Nổi mụn thịt ở mũi phải làm sao? Cách trị an toàn

Nổi mụn thịt ở mũi có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. Tuy nhiên hầu hết các trường hợp tình trạng này có thể được cải thiện bằng nhiều biện pháp hiệu quả và an toàn tại nhà hoặc theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

mụn thịt ở mũi
Mụn thịt ở mũi có thể được cải thiện bằng nhiều phương pháp tại nhà

Mụn thịt trên mũi là gì?

Mụn thịt, bao gồm các nốt mụn thịt trên mũi là một vấn đề về da phổ biến. Tình trạng này thường phổ biến ở thanh thiếu niên đang trải qua độ tuổi dậy thì, nhưng đôi khi người trưởng thành và người cao tuổi cũng có thể gặp các triệu chứng này.

Hầu hết các trường hợp mụn thịt không nghiêm trọng, không nguy hiểm. Tuy nhiên tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến ngoại hình và tính thẩm mỹ của người bệnh.

Các nốt mụn thịt được cho là kết quả của các chùm collagen và mạch máu bị kẹt bên trong da. Bên cạnh đó, ma sát da mũi với một số tác nhân khác (chẳng hạn như mắt kính, miếng đệm mũi) có thể tăng nguy cơ nổi mụn thịt ở mũi.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Mặc dù mụn thịt không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể khiến bạn không tự tin khi giao tiếp với người khác. Thông thường các nốt mụn thịt có thể không tự cải thiện hoặc biến mất theo cách nào đó. Do đó, bạn nên tiến hành điều trị để loại bỏ các nốt mụn thịt và tránh các rủi ro liên quan.

Nổi mụn thịt ở mũi phải làm sao?

Trong các trường hợp mụn thịt nhỏ, bạn có thể tham khảo các biện pháp cải thiện tại nhà. Tuy nhiên nếu nốt mụn thịt có kích thước to hoặc có các dấu hiệu nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể. Cụ thể các biện pháp điều trị mụn thịt ở mũi an toàn bao gồm:

1. Nha đam trị mụn thịt ở mũi

Nha đam hay còn gọi là lô hội, có thể cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hạn chế tình trạng khô da và loại bỏ các nốt mụn thịt hiệu quả. Bên cạnh đó, sử dụng gel nha đam thường xuyên cũng có thể giúp da trở nên sáng mịn và ngăn ngừa mụn trứng cá quá hiệu.

Cách trị mụn thịt ở mũi
Nha đam có thể hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn thịt ở mũi

Để điều trị mụn thịt ở mũi, bạn lấy gel nha đam chiết xuất tự nhiên, xoa lên mũi, đặc biệt là khu vực các nốt mụn thịt vài lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tham khảo thêm: Cách trị mụn thịt bằng nha đam hết hoàn toàn?

2. Nước chanh chữa mụn thịt ở mũi

Chanh có tính axit mạnh, do đó thường được ứng dụng để điều trị một số vấn đề về da, trong đó có mụn thịt ở mũi.

Để điều trị mụn thịt ở mũi, bạn vắt nước cốt chanh tươi, có thể pha nước chanh với một lượng nước nhỏ. Sau đó thấm một miếng bông gòn vào hỗn hợp và thoa lên các khu vực nổi mụn thịt trên mụn thịt. Áp dụng thường xuyên để loại bỏ mụn thịt hiệu quả. Bên cạnh đó, sử dụng nước chanh lên da cũng có thể hỗ trợ làm sáng da và giúp da mịn màng hơn.

3. Giấm táo chữa mụn thịt

Về cơ bản giấm táo có tác dụng tương tự như nước chanh khi điều trị mụn thịt ở mũi. Giấm táo có tính axit mạnh, do đó có thể làm các nốt mụn thịt đóng vảy và rời khỏi da mũi trong một thời gian ngắn.

Để điều trị các nốt mụn thịt bằng giấm táo, bạn dùng một lượng giấm táo vừa đủ, thoa lên da mũi nơi xuất hiện các nốt mụn thịt. Bên cạnh đó, bạn có thể băng vùng da bị ảnh hưởng và để qua đêm để đạt hiệu quả tốt nhất. Thực hiện biện pháp liên tục trong 10 ngày để loại bỏ nốt mụn thịt ở mũi hiệu quả.

Mụn thịt ở cánh mũi
Giấm táo có tính axit có thể hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn thịt hiệu quả

4. Nước ép dứa loại bỏ mụn thịt ở mũi

Nước ép dứa được xem là một cách diệt trị mụn thịt hiệu quả, nhanh chóng và an toàn. Dứa giàu vitamin và khoáng chất, có thể hỗ trợ phục hồi làn da bị ảnh hưởng, giúp da sáng, mịn màng.

Bạn có thể uống nước ép dứa mỗi ngày hoặc thoa nước ép dứa lên da để cải thiện các triệu chứng. Thực hiện phương pháp này trong một thời gian để hấp thụ các chất dinh dưỡng và điều trị mụn thịt ở mũi.

5. Dầu thầu dầu chữa mụn thịt ở mũi

Dầu thầu dầu là một phương pháp điều trị các tình trạng da liễu phổ biến và hiệu quả. Dầu thầu dầu có thể ngăn chặn sự mở rộng của các nốt mụn thịt và loại bỏ nốt mụn sau một thời gian. Ngoài ra, bạn sẽ không bị sẹo khi sử dụng dầu dầu thầu.

Để loại bỏ nốt mụn thịt trên mũi, bạn chỉ cần thoa một vài giọt dầu thầu dầu lên khu vực bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, kết hợp dầu thầu dầu với baking soda có thể mang lại hiệu quả tốt cao hơn. Áp dụng phương pháp 2 lần mỗi ngày để có kết quả nhanh nhất.

8. Dầu hạnh nhân điều trị mụn thịt trên mũi

Dầu hạnh nhân là một phương pháp loại bỏ các nốt mụn thịt, khối u và một số tình trạng ngoài da khác hiệu quả cao. Để điều trị, bạn chỉ cần thoa một vài giọt hạnh nhân lên vùng da nổi mụn thịt ở mũi, massage trong 1 – 2 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong da.

trị mụn thịt thừa ở mũi
Dầu hạnh nhân có tác dụng làm ẩm da và hỗ trợ loại bỏ mụn thịt ở mũi

9. Dầu hạt lanh trị mụn thịt ở mũi

Dầu hạnh nhân là một trong những mẹo tốt nhất để loại bỏ các khối u, mụn trứng cá và các nốt mụn thịt nhỏ trên da. Dầu hạnh nhân cung cấp đầy đủ độ ẩm để làm mềm da và khiến nốt mụn thịt rời khỏi da một cách tự nhiên.

Bạn chỉ cần thoa dầu hạnh nhân lên khu vực nổi mụn thịt mỗi ngày hoặc nhiều lần mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng. Nếu không có sẵn dầu hạnh nhân, bạn có thể xảy nhỏ hạt hạnh nhân và trộn với vài giọt mật ong, thoa hỗn hợp lên vùng da bị ảnh hưởng. Áp dụng phương pháp 2 – 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Điều trị y tế đối với mụn thịt trên mũi

Đối với các nốt mụn thịt lớn hoặc có dấu hiệu biến chứng, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp điều trị y tế. Các phương pháp phổ biến bao gồm:

cách chữa mụn thịt ở mũi
Trao đổi với bác sĩ về các biện pháp điều trị y tế chuyên môn
  • Đốt điện: Bác sĩ sử dụng một dây dẫn nhỏ được nung nóng đến nhiệt độ cao nhất định bằng cách cho dòng điện chạy qua. Sau đó dòng điện này được sử dụng để loại bỏ các nốt mụn thịt một cách nhanh chóng, sạch sẽ và không gây chảy máu.
  • Đông lạnh: Bác sĩ sử dụng một lượng nitơ lỏng để chấm lên các nốt mụn thịt trên mũi. Điều này có thể dẫn đến một số vết phồng rộp nhỏ trên da sau khi điều trị nhưng có thể tự lành nhanh chóng mà không cần điều trị.
  • Điều trị laser: Đây là phương pháp điều trị mụn thịt trên mũi mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng và không để lại sẹo. Tuy điều trị bằng laser thường tốn nhiều chi phí hơn so với các phương pháp khác.
  • Phẫu thuật cắt bỏ: Đối với các nốt mụn thịt dư, có cuống treo trên da mũi, bác sĩ có thể đề nghị dùng dao phẫu thuật hoặc kéo sắc bén để loại bỏ phần cuống một cách nhanh chóng. Người bệnh có thể được gây tê cục bộ trước phẫu thuật để không cảm thấy đau đớn.

Biện pháp phòng ngừa mụn thịt trên mũi

Không có biện pháp ngăn chặn tất cả các nốt mụn thịt trên mũi cũng như trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh bằng một số lưu ý như sau:

ngăn ngừa mụn thịt lây lan
Hạn chế tiêu thụ thức ăn chứa đường có thể hỗ trợ phòng ngừa mụn thịt ở mũi
  • Kiểm soát lường đường tiêu thụ: Tăng cân là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mụn thịt ở mũi. Bên cạnh đó, đường được cho là ảnh hưởng không tốt đến da, tăng khả năng nổi mụn trứng cá và khiến da lão hóa nhanh hơn. Do đó, bạn nên kiểm soát lượng đường tiêu thụ bằng cách hạn chế tiêu thụ thức ăn chế biến sẵn, bánh ngọt và đọc thành phần của các sản phẩm tiêu thụ.
  • Hạn chế ma sát: Ma sát là một trong những yếu tố nguy cơ có thể gây mụn thịt. Do đó, hạn chế tối đa nguy cơ mụn thịt ở mũi bằng cách thay đổi loại mắt kính, khẩu trang hoặc các loại trang sức gây tác động đến mũi.
  • Không hút thuốc: Những người hút thuốc lá thường xuyên không chỉ tăng nguy cơ ung thư và bệnh tim mà còn góp phần dẫn đến một số bệnh lý ngoài ra, bao gồm nổi mụn thịt ở mũi. Do đó, tránh hút thuốc lá có thể có thể giảm các nguy cơ tổn thương và các biến chứng da liên quan.
  • Giữ vệ sinh da mặt: Giữ cho da mặt, mũi luôn khô ráo để tránh ma sát da. Vỗ nhẹ da sau khi tắm để làm khô và dưỡng ẩm da để tránh khô da và ma sát.

Mụn thịt ở mũi thường không nguy hiểm, không biến thành ung thư và không gây ra bất cứu vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào. Tuy nhiên nếu các nốt mụn thịt gây mất thẩm mỹ hoặc khó chịu, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể các biện pháp điều trị.

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *