt chất Capsaicin có nguồn gốc từ ớt. Khi sử dụng miếng dán Capsaicin, hoạt chất này sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào niêm mạc và phát huy tác dụng giảm đau tại chỗ.

Vật lý trị liệu 

Vật lý trị liệu bao gồm cả những phương có tác dụng cải thiện khả năng vận động của khớp và giảm đau. Phương pháp này được đánh giá là có mức độ an toàn cao, hiếm khi gây tác dụng phụ khi áp dụng và có tác dụng chữa bệnh lâu dài.

Tuy nhiên hiệu quả chữa bệnh từ vật lý trị liệu thường chậm. Vì thế bệnh nhân cần phải kiên trì áp dụng trong một thời gian dài để có kết quả tốt.

Một số kỹ thuật trong vật lý trị liệu thường được áp dụng cho bệnh nhân bị thoái hóa đa khớp gồm:

  • Liệu pháp xoa bóp: Liệu pháp xoa bóp sử dụng lực từ các đầu ngón tay và bàn tay để xoa bóp những khu vực có khớp bị tổn thương. Liệu pháp này sẽ giúp người bệnh kích thích quá trình tuần hoàn máu, cải thiện sức khỏe và độ dẻo dai của xương khớp. Đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi mô sụn.
  • Nhiệt / thủy / điện trị liệu: Nhiệt / thủy / điện trị liệu là liệu pháp tận dụng nhiệt độ, nước và dòng điện tác động lên những khu vực có khớp bị tổn thương. Tử đó giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng đau nhức và sưng nóng ở các khớp.
  • Nẹp khớp: Ở một số trường hợp, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng nẹp để cố định các khớp bị thoái hóa, hạn chế khả năng vận động của bệnh nhân trong một thời gian nhất định. Tác dụng chính của phương pháp điều trị này là giảm thiểu cơn đau phát sinh và thúc đẩy quá trình phục hồi của mô sụn.

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện của các triệu chứng do bệnh thoái hóa đa khớp gây ra có thể giảm khi người có thói quen sinh hoạt phù hợp và có lối sống lành mạnh.  Bên cạnh đó việc xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp, tăng cường vận động còn giúp người bệnh thúc đẩy quá trình phục hồi mô sụn và kiểm soát mức độ tiến triển của bệnh lý.

  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày: Theo các chuyên gia và các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, việc duy trì thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày không chỉ nâng cao sức khỏe tổng thể mà còn giúp cải thiện độ dẻo dai cho xương khớp. Đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi mô sụn và kiểm soát cân nặng. Tác dụng này được thành lập là do màng dịch sẽ tiết ra chất nhờn khi hoạt động thể chất. Chất nhờn có khả năng bôi trơn các mô sụn và giúp giảm bớt sự ma sát giữa các đầu xương.
  • Giảm cân: Cân nặng có mối liên hệ mật thiết đối với sức khỏe xương khớp. Việc duy trì cân nặng phù hợp có thể giúp bạn làm giảm áp lực lên các khớp (đặc biệt là khớp gối). Từ đó làm chậm quá trình thoái hóa. Chính vì thế, nếu bạn là người thừa cân, béo phì, bạn nên áp dụng chế độ giảm cân khoa học theo sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Đối với những người bình thường, bạn nên duy trì cân nặng bằng cách áp dụng chế độ ăn uống ít chất béo và duy trì thói quen tập luyện thể dục.
  • Thay đổi một số thói quen thiếu lành mạnh: Để làm giảm sự tiến triển của bệnh thoái hóa đa khớp, người bệnh nên hạn chế thức khuya, sử dụng rượu bia, thuốc lá, vận động quá mức.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Các loại thực phẩm được bổ sung vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ làm giảm triệu chứng sưng, viêm, đau nhức và nâng cao sức khỏe của xương khớp hoặc kích thích vàn tạo ra phản ứng viêm tại khớp bị thoái hóa. Chính vì thế, người bệnh cần cân nhắc và xây đựng một chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát sự phát triển của bệnh lý. Đồng thời làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện của các triệu chứng. Người bị thoái hóa khớp nên bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin, chất chống oxy hóa, kẽm…

2. Tiêm khớp

Trong trường hợp các triệu chứng của bệnh thoái hóa đa khớp vẫn tiếp tục tiến triển hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc hay các phương pháp bảo tồn khác, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân tiến hành tiêm khớp. Phương pháp điều trị này sẽ giúp người bệnh giảm đau, giảm co ứng, sưng viêm và cải thiện chức năng vận động.

Tiêm khớp
Tiêm khớp điều trị thoái hóa đa khớp
  • Tiêm hyaluronic acid

Hyaluronic acid là dịch nhờn. Nó được cơ thể sản xuất với mục đích làm giảm sự ma sát sau khi khớp vận động. Quá trình sản xuất hyaluronic acid ở những trường hợp bị thoái hóa đa khớp sẽ có xu hướng giảm. Từ đó gây ra tình trạng khô khớp, cứng khớp kèm theo cảm giác đau nhức nghiêm trọng khi vận động.

Vì thế để đảm bảo các khớp luôn được bôi trơn, phòng ngừa khô, cứng và đau khớp, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành tiêm dịch nhờn hyaluronic acid vào các khớp bị bệnh.

  • Tiêm corticosteroid

Corticosteroid là một chất có khả năng ức chế hoạt động miễn dịch của cơ thể và làm giảm tình trạng sưng viêm. Thông thường hiệu quả chữa bệnh của corticosteroid sẽ duy trì trong 3 tháng. Vì thế sau 3 tháng kể từ liều tiêm đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét về việc tiếp tục tiêm corticosteroid ở những lần tiếp theo.

Tuy nhiên việc thường xuyên sử dụng loại thuốc này có thể gây hư hại khớp, loãng xương và một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Việc tiến hành tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) sẽ giúp bệnh nhân bị thoái hóa khớp thúc đẩy quá trình tái tạo mô sụn và phục hồi chức năng của khớp. Phương pháp này được thực hiện bằng cách chiết tách tiểu cầu của chính bệnh nhân. Sau đó tiến hành tiêm trực tiếp huyết tương chứa tiểu cầu vào các khớp bị thoái hóa.

Phương pháp huyết tương giàu tiểu cầu được đánh giá là mang lại hiệu quả, cải thiện lâm sàng rõ rệt sau từ 3 đến 6 tháng áp dụng, hiểm khi gây kích ứng. Tuy việc mang phương pháp này vào quá trình điều trị bệnh nhân tốn nhiều chi phí và chưa được sử dụng phổ biến.

3. Phẫu thuật

Khi các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả nhưng mong đợi hoặc khớp có biểu hiện biến dạng, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật dùng trong điều trị thoái hóa đa khớp gồm phẫu thuật mở (phương pháp truyền thống) và phẫu thuật nội soi.

Một số thủ thuật được thực hiện trong quá trình phẫu thuật thoái hóa đa khớp gồm:

  • Loại bỏ gai xương: Sau khi loại bỏ gai xương, tình trạng sưng viêm và cơn đau có thể thuyên giảm. Đồng thời khôi phục chuyển động của khớp.
  • Phẫu thuật chỉnh hình: Phẫu thuật chỉnh hình được áp dụng cho những người bị biến dạng khớp. Nhằm ổn định chức năng hoạt động, bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh hình cấu trúc xương.
  • Phẫu thuật thay thế khớp: Khi khớp bị hư hại hoàn và không có khả năng khôi phục hay tái tạo, phẫu thuật thay thế khớp sẽ được chỉ định. Khi thực hiện, khớp cũ sẽ bị loại bỏ,. Sau đó vị trí này sẽ được thay thế bằng khớp nhân tạo.

Dù mang hiệu quả chữa bệnh cao nhưng phẫu thuật vẫn tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng như nhiễm trùng, chảy máu kéo dài, tái phát gai xương, tổn thương mô mềm… Vì thế bệnh nhân chỉ phẫu thuật khi thực sự cần thiết.

Phẫu thuật
Phẫu thuật được chỉ định cho những trường hợp biến dạng khớp

4. Điều trị thoái hóa đa khớp bằng Đông y

Đây là phương pháp điều trị thoái hóa an toàn và hiệu quả cao, không xâm lấn, không tác động ngoại khoa vào các khớp. Nếu bạn không muốn dùng thuốc Tây hoặc phẫu thuật vì sợ tác dụng phụ, biến chứng thì Đông y là sự lựa chọn tuyệt vời.

Theo quan niệm của y học cổ truyền, thoái hóa đa khớp thuộc chứng Tý, nguyên nhân gây bệnh là do phong hàn thấp xâm nhập, kết hợp với cơ thể suy nhược, mất cân bằng âm dương, phủ tạng suy yếu. Vì vậy, nguyên tắc điều trị của Đông y là chữa bệnh từ gốc, giải trừ bệnh từ căn nguyên và phục hồi ngũ tạng, sức đề kháng.

Để trị bệnh, Đông y sử dụng các bài thuốc Đông y từ thảo dược, kết hợp châm cứu, bấm huyệt để gia tăng hiệu quả điều trị.

Hiện nay, phác đồ chữa thoái hóa đa khớp của nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường được các chuyên gia đánh giá cao và chất lượng hơn cả. Phác đồ điều trị của nhà thuốc gồm có:

*Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đặc trị thoái hóa khớp

Bài thuốc là chủ lực của phác đồ điều trị. Ra đời từ 150 năm trước, đến nay bài thuốc đã được hoàn thiện và cải tiến để phù hợp với sinh lý người Việt hiện đại.

Bài thuốc chữa thoái hóa đa khớp của Đỗ Minh Đường giúp trị bệnh tận gốc

Bài thuốc gồm 4 phương thuốc nhỏ: Thuốc đặc trị, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc hoạt huyết bổ thận, Thuốc kiện tỳ ích tràng. Thành phần 100% từ thảo dược tự nhiên sạch, có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Công dụng bài thuốc:

  • Khu phong, trừ thấp, giảm viêm sưng và đau nhức xương khớp.
  • Thông kinh lạc, hành khí hóa ứ.
  • Hỗ trợ sản sinh dịch khớp và sụn khớp, đẩy lùi thoái hóa.
  • Hoạt huyết, bổ gan, thận, tăng cường hệ tiêu hóa.

Thuốc được gia giảm liều lượng tùy theo cơ địa và mức độ thoái hóa của mỗi người.

*Châm cứu, bấm huyệt và xoa bóp

Phương pháp này sử dụng tay và kim châm tác động vào kinh mạch, huyệt đạo, nhằm giảm đau, giảm viêm. Đồng thời khai thông tắc nghẽn, thông kinh hoạt lạc và phục hồi vận động cho các khớp.

Tại Đỗ Minh Đường, tùy theo mức độ thoái hóa đa khớp mà các lương y sẽ chỉ định liệu trình vật lý trị liệu 7 – 10 ngày, hoặc lâu hơn nếu bệnh nghiêm trọng.

*Dinh dưỡng, tập luyện

Việc ăn uống khoa học, tập luyện các bài tập phù hợp sẽ hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị bệnh xương khớp nói chung, thoái hóa khớp nói riêng. Khi đưa ra liệu trình điều trị, các lương y của nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ đưa ra chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học cho người bệnh.

Từ nhiều năm qua, Đỗ Minh Đường là thương hiệu khám, chữa bệnh xương khớp bằng Đông y nổi tiếng được nhiều chuyên gia và người bệnh công nhận. Phác đồ của nhà thuốc đã giúp hơn 5.000 bệnh nhân điều trị thành công các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Nghệ sĩ hài Xuân Hinh bị thoái hóa xương khớp nhiều tháng trời, cổ vai gáy đau nhức và cử động khó khăn. Nhờ phác đồ điều trị của Đỗ Minh Đường, chỉ sau 2 tháng bệnh của nghệ sĩ đã khỏi.

[Đón xem: Phỏng vấn nghệ sĩ Xuân Hinh về hiệu quả chữa thoái hóa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường]

Nhờ những đóng góp tiêu biểu trong việc điều trị bệnh, năm 2017, Đỗ Minh Đường đã vinh dự đón nhận Cúp Vàng giải thưởng “Sản phẩm tin cậy – Nhãn hiệu ưa dùng – Dịch vụ hoàn hảo năm 2017”. Nhà thuốc cũng là đơn vị được kênh VTC2, VTV2, Hà Nội 1 mời hợp tác tư vấn sức khỏe trên truyền hình.

[Ông Nguyễn Thế Nghĩa đã khỏi “liên hoàn” bệnh xương khớp nhờ điều trị tại Đỗ Minh Đường]

Biện pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa đa khớp

Để nâng cao sức khỏe xương khớp và làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đa khớp, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường bổ sung các dưỡng chất trong rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị, trứng, thịt đỏ.
  • Dành thời gian từ 10 – 30 phút/ngày để luyện tập thể dục. Hoặc những người có công việc bận rộn nên đi lại mỗi 2 giờ làm việc để giảm áp lực tại xương cổ tay và cột sống.
  • Hạn chế lao động quá mức và mang vác vật nặng. Nếu do tính chất công việc buộc phải hoạt động nhiều, bạn nên giảm tác động xấu đến xương khớp bằng thiết bị hỗ trợ.
  • Không nên sử dụng đồ uống có cồn, rượu bia, và không hút thuốc lá.
  • Kiểm soát cân nặng bằng chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp
  • Thận trọng khi mang các chế phẩm có chứa corticosteroid vào quá trình điều trị bệnh.
Luyện tập thể dục từ 10 - 30 phút mỗi ngày
Luyện tập thể dục từ 10 – 30 phút mỗi ngày

Thoái hóa đa khớp là bệnh mãn tính, thường gặp và khá nguy hiểm. Bên cạnh đó quá trình chữa bệnh thường gặp nhiều khó khăn, triệu chứng làm cản trở các hoạt động. Vì thế người bệnh nên khám chữa bệnh trong thời gian sớm nhất khi nhận thấy có triệu chứng.

Xem thêm thông tin:

5/5 - (5 bình chọn)

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Bình luận (39)

  1. Hà thị Cải _ Yên Minh says: Trả lời

    Đúng là tôi bị thoái hóa đa khớp rồi, mấy hôm nay đau hết các khớp bàn tay rồi khớp gối, cử động cảm giác khô, nghe cứ lục khục đi lại lên xuống cầu thang càng mỏi hơn, bệnh này thì nên khám và điều trị ở đâu tốt hả mọi người.

    1. Ninh Giang_ Bg says: Trả lời

      bác cứ vào viện đa khoa tỉnh mà khám tây y người ta chụp chiếu xét nghiệm cho yên tâm. nhà tôi cũng bị đau nhiều khớp lắm cứ chủ quan tưởng bệnh thoái hóa nên toàn tự mua thuốc giảm đau rồi xoa bóp dầu chứ chẳng đi viện khám. Lúc đi khám mới phát hiện bệnh viêm đa khớp đó. Nên giờ khuyên bác chớ nên chủ quan mà hại minh

    2. Nguyễn Thị tơ says: Trả lời

      em cũng bị khô rồi đau nhức xương khớp giống bác đây, con gái mua cho toàn thực phẩm chức năng hết sụn cá mập các kiểu mà thấy chẳng đỡ mấy, cả cái lọ thuốc to to bên úc ý. Không biết uống thuốc nam có bôi trơn khớp, làm giảm đau nhức xương khớp hơn được không.

      1. Đỗ Văn Đạt _ 59 says: Trả lời

        Bác thử chuyển sang uống thuốc Nam nhà Đỗ Minh Đường xem, uống thuốc đó tôi thấy khớp tôi đỡ lạo xạo hơn hẳn, không còn bị đau nhức mỏi như trước, nhất là lại không bị mệt mỏi người như khi uống thuốc tây, đây này có cả chú Xuân Hinh cũng chữa ở đây có livestream lại luôn này

    3. Trần Thanh Biên _ Qt says: Trả lời

      anh lấy thuốc nam đó ở đâu mách tôi với? mà trường hợp của tôi bị nặng rồi thì không biết uống có hiệu quả được hay không?

    4. Đỗ Văn Đạt _ 59 says: Trả lời

      Tôi đi khám ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường chỗ bác sĩ Tuấn mà hay lên truyền hình VTV2 chỗ 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội đó. Nhà thuốc đó còn một cơ sơ ở miền nam nữa tôi không nhớ rõ anh lên web của nhà thuốc mà tìm hiểu nhé https://dominhduong.com/.

    5. Văn Tuấn _ Bắc Giang says: Trả lời

      Thuốc này là thuốc nam vậy là phải sắc thuốc hả anh, tôi ngại sắc thuốc lắm mà tôi ở tận Bắc Giang lấy thuốc thế nào đây ?

    6. Vũ Văn Quang says: Trả lời

      Thuốc dạng cao mà dễ uống lắm, uống được luôn chứ không cần phải sắc. Tôi uống được một tháng là đỡ hẳn đau mà cứng khớp rồi. Còn anh ở bắc giang mà khám có kết qủa của bác sĩ bệnh viện rồi thì gửi cho nhà thuốc tư vấn online, nhà thuốc gửi thuốc về tận nhà cho anh ạ

  2. Hoàng Thị mão says: Trả lời

    Tôi năm này 49 tuổi, thường xuyên đau lưng nhất là khi về đêm ý, đau mà trở mình không nổi, tôi đọc thì thấy mọi người hay bảo là do thoái hóa cột sống gây nên đau mà không biết có phải không ? Có loại thuốc dân gian nào chữa khỏi bệnh này không ?

    1. Trần Mơ - Phú Thọ says: Trả lời

      Thuốc dân gian thì nhiều mẹo lắm, mỗi khi tôi bị đau lưng là tôi sao ngải cứu với gừng lên rồi chườm vào lưng ý, cũng thấy đỡ được đau nhức đó, thử xem sao

    2. Lê Văn Chung says: Trả lời

      Mọi người vào đây tham khảo cách chữa thoái hóa khớp bằng các mẹo thuốc dân gian này https://2doctor.org/chua-thoai-hoa-khop-goi-bang-thuoc-nam-12843.html

    3. Bùi Quản says: Trả lời

      Ôi dời thuốc dân gian thì ăn thua gì, đã bị thoái hóa đa khớp chỉ có thuốc tây uống vào mới đỡ nhanh thôi chứ thuốc nam ăn thua gì mấy, chữa lại còn lâu

    4. Trịnh Xuân Bá_ Hg says: Trả lời

      Thuốc nam có cái hay của thuốc nam chứ, đấy là anh mới bị nên chưa biết thôi chứ cái bệnh thoái hóa khớp này chữa thuốc tây cũng chỉ giảm đau rồi cứ trở trời hay gì là bệnh lại tái phát lại, mà cứ uống thuốc tây giảm đau thì có mà hỏng hết dạ dày , gan thận chứ chuyện đùa đâu. Đa số tôi thấy người ta hay chung điều trị bằng thuốc đông y và vật lý trị liệu để bớt tác dụng phụ của thuốc tây mà.

  3. Trung chinh_ yb says: Trả lời

    Bác sĩ có bảo để điều trị thoái hóa khớp gối cho tôi thì tôi cần tiêm huyết tương giàu tiểu cầu mỗi đợt tiêm là tầm hơn 4 triệu đó mắc thế không biết. Ai tiêm cái này rồi cho tôi biết có hiệu quả không ạ ?

    1. Thu Hiền _Phúc Yên says: Trả lời

      Tiêm cái đó có phải tiêm chất nhầy cho khớp không nhỉ sao tôi tiêm có hơn 3 triệu mà bác tiêm đâu đắt vậy, tiêm này cũng thấy có hiệu quả nhưng chi phí tốn kém quá

  4. Đời Thường says: Trả lời

    Ai đã điều trị thuốc tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chưa, nghe nói nghệ sĩ nổi tiếng hay điều trị ở đây mà không biết hiệu quả thật không , tôi bị thoái hóa đa khớp dùng thuốc tây chữa mãi không khỏi, muốn chuyển qua thuốc nam này xem có hy vọng gì hay không?

    1. Lê Đức Dụ says: Trả lời

      Thuốc này tốt thật đấy chứ, tôi là nhân chứng sống đây này. Tôi bị thoái hóa đa khớp, các khớp ngón tay, bàn tay rồi khớp gối khớp háng tôi đều thoái hóa hết cả, cứ sáng ra là y như rằng phải ngồi 15 phút mới đỡ cứng khớp, rồi đêm nào mà lạnh ẩm là đau lưng đau gối đi lại càng đau chẳng ngủ được, tôi lại còn bị hay đi tiểu đêm nên có đêm thức trắng luôn, uống thuốc tây có đợt thôi mà hại dạ dày chẳng dám uống. Ấy vậy mà biết được cái nhà thuốc Đỗ MInh Đường này đến hay luôn, hợp thầy hợp thuốc điều trị 3 tháng hết đau nhức, ngủ ngon ăn ngon hẳn

    2. Văn Bách says: Trả lời

      Thuốc này tôi đọc các thông tin thì thấy nhiều người chia sẻ, nhiều trường hợp bị nặng bao năm còn chữa được, gửi thông tin tôi tìm hiểu được để mọi người cùng vào tham khảo https://2doctor.org/do-minh-duong-chua-khoi-benh-xuong-khop-20933.html

    3. Phạm Cường says: Trả lời

      Tôi đang uống thuốc nhà Đỗ Minh Đường để điều trị thoái hóa đa khớp được 1 tuần rồi mà chẳng thấy đỡ mấy, vẫn còn đau lưng nhiều lắm hay là tại tôi không hợp thuốc nhỉ ?

    4. Lê Đức Dụ says: Trả lời

      Thuốc nam phải từ từ có phải như thuốc tây đâu mà vài ngày thì đỡ hả bác , em uống cũng phải 2 tuần mới thấy có tác dụng. Hoặc bác thử thêm dịch vụ xoa bóp châm cứu của nhà thuốc xem em thấy cũng hiệu quả lắm đó, làm xong châm cứu bấm huyệt được mấy ngày thấy nhẹ cả người

    5. Dậu 66 says: Trả lời

      Ơ nhà thuốc có cả xoa bóp bấm huyệt châm cứu điều trị hả, tôi lại tưởng họ chỉ có bán thuốc điều trị thôi

    6. Hằng Lô says: Trả lời

      Nhà thuốc họ có bác sĩ khám chẩn đoán bệnh hẳn hoi, sau khi khám xong mới kê đơn thuốc điều trị, làm vật lý trị liệu thì trường hợp nào phải làm thủ pháp này thì bác sĩ sẽ chỉ định cho làm, gần có thể đi lại được thì làm tại nhà thuốc còn không tìm chỗ nào gần để làm châm cứu bấm huyệt

    7. Tôi Là Hùng says: Trả lời

      Ai cho tôi xin thời gian mở cửa phòng khám Đỗ Minh đường với, Thấy địa chỉ ở ba Đình thì cũng gần nhà tôi để đến gặp bác sĩ khám xem thế nào

    8. Hằng Lô says: Trả lời

      Nhà thuốc mở cửa sáng từ 8h- 12h, chiều từ 11h30 -17h30, tất cả các ngày từ thứ 2 đến hết chủ nhật luôn. Khám ở đây không như kiểu bệnh viện nhưng mà cũng đông bệnh nhân nên cũng phải chờ đấy nên tốt nhất đến khám thì nên đặt lịch trước cho chủ động.

  5. Le Hiên says: Trả lời

    Bị thoái hóa đa khớp thì nên bổ sung những thực phẩm gì nhỉ , có nên tập những bài thể dục không ?

    1. Phan Thị Năm says: Trả lời

      tôi thấy cái video này có nói này anh vào mà xem

  6. Mai Quốc Đạt says: Trả lời

    mẹ tôi hôm qua đi khám có chụp phim X quang có hiện tượng loãng xương vùng thắt lưng và thoái hóa đa khớp vùng cột sống thắt lưng l2 – l5, có gai xương và hẹp khe khớp không biết uống thuốc nam có được không nhỉ, tôi thấy bác sĩ kê cho một đống thuốc tây rồi nhưng về tìm hiểu thì thấy mọi người nói thuốc tây không chữa khỏi hẳn được mà nhiều tác dụng phụ

    1. Phương Nguyễn says: Trả lời

      Uống thuốc nam đúng là thấy bảo sẽ cho hiệu quả tốt hơn mà lại an toàn cho sức khỏe nhưng mà cần chọn những chỗ uy tín, mà có bác sĩ khám có tay nghề chứ mà cứ lấy thuốc nam trên mạng tràn lan là cũng nguy hiểm đó

    2. Pha Luông says: Trả lời

      Đúng rồi em đọc thấy thuốc nam trên mạng pha trộn thành phần gì coticoit, rồi thì thuốc nhập lậu rút hết hoạt chất của thảo dược, tẩm hóa chất vào.

    3. Yến Chanh leo says: Trả lời

      Thế thuốc nam nhà Đỗ minh Đường có sợ bị trộn thành phần đó không nhỉ ? Thấy nhà thuốc này đang được đánh giá tốt nhất, không biết có thật sự mang lại hiệu quả với an toàn hay không?

    4. Phúc Chinh says: Trả lời

      Như tôi tìm hiểu được thì thấy nhà thuốc Đỗ minh Đường này họ tự trồng thảo dược để chế biến thuốc, có được thế thật không vậy mọi người, giờ để tìm được thuốc vừa điều trị khỏi được bệnh, vừa không gây tác dụng phụ thấy khó quá

    5. Toan 88 says: Trả lời

      Chữa thuốc nam gia truyền nhà Đỗ Minh an toàn nhé, tôi điều trị đây uống mấy loại thuốc những mấy tháng trời không bị sao cả, thuốc an toàn, không có tác dụng phụ gì hết, lại được cái dễ uống nữa.

    6. Bốn - Bà rịa says: Trả lời

      Đây này, mọi người có muốn tìm hiểu rõ hơn về bài thuốc vào đây này, có đầy đủ thông tin về thuốc đấy https://www.tapchidongy.org/bai-thuoc-chua-benh-xuong-khop-cua-dong-ho-do-minh-co-hieu-qua-khong.html

  7. Thu Minh says: Trả lời

    Viêm đa khớp dạng thấp có giống bệnh thoái hóa đa khớp không tôi thấy cũng đau nhiều khớp giống nhau

  8. Hoa lê Ki Ma says: Trả lời

    Thấy bảo thoái hóa khớp có nguyên nhân do cân nặng đấy, ai bị béo phì thì giảm cân ngay nha

  9. Đỗ Kế says: Trả lời

    Đau lưng liệu có do thoái hóa khớp không nhỉ , tôi dạo này đau lưng lan xuống mông mà đi lại chân trái cũng hay tê bì lắm, do thoái hóa thì điều trị cách nào tốt nhỉ? Nghe thấy mấy bệnh này nếu không điều trị cẩn thận có khi phải phẫu thuật mà sợ ghê

    1. trọng Nghĩa says: Trả lời

      Đau lưng thì có nhiều bệnh lắm mà, do thoái hóa cũng có, loãng xương cũng đau lưng ,thoát vị đĩa đệm cũng đau lưng , thận yếu cũng đau lưng mà, bác đi khám người ta mới biết do gì lên đây hỏi ai mà biết

    2. Rừng Vàng Biển bạc says: Trả lời

      Nghe thì cũng giống tôi đó, tôi bị thoái hóa cột sống thắt lưng mấy năm này rồi, cứ thay đổi thời tiết là lại bị tái

    3. Chim Đại bàng says: Trả lời

      Nếu mà thoái hóa nặng như khớp gối khớp háng nhiều là có khi phải thay cả khớp ý chứ , nghiêm trọng phết đấy không đùa được đâu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *