Mọc mụn thịt ở vùng kín (lông mu…) & cách trị an toàn

Mụn thịt ở vùng kín là những nốt mụn nhỏ lành tính nhưng có thể gây khó chịu do ma sát hoặc mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, đôi khi các nốt mụn này có thể tương tự như các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Mụn thịt ở vùng kín
Mụn thịt ở vùng kín là một tình trạng da lành tính, không ung thư

Mụn thịt vùng kín là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn thịt là các khối u nhỏ, lành tính, không ung thư xảy ra khi tuyến mồ hôi hoạt động quá mức. Mụn thịt có thể phát triển ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên tình trạng này thường phát triển ở bụng, nách, da đầu, rốn và bộ phận sinh dục.

Bên cạnh đó, mụn thịt ở vùng kín có thể có biểu hiện trông như các nốt thịt dư trên da. Các nốt mụn thịt này thường phát triển từ các sợi collagen trên da và đôi khi có thể chứa các mạch máu.

Hầu hết các nốt mụn thịt ở vùng kín là những khối u da nhỏ, lành tính, không đau và không phải là dấu hiệu ung thư. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các nốt mụn thịt có thể gây ngứa hoặc đau, đặc biệt là khi đổ nhiều mồ hôi.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Nếu mụn thịt ở vùng kín gây đau đớn nghiêm trọng hoặc chảy máu, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp.

Đặc điểm và dấu hiệu nhận biết mụn thịt vùng kín

Mụn thịt là các nốt sẩn đỏ, nhỏ hoặc giống như các vết sưng, cứng, có đường kính khoảng 1 – 3 mm. Các nốt sẩn này thường phát triển thành các nhóm nhỏ, thường có màu vàng, nâu, hồng nhạt và có thể khiến vùng da tổn thương trở nên săn chắc hơn.

mọc mụn thịt ở vùng lông mu
Mọc mụn thịt ở vùng lông mu thường không gây đau hoặc khó chịu

Thông thường các nốt mụn thịt vùng kín phát triển theo thời gian. Tuy nhiên đôi khi các khối u có thể xuất hiện đột ngột hoặc bùng phát một cách nhanh chóng, gây đau, đỏ hoặc ngứa da dữ dội. Nếu các nốt mụn thịt gây khó chịu, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp.

Đôi khi các nốt mụn thịt vùng kín có thể trông giống như các nốt thịt dư, có cuống có màu tương tự như màu da hoặc màu nâu sẫm. Tất cả các nốt mụn thịt đều có kích thước rất nhỏ, từ 2 – 10 mm. Tuy nhiên đôi khi các nốt mụn này có thể phát triển đến một kích thước lớn hơn, có thể to bằng đầu ngón tay út.

Đôi khi mụn thịt ở vùng kín có thể bị nhầm lẫn với mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, mụn thịt thường tự xuất hiện và không phát triển theo thời gian, trong khi đó mụn cóc sinh dục có thể phát triển thành một đám tổn thương theo thời gian.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu mụn cóc sinh dục, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Mụn cóc sinh dục là tình trạng xảy ra do virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra và có thể lây truyền thông qua quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây mụn thịt vùng kín

Không rõ nguyên nhân hình thành mụn thịt ở vùng kín, tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

1. Nguyên nhân cơ bản

Mặc dù các nguyên nhân không rõ ràng, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho rằng ma sát là nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh đó, do vùng kín ở khu vực được tạo thành bởi nhiều nếp gấp da, do đó có thể tăng nguy cơ hình thành các nốt mụn thịt.

Nổi cục cứng ở lông mu nữ đau
Ma sát là nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây mụn thịt ở vùng kín

Ngoài ra, mụn thịt ở vùng kín có thể liên quan đến các nguyên nhân cụ thể như:

  • Ma sát: Ma sát da và da và ma sát da với quần áo là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến tổn thương vùng kín và dẫn đến mụn thịt.
  • Nhiễm HPV: HPV là virus gây u nhú ở người và là nguyên nhân dẫn đến mụn cóc sinh dục, nhưng đôi khi HPV cũng có thể dẫn đến các nốt mụn thịt ở vùng kín.
  • Thai kỳ: Thay đổi nội tiết tố xảy ra trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ phát triển các nốt mụn thịt ở âm đạo và vùng kín phụ nữ. Bên cạnh đó, sự thay đổi của cơ thể trong thai kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành các nốt mụn lành tính này.
  • Béo phì: Người béo phì thường có nguy cơ phát triển các nốt mụn thịt hơn người khác. Do khối lượng cơ thể lớn, những người thừa cân, béo phì thường có sự ma sát da lớn, dẫn đến việc hình thành các nốt mụn.
  • Kháng insulin: Các nhà nghiên cứu cho biết người có khả năng kháng insulin thường có nhiều nguy cơ phát triển mụn thịt hơn những người khác. Bên cạnh đó, người có chỉ số cơ thể cao và chất béo trung tính cao cũng có thể phát triển mụn thịt dạng thịt dư ở vùng kín.
  • Gen di truyền: Nếu người bệnh có người thân có các nốt mụn thịt, đặc biệt là mụn thịt dư, người bệnh có nhiều nguy cơ hình thành các tổn thương da lành tình này.

2. Các bệnh lý liên quan

Đôi khi mọc mụn thịt ở vùng lông mu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý liên quan. Do đó, người bệnh nên cân nhắc đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị phù hợp.

mụn thịt dư ở vùng kín
Đôi khi mụn thịt có thể liên quan đến một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể

Các điều kiện y tế có thể gây nhầm lẫn với mụn thịt vùng kín bao gồm:

  • Polyp vùng kín: Polyp thường liên quan đến nồng độ estrogen và viêm ở âm đạo. Thông tình tình trạng này có đặc trưng tương tự như các nốt mụn thịt ở vùng kín. Tuy nhiên polyp thường có kích thước lớn, gây đau và kích thích ở khu vực vùng kín.
  • Mụn cơm sinh dục: HPV gây u nhú ở người là nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến mụn cóc sinh dục. Tình trạng da này có xu hướng cứng, bề mặt thô ráp hơn so với mụn thịt. Bên cạnh đó, mụn cóc cũng có thể phát triển bất thường về hình dạng và bề ngoài thường phẳng hơn so với mụn thịt.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác: Một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến các tăng trưởng da bất thường ở vùng kín, tương tự như các nốt mụn thịt.

Để chẩn đoán mụn thịt ở vùng kín, bác sĩ có thể đề nghị khám phụ khoa hoặc nam khoa. Trong quá trình kiểm tra này, bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết hoặc nuôi cấy mô nếu nghi ngờ mụn thịt có liên quan đến các nguyên nhân nguy hiểm khác.

Cách chữa mụn thịt ở vùng kín tại nhà hiệu quả

Mụn thịt ở vùng kín thường vô hại và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên nếu các nốt mụn này gây mất thẩm mỹ hoặc khó chịu, người bệnh có thể tham khảo một số cách điều trị an toàn, hiệu quả tại nhà như:

1. Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có tính kháng virus, kháng nấm và an toàn khi sử dụng ngoài da. Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học cụ thể về việc điều trị mụn thịt bằng tinh dầu tràm trà.

Để điều trị, đầu tiên người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín và để da khô tự nhiên. Sau đó sử dụng bông gòn thấm vào tinh dầu tràm trà, thoa lên các nốt mụn thịt, băng khu vực này lại với băng cá nhân và để qua đêm. Thực hiện các thao tác mỗi ngày cho đến khi các nốt mụn thịt khỏi hẳn. Có thể mất khoảng vài tuần để điều trị mụn thịt ở vùng kín với tinh dầu tràm trà.

Bên cạnh đó, tinh dầu tràm trà có thể gây kích ứng da. Do đó, nếu nhận thấy ngứa, kích ứng hoặc khó chịu, người bệnh nên ngừng áp dụng biện pháp.

2. Vỏ chuối điều trị mụn thịt

Vỏ chuối, đặc biệt là vỏ chuối già có thể hỗ trợ làm khô da, hạn chế cấp ẩm và giúp mụn thịt rơi ra tự nhiên.

Để điều trị mụn thịt, người bệnh chỉ cần đặt một miếng vỏ chuối lên khu vực nổi mụn thịt và băng kín lại để qua đêm. Thực hiện lặp lại các thao tác cho đến khi các nốt mụn thịt khỏi hẳn.

lên mụn thịt ở vùng kín
Vỏ chuối có thể làm khô da và hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn hiệu quả

3. Giấm táo điều trị mụn thịt tại nhà

Giấm táo có chứa axit tự nhiên, có tác dụng phá hủy các mô xung quanh của nốt mụn thịt. Điều này khiến các nốt mụn thịt tự bong ra sau một thời gian.

Người bệnh có thể ngâm một miếng bông gòn trong giấm táo và đặt trực tiếp lên khu vực nổi mụn thịt khoảng 10 phút. Thực hiện các thao tác 3 lần mỗi ngày cho đến khi các nốt mụn cóc khỏi hẳn.

Giấm táo có thể gây kích ứng và bỏng rát nhẹ. Do đó, người bệnh nên ngừng áp dụng biện pháp nếu nhận thấy các phản ứng phụ không mong muốn.

4. Trị mụn thịt với tỏi

Tỏi có thể hỗ trợ giảm viêm, kháng virus và cải thiện các triệu chứng của nốt mụn thịt. Để loại bỏ mọc mụn thịt ở vùng lông mu hiệu quả, người bệnh có thể đắp tỏi giã nhuyễn lên vùng da bị tổn thương, sau đó băng lại và để qua đêm.

cách điều trị mụn thịt vùng kín
Tỏi có thể làm khô nốt mụn và giúp nốt mụn tự rơi ra

Rửa sạch da vào sáng hôm sau. Lặp lại các thao tác điều trị mụn thịt bằng tỏi mỗi ngày cho đến khi vùng da mụn biến mất.

Tuy nhiên, tỏi có tính kháng khuẩn và sát trùng tự nhiên mạnh mẽ, do đó có thể gây nóng rát hoặc bỏng da. Nếu các triệu chứng hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng, người bệnh nên ngừng biện pháp điều trị.

5. Vitamin E điều trị mụn thịt ở vùng kín

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị các nốt sần hoặc mụn thịt. Lão hóa có thể là một trong các nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến việc hình thành các nốt mụn thịt.

Người bệnh có thể thoa dầu vitamin E dạng lỏng lên vùng da nổi mụn thịt, massage đều và để qua đêm. Thực hiện các thao tác mỗi đêm cho đến khi các nốt mụn biến mất.

6. Dùng chỉ nha khoa loại bỏ mụn thịt

Đối với mụn thịt dư ở vùng kín, người bệnh có thể thắt nốt mụn thịt bằng chỉ nha khoa học dây y tế mảnh. Điều này có thể ngăn máu lưu thông và nuôi dưỡng nốt thịt dư, khiến nốt mụn tự rơi ra.

Trước khi thực hiện biện pháp, người bệnh cần rửa sạch vùng kín, vệ sinh tay và chỉ nha khoa để tránh nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, phương pháp này có thể dẫn đến chảy máu, nhiễm trùng và đau đớn, do đó thường không được khuyến khích áp dụng tại nhà. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường hoặc nhiễm trùng, người bệnh nên đến bệnh viện để được tư vấn cụ thể.

7. Kem thoa không kê đơn

Hiện tại có một số loại kem bôi và thuốc mỡ không kê đơn được phân phối với mục đích loại bỏ mụn thịt tại nhà. Thông thường, các sản phẩm này có thể loại bỏ mụn thịt trong 1 hoặc 2 tuần sử dụng theo hướng dẫn.

Trao đổi với bác sĩ da liễu hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể các loại và cách sử dụng sản phẩm an toàn. Bên cạnh đó, một số loại kem có thể gây cảm giác châm chích nhẹ. Tuy nhiên nếu các tác dụng phụ trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

Điều trị y tế đối với mụn thịt ở vùng kín

Nếu cách chữa mụn thịt ở vùng kín tại nhà không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị các liệu pháp y tế.  Các biện pháp phổ biến bao gồm:

1. Phẫu thuật

Cách duy nhất để loại bỏ các nốt mụn thịt hoàn toàn và phẫu thuật. Nếu điều trị y tế là cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị các loại hình phẫu thuật như:

trị mụn thịt vùng kín
Phẫu thuật là cách tốt nhất để loại bỏ mụn thịt hoàn toàn
  • Phẫu thuật bằng tia laser: Các sóng ánh sáng có thể tập trung vào các nốt mụn thịt, phá hủy các mô và loại bỏ mụn thịt nhanh chóng. Laser là phương pháp phổ biến, ít để lại sẹo và có nguy cơ nhiễm trùng thấp.
  • Đốt điện: Bác sĩ sử dụng dòng điện tập trung vào nốt mụn thịt, phá hủy các mô bất thường và loại bỏ các mạch máu cung cấp máu cho nốt mụn.
  • Áp lạnh: Trong quá trình này, bác sĩ sử dụng các hóa chất như nitơ lỏng để làm đông cứng nốt mụn và giúp nốt mụn tự rơi ra.
  • Phẫu thuật truyền thống: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật truyền thống để loại bỏ các nốt mụn thịt. Đây là liệu pháp duy nhất hiệu quả cho các nốt mụn thịt nằm sâu dưới da. Tuy nhiên, phẫu thuật thường là lựa chọn cuối cùng, có thể dẫn đến sẹo và tổn thương các mô.

2. Thuốc điều trị mụn thịt vùng kín

Một số loại thuốc uống và thuốc bôi có thể hỗ trợ loại bỏ mụn thịt ở vùng kín. Bên cạnh đó, các loại thuốc cũng có thể hỗ trợ tái tạo mô và hỗ trợ sự phát triển da sau khi điều trị.

Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm:

  • Atropine tại chỗ
  • Retinoid đường uống hoặc dạng bôi

Hầu hết các trường hợp mụn thịt là tình trạng phổ biến, không nguy hiểm và không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên đôi khi mụn thịt ở vùng kín có thể cản trở quá trình quan hệ tình dục hoặc gây khó chịu do ma sát.

Đôi khi mụn thịt ở vùng kín có thể được cải thiện tại nhà. Tuy nhiên để tránh các rủi ro và biến chứng không mong muốn, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *