5+ mặt nạ trị mụn cám tại nhà – Cách làm đơn giản

So với các loại mụn trứng cá khác thì mụn cám là một loại nhẹ. Có thể áp dụng các công thức mặt nạ trị mụn cám tại nhà để khắc phục tình hình. Đây là giải pháp rất đơn giản, hữu hiệu và tiết kiệm chi phí. Nhiều công thức mặt nạ không chỉ giúp loại bỏ nhân mụn mà còn làm sạch và dưỡng da khỏe mạnh.

mặt nạ trị mụn cám
Có thể tự làm mặt nạ từ các nguyên liệu tự nhiên để trị mụn cám

TOP 5+ công thức mặt nạ trị mụn cám tại nhà đơn giản, hiệu quả

Mụn cám là một dạng mụn trứng cá thể nhẹ và không viêm. Các nốt mụn thường xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn và tế bào da chết tích tụ. Lâu dần trên da xuất hiện lớp dày sừng cứng và hình thành nên các đầu mụn nhỏ li ti trên bề mặt.

So với các dạng mụn trứng cá khác thì mụn cám có phần dễ loại bỏ hơn. Hiện nay, có nhiều giải pháp giúp loại bỏ mụn cám. Bao gồm dùng các sản phẩm kem, serum, sữa rửa mặt trị mụn hay tận dụng các nguyên liệu tự nhiên.

Trong đó, tự làm mặt nạ tự nhiên trị mụn cám tại nhà là giải pháp được rất nhiều chị em lựa chọn. Cách này không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Dưới đây là 7 công thức mặt nạ trị mụn cám từ nguyên liệu tự nhiên thông dụng:

1. Mặt nạ baking soda trị mụn cám cho người da nhờn

Nếu sở hữu 1 làn da bóng nhờn thường xuyên bị lên mụn cám thì bạn có thể dùng mặt nạ baking soda để khắc phục. Đây là nguyên liệu quen thuộc có khả năng loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, dầu thừa và tẩy tế bào chết dịu nhẹ.

Thoa đều baking soda lên da có thể làm thông thoáng lỗ chân lông, kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn. Nguyên liệu này không chỉ giúp loại bỏ mụn cám mà còn đáp ứng với các trường hợp bị mụn đầu đen và các dạng mụn trứng cá khác. Hơn nữa còn hỗ trợ làm đều màu da rất hiệu quả.

mặt nạ tự nhiên loại bỏ mụn cám
Mặt nạ từ baking soda thích hợp với những người có làn da dầu nhờn

Cách thực hiện như sau:

  • Trộn đều khoảng 1/2 thìa cafe bột baking soda với 1 lượng nước ấm vừa đủ
  • Làm sạch da mặt với loại sữa rửa mặt phù hợp rồi dùng khăn mềm thấm khô
  • Dùng tay thoa hỗn hợp mặt nạ vừa chuẩn bị lên da
  • Nhẹ nhàng massage, nên tập trung vào những vùng da bị nổi nhiều mụn cám
  • Chờ khoảng từ 3 – 4 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch
  • Cần thao tác thật nhẹ nhàng để làm giảm ma sát, tránh gây trầy xước, kích ứng và nóng da

2. Mặt nạ bột cám gạo và sữa tươi không đường

Bột cám gạo là nguyên liệu tự nhiên rất quen thuộc được dùng phổ biến để chăm sóc da. Đồng thời cải thiện một số vấn đề da bất thường. Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong nguyên liệu này không chỉ giúp làm giảm mụn cám mà còn hỗ trợ nuôi dưỡng da, cải thiện sắc tố. Đồng thời giảm tình trạng thâm sẹo do mụn một cách hiệu quả.

Một lượng nhỏ tinh dầu gamma oryzanol từ hợp chất lipid trong cám gạo có khả năng ngăn ngừa hình thành sợi bã nhờn và các nốt mụn cám ở nang lông. Bên cạnh đó, công thức mặt nạ này còn được bổ sung thêm sữa tươi không đường. Ngoài tác dụng làm mềm cám gạo thì sữa tươi còn giúp dưỡng da, cấp ẩm và giúp làn da được mịn màng, đều màu hơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Trộn đều 1 thìa cafe bột cám gạo với 3 thìa cafe sữa tươi không đường
  • Vệ sinh da mặt thật sạch rồi dùng khăn mềm thấm cho khô hoàn toàn
  • Thoa hỗn hợp mặt nạ trên da và thư giãn khoảng 15 phút
  • Sau đó thoa 1 ít nước lọc lên da và nhẹ nhàng massage khoảng 1 phút
  • Cuối cùng hãy dùng nước ấm để làm sạch da mặt

3. Mặt nạ lòng trắng trứng và nước cốt chanh

Đây cũng là một trong những công thức mặt nạ trị mụn cám rất phù hợp với những người có làn da dầu. Trứng gà có kết cấu dạng keo, khi tiếp xúc với không khí nó sẽ nhanh chóng khô lại. Từ đó có thể tận dụng đặc tính này để loại bỏ mụn cám, bã nhờn, bụi bẩn và tế bào da chết tích tụ trong nang lông.

Hơn nữa, các thành phần dưỡng chất tốt cho da trong lòng trắng trứng như kẽm, magie, vitamin nhóm B, vitamin A… còn đem lại nhiều lợi ích khác. Chúng giúp nuôi dưỡng làn da, hút dầu thừa, bã nhờn. Đồng thời làm se khít lỗ chân lông và hỗ trợ phục hồi các tế bào da hư tổn.

bị mụn cám dùng mặt nạ gì
Có thể dùng công thức mặt nạ từ nước cốt chanh và lòng trắng trứng để trị mụn cám

Ngoài ra, mặt nạ này có thêm nước cốt chanh với hàm lượng acid citric và vitamin C dồi dào. Nhờ đó mà nước cốt chanh có khả năng làm sạch mụn cám ở cánh mũi, cằm, má rất tốt. Chỉ cần áp dụng khoảng 1 vài lần là bạn đã nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách thực hiện như sau:

  • Đánh tan 1 lòng trắng trứng với nước cốt của 1/4 quả chanh tươi
  • Làm sạch và lau khô da mặt với khăn bông mềm
  • Thoa hỗn hợp mặt nạ vừa chuẩn bị lên da
  • Thư giãn và chờ cho mặt nạ khô hoàn toàn rồi dùng nước ấm rửa sạch
  • Khi rửa cần chú ý massage nhiều hơn ở các vùng da bị mụn cám để loại bỏ nhân mụn

4. Mặt nạ từ dầu dừa và mật ong cho da khô

Da khô thường có xu hướng khó bị nổi mụn hơn là da dầu nhờn. Tuy nhiên nếu sở hữu một làn da khô nhưng lại bị nổi mụn cám thì bạn có thể áp dụng công thức mặt nạ từ dầu dừa và mật ong.

Dầu dừa chứa hàm lượng acid béo dồi dào có khả năng thẩm thấu sâu vào trong các lỗ chân lông. Sau đó hòa tan bã nhờn và bụi bẩn giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng do được làm sạch tối đa.

Ngoài ra, acid lauric trong dầu dừa còn có tác dụng ức chế hoạt động của hại khuẩn, nấm men. Nhiều thành phần chất chống oxy hóa và các dưỡng chất khác trong dầu dừa còn giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại.

Hơn nữa, kết hợp dầu dừa với mật ong còn nâng cao được hiệu quả trị mụn cám. Đặc tính ấm của mật ong giúp cho lỗ chân lông giãn nở ra. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trong đó. Mật ong còn giúp dưỡng da và phục hồi hàng rào tự nhiên bảo vệ da.

Cách thực hiện:

  • Trộn 1 lượng mật ong nguyên chất và dầu dừa vừa đủ theo tỷ lệ 1:1
  • Rửa sạch sau đó dùng khăn bông mềm thấm khô da mặt
  • Thoa hỗn hợp mặt nạ vừa chuẩn bị lên da rồi massage nhẹ nhàng vài ba phút theo chuyển động tròn
  • Lưu mặt nạ trên da thêm khoảng 5 phút nữa rồi dùng nước ấm rửa sạch
  • Khi rửa lại nên massage kỹ để có thể loại bỏ nhân mụn dầu dừa có trong nang lông

5. Mặt nạ khoai tây + sữa chua không đường

Đây cũng là một công thức mặt nạ trị mụn cám rất đơn giản mà bạn có thể tham khảo. Cả khoai tây và sữa chua không đường đều là những nguyên liệu rất tốt cho da. Kết hợp chúng lại không chỉ hỗ trợ loại bỏ mụn mà còn giúp da mịn màng, đều màu rõ rệt.

Beta – carotene dồi dào trong khoai tây có khả năng kiểm soát bã nhờn trên da. Từ đó giúp giảm sự hình thành của các nốt mụn mới. Đồng thời lượng vitamin C trong nguyên liệu này lại có khả năng làm giảm thâm mụn, chống lão hóa và tăng độ đàn hồi cho da. Vitamin B lại giúp cải thiện tổn thương và khiến cho làn da mềm mịn hơn.

mặt nạ trị mụn cám tại nhà
Mặt nạ khoai tây và sữa chua không đường giúp loại bỏ mụn cám và nuôi dưỡng da rất tốt

Công thức mặt nạ này còn có sự góp mặt của sữa chua không đường. Acid lactic trong sữa chua là một dạng AHA có tác dụng tẩy tế bào da chết. Đồng thời làm sạch sâu, loại bỏ bã nhờn, dầu thừa và bụi bẩn tích tụ trong nang lông.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1/2 của khoai tây đem rửa sạch, hấp chín rồi bóc vỏ và nghiền thành bột mịn
  • Thêm vào 3 thìa cafe sữa chua không đường và trộn đều lên để thu được hỗn hợp mặt nạ sánh mịn
  • Rửa mặt sạch sẽ, thấm khô rồi thoa mặt nạ lên da
  • Để yên khoảng từ 15 – 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

6. Mặt nạ cà chua trị mụn cám hiệu quả

Cà chua không chỉ là nguyên liệu được dùng trong ẩm thực mà từ lâu đã được nhiều chị em tận dụng để chăm sóc da. Trong đó dùng cà chua làm mặt nạ trị mụn cám là giải pháp được áp dụng phổ biến.

Trong cà chua có 1 lượng nhỏ acid tự nhiên có khả năng làm sạch các tế bào chết, bã nhờn và bụi bẩn bám trên da. Đồng thời có thể loại bỏ nhân mụn một cách nhẹ nhàng khiến da không bị kích ứng hay khô ráp.

Ngoài ra, một lượng chất chống oxy hóa lycopene trong nguyên liệu này còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da. Nó giúp tái tạo các tế bào da bị tổn thương, bảo vệ da trước sự xâm hại của các tia UV có trong ánh nắng mặt trời.

Đặc biệt, lượng vitamin C không nhỏ trong cà chua còn giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của các mô liên kết. Hơn nữa còn kích thích tăng sinh các tế bào collagen và elastin. Còn các enzyme trong cà chua có thể giúp loại bỏ nhân mụn cám, sợi bã nhờn, tế bào chết và giúp da sạch sâu. Vitamin B lại có khả năng giúp cải thiện tình trạng xỉn màu và thúc đẩy phục hồi trong trường hợp da bị thiếu nước.

Có thể dùng cà chua làm mặt nạ trị mụn cám theo 2 cách sau:

– Cách thứ nhất:

  • Chuẩn bị 1 quả cà chua đem rửa sạch rồi cắt thành từng lát thật mỏng
  • Vệ sinh da và lau khô với khăn mềm rồi đắp cà chua lên
  • Thư giãn trong vòng 15 – 20 phút
  • Lấy từng lát cà chua chà nhẹ nhàng lên vùng da bị nhiều mụn cám
  • Cuối cùng dùng nước ấm rửa lại cho sạch
mặt nạ trị mụn cám
Công thức mặt nạ từ cà chua giúp loại bỏ mụn cám và làm đều màu da

– Cách thứ 2:

  • Chuẩn bị 1 quả cà chua đem đi xay nhuyễn
  • Sau đó có thể thêm vào 1 chút nước cốt chanh và dầu oliu rồi trộn đều lên
  • Vệ sinh da mặt rồi dùng khăn bông mềm thấm cho khô hoàn toàn
  • Đắp mặt nạ lên và thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút
  • Dùng tay nhẹ nhàng massage rồi rửa sạch với nước ấm

7. Trị mụn cám đơn giản với mặt nạ nha đam

Nha đam cũng là nguyên liệu mang lại vô vàn lợi ích với việc chăm sóc da. Đặc biệt những người đang bị nổi nhiều mụn cám thì có thể tận dụng nguyên liệu này để làm mặt nạ điều trị.

Trong gel nha đam có chứa nhiều thành phần hoạt chất rất tốt với sức khỏe làn da. Chúng có khả năng giúp thải độc, kháng khuẩn, làm sạch da và làm se nhân mụn để hỗ trợ việc loại bỏ chúng được dễ dàng

Hoạt chất acid gamma linolenic dồi dào trong gel nha đam có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, se khít lỗ chân lông. Hơn nữa còn có khả năng chống oxy hóa và thúc đẩy tốc độ chữa lành những tổn thương trên da do mụn cám gây ra.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 lá nha đam tươi đem rửa sạch
  • Gọt bỏ hết phần vỏ xanh đi và cạo lấy phần gel trong suốt
  • Vệ sinh da mặt thật sạch rồi thấm cho khô hoàn toàn bằng khăn bông mềm
  • Sau đó thoa trực tiếp phần gel nha đam vừa chuẩn bị lên da
  • Thư giãn và lưu mặt nạ trên da khoảng 20 phút rồi dùng nước mát rửa sạch
  • Khi rửa lại cần chú ý dùng tay massage theo chuyển động tròn để loại bỏ nhân mụn cám
mặt nạ loại bỏ mụn cám
Loại bỏ mụn cám bằng mặt nạ nha đam là giải pháp đơn giản, hữu hiệu

Lưu ý khi dùng mặt nạ trị mụn cám tại nhà

Các công thức mặt nạ trị mụn cám tại nhà thường dễ thực hiện và nguyên liệu cũng rất quen thuộc. Bạn có thể căn cứ vào nhu cầu của làn da để linh động kết hợp các nguyên liệu với nhau, cho ra đời loại mặt nạ ưng ý.

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt hãy chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Hiệu quả của các loại mặt nạ tự làm thường hạn chế và chậm hơn so với các loại sản phẩm đặc trị. Vì thế nên áp dụng đều đặn khoảng từ 2 – 4 lần/ tuần tùy thuộc vào từng công thức để nhận được kết quả như ý.
  • Các mặt nạ trị mụn cám tại nhà có thể sẽ khiến cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Chính vì thế cần chú ý che chắn và thoa kem chống nắng cho da cẩn thận, nhất là khi di chuyển ngoài trời.
  • Nếu bạn sở hữu 1 làn da nhạy cảm, hãy thử trước mặt nạ lên vùng da không mụn trước khi thoa lên da mụn. Điều này có thể giúp dự phòng nguy cơ kích ứng cho da.
  • Trường hợp đã áp dụng mặt nạ nhưng bạn gặp phải các dấu hiệu kích ứng thì hãy rửa ngay. Đồng thời nhanh chóng tìm gặp bác sĩ khi cần thiết.
  • Kết hợp với việc chăm sóc sức khỏe tốt, điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt. Giải pháp này có thể kiểm soát tình trạng tiết bã nhờn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.
  • Bên cạnh các công thức mặt nạ trị mụn cám từ thiên nhiên thì bạn có thể tìm hiểu và áp dụng một số mặt nạ trị mụn từ các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng.

Bài viết đã tổng hợp 5+ mặt nạ trị mụn cám tại nhà rất dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Mong rằng bạn có thể lựa chọn cho bản thân công thức mặt nạ phù hợp để sớm loại bỏ mụn. Hãy kiên trì áp dụng để làn da nhanh chóng được cải thiện, sạch mụn, mịn màng và sáng khỏe hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *