Mới có thai có ra khí hư không? Màu gì? (tháng đầu)

Mới có thai có ra khí hư không và ra khí hư màu gì là thắc mắc của hầu hết phụ nữ, đặc biệt là những người mang thai lần đầu. Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết để có biện pháp khắc phục và chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Bà bầu ra khí hư màu trắng sữa
Tìm hiểu thông tin mới có thai có ra huyết trắng không để có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp

Mới có thai có ra khí hư không?

Khí hư hay huyết trắng là dịch tiết âm đạo bình thường ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt. Dịch âm đạo khỏe mạnh thường mỏng, có màu trắng, không có mùi hoặc mùi nhẹ.

Một trong những dấu hiệu sớm nhất khi mang thai là tăng tiết dịch âm đạo và điều này thường kéo dài suốt chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, nếu bạn thắc mắc mới có thai có ra khí hư không, thì câu trả lời là có.

Dịch tiết âm đạo khi mang thai thường có màu trắng, vàng, dính như chất nhầy và xuất hiện liên tục trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Điều này xảy ra do sự thay đổi nồng độ estrogen và lưu lượng máu đến âm đạo. Điều này khiến thành âm đạo mềm hơn và tăng tiết chất dịch.

Bài thuốc điều trị huyết trắng của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với nguồn gốc thảo dược, đem lại sự an toàn, lành tính và hiệu quả toàn diện cho chị em => Xem ngay

Mặc dù tăng tiết dịch âm đạo có thể là một dấu hiệu sớm của thai kỳ, tuy nhiên người bệnh nên đến bệnh viện nếu xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Huyết trắng có mùi hôi
  • Nóng rát ở âm đạo
  • Ngứa ngáy, khó chịu
  • Dịch tiết âm đạo chuyển sang màu vàng hoặc xanh
  • Khí hư trở nên rất dày hoặc chảy nước

Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu nhiễm trùng âm đạo. Do đó, người bệnh cần đến bệnh viện ngay lập tức để tránh các rủi ro không mong muốn.

Các loại dịch tiết âm đạo trong thời kỳ đầu mang thai

Trong thời kỳ đầu của thai kỳ, dịch tiết âm đạo có thể thay đổi về tính nhất quán và màu sắc, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi phụ nữ.

Thông thường, tăng tiết chất nhầy tử cung màu trắng là dấu hiệu mang thai sớm. Tuy nhiên, lúc này nếu thử thai bằng que có thể cho kết quả âm tính, bởi vì nồng độ hormone thai kỳ tích tụ chưa đủ.

Dịch âm đạo bình thường khi mang thai thường có màu trắng hoặc vàng nhạt, không có mùi hôi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thai phụ có thể xuất hiện khí hư có màu sắc và tính chất khác nhau. Cụ thể các loại huyết trắng thường gặp khi mang thai tháng đầu bao gồm:

1. Khí hư màu nâu hoặc hồng

Dịch tiết âm đạo màu nâu hoặc hơi hồng có thể xảy ra trong thời kỳ đầu mang thai. Điều này thường xảy ra khi bào thai bắt đầu làm tổ và bám vào niêm mạc tử cung. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều ra khí hư màu hồng hoặc nâu trong quá trình bào thai làm tổ.

Bên cạnh đó, ngay cả khi bạn nhìn thấy khí hư màu hồng hoặc nâu, điều này cũng không đảm bảo bạn mang thai. Tình trạng này có thể là do thay đổi nội tiết tố, u nang buồng trứng hoặc các bệnh lý liên quan khác.

Do đó, để đảm bảo tính chính xác của thai kỳ, bạn nên đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán phù hợp.

Bà bầu ra khí hư màu nâu
Khí hư màu nâu là dấu hiệu bào thai bắt đầu bám vào niêm mạc tử cung 

2. Dịch tiết âm đạo trắng và vón cục

Trong thời kỳ đầu của thai kỳ, huyết trắng vón cục hoặc giống như phô mai có thể là dấu hiệu nhiễm trùng nấm men. Đây là một dạng nhiễm trùng phổ biến khi mang thai, vì cơ thể đặc biệt nhạy cảm trong giai đoạn này.

Các dấu hiệu nhiễm trùng nấm men khác có thể bao gồm gây ngứa ngứa, nóng rát, đi tiểu đau đớn hoặc đau khi quan hệ tình dục.

3. Khí hư màu xanh hoặc vàng

Dịch tiết âm đạo màu xanh hoặc vàng trong thai kỳ có thể là dấu hiệu nhiễm trùng các bệnh lây qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia hoặc trichomonas. Các dấu hiệu phổ biến khác có thể bao gồm gây đỏ hoặc kích ứng ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên đôi khi tình trạng này không gây ra bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nhận biết nào.

Theo các bác sĩ, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể dẫn đến nhiều rủi ro và biến chứng trong thai kỳ. Các biến chứng này có thể bao gồm gây sảy thai, sinh non, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh ở trẻ và gây vô sinh ở người phụ nữ.

Do đó, nếu bạn xuất hiện tình trạng ra khí hư màu xanh hoặc vàng trong thời đầu của thai kỳ, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Ra dịch nhầy như lòng trắng trứng khi mang thai
Khí hư màu xanh có thể là dấu hiệu nhiễm trùng chlamydia hoặc trichomonas

4. Khí hư màu xám

Dịch tiết âm đạo màu xám có thể là dấu hiệu viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi khí hư có mùi hôi, tanh hoặc có xu hướng tiết nhiều hơn sau khi quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo thường là do mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo. Bên cạnh đó, thụt rửa sâu và có nhiều bạn tình có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tình trạng này thường phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và hiếm khi ảnh hưởng đến phụ nữ chưa quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo khi mang thai có thể dẫn đến sinh con sớm hoặc sinh con nhẹ cân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có xu hướng phát triển một loại nhiễm trùng khác sau khi sinh. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu viêm âm đạo, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị phù hợp.

5. Khí hư màu nâu

Khí hư màu nâu có thể là một trong những dấu hiệu sớm nhất của thai kỳ. Trong hầu hết các trường hợp, tiết dịch màu nâu không phải là nguyên nhân của các bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên đến bệnh viện nếu tiết dịch âm đạo màu nâu sẫm hoặc có dấu hiệu của máu.

6. Khí hư màu hồng

Khí hư màu hồng khi mang thai có thể bình thường hoặc không. Trong thời gian đầu, tình trạng này có thể là dấu hiệu sớm báo hiệu mang thai. Trong những tuần cuối của thai kỳ, khí hư màu hồng có thể là dấu hiệu sắp chuyển dạ, sinh con.

Ra huyết trắng khi mang thai tháng đầu
Khí hư màu hồng có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung 

Tuy nhiên, đôi khi khí hư màu hồng trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho biết việc chảy máu hoặc ra khí hư màu hồng trong tháng đầu của thai kỳ, đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài trong 1 – 2 ngày, có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Bên cạnh đó, khí hư màu hồng khi mang thai có thể bao gồm các tư thế quan hệ không phù hợp hoặc là dấu hiệu nhiễm trùng âm đạo.

7. Khí hư màu đỏ

Ra khí hư màu đỏ khi mang thai tháng đầu cần được chăm sóc y tế ngay lập tức, đặc biệt là khi chảy máu nặng như chu kỳ kinh nguyệt hoặc có cục máu đông, chuột rút bụng hoặc đau bụng dữ dội.

Các dấu hiệu này có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai sớm. Có khoảng 10 – 15 % các trường hợp thai kỳ kết thúc bằng cách sẩy thai ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác có thể gây tiết khí hư màu đỏ khi mang thai bao gồm nhiễm trùng.

Các trường hợp này đòi hỏi điều trị y tế ngay lập tức để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng của người mẹ.

Biện pháp xử lý khí hư khi mang thai

Sự gia tăng dịch tiết âm đạo trong tháng đầu của thai kỳ là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu khí hư có màu hoặc mùi bất thường, có thể là dấu hiệu nhiễm trùng và cần điều trị y tế.

mới có thai có ra huyết trắng không
Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều khi mang thai

Nhiễm trùng được điều trị bằng thuốc kháng sinh trong thai kỳ để cải thiện các triệu chứng mà không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể đề nghị một số biện pháp tăng cường sức khỏe âm đạo khi mang thai bao gồm:

  • Không sử dụng tampon
  • Tránh thụt rửa sâu bên trong âm đạo
  • Sử dụng các sản phẩm vệ sinh âm đạo, giấy vệ sinh và vật dụng vệ sinh phụ nữ không có mùi
  • Sử dụng băng vệ sinh để hấp thụ nếu tiết quá nhiều khí hư
  • Lau bộ phận sinh dục từ trước ra sau khi đi tiểu hoặc đại tiện
  • Mặc đồ lót làm từ vải thoáng khí
  • Tránh mặc quần áo bó sát, quần lót bằng nilong, điều này có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm
  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế tiêu thụ đường, điều này có thể tạo điều kiện cho nấm men phát triển
  • Bổ sung các loại thực phẩm bổ sung an toàn và có thể ngăn ngừa vi khuẩn ở âm đạo

Tăng tiết dịch trong thời kỳ đầu mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kèm theo các dấu hiệu như đau đớn, khó chịu, dịch tiết âm đạo có mùi, người bệnh cần đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai nên đến bệnh viện ngay lập tức nếu xuất hiện đốm máu năng hoặc kéo dài.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *