Thận Yếu Gây Yếu Sinh Lý, Suy Giảm Sức Khỏe?

Ngoài chức năng lọc máu và đào thải độc tố thì thận còn đảm nhận vai trò điều hòa hormone sinh dục. Vì thế bệnh thận yếu không chỉ gây suy giảm sức khỏe mà còn gây yếu sinh lý. Nếu không sớm có giải pháp can thiệp thì rất nhiều biến chứng sẽ có nguy cơ phát sinh.

thận yếu yếu sinh lý
Chức năng thận suy yếu ảnh hưởng rất nhiều đến sinh lý phái mạnh

Vì sao thận yếu gây yếu sinh lý?

Yếu sinh lý là tình trạng thường gặp ở nam giới. Đặc trưng bởi hiện tượng dương vật không có khả năng thực hiện đúng và đầy đủ chức năng của nó khi giao hợp. Nguyên nhân thường liên quan tới sự sụt giảm nội tiết tố nam testosterone. Thường biểu hiện bởi các dấu hiệu suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương…

Không phải trường hợp yếu sinh lý nào cũng đều xuất phát từ nguyên nhân do thận yếu. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, chức năng hoạt động của thận suy giảm đều sẽ ít nhiều gây ra những trục trặc sinh lý nhất định cho nam giới.

Thận yếu đồng nghĩa với việc chức năng của tuyến thượng thận cũng sẽ giuy giảm. Tuyến thượng thận chính là bộ phận nằm ngay trên 2 quả thận. Chúng có nhiệm vụ tiết ra các hormone cần thiết để điều hòa chất điện giải cho cơ thể.

Oral sex, Doggy, 69... bạn muốn nàng LÊN ĐỈNH với tư thế nào? Bạn có đủ sức chinh phục nếu như ...Yếu sinh lý? Hãy thử ngay Bí quyết sau đây....

Quan trọng nhất là hormone androsteron có vai trò giữ ion Na+ và thải ion K+ có trong máu. Thêm vào đó là hormone cooctizone có vai trò chuyển hóa glucoza thành protein và lipid khi cơ thể cần.

Hơn nữa, đối với nam giới, tuyến thượng thận còn sản xuất ra một loại hormone đặc biệt là androgen. Đây là hormone trực tiếp tác động tới sự phân hóa giới tính nam. Từ đó giúp nam giới hình thành cũng như duy trì hoạt động tình dục. Đây cũng là nguyên nhân lý giải vì sao chứng thận yếu có thể gây yếu sinh lý ở nam giới.

Những tác hại của thận yếu làm suy giảm sức khỏe

Ngoài chức năng lọc máu thì thận còn giúp đào thải độc tố, cân bằng nồng độ acid, bài tiết kali và giúp điều chỉnh huyết áp ổn định. Vì vậy, khi chức năng thận gặp vấn đề bất thường thì sẽ gây ra nhiều tác hại khiến sức khỏe suy giảm.

1. Tăng cân hoặc sưng phù

Thận giữ vai trò rất quan trọng giúp đào thải độc tố trong cơ thể thông qua đường bài tiết. Chức năng thận suy yếu sẽ khiến cho những chất độc tích trữ lại trong cơ thể. Từ đó có thể làm tăng khả năng tích nước tại các mô và dẫn tới sưng phù. Nhiều người bị thận yếu còn có thể gặp vấn đề về cân nặng do bị tăng cân nhanh.

2. Đi tiểu nhiều vào ban đêm

Chức năng chính của thận là lọc nước tiểu. Vì vậy khi thận suy yếu thì cơ thể có thể bị tích nước. Đồng thời lượng độc tố tích tụ cũng ngày càng nhiều lên.

Những người bị thận yếu thường có xu hướng đi tiểu nhiều lần vào ban đêm. Có thể gặp các triệu chứng như đau buốt, có cảm giác nước tiểu vẫn còn ứ lại, không ra hết. Hơn nữa, lượng nước tiểu thường sẽ nhiều hơn bình thường.

thận yếu ảnh hưởng tới sức khỏe
Người bị thận yếu thường đi tiểu nhiều, nhất là về đêm gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Tiểu đêm là triệu chứng có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Bởi nó làm giảm chất lượng giấc ngủ, kéo dài có thể gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ…

3. Huyết áp cao

Thận nắm vai trò rất quan trọng với việc kiểm soát và giữ cho huyết áp của cơ thể đạt mức độ ổn định. Chức năng của cơ quan này gặp vấn đề đồng nghĩa với việc kiểm soát huyết áp gặp khó khăn.

Huyết áp cao hay lên xuống thất thường có khiến cho áp lực trong máu tăng lên. Điều này tiếp tục gây ra tác dụng ngược làm tổn hại tới thận và khiến cho tình trạng thận yếu trở nên trầm trọng hơn.

4. Rối loạn nhịp tim

Chức năng thận suy yếu sẽ khiến cho nồng độ các chất ở trong cơ thể bị mất sự cân bằng. Đồng thời không thể kiểm soát cũng như điều hòa một cách hợp lý.

Thận yếu, tuyến thượng thận không sản xuất ra đủ hormone androsteron có thể khiến cho việc điều tiết Kali gặp nhiều khó khăn. Nồng độ ion K+ trong máu ở mức cao có thể gây rối loạn nhịp tim.

Hơn nữa còn khiến cho cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, thường xuyên thở gấp. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tăng nguy cơ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là đột quỵ.

5. Phát sinh tình trạng táo bón

Các chuyên gia cho biết, chức năng của thận suy yếu có thể sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa thức ăn. Điều này gây ra không ít tác động tới chức năng hoạt động của cơ quan tiêu hóa. Đây là lý do giải thích vì sao những người bị thận yếu lại thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón.

6. Đau thắt lưng hay mạn sườn

Thận hư yếu có thể gây ra các triệu chứng như đau ngang thắt sống lưng. Đặc biệt là khi vận động nhiều có thể khiến người bệnh bị đau nhức lưng và mạn sườn. Đôi khi cơn đau còn lan xuống cả vùng chân. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động thường ngày.

thận yếu gây suy giảm sức khỏe
Thận yếu có thể khiến nam giới thường xuyên bị đau thắt lưng

7. Thận yếu gây suy dinh dưỡng

Thận yếu có thể khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, gây sút cân và khiến sức khỏe dần xuống cấp. Tình trạng này kéo dài sẽ rất dễ dẫn tới suy nhược cơ thể, thậm chí là gây suy dinh dưỡng cấp.

Nguyên nhân được lý giải là do thận yếu khiến thất thoát 1 lượng lớn protein đi nuôi cơ thể. Từ đó dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, cơ thể bị gầy yếu gây suy dinh dưỡng. Đây cũng chính là điều kiện tạo cơ hội cho các vấn đề sức khỏe bất thường phát sinh.

Ảnh hưởng của thận yếu tới chức năng sinh lý

Thận yếu không chỉ làm suy giảm sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều tới chức năng sinh lý. Với nữ giới có thể gây khô âm đạo, suy giảm ham muốn và mãn kinh sớm. Tuy nhiên với nam giới thì những ảnh hưởng có thể nặng nề hơn.

Dưới đây là một số ảnh hưởng của thận yếu tới chức năng sinh lý nam:

1. Ảnh hưởng về mặt thể chất

Chức năng của thận suy giảm sẽ dẫn tới những thay đổi về các thành phần hóa chất trong cơ thể. Điều này gây tác động đến cả tuần hoàn máu, hệ thần kinh, năng lượng và các hormone khác. Từ đó có thể làm suy giảm thể chất và không duy trì tốt đời sống tình dục.

2. Suy giảm ham muốn tình dục

Như đã đề cập, tuyến thượng thận suy yếu sẽ khiến cho lượng hormone androgen được sản xuất ít đi. Đây là nguyên nhân khiến cho hàm lượng testosterone nội sinh trong cơ thể nam giới suy giảm.

Testosterone thấp khiến nam giới bị giảm ham muốn. Hơn nữa còn khó đạt được cực khoái khi quan hệ tình dục. Ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ mắc các chứng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương…

3. Cảm thấy mệt mỏi khi hoạt động tình dục

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng đặc trưng thường gặp ở những nam giới mắc bệnh thận yếu. Tình trạng này sẽ thể hiện rõ ràng hơn khi nam giới tham gia hoạt động tình dục.

Nguyên nhân được lý giải là do chức năng hoạt động của thận bị suy giảm. Từ đó dẫn tới các chất thải bị ứ đọng trong cơ thể không được giải phóng ra hết. Ngoài mệt mỏi thì nam giới còn có thể bị chóng mặt, khó chịu mỗi lần quan hệ tình dục.

thận yếu yếu sinh lý
Thận yếu khiến cho nam giới bị mệt mỏi, gặp khó khăn trong hoạt động tình dục

4. Rối loạn cương dương

Bệnh thận yếu cũng là nguyên nhân khiến cho lượng máu lưu thông tới dương vật suy giảm. Việc lượng máu lưu thông tới dương vật giảm sẽ ảnh hưởng tới chức năng cương cứng. Lúc này, cậu nhỏ sẽ không thể duy trì được trạng thái cương cứng lâu. Và tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến rối loạn cương dương. Nếu không sớm khắc phục thì nam giới có thể bị mất hoàn toàn chức năng cương cứng của dương vật.

5. Những ảnh hưởng về tâm lý

Những người bị thận yếu có thể gặp phải các vấn đề về da, tăng cân, tóc rụng, hơi thở có mùi, sắc thái gương mặt thay đổi… Từ đó có thể dẫn đến tự cảm thấy bản thân trở nên kém hấp dẫn trong mắt bạn tình.

Một số thay đổi về tâm lý như lo âu, căng thẳng, tự ti về hình thể cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động tình dục. Lâu dần có thể dẫn tới ngại gần gũi, lãnh cảm với “chuyện yêu”.

Thận yếu gây yếu sinh lý phải làm sao?

Chức năng thận suy yếu chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh lý và khả năng tình dục. Vì vậy, khi mắc chứng thận yếu bạn cần chú ý điều trị càng sớm càng tốt. Điều này không chỉ tránh ảnh hưởng tới chức năng sinh lý mà còn bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là các vấn đề cần lưu ý:

1. Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Các nhà khoa học cho biết, cơ thể con người cần 2 – 2,5 lít nước/ ngày để quá trình chuyển hóa và trao đổi chất diễn ra tốt nhất. Đặc biệt với những người thận yếu thì điều này càng trở nên quan trọng hơn.

Bởi bổ sung đủ nước trong một ngày sẽ giúp cho thận giảm bớt áp lực thanh lọc và đào thải độc tố. Bạn có thể uống nước lọc là tốt nhất, ngoài ra thì một số nước ép từ rau củ quả tươi cũng sẽ rất hữu ích. Tuyệt đối đừng tiêu thụ cà phê, trà đặc, nước ngọt, rượu bia… nếu không muốn mọi thứ tồi tệ hơn.

Nước mặc dù rất tốt nhưng đừng dại dột bổ sung nó quá nhiều sau 10 giờ đêm. Bởi lúc này thận sẽ phải làm việc ngoài giờ. Kéo dài tình trạng này có thể khiến chức năng thận bị ảnh hưởng và càng thêm suy yếu.

2. Tránh hút thuốc lá, uống rượu bia

Hút thuốc lá ngoài gây tổn thương tới tim phổi thì nó còn tác động không tốt đến sức khỏe tổng thể nói chung và chức năng thận nói riêng. Các chuyên gia cho biết, hút thuốc có thể để lại nhiều protein xấu trong nước tiểu. Từ đó khiến thận phải làm việc quá sức và dẫn tới suy giảm chức năng.

làm sao khi bị thận yếu
Để cải thiện chức năng thận, nam giới nên từ bỏ ngay thói quen hút thuốc lá

Ngoài ra, thói quen thường xuyên tiêu thụ rượu bia cũng cần phải được từ bỏ càng sớm càng tốt. Thống kê đã chỉ ra rằng, việc uống 3 – 4 cốc rượu/ ngày có thể làm gia tăng nguy cơ bị suy thận mãn tính. Và vừa kết hợp uống rượu với hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ lên đến gấp 5 lần.

3. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một lời khuyên hữu ích cho những nam giới bị thận yếu là hãy nhanh chóng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Điều này không chỉ hữu ích với chức năng thận mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể.

Tất cả các cơ quan trong cơ thể, kể cả thận sẽ hoạt động tốt hơn nếu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Chế độ dinh dưỡng cho người bị suy thận cần có sự cân bằng về thành phần chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và các khoáng chất.

Tốt nhất nên bổ sung thêm vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm tốt cho chức năng của thận. Phải kể đến như lòng trắng trứng, mè đen, các loại trái cây có màu sẫm, hành tây, súp lơ… Các thực phẩm này sẽ hỗ trợ và giúp thận loại bỏ tốt hơn lượng photpho và kali dư thừa.

Đồng thời cần chú ý không ăn quá nhiều muối, đường. Muối chứa nhiều natri có thể gây tăng huyết áp và ảnh hưởng tới khả năng lọc máu của thận. Còn đường cũng có thể làm tăng huyết áp và đường huyết cũng không tốt cho chức năng của thận.

Ngoài ra, những người bị thận yếu nên duy trì thói quen ăn uống khoa học. Tuyệt đối không bỏ bữa sáng và tránh tình trạng ăn nhiều vào buổi tối. Điều này sẽ không chỉ tốt cho hoạt động tiêu hóa mà còn tránh gây áp lực cho thận.

4. Ngủ đủ giấc

Theo nhận định từ các nhà khoa học, cơ thể của người trưởng thành cần ngủ đủ 6 – 8 tiếng để phục hồi lại năng lượng sau 1 ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên nhiều người lại không thể đảm bảo được điều này mỗi ngày. Tình trạng ngủ thiếu giấc kéo dài có thể gây tăng huyết áp và ảnh hưởng tới chức năng của thận.

Cho nên, dù bận rộn công việc đến mấy thì bạn cũng đừng quên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Nên đi ngủ đúng giờ, đừng thức khuya sau 23 giờ và đảm bảo ngủ đủ giấc. Đây cũng chính là bí kíp giúp nam giới duy trì một sức khỏe tốt. Tránh bị thận yếu gây yếu sinh lý.

5. Dành thời gian cho hoạt động thể chất

Nam giới nên dành ra mỗi ngày tối thiểu 30 phút cho các hoạt động thể chất. Đây là lời khuyên từ chuyên gia giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, rèn luyện thể dục thể thao còn có ý nghĩa rất quan trọng với sức khỏe của thận.

cải thiện chức năng sinh lý
Hoạt động thể chất không chỉ giúp tăng cường chức năng thận mà còn khiến nam giới có cơ thể khỏe đẹp

Bởi hoạt động thể chất giúp cho quá trình chuyển hóa và thanh lọc cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn. Từ đó làm giảm được rất nhiều áp lực cho thận. Hơn nữa, tập thể dục mỗi ngày còn khiến nam giới có thân hình săn chắc, khỏe khoắn, thu hút phái đẹp.

6. Từ bỏ thói quen nhịn tiểu

Nhiều nam giới có thói quen thường xuyên nhịn tiểu. Nó thường bắt nguồn một cách thụ động từ tâm lý giải quyết xong công việc rồi hẵng đi luôn. Đây là thói quen xấu không chỉ ảnh hưởng tới thận mà còn tác động tới nhiều cơ quan khác trong hệ tiết niệu.

Việc nhịn tiểu khiến cho nước tiểu không được đào thải ra ngoài kịp thời. Từ đó khiến cho bàng quang phải chịu nhiều áp lực và căng tức lên. Hơn nữa, các độc tố cũng sẽ tích tụ và rất dễ trào ngược lại thận. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hay viêm thận và làm suy yếu chức năng của cơ quan này. Vì vậy, nếu có thói quen nhịn tiểu thường xuyên thì nam giới nên từ bỏ ngay lập tức.

Như vậy có thể thấy rằng, thận yếu hoàn toàn có khả năng gây yếu sinh lý và làm suy giảm sức khỏe. Nam giới cần chú ý, điều chỉnh lại thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt thường ngày để hỗ trợ cải thiện chức năng thận. Và đừng quên thăm khám bác sĩ khi có những triệu chứng bất thường phát sinh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *