Phương Pháp Nội Soi Dạ Dày Không Đau & Thông Tin Cần Biết

Nội soi dạ dày không đau bao gồm các phương pháp nội soi hiện đại như nội soi gây mê, nội soi thông qua đường mũi và nội soi viên nang. Để tìm hiểu thêm về phương pháp này, người bệnh có thể tham khảo thông tin trong bài viết bên dưới.

 Phương pháp nội soi dạ dày không đau
Tham khảo một số phương pháp nội soi dạ dày không đau

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là phương pháp sử dụng máy nội soi (ống dài, mỏng, linh hoạt, có đèn và camera ở đầu) để xác định các triệu chứng và bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày, tá tràng). Bên cạnh đó, trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể lấy một mẫu mô nhỏ ở niêm mạc dạ dày và kiểm tra ở phòng thí nghiệm.

Trong một số trường hợp, nội soi có thể được chỉ định khẩn cấp để xác định và điều trị tình trạng xuất huyết tiêu hóa trên liên quan đến các vết loét dạ dày nghiêm trọng.

Ngoài ra, quy trình nội soi cũng được thực hiện để đánh giá các triệu chứng như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản hoặc ợ nóng thường xuyên
  • Buồn nôn và nôn mửa
  • Xuất huyết tiêu hóa
  • Rối loạn chức năng nuốt

Nội soi cũng mang lại kết quả chính xác hơn hình ảnh X – quang trong việc xác định các bệnh lý viêm, loét và khối u ở dạ dày hoặc đường tiêu hóa trên.

Thông tin cần biết về phương pháp nội soi dạ dày không đau

Bên cạnh các phương pháp nội soi dạ dày truyền thống, người bệnh có thể tham khảo phương pháp nội soi dạ dày không đau. Đây là các kỹ thuật nội soi giảm thiểu tối đa các cơn đau, khó chịu và hạn chế cảm giác lo lắng, căng thẳng của người bệnh.

Nội soi dạ dày không đau thường bao gồm các phương pháp cơ bản như:

1. Nội soi dạ dày thông qua đường mũi

Nội soi dạ dày thông qua đường mũi là việc đưa một ống mỏng, linh hoạt, có máy ảnh và đèn vào mũi đến thực quản, dạ dày và tá tràng. Đây là phương pháp nội soi dạ dày không đau có thể hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến hệ thống tiêu hóa trên, đồng thời tiến hành xét nghiệm vi khuẩn Hp hoặc lấy mẫu sinh thiết ung thư dạ dày.

Nội soi dạ dày không đau giá bao nhiêu
Nội soi dạ dày thông qua mũi thường không gây đau và khó chịu

So với nội soi cơ bản thông qua đường miệng, nội soi đường mũi tương đối an toàn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng không gặp tình trạng đau rát cổ họng hoặc buồn nôn trong quá trình nội soi. Ngoài ra, nội soi qua đường mũi sử dụng ống nội soi mỏng, linh hoạt, có thể di chuyển đến các khu vực hẹp, giúp bác sĩ có thể quan sát chi tiết các vị trí mà phương pháp nội soi cơ bản không thể đi qua được.

Nội soi thông qua đường mũi có thời gian thực hiện nhanh, chỉ mất khoảng 15 phút. Tuy nhiên, phương pháp này không thực hiện được ở bệnh nhân có khe mũi hẹp hoặc dị tật lệch vết ngăn mũi. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân có thể bị chảy máu máu hoặc đau nhức mũi sau khi bác sĩ rút ống nội soi.

2. Nội soi dạ dày gây mê

Nội soi dạ dày gây mê là kỹ thuật thực hiện nội soi khi người bệnh ở trạng thái hôn mê có kiểm soát. Điều này có thể ngăn ngừa cảm giác đau đớn và tránh tình trạng tiết nhiều axit dạ dày do căng thẳng, lo lắng.

Nội soi dạ dày gây mê là phương pháp nội soi dạ dày không đau phổ biến nhất. Bên cạnh đó, phương pháp có thể gian thực hiện ngắn, tương đối an toàn và phù hợp với hầu hết đối tượng bệnh. Ngoài ra, hình ảnh nội soi thường có độ phân giải cao, phản ánh chính xác các vấn đề, bệnh lý bên trong dạ dày và giúp công tác chẩn đoán chính xác hơn.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, hạn chế các tổn thương những nội soi dạ dày gây mê thường có chi phí cao, do đó có thể không phù hợp với một số người.

Nội soi dạ dày gây mê không đau
Nội soi dạ dày gây mê được thực hiện khi người bệnh được gây mê có kiểm soát

Một số lưu ý trước khi thực hiện phương pháp nội soi dạ dày gây mê:

  • Không ăn hoặc uống trong ít nhất 6 giờ trước khi nội soi.
  • Không uống nước có gas, rượu, bia, chất kích thích và các loại đồ uống có màu đỏ hoặc cam.
  • Thông báo cho bác sĩ nếu người bệnh đang sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng, thảo dược hoặc các chất bổ sung khác trước khi tiến hành nội soi.
  • Trẻ em dưới 10 tuổi không nên thực hiện nội soi gây mê trừ khi được bác sĩ chỉ định.

3. Nội soi viên nang

Nội soi viên nang là thủ thuật sử dụng máy ảnh nội soi không dây, được chế biến dưới dạng một viên thuốc để quan sát và chụp ảnh bên trong hệ thống tiêu hóa. Đây là phương pháp nội soi dạ dày không đau tương đối mới và chưa được phổ biến ở nước ta.

Thiết bị nội soi viên nang thường nằm bên trong một viên nang có kích thước như một viên vitamin thông thường. Khi người bệnh nuốt, viên nang sẽ di chuyển qua đường tiêu hóa, máy ảnh sẽ chụp các bức ảnh và truyền các bức ảnh đến máy ghi hình đeo ở thắt lưng của người bệnh.

nội soi dạ dày qua viên nang
Nội soi dạ dày viên nang là phương pháp nội soi hiện đại, không gây đau và ít rủi ro

Nội soi viên nang có thể giúp bác sĩ quan sát bên trong ruột non của người bệnh, đặc biệt là các khu vực khó tiếp cận mà nội soi truyền thông không đến được. Bên cạnh đó, nội soi viên nang không gây cảm giác khó chịu, buồn nôn và hạn chế được tối đa các rủi ro như xuất huyết tiêu hóa, đau rát cổ họng, thủng niêm mạc dạ dày và tràn chất lỏng vào phổi. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nội soi viên nang, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường.

Mặc dù được xem là phương pháp nội soi dạ dày không đau, an toàn, ít rủi ro nhưng đôi khi một viên nang nội soi có thể bị kẹt bên trong đường tiêu hóa thay vì đai ra khỏi cơ thể sau vài ngày. Nguy cơ này thường không cao nhưng thường ảnh hưởng đến bệnh nhân có khối u dạ dày, bệnh Crohn hoặc đã từng phẫu thuật gây hẹp dạ dày trước đó.

Thông thường viên nang nội soi sẽ đi ra khỏi cơ thể sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu viên nang kẹt trong đường tiêu hóa, người bệnh có thể cần phẫu thuật hoặc thông qua nội soi truyền thống để loại bỏ viên nang nội soi khỏi cơ thể. Ngoài ra, nội soi viên nang chi phí thường rất cao, có thể mất từ 10 – 12 triệu đồng cho mỗi lần thực hiện nội soi.

Một số lưu ý cần biết khi thực hiện nội soi viên nang:

  • Đảm bảo bác sĩ chuyên môn kiểm tra viên nang, hoạt động của camera, khả năng thu phát tin hoặc tín hiệu của viên nang trước khi nuốt.
  • Không ăn bất cứ thứ gì, kể cả thức ăn loãng trong vòng 4 giờ sau khi nuốt viên nang. Người bệnh có thể uống nước lọc với liều lượng phù hợp để tránh tình trạng mất nước.
  • Sau 4 tiếng, người bệnh có thể ăn nhẹ và vận động nhẹ.

Quy trình nội soi dạ dày không đau

Tương tự như quy trình nội soi dạ dày cơ bản, nội soi dạ dày không đau được thực hiện thông qua các bước cơ bản như:

Nội soi dạ dày không đau là gì
Nội soi dạ dày không đau được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn
  • Bác sĩ sẽ giải thích chi tiết cho người bệnh về quy trình nội soi, bao gồm các biến chứng và tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Người bệnh được yêu cầu mặc áo choàng của bệnh viện, tháo mắt kính và răng giả.
  • Bác sĩ xịt thuốc tê hoặc thuốc giảm đau vào mũi hoặc cổ họng. Đối với bệnh nhân nội soi dạ dày gây mê, bác sĩ thực hiện truyền thuốc gây mê thông qua tĩnh mạch.
  • Máy nội soi được đưa vào mũi hoặc miệng trong khi người bệnh nằm nghiêng về phía bên trái. Trong suốt quá trình này người bệnh thường không cảm thấy đau đớn hoặc khó chịu.
  • Hầu hết các thủ tục nội soi không đau mất khoảng 15 – 30 phút, tùy theo từng trường hợp.

Sau khi nội soi người bệnh sẽ được đưa vào khu vực phục hồi và được theo dõi bởi bác sĩ hoặc y tá có chuyên môn. Nếu xuất hiện các triệu chứng bất lợi hoặc cảm thấy khó chịu, người bệnh nên thông báo với bác sĩ để có biện pháp khắc phục phù hợp.

Lưu ý khi nội soi dạ dày không đau

Trước khi thực hiện quy trình nội soi dạ dày, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc, bao gồm thuốc không kê đơn và thực phẩm bổ sung, hoặc các vấn đề sức khỏe cơ bản. Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh ngừng hoặc thay đổi liều lượng một số loại thuốc đang sử dụng.

Không ăn hoặc uống trước khi thực hiện nội soi ít nhất 6 giờ hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Trao đổi bác sĩ về chế độ ăn uống cũng như các loại thực phẩm có thể bổ sung trong vài ngày trước khi nội soi.

Người bệnh tiểu đường và cần sử dụng insulin cần điều chỉnh lượng insulin trong ngày thực hiện nội soi. Trao đổi với bác sĩ về liều lượng chi tiết. Bên cạnh đó, người bệnh có thể mang theo insulin để sử dụng sau khi nội soi để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi tiến hành nội soi dạ dày, người bệnh nên đi cùng người thân để tránh các rủi ro không mong muốn. Sau quá trình nội soi, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi chung, đau rát họng, buồn ngủ hoắc suy giảm khả năng phán đoán. Theo các khuyến cáo an toàn, người bệnh không nên lái xe, vận hành máy móc và chơi thể thao trong phần còn lại của ngày.

Nội soi dạ dày không đau là thủ thuật tương đối an toàn, hiếm khi dẫn đến các rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, đối với nội soi gây mê và nội soi đường mũi, người bệnh có thể bị xuất huyết hoặc có phản ứng bất thường ở hệ thống tiêu hóa. Do đó, nếu gặp các dấu hiệu như đau bụng, đau rát họng, ho, xuất huyết hoặc ớn lạnh sau khi nội soi, người bệnh nên gọi cho cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức.

5/5 - (3 bình chọn)

Giải pháp độc đáo và duy nhất được ứng dụng độc quyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc - "Bí quyết vàng" người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua khi điều trị bệnh dạ dày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *