Thực hư cách chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu

Chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu là mẹo trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian. Đặc tính chống viêm, sát trùng và cầm máu của thảo dược được tận dụng để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Thực hư về mẹo chữa bệnh này sẽ được giải thích rõ với nội dung từ bài viết dưới đây.

chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu
Chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu là mẹo dân gian được lưu truyền rộng rãi

Tác dụng chữa bệnh phụ khoa của ngải cứu

Ngải cứu hay còn được gọi là ngải diệp – một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Các tài liệu ghi nhận, thảo dược này có vị cay hơi đắng, tính ấm cùng mùi thơm đặc trưng. Nó có nhiều công dụng như tiêu viêm, sát trùng, ấm kinh, trấn thống, lý khí huyết…

Nhờ những đặc tính này mà ngải cứu được ứng dụng vào nhiều bài thuốc chữa các chứng bệnh hay gặp ở phái nữ. Điển hình nhất là các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…

Song song với việc dùng thuốc thì không ít phụ nữ đã lựa chọn ngải cứu để chữa trị các bệnh phụ khoa. Giải pháp này trước hết sẽ giúp làm sạch vùng kín và hỗ trợ cho quá trình điều trị.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Không chỉ được lưu truyền trong phạm vi dân gian, những công dụng tuyệt vời của ngải cứu còn được ghi nhận trên phương diện khoa học. Các nhà nghiên cứu cho biết, hoạt chất anabsinthine trong thảo dược này có khả năng chống viêm và giảm đau rất rõ rệt.

Hơn nữa, ngải cứu còn chứa rất nhiều các thành phần hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Từ đó có thể thúc đẩy tốt hơn quá trình chữa lành tổn thương ở niêm mạc phần phụ. Như vậy, việc tận dụng lá ngải cứu để chữa bệnh phụ khoa là hoàn toàn có cơ sở.

Dùng lá ngải cứu chữa bệnh phụ khoa có hiệu quả không?

Như đã phân tích, với khả năng sát trùng, kháng khuẩn và chống nấm, dùng lá ngải cứu có thể hỗ trợ cải thiện các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung… Ngoài ra, sử dụng thảo dược này để vệ sinh vùng kín 2 – 3 lần/ tuần còn giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm vùng kín xảy ra.

ngải diệp trị viêm phụ khoa
Dùng ngải cứu có thể hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa ở mức độ nhẹ

Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây chỉ là giải pháp hỗ trợ và có khả năng đáp ứng với các trường hợp bệnh nhẹ. Hơn nữa, không thể dùng thay thế cho phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Đặc biệt với các bệnh nghiêm trọng như u xơ tử cung, u nang buồng trứng… thì giải pháp này sẽ không thể đáp ứng. Người bệnh cần chú ý thăm khám sớm để được bác sĩ hướng dẫn điều trị.

Hướng dẫn 7 cách chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu rất đơn giản

Có khá nhiều cách sử dụng lá ngải cứu chữa bệnh phụ khoa được lưu truyền trong dân gian. Tuy nhiên, hiệu quả của các mẹo chữa không có tính đồng nhất. Chính vì vậy mà phái nữ cần xem xét mức độ triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe để lựa chọn cách phù hợp nhất.

Dưới đây là 7 cách chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu được lưu truyền và ứng dụng rộng rãi:

1. Ngâm rửa vùng kín với lá ngải cứu và muối biển

Ngâm rửa vùng kín với nước sắc ngải diệp và muối biển là mẹo dân gian đơn giản, rất dễ thực hiện. Với tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, thảo dược này có thể khắc phục các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín.

Bên cạnh đó, muối biển cũng là nguyên liệu có khả năng sát trùng và tiêu viêm mạnh mẽ. Đồng thời còn hỗ trợ ức chế hoạt động cũng như tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm men gây hại. Chính vì vậy, áp dụng mẹo chữa này thường xuyên sẽ giúp làm sạch vùng kín và ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu cùng với 1 ít muối biển.
  • Ngải cứu cần được ngâm rửa với nước muối loãng và rửa lại với nước sạch rồi để ráo.
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước rồi cho ngải cứu vào đun thêm 5 phút.
  • Đổ ra thau, hòa thêm nước lã vào cho ấm rồi thêm vào 1 thìa muối biển.
  • Khuấy đều lên rồi dùng nước này để ngâm rửa vùng kín trong khoảng 5 – 10 phút.
  • Cách này có thể áp dụng 1 lần/ ngày vào trước khi đi ngủ.

2. Kết hợp lá ngải cứu và lá trầu không chữa bệnh phụ khoa

Lá trầu không là vị thuốc Nam rất quen thuộc trong đời sống. Với đặc tính sát trùng, giảm viêm, chống ngứa, lá trầu không được dùng phổ biến để khắc phục tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Kết hợp ngải cứu với lá trầu không nhất định sẽ làm tăng tác dụng chống ngứa, giảm đau, sát trùng. Đặc biệt, dịch chiết từ lá trầu còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng với quá trình điều trị các bệnh phụ khoa.

ngải diệp trị viêm âm đạo
Kết hợp ngải cứu với lá trầu không là công thức trị bệnh phụ khoa rất hiệu nghiệm

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi và 1 nắm lá trầu không.
  • Các vị thuốc này đem rửa sạch rồi cho vào ấm.
  • Thêm 2 lít nước vào đun sôi, hạ nhỏ lửa 5 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Đổ ra thau, loại bỏ phần bã đi và thêm vào 1 ít nước lá.
  • Đến khi thấy có độ ấm vừa đủ thì dùng ngâm rửa vùng kín 1 lần/ ngày.

3. Xông vùng kín với lá ngải cứu

Sử dụng lá ngải cứu để xông vùng kín cũng là mẹo chữa bệnh phụ khoa được áp dụng phổ biến. Với giải pháp này, tinh chất từ lá ngải cứu có thể đi sâu vào trong âm đạo. Từ đó hỗ tợ tiêu diệt các tác nhân vi khuẩn, trùng roi và nấm men gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, tinh dầu từ ngải diệp còn có tác dụng khử mùi hôi khó chịu ở vùng kín. Đồng thời hỗ trợ đào thải các dịch nhầy ứ đọng ra bên ngoài. Như vậy, dùng lá ngải cứu để xông rửa vùng kín sẽ có tác dụng loại bỏ mùi hôi, làm se khít vùng kín và hỗ trợ đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi đem rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo.
  • Đun sôi khoảng 1 lít nước, vò sơ lá ngải cứu rồi cho vào và đun thêm 3 – 5 phút.
  • Đổ nước ra thau và tiến hành xông vùng kín.
  • Chú ý giữ khoảng cách để tránh bị bỏng hay kích ứng.
  • Chỉ cần xông trong khoảng 10 – 15 phút và thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày.

Ngoài ra, nếu không mắc bệnh phụ khoa thì chị em vẫn có thể xông hơi với lá ngải cứu khoảng 1 – 2 lần/ tuần. Cách này sẽ giúp làm sạch và khử mùi hôi vùng kín. Đồng thời phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa thường gặp.

4. Dùng lá ngải cứu chườm nóng vùng bụng dưới

Đau bụng dưới là một trong những triệu chứng điển hình của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp. Lúc này có thể sử dụng lá ngải cứu chườm nóng để hỗ trợ khắc phục triệu chứng.

Chườm nóng bằng lá ngải cứu không chỉ giúp giảm đau mà còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực khác. Nhiệt độ cao sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu đến vị trí viêm nhiễm. Từ đó hỗ trợ chống viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi.
  • Đem rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo.
  • Cho vào cối giã hơi nát rồi đem đi sao nóng cùng 1 ít muối hạt.
  • Bọc vào 1 miếng vải mỏng rồi chườm lên vùng bụng dưới.
  • Chú ý đến nhiệt độ của túi chườm, nếu quá nóng có thể sẽ khiến da bị tổn thương.

5. Chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu và gừng tươi

Ngâm rửa với lá ngải cứu và gừng tươi có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa thường gặp như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ra huyết trắng bất thường… Tác dụng của gừng tươi (sinh khương) không chỉ được ghi nhận trong các tài liệu y học cổ truyền. Nhiều công trình dược lý hiện đại cũng đã tìm thấy nhiều hoạt chất có dược tính cao trong dược liệu này.

cách chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu
Với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp, có thể dùng lá ngải cứu kết hợp gừng tươi để hỗ trợ điều trị

Các nghiên cứu cho thấy, hoạt chất Cineol trong gừng tươi có tác dụng chống viêm, sát trùng và diệt vi khuẩn. Đặc biệt là ức chế hoạt động của nấm men và trùng roi gây viêm nhiễm phụ khoa. Kết hợp gừng tươi cùng với lá ngải cứu có thể tăng hiệu quả ức chế viêm nhiễm. Đồng thời hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, nóng rát vùng kín, ra huyết trắng nhiều…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 20g lá ngải cứu tươi cùng 1 nhánh gừng tươi và 1 thìa muối hạt.
  • Ngải cứu và gừng đem rửa sạch rồi cho vào nồi đun cùng 2 lít nước.
  • Để sôi khoảng vài ba phút rồi cho muối vào khuấy đều.
  • Cho ra thau và dùng xông hơi vùng kín 1 lần/ ngày.
  • Tới khi nước xông nguội thì có thể tận dụng để vệ sinh bên ngoài âm hộ.

NỮ BỆNH NHÂN UNG THƯ VÀ HÀNH TRÌNH CHỮA KHỎI VIÊM ÂM ĐẠO BẰNG ĐÔNG Y

6. Kết hợp ngải cứu với các thảo dược khác

Trong trường hợp bị ngứa ngáy, đau rát nhiều và khó chịu thì chị em có thể áp dụng bài thuốc phối hợp ngải diệp với các thảo dược khác. Ví dụ như củ nghệ, lá lốt, lá cúc tần…

Các thảo dược này cũng có tác dụng chống ngứa, sát trùng và giảm viêm rất tốt. Chính vì vậy mà khi kết hợp với ngải cứu có thể hỗ trợ làm cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh phụ khoa thường gặp. Đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho quá trình kiểm soát và điều trị bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi, lá lốt, lá cúc tần, lá sung và 1/2 củ nghệ.
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên rồi cho hết vào nồi.
  • Thêm 2 lít nước vào, tiến hành đun sôi trên lửa nhỏ 5 – 7 phút.
  • Đổ ra thau, vớt bỏ phần bã đi rồi hòa với 1 ít nước lã cho ấm.
  • Dùng nước sắc này để ngâm rửa vùng kín 1 lần/ ngày vào trước giờ đi ngủ.

7. Dùng món ăn từ ngải cứu

Ngải cứu không chỉ được dùng phổ biến để làm thuốc mà còn là một loại rau gia vị rất quen thuộc. Món ăn từ ngải cứu có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện miễn dịch, làm giảm mệt mỏi và điều hòa kinh nguyệt.

Chính vì vậy mà bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc dùng bên ngoài thì dân gian còn sử dụng các món ăn từ thảo dược này. Nó có thể giúp tác động tới căn nguyên của bệnh, nâng cao đề kháng nhằm chống lại phản ứng viêm nhiễm từ bên trong cơ thể.

Ngoài ra thì ngải cứu còn có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Bổ sung thảo dược này vào chế độ ăn sẽ hỗ trợ khắc phục tình trạng táo bón. Đồng thời kích thích vị giác rất tốt. Từ đó cải thiện chứng chán ăn, ăn uống kém và giúp nâng cao thể trạng.

cách dùng lá ngải cứu chữa bệnh phụ khoa
Có thể chế biến lá ngải cứu thành các món ăn để hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong

Để hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa và cải thiện sức khỏe, bạn có thể thường xuyên dùng các món như trứng chiên ngải cứu, canh ngải cứu thịt bằm, cá lóc hấp ngải cứu, ngải cứu hầm trứng vịt lộn…

Lưu ý khi chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu

Biện pháp chữa bệnh phụ khoa bằng lá ngải cứu có thể hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm nhiễm và khắc phục các triệu chứng khó chịu. Hơn nữa, mẹo chữa này tận dụng đặc tính tự nhiên của các loại thảo dược nên khá an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng.

Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt và đảm bảo an toàn khi thực hiện, cần chú ý tới một số vần đề sau đây:

  • Cách chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu chỉ có tác dụng hỗ trợ. Mẹo chữa này không thể dùng thay thế cho việc sử dụng thuốc và các giải pháp điều trị y tế được bác sĩ chỉ định.
  • Cần ngâm ngửa ngải cứu cùng các thảo dược tự nhiên khác với nước muối loãng trước khi dùng. Cách này sẽ giúp làm sạch hoàn toàn bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn và nấm mốc. Nếu không cẩn trọng trong khâu chuẩn bị thì các tác dụng phụ như nóng rát, ngứa ngáy sẽ rất dễ phát sinh. Đặc biệt còn làm cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Với những người có cơ địa nhạy cảm thì việc chỉ dùng ngải cứu ngoài da vẫn có thể gây kích ứng. Ngừng sử dụng khi thấy các triệu chứng dị ứng như nóng rát, nổi mề đay, sưng đỏ vùng kín.
  • Để nhận thấy rõ tính hiệu quả của mẹo chữa này cần kiên trì sử dụng. Áp dụng đều đặn trong một thời gian dài với tần suất phù hợp.
  • Với các món ăn bài thuốc từ ngải cứu thì phụ nữ mang thai hay cho con bú không nên dùng khi chưa nhận tham vấn y khoa.
  • Ngoài ra, cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt điều độ để có thể tác động toàn diện tới diễn tiến của các bệnh phụ khoa.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách và tuyệt đối tránh quan hệ tình dục khi đang trong quá trình điều trị bệnh phụ khoa.
  • Thường xuyên thay, giặt quần lót sạch sẽ và phơi khô hoàn toàn ở nơi có ánh nắng trước khi mặc. Nên lựa chọn các trang phục có chất liệu thông thoáng, thấm hút tốt.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 7 cách chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Việc phối hợp mẹo chữa này với sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ và chăm sóc đúng cách sẽ có thể tác động toàn diện tới diễn tiến của bệnh. Trường hợp phát sinh những bất thường trong quá trình điều trị, chị em hãy tìm gặp bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

4.9/5 - (26 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *