Cách trị mụn thịt bằng tỏi – Cực đơn giản, hiệu quả

Trị mụn thịt bằng tỏi là giải pháp rất đơn giản và dễ áp dụng. Thực hiện đúng cách và đều đặn có thể hỗ trợ loại bỏ mụn và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho da. Tuy nhiên tỏi chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính khá mạnh nên cần cẩn trọng khi sử dụng.

Trị mụn thịt bằng tỏi
Tỏi chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt nên có thể dùng hỗ trợ điều trị mụn thịt

Dùng tỏi trị mụn thịt có hiệu quả không?

Tỏi là loại thực phẩm gia vị quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình Việt. Tỏi có khả năng khử mùi tanh của thực phẩm có tính hàn và gia tăng hương vị đặc trưng cho nhiều món ăn.

Ngoài ra tỏi còn được sử dụng với mục đích khắc phục các tình trạng sức khỏe thường gặp. Điển hình như cảm lạnh, tiêu chảy, cao huyết áp, ho, viêm họng… Nhiều chị em phụ nữ còn tận dụng tỏi làm nguyên liệu chữa mụn thịt.

Tỏi có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn mạnh mè nhờ chứa hàm lượng allicin dồi dào. Điều này giúp loại bỏ được các hại khuẩn và nấm men trên da, cân bằng môi trường vi sinh. Từ đó tác động tích cực đến việc kiểm soát hoạt động bài tiết mồ hôi và bã nhờn.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao trong tỏi còn được ghi nhận là có thể phá vỡ mô liên kết giữa cuống mụn thịt và bề mặt da. Lâu dần sẽ khiến cho mụn thịt tự động bị rớt ra, ít để lại thâm sẹo.

Hàm lượng lưu huỳnh trong tỏi cũng rất dồi dào và tốt cho sức khỏe làn da. Thành phần này ngoài khả năng chống viêm thì có thể hỗ trợ ngăn ngừa mụn tái phát nhờ làm tăng sức đề kháng tự nhiên cho da.

Hơn nữa, trong tỏi còn chứa nhiều dưỡng chất tốt khác như vitamin A, C, kẽm… Đây đều là những thành phần tốt giúp hỗ trợ loại bỏ mụn thịt. Hơn nữa còn làm giảm tình trạng da bị thâm nám, dưỡng da đều màu nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, mẹo trị mụn thịt bằng tỏi chỉ là giải pháp hỗ trợ. Cách này không thể giúp trị mụn thịt triệt để. Bạn nên kết hợp thêm với việc điều trị chuyên sâu để nhận được kết quả tốt nhất.

Hướng dẫn 7+ cách trị mụn thịt bằng tỏi rất đơn giản

Có nhiều cách dùng tỏi trị mụn thịt. Ngoài dùng đơn lẻ thì tỏi còn rất dễ dàng trong việc kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác. Tùy thuộc vào tính chất da và tình trạng mụn cũng như sở thích cá nhân mà bạn có thể lựa chọn cho mình giải pháp thích hợp.

Dưới đây là 7+ mẹo trị mụn thịt bằng tỏi được dùng phổ biến:

1. Sử dụng nước ép tỏi trị mụn thịt

Đây là giải pháp đơn giản nhất trong các cách dùng tỏi trị mụn thịt. Bạn không cần tốn nhiều thời gian trong khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng như thực hiện các bước.

cách chữa mụn thịt bằng tỏi
Thoa trực tiếp nước ép tỏi lên da là cách đơn giản giúp trị mụn thịt

Trong nước ép tỏi tươi, các thành phần hoạt chất có dược tính tốt đa phần được giữ nguyên. Thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn thịt thì các thành phần này sẽ phát huy tốt công dụng.

Sử dụng cách trị mụn thịt bằng nước ép tỏi thường xuyên sẽ giúp làm sạch da sâu. Đồng thời loại bỏ hết dầu thừa, bụi bẩn tích tụ. Từ đó hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết mồ hôi.

Ngoài việc hỗ trợ loại bỏ chân mụn thịt thì nước ép tỏi còn hỗ trợ làm giảm sợi bã nhờn xuất hiện trên da. Công thức này còn đặc biệt hữu ích với những người mắc một số bệnh da liễu do nấm như hắc lào, lang ben…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 4 tép tỏi tươi đem lột sạch vỏ rồi nghiền nát và ép lấy phần nước cốt
  • Sau đó thêm nước mát vào pha loãng theo tỷ lệ 1:1
  • Dùng bông y tế thấm vào hỗn dịch đã chuẩn bị rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn thịt
  • Nên thoa khoảng 3 – 4 lớp rồi để hỗn dịch khô hoàn toàn
  • Cuối cùng dùng nước ấm để rửa sạch lại, lau khô và tiếp tục thực hiện các bước chăm sóc da như thông thường
  • Trước khi thoa nước ép tỏi cần chú ý vệ sinh da sạch sẽ và lau khô hoàn toàn

2. Nhanh chóng loại bỏ mụn thịt với tỏi và nước cốt chanh

Kết hợp tỏi và nước cốt chanh là công thức trị mụn thịt có thể cho kết quả tương đối nhanh. Chanh tươi chứa hàm lượng cao acid citric có khả năng loại bỏ các tế bào sừng ở nang lông.

Ngoài ra, lượng acid lớn trong chanh còn có tác dụng tẩy tế bào chết dịu nhẹ và làm sạch sâu. Điều này sẽ giúp cho làn da của bạn dễ dàng hấp thu các thành phần hoạt chất trong tỏi hơn.

Chanh tươi còn chứa hàm lượng lớn vitamin C có khả năng ức chế sự sản sinh tế bào hắc sắc tố. Đồng thời hỗ trợ kích thích tăng sinh elastin và collagen. Từ đó hỗ trợ nuôi dưỡng da hiệu quả hơn, tăng cường chức năng đề kháng và bảo vệ da.

cách trị mụn thịt bằng tỏi
Kết hợp tỏi với nước cốt chanh là công thức trị mụn thịt được áp dụng phổ biến

Tuy nhiên, những người có làn da mỏng, nhạy cảm hay dễ kích ứng tuyệt đối không được áp dụng mẹo chữa mụn thịt này. Bởi lượng acid cao trong chanh cùng với nhiều thành phần có dược tính mạnh trong tỏi rất dễ khiến da bị nóng rát, kích ứng và dễ bắt nắng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi tươi đem lột sạch vỏ rồi ép lấy nước
  • Thêm 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh tươi vào và khuấy đều
  • Vệ sinh sạch sẽ và lau khô vùng da cần điều trị
  • Dùng tăm bông thấm vào hỗn dịch đã chuẩn bị rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn thịt
  • Chờ hỗn dịch khô rồi thoa thêm lớp nữa
  • Để nguyên như vậy qua đêm và rửa lại vào buổi sáng hôm sau khi vừa thức dậy
  • Với cách này chỉ nên áp dụng 1 – 2 lần/ tuần tùy vào sức khỏe của da

3. Công thức trị mụn thịt bằng tỏi và lá tía tô

Lá tía tô chứa hàm lượng lớn tinh dầu và các dưỡng chất tốt cho sức khỏe làn da. Đặc biệt có thể kết hợp thảo dược này với tỏi để nâng cao hiệu quả điều trị mụn thịt.

Hàm lượng Ceramide trong lá tía tô có tác dụng chống lão hóa, kháng viêm, làm sạch da và trị mụn thịt. Ngoài ra, lượng lớn các vitamin A, C và nhiều hợp chất chống oxy hóa còn hỗ trợ chăm sóc da tốt hơn, tăng cường sức đề kháng cho làn da.

Thường xuyên áp dụng công thức tỏi và lá tía tô chữa mụn thịt không dừng lại ở lợi ích hỗ trợ loại bỏ mụn. Lâu dần còn làm giảm các vấn đề da liễu khác như nếp nhăn do lão hóa, nám sạm… Từ đó mang đến làn da căng mịn, đều màu và sáng hồng tự nhiên.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít lá tía tô và vài nhánh tỏi tươi
  • Tỏi đem lột vỏ, lá tía tô cần rửa sạch rồi để ráo
  • Cho 2 nguyên liệu trên vào cối giã nát rồi chắt lấy nước cốt
  • Vệ sinh da và lau khô rồi thoa hỗn dịch vừa chuẩn bị lên
  • Massage nhẹ nhàng vài ba phút rồi dùng nước ấm rửa lại ngay

4. Công thức trị mụn thịt bằng tỏi và mật ong cho da khô

Những nàng sở hữu làn da khô nên kết hợp tỏi với mật ong để trị mụn thịt. Sự kết hợp này có thể giúp nâng cao hiệu quả trị mụn. Hơn nữa còn giúp dưỡng ẩm cho da nhờ trong công thức có thêm mật ong.

cách dùng tỏi trị mụn thịt
Mật ong giúp trung hòa đặc tính cay nóng của tỏi và hỗ trợ chăm sóc da tốt hơn

Mật ong có thể giúp trung hòa tính nóng và vị cay nồng của tỏi tươi. Hơn nữa nguyên liệu này còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho da.

Dùng mật ong kết hợp với tỏi sẽ nâng cao hiệu quả chống viêm, kháng khuẩn và phá vỡ mô liên kết ở cuống mụn thịt. Ngoài ra còn làm dịu da, dưỡng ẩm và chăm sóc làn da mềm mịn, sáng khỏe và căng bóng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi tươi lột sạch vỏ, nghiền nát rồi chắt lấy nước cốt
  • Thêm vào 1/2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và trộn đều
  • Làm sạch và lau khô vùng da bị mụn thịt
  • Sau đó thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da và để trong 15 phút
  • Cuối cùng dùng tay massage nhẹ nhàng 30 giây rồi rửa lại bằng nước ấm

5. Xóa mụn thịt với công thức từ tỏi và nha đam

Nha đam là nguyên liệu được dùng rất phổ biến trong làm đẹp cũng như chăm sóc da. Nguyên liệu này chứa lượng lớn nước và các chất chống oxy hóa. Từ đó giúp phục hồi và tái tạo các tế bào da hư tổn.

Cũng tương tự như mật ong, nha đam có khả năng trung hòa tính nóng của tỏi. Từ đó sẽ làm giảm cảm giác nóng rát, xót và khó chịu khi dùng tỏi chữa mụn thịt.

Đối với công thức từ tỏi và nha đam thì bạn có thể tùy chỉnh lượng tỏi theo nhu cầu và tính chất da. Có thể dùng 2 – 3 tép tỏi nếu da dầu có nhiều mụn thịt. Còn với làn da khô ráp và nhạy cảm thì chỉ nên dùng 1 tép tỏi.

cách dùng tỏi loại bỏ mụn thịt
Nha đam cũng là nguyên liệu có thể kết hợp với tỏi để trị mụn thịt tốt hơn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lượng tỏi phù hợp đem lột sạch vỏ rồi nghiền nát và chắt lấy nước cốt
  • Thêm vào 1 thìa cà phê gel nha đam tươi rồi trộn đều lên
  • Vệ sinh và lau khô vùng da cần điều trị rồi thoa mặt nạ lên da
  • Thư giãn trong 15 phút và dùng nước mát rửa sạch lại

6. Cách trị mụn thịt bằng tỏi và rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau ăn sống rất quen thuộc mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ngoài thanh nhiệt giải độc từ bên trong thì dùng rau diếp cá ngoài da có thể khắc phục được một số vấn đề da liễu thường gặp. Trong đó có thể kết hợp rau diếp cá với tỏi để làm tăng hiệu quả điều trị mụn thịt.

Một lượng lớn tinh dầu trong rau diếp cá có khả năng làm sạch và dịu da. Ngoài ra còn hỗ trợ diệt khuẩn để cân bằng môi trường sinh lý trên da. Hơn nữa, kết hợp tỏi với rau diếp cá cũng có khả năng làm giảm nguy cơ kích ứng từ tỏi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 tép tỏi tươi và 1 nắm nhỏ lá diếp cá
  • Tỏi đem lột sạch vỏ còn diếp cá thì ngâm rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo
  • Cho cả 2 nguyên liệu vào cối giã chung rồi chắt lấy nước cốt
  • Sau khi làm sạch và lau khô thì thoa hỗn dịch vừa chuẩn bị lên vùng da bị mụn thịt
  • Giữ nguyên và thư giãn khoảng 20 phút rồi dùng nước mát rửa lại

7. Cách trị mụn thịt bằng tỏi và bột nghệ

Làn da thường rất dễ bị sẹo lõm sau khi điều trị mụn thịt. Lúc này việc áp dụng mặt nạ từ tỏi và bột nghệ là rất phù hợp.

Bột nghệ từ lâu đã được biết đến với khả năng làm giảm sẹo, mờ vết thâm và giúp tổn thương trên da nhanh chóng được hồi phục. Với hàm lượng curcumin dồi dào bột nghệ có thể giúp làm đầy các vết lõm trên bề mặt da.

Công thức từ tỏi và bột nghệ sẽ thúc đẩy quá trình loại bỏ mụn thịt diễn ra nhanh chóng hơn. Đồng thời còn giúp làn da nhanh chóng hồi phục, sáng mịn và đều màu hơn sau quá trình điều trị mụn.

hướng dẫn trị mụn thịt bằng tỏi
Công thức tỏi và bột nghệ giúp trị mụn thịt, thúc đẩy da chóng hồi phục

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 tép tỏi tươi đem lột sạch vỏ rồi nghiền nát và chắt lấy nước cốt
  • Thêm 1/2 thìa cà phê bột nghệ và 1 ít nước ấm vào trộn đều
  • Làm sạch và lau khô vùng da cần điều trị rồi thoa mặt nạ lên
  • Thư giãn khoảng 15 phút sau đó dùng nước ấm rửa lại cho sạch

8. Kết hợp tỏi với lòng trắng trứng trị mụn thịt

Lòng trắng trứng có đặc tính nhanh chóng chuyển thành chất keo kết dính khi khô lại. Vì vậy mà dược dùng phổ biến để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và mụn trên da. Đặc biệt có thể kết hợp cùng tỏi để rút ngắn thời gian điều trị mụn thịt.

Ngoài ra, lòng trắng trứng còn chứa nhiều thành phần vitamin, protein và các acid amin tốt cho da. Chúng giúp kích thích sản sinh collagen và hỗ trợ ngăn chặn quá trình lão hóa. Dùng công thức từ tỏi và lòng trắng trứng đều đặn giúp loại bỏ mụn thịt và khắc phục được các vấn đề da liễu thường gặp.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 tép tỏi tươi và 1 lòng trắng trứng gà
  • Tỏi cần bóc vỏ, nghiền nát chắt lấy nước rồi trộn đều với lòng trắng trứng
  • Vệ sinh và dùng khăn bông mềm lau khô vùng da cần điều trị
  • Thoa đều hỗn hợp vừa chuẩn bị lên
  • Đợi cho khô rồi thoa thêm 3 – 4 lớp nữa
  • Cuối cùng chờ mặt nạ khô hoàn toàn thì dùng nước ấm rửa lại

Lưu ý khi dùng tỏi trị mụn thịt

So với những nguyên liệu như mật ong, nha đam, nghệ… thì tỏi có vị cay nồng kèm theo mùi hăng khó chịu. Hơn nữa, các thành phần trong tỏi phát huy dược tính khá mạnh. Chính vì vậy nếu dùng không đúng cách thì tỏi có thể gây kích ứng và nóng rát da.

lưu ý khi dùng tỏi trị mụn thịt
Tỏi là nguyên liệu dễ gây kích ứng nên cần cẩn trọng khi dùng trị mụn thịt

Khi áp dụng các công thức trị mụn thịt bằng tỏi cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Nếu bạn sở hữu làn da mỏng, quá nhạy cảm và dễ kích ứng thì không nên dùng tỏi chữa mụn thịt.
  • Có thể dự phòng kích ứng bằng cách thoa 1 ít nước cốt tỏi lên vùng da ở xương hàm và chú ý quan sát biểu hiện của da trong khoảng 60 phút. Nếu không phát hiện vấn đề bất thường thì bạn hoàn toàn có thể dùng tỏi chữa mụn thịt.
  • Khi thực hiện các công thức từ tỏi hãy chú ý vệ sinh tay sạch sẽ. Đồng thời rửa sạch tỏi và 1 số nguyên liệu dùng kèm. Đây là vấn đề cần thiết để làm giảm nguy cơ phát sinh các vấn đề ngoại ý.
  • Các công thức trị mụn thịt từ tỏi có thể khiến cho làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó cần dùng kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi di chuyển ngoài trời.
  • Các cách dùng tỏi trị mụn thịt chỉ nên áp dụng đều đặn với tần suất 2 – 3 lần/ tuần. Tuyệt đối không lạm dụng, dùng quá thường xuyên có thể khiến da bị kịc ứng, khô ráp và bong tróc mạnh.
  • Mẹo trị mụn thịt bằng tỏi chỉ có tác dụng hỗ trợ. Tốt nhất nên kết hợp với điều trị chuyên sâu để loại bỏ mụn thịt tận gốc.
  • Chú ý đến việc làm sạch da và dưỡng da đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra việc điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt điều độ cũng rất hữu ích với quá trình điều trị mụn thịt.

Bài viết đã chia sẻ chi tiết một số mẹo trị mụn thịt bằng tỏi rất dễ áp dụng. Mong rằng bạn có thể lựa chọn cho mình được cách phù hợp với tình trạng mụn và tính chất da. Ngoài ra, nên kết hợp với điều trị chuyên sâu và chăm sóc da tốt để có thể loại bỏ mụn hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Mụn trứng cá Hoàn Nguyên do Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu và bào chế với cơ chế kép loại bỏ mụn tận gốc, hiệu quả lâu dài. BSP được VTV2 giới thiệu trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt"

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *