Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm trong thai kỳ không?

Để sớm phát hiện các dị tật ở thai nhi, nhiều người lựa chọn phương pháp siêu âm bởi cho kết quả chẩn sát từ 85 – 90%. Như vậy, siêu âm có giúp phát hiện trẻ bị bãi não sớm hay không? Đây chính là vấn đề luôn nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh. 

siêu âm có giúp phát hiện trẻ bị bại não không
Các dị tật thường thấy ở thai nhi có thể được phát hiện thông qua siêu âm

Siêu âm có giúp phát hiện trẻ bị bại não sớm trong thai kỳ không?

Siêu âm là phương pháp kiểm tra, chẩn đoán các dị tật ở thai nhi mà không cần xâm lấn. Ứng dụng sóng âm để bác sĩ có thể nắm bắt được sự phát triển của bé có được hoàn thiện trong suốt thai kỳ hay không.

Ngày nay, với những phát triển vượt bật của kỹ thuật y học hiện đại, các dị tật thường gặp ở trẻ đều được phát hiện sớm từ khi còn trong bụng mẹ. Cũng chính nhờ những phát hiện sớm này mà có thể nhận biết được các dấu hiện nhiễm trùng, bắt ổn của bé từ đó có được những biện pháp can thiệp kịp thời, phù hợp nhất.

Các dị tật ở thai nhi có thể thông qua phương pháp siêu âm phát hiện là: bệnh tim bẩm sinh; hội chứng Down; sứt môi, hở hàm ếch; nứt đốt sống; dị tật ở các chi và cơ quan sinh dục; các rối loạn về giới tính, không có khả năng phát dục; các dị tật liên quan đến chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn ở trẻ,… Bên cạnh đó, để có thể giúp phát hiện kịp thời và chính các dị tật ở thai nhi bằng siêu âm, cần chú ý 3 thời điểm vàng sau: từ tuần thứ 11 – 13, tuần thứ 17 – 18 và cuối cùng là tuần thứ 22 – 23.

Bài thuốc chữa huyết trắng bằng thảo dược được 12.862 chị em TIN DÙNG và THÀNH CÔNG trong chấm dứt các triệu chứng khó chịu =>> TÌM HIỂU NGAY.

Theo các chuyên gia y tế, phương pháp siêu âm thai nhi có thể phát hiện chính xác các dị tật từ 85 – 90%. Đối với các dị tật nghiêm trọng, không biểu hiện rõ thông qua hình thể bên ngoài như bệnh bại não ở trẻ sẽ khó có thể chẩn đoán và phát hiện chính xác.

bệnh bại não có thể phát hiện sớm bằng siêu âm được không?
Rất khó để có thể phát hiện bệnh bại não ở trẻ bằng phương pháp siêu âm thai kỳ

Lý giải cho vấn đề này nguyên nhân là do bại não là những tổn thương sâu từ não bộ, sẽ không được thể hiện rõ ràng thông qua các hình ảnh, chẩn đoán từ siêu âm. Vậy nên, để có thể nhận biết sớm hội chứng bại não ở trẻ, phụ huynh nên tiến hành quá trình khám lâm sàng và làm gen bởi các bác sĩ chuyên môn.

Làm sao để phòng ngừa bại não ở trẻ?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bại não ở trẻ, những sự bất thường hoặc gián đoạn phát triển ở não bộ phần lớn đều xuất hiện trước khi trẻ được sinh ra. Bại não là căn bệnh không thể điều trị tận gốc và khó có thể phát hiện sớm bằng biện pháp siêu âm. Vậy nên, để tránh những tổn thương ở não bộ của trẻ trong suốt thai kỳ và quá trình phát triển về sau, bố mẹ cần có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế khả năng mắc bệnh ở trẻ.

phòng tránh bệnh bại não ở trẻ
Để có thể phòng ngừa bệnh bại não ở trẻ, phụ huynh cần chuẩn bị thật tốt trước và sau quá trình thai kỳ

Trước thai kỳ

Trước khi có ý định mang thai, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị một tâm lý và sức khỏe thật tốt. Chị em phụ nữ cần phải đảm bảo đã điều trị dứt điểm các căn bệnh nhiễm trùng, các bệnh lý thường gặp trước khi bước vào quá trình làm mẹ.

Bệnh thủy đậu hay sở Rubella là những nguyên nhân thường gặp gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển bình thường của bé. Vậy nên cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin điển hình trước khi mang thai.

Trong các trường hợp thụ thai bằng công nghệ hỗ trợ, điều trị hiến muộn thì cần cân nhắc áp dụng các biện pháp giảm thiểu tình trạng đa thai để tránh các ảnh hưởng không tốt cho trẻ về sau.

Giai đoạn mang thai

Trong suốt quá trình thai kỳ, mẹ bầu có thể bảo vệ con khỏi bệnh bại não bằng việc thực hiện tốt những phương pháp sau:

  • Bổ sung thức ăn có nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ
  • Tuân thủ tốt các quy tắc diệt khuẩn, phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng gây hại cho thai nhi
  • Không sử dụng thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc trong suốt quá trình mang thai
  • Trang bị đầy đủ các kiến thức về thai sản để có được một thai kỳ mạnh khỏe, an toàn
  • Khám sức khỏe định kỳ đầy đủ cho cả mẹ và thai nhi
  • Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường, ốm, sốt, nhiễm trùng trong thai kỳ cần liên hệ ngay với bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời
  • Tham vấn bác sĩ về các cách phòng tránh nguy cơ sinh non.

Giai đoạn sau sinh

Bệnh bãi não có thể xuất hiện xảy ra bởi những nguyên nhân bệnh lý sau sinh ở trẻ, vậy nên bố mẹ không nên chủ quan trong bất cứ trường hợp nào.

  • Phụ huynh cần phải đảm bảo cho trẻ tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng tránh những bệnh nhiễm trùng gây nên viêm màng não, viêm não,…
  • Tuân thủ các quy tắc phòng tránh tai nạn gây tổn thương đến não bộ của trẻ như: sử dụng dây an toàn, chỗ ngồi chắc chắn riêng khi đi xe; tránh để trẻ leo trèo, té ngã; đội nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia các hoạt động thể thao, tập xe; không đáng đập, ném, lắc mạnh trẻ;…

Đối với những trường hợp nghi ngờ trẻ mắc bệnh bại não, phụ huynh cần chủ động đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để được thăm khám, chẩn đoán chính xác. Từ đó đưa ra các kết luận cụ thể về tình trạng cũng như có những biện pháp khắc phục phù hợp.

Qua những thông tin giải đáp cho vấn đề “Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm trong thai kỳ không?” của bài viết, các bậc phụ huynh có thể hiểu thêm về bệnh bại não ở trẻ. Thông qua đó chủ động phòng ngừa kịp thời các dấu hiệu bất ổn của thai kỳ, bảo vệ bé phát triển một cách toàn diện nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y tư vấn cách trị viêm âm đao an toàn, không tái phát cho chị em.