Ra khí hư màu xanh (huyết trắng) có nguy hiểm không?

Vùng kín xuất hiện khí hư màu xanh (huyết trắng) khiến không ít chị em phụ nữ lo lắng. Tình trạng này báo hiệu “cô bé” đang xảy ra viêm nhiễm bất thường, cần được khắc phục sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Ra khí hư màu xanh (huyết trắng) có nguy hiểm không?
Ra khí hư màu xanh (huyết trắng) có nguy hiểm không?

Một số biểu hiện khi xuất hiện khí hư màu xanh

Dịch tiết âm đạo thông thường có màu trắng nhạt và có mùi khá dễ chịu. Tuy nhiên khi có những bất ổn bên trong, dịch tiết sẽ có dấu hiệu thay đổi màu sắc, trong đó có khí hư màu xanh. 

Tình trạng này báo hiệu rằng vùng kín nữ giới đang gặp một số vấn đề như nhiễm trùng, kèm theo các triệu chứng phụ khoa khác như ngứa ngáy, nổi mẩn âm đạo,…Có nhiều trường hợp ra khí hư có màu xanh phổ biến như:

Huyết trắng có màu xanh không mùi

Huyết trắng xuất hiện có màu bất thường, cụ thể là màu xanh là dấu hiệu báo rằng đã có viêm nhiễm ở “cô bé” như viêm nhiễm vùng chậu, viêm âm đạo, cổ tử cung, tử cung,..

Bài thuốc chữa huyết trắng bằng thảo dược được 12.862 chị em TIN DÙNG và THÀNH CÔNG trong chấm dứt các triệu chứng khó chịu =>> TÌM HIỂU NGAY.

Chị em sẽ có một số biểu hiện sau: 

  • Khu vực âm đạo ngứa ngáy, khó chịu.
  • Đau khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục, vùng kín có biểu hiện sưng tấy, chảy máu bất thường.

Khí hư màu xanh vón cục

Một số trường hợp, chị em phụ nữ bị ra khí hư có màu xanh, vón cục lại như bã đậu. Đây cũng là dấu hiệu bệnh lý không nên chủ quan, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Các bệnh thường gặp như viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến hoặc ung thư,…Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm nhiễm ngược buồng trứng, vòi trứng có thể gây vô sinh.

Khí hư màu xanh kèm theo mùi tanh, chua

Khí hư màu xanh có mùi tanh, chua là dấu hiệu nghi ngờ chị em đang bị viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas, dẫn đến các triệu chứng thường gặp như ngứa ngáy âm đạo, khi quan hệ xuất hiện máu và đau rát khó chịu,…

Một số biểu hiện khi xuất hiện khí hư có màu xanh
Vi khuẩn, trùng roi, nấm gây viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến khí hư có màu xanh

Khí hư màu xanh xuất hiện khi mang thai

Vùng kín sẽ có những biểu hiện bất thường khi nữ giới bước vào thời kỳ mang thai, thụ thai. Do nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ thay đổi, dẫn đến môi trường âm đạo xuất hiện khí hư nhiều hơn bình thường, kèm theo đó là màu sắc, số lượng và tính chất của khí hư cũng bất ổn.

Việc ra khí hư màu xanh khi mang thai là tình trạng phổ biến. Mẹ bầu cần chú ý vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm. Đặc biệt, trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Ra khí hư màu xanh sau khi sinh

Nếu sau khi sinh, sản phụ thấy vùng kín tiết ra dịch có màu xanh, đây có thể dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nhiễm vùng kín, bệnh lậu, viêm lộ tuyến tử cung hoặc viêm vùng chậu. Tuy các bệnh này không ảnh hưởng đến quá trình chăm con nhưng nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản về sau của chị em phụ nữ.

Bệnh lý liên quan đến ra khí hư màu xanh

Theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa, việc khí hư ra màu xanh có thể xuất hiện do việc vệ sinh không đúng cách, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục, quan hệ thô bạo ảnh hưởng đến niêm mạc âm đạo,…

Bên cạnh đó, hiện tượng khí hư có màu bất thường còn báo hiệu một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như:

  • Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến do trùng roi Trichomonas, nấm Candida hoặc một số vi khuẩn xâm nhập gây hại. Một trong những dấu hiệu nhận biết căn bệnh này có hiện tượng phụ nữ ra khí hư màu xanh bất thường.

Ngoài ra, kèm theo tình trạng khí hư đổi màu, chị em còn gặp một số triệu chứng khác như huyết trắng có mùi hôi, vùng kín bị đau và ngứa rát, rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu hoặc quan hệ cảm thấy đau, âm đạo bị sưng và ra máu bất thường,…

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, nếu không được điều trị đúng cách nguy cơ cao ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của chị em phụ nữ.

Một số biểu hiện thường thấy do căn bệnh này gây ra như: Khí hư có màu xanh, tanh hôi, huyết trắng ra nhiều hơn bình thường, vùng chậu bị đau, đặc biệt xuất hiện máu và đau âm ỉ khi quan hệ tình dục,…

Bệnh lý liên quan đến ra khí hư có màu xanh
Bệnh lý liên quan đến ra khí hư có màu xanh
  • Viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung có thể kể đến như nấm, vi khuẩn và một số ký sinh trùng gây hại. Sự tấn công này khiến cho vùng kín xuất hiện tình trạng ra khí hư có màu xanh và vón cục như bã đậu.

Căn bệnh này có thể dẫn đến những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác nếu không được điều trị kịp thời, nguy hiểm hơn còn dẫn đến viêm loét cổ tử cung. Ngoài sự thay đổi màu sắc của khí hư, đôi khi huyết trắng còn lẫn máu, người bệnh lúc này sẽ thấy đau vùng chậu dưới, đau lưng dữ dội,…

  • Viêm phần phụ

Khi bị viêm phần phụ, vùng kín nữ giới sẽ xuất hiện khí hư có màu khác thường, cụ thể là màu xanh, vàng, kèm theo mùi hôi khó chịu. Nếu không được điều trị, khả năng thụ thai sẽ giảm dần, một số trường hợp còn gây vô sinh, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

  • Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là bệnh lý khiến khí hư có màu xanh và mùi bất thường. Đặc biệt, dấu hiệu khí hư màu xanh thường xuất hiện sau khi chị em quan hệ vài ngày.

  • Bệnh lậu

Không chỉ khí hư có màu xanh, đôi khí có lẫn mủ thì có thể chị em đang mắc phải bệnh lậu. Một số triệu chứng của bệnh kể đến như: Tiểu buốt, nóng, đôi khi tiểu ra mủ hoặc máu, nước tiểu có mùi hôi tanh, khí hư hôi nồng nặc.

Ra khí hư màu xanh có nguy hiểm không?

Khí hư có màu xanh là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chính vì thế, chị em không nên chủ quan, cần thăm khám phụ khoa sớm để có biện pháp điều trị phù hợp. 

Nếu để tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến một số vấn đề đối với sức khỏe sinh sản và đời sống như:

  • Quan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng do bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây đau đớn, xuất huyết trong quá trình giao hợp. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình.
  • Không những thế, việc thụ thai sẽ bị cản trở do tình trạng khí hư ra nhiều, khiến tinh trùng khó di chuyển đến trứng.
  • Phụ nữ trong giai đoạn mang thai ra khí hư màu xanh còn ảnh hưởng xấu đến thai nhi, làm chậm sự phát triển và tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.
  • Viêm nhiễm ngược dòng lây lan các bộ phận xung quanh, biến chứng nguy hiểm dẫn đến ung thư, khó điều trị và nguy hại đến tính mạng nữ giới.

Khi thấy những biểu hiện bất thường như khí hư có màu xanh, mùi hôi, chị em cần thăm khám phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và được bác sĩ hướng dẫn điều trị khắc phục sớm.

Cách khắc phục tình trạng khí hư màu xanh

Một số cách khắc phục tình trạng ra khí hư có màu xanh chị em có thể tham khảo như:

Sử dụng thuốc 

Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc để diệt vi khuẩn, nấm ngứa gây hại trong âm đạo. Thông thường, bác sĩ sau khi thăm khám sẽ tùy trường hợp cho bệnh nhân dùng thuốc uống, bôi hay đặt, đôi lúc sẽ kết hợp để tăng hiệu quả điều trị.

Một số loại thuốc thông thường như: Clotrimazole, Miconazole, Fluconazole,…Tuy nhiên, để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn, chị em phụ nữ cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý mua, đặt, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để tránh bệnh tái phát, biến chứng nguy hiểm.

Sử dụng phương pháp dân gian

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ chọn các mẹo dân gian để thay thế thuốc tân dược để điều trị khí hư có màu xanh. Do biện pháp này tương đối an toàn và tiết kiệm được chi phí.

Dưới đây là một số cách người bệnh có thể áp dụng, tuy nhiên chỉ nên thực hiện nếu tình trạng viêm nhiễm nhẹ, mới khởi phát xuất hiện ngứa ngáy vùng kín.

Dùng ngải cứu trị ra khí hư có màu xanh

Ngải cứu là một loại thảo dược quen thuộc trong dân gian, được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó nó có thể hỗ trợ khắc phục tình trạng ra khí hư có màu xanh cho chị em phụ nữ. 

Theo Y học cổ truyền, ngải cứu có tính ấm, vị hơi đắng và mùi thơm đặc trưng, công dụng bổ máu và giảm đau bụng cho chị em. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm ngứa, chống viêm, điều trị các bệnh lý về phụ khoa, đặc biệt là khí hư có màu xanh hiệu quả.

Cách khắc phục tình trạng khí hư có màu xanh
Chữa ra khí hư màu xanh bằng ngải cứu tại nhà

Cách làm:

  • Sử dụng một nắm lá ngải cứu tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.
  • Cho ngải cứu vào nồi nấu với 500ml nước, đến khi nước thuốc sắc lại còn 100ml.
  • Chia đều 3 lần uống trong ngày.

Bên cạnh cách này, chị em có thể nấu nước ngải cứu để xông, rửa vùng kín hàng ngày để giúp vệ sinh sạch sẽ, diệt khuẩn, cải thiện tình trạng ra khí hư bất thường.

Sử dụng lá chè xanh trị ra khí hư màu xanh

Lá chè xanh hay trà xanh có vị chát, chứa chất EGCG giúp sát khuẩn, chống viêm và chống lão hóa cho cơ thể. Chị em phụ nữ có thể sử dụng lá chè xanh để điều trị một số vấn đề về phụ khoa, trong đó có tình trạng ra khí hư có màu xanh.

Cách làm:

  • Sử dụng lá chè xanh tươi rửa sạch, sau đó giã nát cùng với một ít muối tinh khiết.
  • Chắt lấy phần nước cốt, pha loãng bằng nước ấm sau đó dùng rửa vùng kín.
  • Thực hiện hàng ngày sẽ thấy tình trạng ngứa ngáy, ra khí hư giảm dần. 

Cũng tương tự như cách sử dụng ngải cứu, trà xanh chị em cũng có thể dùng để xông vùng kín hàng ngày, cách này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại, cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Tuy nhiên cũng nên lưu ý, chỉ áp dụng mẹo dân gian đối với trường hợp viêm nhiễm nhẹ như ngứa ngáy vùng kín, khi hư thất thường. Nếu các triệu chứng viêm nhiễm kèm theo đau rát, xuất huyết cần liên hệ bác sĩ phụ khoa để được tư vấn hỗ trợ.

Không nên tự ý áp dụng giữa sử dụng thuốc tây y và biện pháp dân gian để tránh xảy ra phản ứng phụ không mong muốn.

Điều trị khí hư màu xanh bằng phương pháp ngoại khoa

Trường hợp khí hư ra màu xanh tái đi tái lại nhiều lần, bệnh chuyển nặng không thể điều trị bằng các biện pháp trên, bác sĩ sẽ cân nhắc cho bệnh nhân thực hiện các biện pháp chữa trị ngoại khoa:

Cách khắc phục tình trạng khí hư có màu xanh
Điều trị khí hư màu xanh bằng phương pháp ngoại khoa
  • Điều trị viêm âm đạo bằng công nghệ Oxygen O3: Hiệu quả nhanh chóng, tiêu diệt được vi khuẩn, mầm bệnh, không gây tổn thương cho những tế bào lành, cải thiện các triệu chứng do bệnh phụ khoa gây ra, trong đó có vấn đề ra khí hư màu khác thường.
  • Dao Leep tử cung: Biện pháp áp dụng cho trường hợp viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung. Không gây đau đớn cho bệnh nhân, loại bỏ được viêm nhiễm, tái tạo tế bào mới trong tử cung, và không ảnh hưởng đến những vùng xung quanh,…
  • Phương pháp DHA: Dùng để điều trị bệnh lậu, đây là biện pháp tiên tiến, giúp điều trị cục bộ tại ổ bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát, khắc phục đồng thời các viêm nhiễm khác cho người bệnh.

Một số lưu ý khi ra khí hư màu xanh

Bên cạnh thực hiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chị em cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để việc điều trị khí hư có màu xanh diễn ra nhanh chóng và an toàn:

  • Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, sử dụng dung dịch dành riêng cho vùng kín để lau rửa hàng ngày, tránh thụt rửa sâu vào âm đạo khiến nhiễm khuẩn nghiêm trọng hơn.
  • Nên chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên, 4 – 5 tiếng một lần để hạn chế vi khuẩn tích tụ gây hại cho vùng kín.
  • Quần lót chọn loại thông thoáng, mềm mại, giặt phơi nơi khô ráo, thoáng mát, có ánh sáng mặt trời.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện những bất thường và nhanh chóng giải quyết.

Những thông tin về vấn đề ra khí hư màu xanh trên đây hy vọng đã giúp ích được cho bạn đọc. Để tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra, ngay khi thấy những thay đổi khác lạ ở vùng kín, chị em nên chủ động kiểm tra y tế để được hướng dẫn điều trị cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *