Phụ Nữ Yếu Sinh Lý Nên Ăn Gì, Tránh Gì Cải Thiện Nhanh?

Phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học có thể cân bằng hormone estrogen, tăng cường ham muốn và hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý của phái nữ. Ngược lại, thói quen ăn uống không phù hợp có thể khiến bệnh tiến triển xấu dần theo thời gian và đe dọa đến cuộc sống hôn nhân.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì để cải thiện?

Yếu sinh lý ở nữ giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như stress, ảnh hưởng của các bệnh nội khoa, tâm lý và suy giảm hoạt động tuyến yên – buồng trứng. Chức năng sinh lý suy giảm khiến nữ giới thiếu hứng thú khi quan hệ, giảm ham muốn và dễ gặp phải tình trạng “khô hạn”.

Bên cạnh tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, một số loại thực phẩm cũng có khả năng tăng estrogen và cải thiện khả năng tình dục của nữ giới. Do đó, nữ giới gặp phải các vấn đề về sinh lý nên điều chỉnh chế độ ăn để tăng cường sức khỏe tình dục, nâng cao thể trạng và duy trì vóc dáng quyến rũ, khỏe mạnh.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng yếu sinh lý nữ giới nên bổ sung:

1. Đậu nành – Thực phẩm giúp tăng cường sinh lý nữ

Đậu nành là loại thực phẩm lành mạnh và mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe – đặc biệt là với chức năng sinh lý của nữ giới. Cụ thể, loại thực phẩm này chứa isoflavone (phytoestrogen) có hoạt tính tương tự như hormone estrogen nội sinh.

Estrogen là hormone chính chi phối ham muốn tình dục và khả năng sinh sản của nữ giới. Sự sụt giảm của hormone này chính là yếu tố trực tiếp gây ra tình trạng yếu sinh lý nữ, “khô hạn”, giảm ham muốn và không đạt khoái cảm khi “ân ái”. Ngoài ra, thiếu hụt estrogen còn khiến cơ thể kém thon gọn, dễ tích mỡ ở vòng 2 và có nguy cơ loãng xương cao.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Isoflavone (phytoestrogen) trong đậu nành có hoạt tính tương tự như hormone estrogen nội sinh

Do đó, nữ giới bị yếu sinh lý nên bổ sung đậu nành và một số món ăn từ loại đậu nành như sữa, đậu phụ, tào phớ,… để cải thiện sức khỏe nói chung và chức năng tình dục nói riêng. Ngay cả khi không có vấn đề về sinh lý, nữ giới cũng có thể bổ sung đậu nành vào chế độ ăn để cải thiện kích thước 1, ổn định kinh nguyệt và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

2. Hàu – Món ăn giúp phụ nữ tăng ham muốn

Hàu được ví như “Viagra tự nhiên” cho nam giới với hàm lượng kẽm dồi dào. Tuy nhiên trên thực tế, loại thực phẩm này cũng mang đến nhiều lợi ích đối sức khỏe của nữ giới. Hàu là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, bao gồm kẽm, phốt pho, magie, đồng, mangan, sắt, vitamin nhóm B, D,… Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, hàu có thể nâng cao sức khỏe, giảm mệt mỏi và suy nhược ở nữ giới.

Ngoài yếu tố lão hóa, tình trạng suy nhược kéo dài cũng có thể là nguyên nhân khiến phái nữ giảm ham muốn và e ngại chuyện “chăn gối”. Do đó việc bổ sung hàu thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe, cải thiện ham muốn và giúp nữ giới dễ dàng đạt được khoái cảm khi “ân ái”.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Hàu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sinh lý nữ như kẽm, sắt và selen

Bên cạnh đó, selen có trong hàu cũng được chứng minh có khả năng tăng sản xuất hormone estrogen nội sinh và ổn định chức năng tuyến giáp – tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể. Hàu còn chứa hàm lượng sắt dồi dào có tác dụng tăng sản xuất hồng cầu, cải thiện hệ miễn dịch và điều hòa kinh nguyệt.

Với nhiều tác dụng đối với sức khỏe, nữ giới nên bổ sung từ 1 – 2 bữa hàu/ tuần. Trong trường hợp cơ thể suy nhược và thiếu máu, có thể bổ sung từ 2 – 4 bữa/ tuần để cải thiện sức khỏe và chức năng sinh lý nhanh chóng.

3. Tăng ham muốn ở nữ giới bằng socola đen

Socola chứa nhiều chất chống oxy hóa và nhiều loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa trong loại thực phẩm này có thể ngăn chặn quá trình lão hóa, cải thiện ham muốn ở cả nam và nữ giới. Mặc dù chưa có kết quả chính thức nhưng một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy, bổ sung socola đen thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Ngoài ra, socola đen còn giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo âu và stress. Bởi loại thực phẩm này cung cấp cho cơ thể một lượng lớn tryptophan. Sau khi dung nạp vào cơ thể, tryptophan kích thích não bộ sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin tạo cảm giác thư giãn, thoải mái và lạc quan.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Socola đen – Thực phẩm giúp tăng cường ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới 

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong loại thực phẩm cũng đóng vai trò giải phóng căng thẳng và giảm các rối loạn của tế bào thần kinh trung ương. Đặc biệt, flavonoid trong socola đen có khả năng tăng oxit nitric – thành phần có tác dụng làm giãn mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu. Chính vì vậy, socola đen thường được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn cho cả nam và nữ giới bị suy giảm chức năng tình dục.

4. Cải thiện yếu sinh lý nữ bằng cần tây

Cần tây là loại rau quen thuộc và thường được phái nữ tận dụng để giảm cân, cải thiện vóc dáng. Ngoài ra với hàm lượng khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào, loại rau này còn mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích như trẻ hóa làn da, giải độc, phòng ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện ham muốn ở nữ giới.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Androsterone trong cần tây có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và tăng khả năng thụ thai

Androsterone trong lá cần tây được chứng minh có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu đến tử cung, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh và tăng khả năng thụ thai. Ngoài ra, chất chống oxy hóa (polyphenol và flavonoid) trong rau cần còn giúp bảo vệ tế bào, ngăn ngừa lão hóa và giúp nữ giới duy trì sức khỏe sinh lý lâu dài.

Để tăng cường sinh lý, nữ giới có thể dùng nước ép cần tây hoặc sử dụng loại rau này để chế biến các món ăn thơm ngon. Không chỉ tốt cho sinh lý nữ, các món ăn từ cần tây còn giúp điều hòa chức năng tiêu hóa và cải thiện tình trạng ăn uống kém.

5. Rau bina – Thực phẩm tốt cho chức năng sinh lý, sinh sản

Rau bina là một trong những loại rau chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại rau này được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn của cả nam và nữ giới gặp phải các vấn đề về sinh lý như giảm ham muốn, thiếu hứng thú và cảm giác khi quan hệ.

Rau bina là nguồn cung cấp axit folic (vitamin B9) dồi dào. Thành phần này có tác dụng tăng ham muốn và cải thiện chức năng sinh sản của nữ giới đáng kể. Ngoài ra, rau bina còn chứa nhiều sắt và vitamin C, có khả năng tăng lưu lượng máu, cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe tổng thể.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Rau bina – Thực phẩm tốt cho chức năng sinh lý, sinh sản của phái nữ

Bên cạnh đó, loại rau này còn cung cấp cho cơ thể hàng loạt các chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C, zeaxanthin, kaempferol, lutein, quercetin,… Như đã biết, chất chống oxy hóa có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và giảm thiểu các thiệt hại do gốc tự do gây ra. Vì vậy, thêm rau bina vào thực đơn ăn uống hằng ngày có thể ngăn ngừa suy buồng trứng và teo âm đạo do tác động của quá trình lão hóa.

6. Dâu tây tăng ham muốn ở nữ giới

Dâu tây là loại trái cây được ưa chuộng bởi có màu sắc sặc sỡ và hương vị thơm ngon. Dâu có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nước ép, sinh tố, mứt dâu và các món ăn thơm ngon khác. Đặc biệt, món dâu tây nhúng socola được xem là “thần dược” đối với cả sinh lý của nam và nữ giới.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Phụ nữ yếu sinh lý nên bổ sung dâu tây vào chế độ ăn hằng ngày

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, dâu tây có khả năng tiêu trừ gốc tự do, cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa nhiều vitamin B có tác dụng tăng sản xuất hồng cầu, từ đó giúp cải thiện ham muốn và khả năng sinh lý của nữ giới.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong dâu tây như zeathancins và lutein còn có tác dụng làm sạch mạch máu, giảm căng thẳng thần kinh và kích thích ham muốn tình dục ở nữ giới. Chính vì vậy, nữ giới bị yếu sinh lý nên bổ sung dâu tây vào chế độ ăn hằng ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe. Hơn nữa, dâu tây còn giúp làm đẹp da và duy trì vóc dáng thon thả, quyến rũ.

7. Nữ giới nên bổ sung tỏi để cải thiện yếu sinh lý

Tỏi thường được dùng để cải thiện tình trạng yếu sinh lý nam vì có khả năng tăng ham muốn tình dục và cải thiện khả năng cương. Bên cạnh đó, loại gia vị này cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tình dục của phụ nữ.

Các nghiên cứu cho thấy, chất allicin và kẽm có trong tỏi giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tiêu trừ gốc tự do và tăng nhu cầu tình dục của nữ giới đáng kể. Ngoài ra, bổ sung tỏi vào chế độ ăn thường xuyên còn giúp cơ âm đạo trở nên săn chắc và co bóp mạnh khi quan hệ. Điều này giúp cho cả nam và nữ giới đạt được cảm giác thỏa mãn và dễ dàng “lên đỉnh” khi ân ái.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Allicin trong tỏi giúp tăng tuần hoàn máu đến tử cung, từ đó làm tăng cảm giác thỏa mãn và hứng thú khi “ân ái”

Tỏi có vị cay nồng nên dễ gây ra tình trạng hơi thở có mùi. Đối với nữ giới, vùng kín cũng có thể nặng mùi hơn nếu sử dụng quá nhiều tỏi và các loại gia vị cay nồng. Do đó nếu dùng tỏi để cải thiện tình trạng yếu sinh lý, nữ giới nên chú ý cách chế biến để hạn chế tình trạng nói trên.

8. Bơ và các món ăn từ quả bơ

Quả bơ là loại thực phẩm giàu năng lượng cùng với hàm lượng vitamin, axit amin và khoáng chất dồi dào. Bơ thường được thêm vào chế độ ăn kiêng để cơ thể có đủ năng lượng, chất dinh dưỡng nhưng không gây tăng cân. Ngược lại với hàm lượng chất xơ cao, loại quả này còn giúp cải thiện một số vấn đề tiêu hóa, thanh lọc cơ thể và dưỡng ẩm da từ bên trong.

Ngoài những lợi ích trên, quả bơ còn có tác dụng tăng cường sức khỏe và chức năng tình dục của nữ giới. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, folate trong loại quả này giúp chuyển hóa protein thành năng lượng, từ đó giúp cơ thể dẻo dai và hưng phấn hơn khi “ân ái”. Bên cạnh đó, bơ còn chứa nhiều kali – khoáng chất giúp điều hòa hoạt động của tuyến giáp (một trong những cơ quan nội tiết chịu trách nhiệm sản xuất hormone estrogen).

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Quả bơ cung cấp năng lượng tích cực giúp cơ thể khỏe mạnh và bền bỉ hơn “ân ái”

Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy, các axit béo trong quả bơ có tác dụng dưỡng ẩm cho da và làm mềm niêm mạc âm đạo. Do đó, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh có thể bổ sung các món ăn từ quả bơ để cải thiện sức khỏe tình dục và khắc phục tình trạng “khô hạn”.

9. Quả lựu tốt cho sinh lý nữ

Lựu là một trong những loại trái cây chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Trong đó, axit punicic có khả năng tăng tuần hoàn máu và cải thiện ham muốn tình dục đáng kể. Lựu còn chứa punicalagins có tác dụng chính là giải tỏa căng thẳng, ổn định hoạt động của hệ thần kinh trung ương và bảo vệ tuyến yên – buồng trứng khỏi ảnh hưởng của các gốc tự do bên trong cơ thể.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Quả lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe và sinh lý nữ

Để nâng cao đời sống tình dục, nữ giới nên bổ sung quả lựu vào chế độ ăn hằng ngày. Ngoài tác dụng tăng ham muốn, các chất chống oxy hóa trong loại quả này còn hạn chế sự phát triển quá mức của vi nấm Candida albicans – tác nhân phổ biến gây viêm nhiễm âm đạo. Bên cạnh đó, các khoáng chất và vitamin trong quả lựu giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giảm tích lũy mỡ thừa ở bụng và đùi.

10. Trà xanh cải thiện yếu sinh lý nữ

Trà xanh thường được sử dụng vào sáng sớm để kích thích hệ thần kinh trung ương, tăng khả năng tập trung và giảm buồn ngủ hiệu quả. Ít ai biết rằng, loại trà này còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tình dục của cả nam và nữ giới.

Caffeine trong trà xanh vốn bị “hiểu lầm” thành phần có hại đối với sinh lý nữ. Tuy nhiên trái với quan niệm này, caffeine giúp não bộ đáp ứng nhanh với các kích thích tình dục. Từ đó giúp nữ giới dễ dàng phát sinh ham muốn khi có những “đụng chạm” vật lý với bạn đời.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Caffeine trong trà xanh giúp não bộ nhạy cảm hơn với các kích thích tình dục

Ngoài ra, trà xanh còn chứa L-theanin có khả năng tăng nồng độ dopamine – một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, mang lại cảm giác sảng khoái và hứng khởi. Uống trà xanh mỗi ngày có thể hạn chế được các yếu tố gây suy giảm sinh lý nữ như căng thẳng, stress, lão hóa,…

Hơn nữa, trà xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng giảm cholesterol, ngăn ngừa tích trữ mô mỡ và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, loại trà này chứa hàm lượng caffeine khá cao. Do đó, nữ giới chỉ nên sử dụng 1 – 2 tách trà/ ngày và nên dùng vào buổi sáng để tránh gây khó ngủ, mất ngủ.

Nữ giới bị yếu sinh lý nên kiêng gì?

Trên thực tế, một số loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe và chức năng sinh lý của phái nữ. Do đó song song với việc bổ sung nhóm thực phẩm lành mạnh, nữ giới nên hạn chế các loại thực phẩm và thức uống sau đây:

1. Rượu bia và các đồ uống chứa cồn

Rượu bia không chỉ gây tổn thương gan, thận và tăng nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng mà còn tác động không nhỏ đến chức năng sinh lý của nữ giới. Sử dụng rượu bia và đồ uống chứa cồn thường xuyên khiến não bộ bị ức chế và trở nên “tê liệt” khi có ham muốn tình dục. Thực tế cũng cho thấy, đa phần những người nghiện rượu gần như không có ham muốn tình dục hoặc có ham muốn nhưng không thể đạt “cực khoái” do sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Đồ uống chứa cồn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làm giảm ham muốn ở phái nữ

Ngoài ra, đồ uống chứa cồn còn gây tổn thương tuyến yên – tuyến nội tiết quan trọng đối với nữ giới. Tuyến yên bị tổn thương dẫn đến rối loạn của hệ trục tuyến yên – vùng dưới đồi – buồng trứng và gây ra hàng loạt các ảnh hưởng như rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, nhu cầu tình dục thấp và giảm chức năng sinh sản. Do đó để tránh bệnh tình chuyển biến xấu, nữ giới cần tránh dùng rượu bia và đồ uống chứa cồn.

2. Nấm gây giảm estrogen

Nấm là nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm có thể làm giảm nồng độ estrogen và gián tiếp ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của phái nữ. Cụ thể, các loại nấm như nấm mỡ, nấm đông cô, nấm mũ,… có thể ngăn cản sản xuất enzyme aromatase chịu trách nghiệm chuyển hóa hormone androgen thành estrogen.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Phụ nữ bị yếu sinh lý nên hạn chế bổ sung quá nhiều nấm

Mặc dù, mức độ giảm estrogen của các loại nấm không đáng kể nhưng để bảo vệ sức khỏe tình dục, nữ giới nên hạn chế bổ sung quá nhiều nấm. Thay vào đó, có thể cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất thông qua các loại rau xanh, củ quả và trái cây.

3. Hạn chế một số loại hạt (hạt lanh, hạt vừng)

Polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh có trong nhiều loại thực phẩm. Trong đó, hạt lanh và hạt vừng là các loại thực phẩm giàu polyphenol nhất.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Polyphenol trong hạt vừng và hạt lanh có thể làm giảm nồng độ estrogen trong máu

Mặc dù có khả năng chống viêm và tiêu trừ gốc tự do nhưng bổ sung quá nhiều polyphenol có thể làm giảm nồng độ estrogen trong máu. Do đó, nữ giới chỉ nên bổ sung hạt lanh và hạt vừng với hàm lượng vừa phải. Hoặc có thể thay thế hoàn toàn các loại hạt này bằng hạnh nhân, óc chó, đậu phộng và hạt điều.

4. Món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị

Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ và gia vị luôn nằm trong danh sách thực phẩm cần kiêng cử – đặc biệt là với nữ giới bị yếu sinh lý. Bổ sung các món ăn này quá thường xuyên có thể khiến cơ thể tăng cân, tích nhiều mỡ thừa, mệt mỏi, uể oải và giảm ham muốn tình dục đáng kể.

phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì
Phụ nữ bị suy giảm sinh lý nên hạn chế các món ăn chứa nhiều gia vị và dầu mỡ

Hơn nữa, dầu mỡ và gia vị còn gây rối loạn hệ trục vùng dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng dẫn đến chậm kinh, vô kinh, thiểu kinh và đau bụng kinh dữ dội. Do đó, phụ nữ bị yếu sinh lý nên hạn chế tối đa các món ăn này trong thời gian điều trị.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Phụ nữ yếu sinh lý nên ăn gì, kiêng gì?”. Với chế độ ăn khoa học, nữ giới có thể cải thiện sức khỏe và tăng cường chức năng sinh lý đáng kể. Bên cạnh đó, nên kết hợp với lối sống khoa học và sử dụng một số viên uống bổ sung để rút ngắn thời gian điều trị.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *