Khí hư ra nhiều như bã đậu – Cảnh báo bệnh gì?

Chị em phụ nữ cần đặc biệt cẩn trọng khi gặp tình trạng khí hư ra nhiều như bã đậu. Bởi nó thường là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần được phát hiện và điều trị sớm. Trường hợp chủ quan có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và chức năng sinh sản.

khí hư ra nhiều như bã đậu
Khí hư ra nhiều như bã đậu thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa cần điều trị sớm

Khí hư ra nhiều như bã đậu là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Khí hư (huyết trắng) chính là dịch nhầy tiết ra từ âm đạo nữ giới. Nó có tác dụng giữ cho độ ẩm trong môi trường âm đạo cân bằng.

Khí hư bình thường sẽ có một số đặc điểm như sau:

  • Có màu trắng trong giống với lòng trắng trứng hoặc cũng có thể là màu trắng kem.
  • Hơi nhầy và có tính bết dính.
  • Có thể không có mùi hoặc kèm theo mùi hôi nhẹ.
  • Khí hư thường tiết ra nhiều hơn khi hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ tăng.

Trong một số thời điểm nhất định như ở tuổi dậy thì, khi mang thai hay khi nội tiết tố có sự thay đổi thì chị em phụ nữ có thể bị ra khí hư nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi khí hư ra nhiều kèm theo màu sắc hay tính chất bất thường.

Bài thuốc chữa huyết trắng bằng thảo dược được 12.862 chị em TIN DÙNG và THÀNH CÔNG trong chấm dứt các triệu chứng khó chịu =>> TÌM HIỂU NGAY.

Hiện nay, không ít chị em phàn nàn rằng họ bị ra nhiều khí hư giống như bã đậu. Đôi khi còn kèm theo tình trạng ngứa ngáy hay khó chịu ở vùng kín. Các chuyên gia cho biết, lúc này có thể chị em đang mắc phải các bệnh lý phụ khoa cần quan tâm điều trị sớm.

Theo nhận định từ các chuyên gia, khí hư ra nhiều như bã đậu có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề bệnh lý sau đây:

1. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là thuật ngữ y tế đề cập tới tình trạng âm đạo bị nhiễm trùng. Viêm nhiễm có thể dẫn tới tiết dịch bất thường, đi kèm với đó là tình trạng ngứa ngáy và đau rát vùng kín. Không ít trường hợp, chị em còn bị ra nhiều khí hư vón cục giống như bã đậu.

Nguyên nhân của viêm nhiễm thường bắt nguồn từ việc bị mất cân bằng của hệ vi khuẩn có trong âm đạo. Bên cạnh đó, suy giảm nồng độ hormone estrogen ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh hay các rối loạn về da cũng có thể gây viêm âm đạo.

Trong nhiều trường hợp, bệnh còn có thể kích hoạt do những thói quen và sai lầm tai hại của không ít chị em phụ nữ với vấn đề vệ sinh và chăm sóc vùng kín.

khí hư ra nhiều như bã đậu là bệnh gì
Bệnh viêm âm đạo có thể khiến khí hư ra nhiều và vón cục giống như bã đậu

Số liệu thống kê ghi nhận rằng, bất kể chị em phụ nữ nào cũng sẽ có ít nhất một lần trong đời bị viêm âm đạo. Ngoài việc gây ra nhiều triệu chứng phiền toái và khó chịu thì bệnh viêm âm đạo còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các biến chứng nghiêm trọng. Chức năng sinh sản của phái nữ có thể bị đe dọa nếu bệnh kéo dài dai dẳng hay tái phát nhiều lần.

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đây là một trong những bệnh lý về sản phụ khoa rất dễ gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra khi các tuyến giữ vai trò bài tiết dịch nhầy tại cổ tử cung bị lộ ra phía ngoài và viêm nhiễm.

Khi bị viêm lộ tuyến, nữ giới có thể gặp tình trạng khí hư ra nhiều như bã đậu và kèm theo mùi hôi khó chịu. Đi cùng với đó là tình trạng đau tức, khó chịu ở vùng âm hộ, đôi khi còn có cảm giác bí tiểu. Những điều này gây phiền toái và ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống.

Bệnh lý này nếu không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Tình trạng nhiễm trùng lan rộng có thể gây chít hẹp cổ tử cung. Từ đó ngăn cản sự gặp gỡ của tinh trùng và trứng. Hơn nữa còn dễ giết chết tinh trùng ngay từ khi chưa vào tới tử cung. Những biến chứng dễ gặp bao gồm hiếm muộn, vô sinh, sinh non, sảy thai…

3. Viêm cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung đặc trưng bởi tình trạng viêm nhiễm và sưng loét kích hoạt ngay tại niêm mạc cổ tử cung. Các tác nhân gây viêm thường là nấm men, vi khuẩn hay các loại trùng roi. Khi bị ra nhiều khí hư có tính chất giống như bã đậu thì chị em phụ nữ cũng cần cẩn trọng với bệnh lý này.

Số liệu từ các khảo sát ghi nhận, có tới khoảng hơn 30% phụ nữ Việt Nam từng hoặc đang mắc bệnh viêm cổ tử cung. Bên cạnh việc ra nhiều khí hư thì chị em có thể nhận biết bằng các dấu hiệu khác. Ví dụ như ngứa ngáy vùng kín, chảy máu âm đạo hay đau rát khi quan hệ tình dục.

Bệnh viêm cổ tử cung có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm và can thiệp đúng cách. Tuy nhiên nếu chủ quan bệnh có thể diễn tiến nặng, ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch của tử cung và âm đạo. Đồng thời phát sinh nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

ra nhiều khí hư như bã đậu
Trong nhiều trường hợp, khí hư ra nhiều như bã đậu là do viêm cổ tử cung

4. Viêm vùng chậu

Bị ra nhiều khí hư như bã đậu trong nhiều trường hợp có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng chị em đang bị viêm vùng chậu. Bệnh lý này còn gây ra các triệu chứng khác đi kèm như đau tức ở vùng bụng dưới, xuất huyết âm đạo, gây đau rát, khó chịu khi giao hợp.

Bệnh viêm vùng chậu thường dễ gặp ở những chị em đã từng bị có thai ngoài tử cung, bị sảy thai hoặc đang đặt vòng tránh thai. Các chuyên gia cảnh báo rằng, bệnh viêm vùng chậu nếu không phát hiện sớm và nghiêm túc điều trị sẽ rất dễ dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.

5. Một số vấn đề bệnh lý khác

Thực tế cho thấy rằng, bên cạnh những bệnh lý thường gặp ở trên thì tình trạng khí hư ra nhiều như bã đậu còn có thể liên quan đến các vấn đề bệnh lý khác. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Nhiễm nấm Candida âm đạo
  • Viêm nội mạc tử cung
  • Polyp tử cung
  • Ung thư cổ tử cung

Khí hư ra nhiều như bã đậu dù là hệ quả của vấn đề nguyên nhân nào thì chị em cũng cần đặc biệt chú ý. Bởi bất thường này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như chức năng sinh sản nếu không được khắc phục kịp thời và đúng cách.

Phải làm gì khi bị khí hư ra nhiều như bã đậu?

Như đã phân tích, trường hợp khí hư ra nhiều như bã đậu thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa. Cần chú ý can thiệp kịp thời và đúng cách để bảo vệ sức khỏe và chức năng sinh sản sau này.

Nếu chị em gặp phải tình trạng ra nhiều khí hư như bã đậu thì có thể xử lý theo hướng dẫn sau:

1. Thăm khám và điều trị y tế

Do dấu hiệu ra nhiều khí hư như bã đậu thường liên quan tới vấn đề bệnh lý nên việc thăm khám sản phụ khoa được cho là đặc biệt cần thiết. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra, chẩn đoán rõ nguyên nhân. Từ đó đưa ra giải pháp điều trị phù hợp với từng nguyên nhân cụ thể.

Các chuyên gia cho biết, đa phần các trường hợp ra khí hư nhiều và vón cục như bã đậu đều có khả năng đáp ứng tốt với thuốc điều trị. Bởi nó thường là do ảnh hưởng từ sự sinh sôi quá mức của hại khuẩn và nấm men trong môi trường âm đạo.

khí hư ra nhiều như bã đậu phải làm sao
Khi bị ra nhiều khí hư như bã đậu chị em nên chủ động thăm khám bác sĩ

Bác sĩ có thể sẽ cân nhắc kê toa một số loại thuốc cụ thể như sau:

  • Clotrimazole
  • Fluconazole
  • Butoconazole
  • Metronidazole
  • Clindamycin
  • Miconazole
  • Tioconazole

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ căn cứ vào bệnh lý nguyên nhân cùng các triệu chứng đi kèm để chỉ định một số loại thuốc hỗ trợ khác. Điều chị em cần làm là tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc mà bác sĩ chỉ định. Nếu phát sinh các vấn đề bất thường trong quá trình chữa bệnh thì nên chủ động báo cho bác sĩ để được điều chỉnh phác đồ.

2. Tận dụng thảo dược tự nhiên

Việc sử dụng các thảo dược tự nhiên không thể điều trị dứt điểm bệnh lý nguyên nhân nhưng lại có thể khắc phục triệu chứng rất tốt. Hơn nữa, các mẹo tự nhiên còn rất lành tính, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Nên tận dụng các loại thảo dược tự nhiên chứa nhiều thành phần có dược tính cao như lá trà xanh, ngải cứu, lá trầu không, rau diếp cá… Chúng không chỉ giúp làm sạch và giữ cho vùng kín thông thoáng mà còn giúp chống viêm, sát trùng và diệt khuẩn rất tốt.

– Xông hơi vùng kín với lá trầu không:

Lá trầu không là thảo dược có tác dụng chống ngứa, chỉ thống, tiêu thũng, khu phong được dùng rộng rãi trong Đông y. Hơn nữa nhiều nghiên cứu hiện đại cũng đã tìm thấy các thành phần hoạt chất quý trong lá trầu. Ví dụ như methyl eugenol, cineol, estragol, allylcatechol… Chúng có khả năng sát trùng, kháng nấm, kháng khuẩn rất tốt nên có thể tận dụng điều trị viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt với hình thức xông hơi, các hoạt chất này có thể thẩm thấu sâu vào trong phần phụ.

  • Chuẩn bị 1 nắm khoảng 7 – 10 lá trầu không tươi
  • Đem nguyên liệu đi rửa sạch, để ráo nước rồi vò nhẹ
  • Đun sôi 2 lít nước, thả lá trầu không vào đun thêm vài ba phút nữa
  • Đổ nước ra chậu cho bớt nóng rồi dùng xông hơi vùng kín
  • Xông khoảng 20 phút đến khi nước nguội thì tận dụng để vệ sinh phía ngoài

– Ngâm rửa vùng kín với nước sắc ngải cứu:

Lá ngải cứu cũng là thảo dược có đặc tính sát trùng, tiêu viêm, ấm kinh và trấn thống. Vì thế được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh phụ khoa. Hơn nữa, các nghiên cứu hiện đại cũng ghi nhận, thành phần anabsinthine trong ngải cứu có khả năng chống viêm và giảm đau tương đối rõ rệt.

chữa khí hư ra nhiều như bã đậu
Có thể dùng lá ngải cứu ngâm rửa vùng kín để chống ngứa và hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn
  • Cần chuẩn bị 1 nắm nhỏ lá ngải cứu tươi và 1 ít muối hạt
  • Đem ngải cứu đi rửa sạch rồi để ráo nước
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước sau đó cho ngải cứu vào đun thêm 3 – 5 phút
  • Đổ nước sắc ngải cứu ra thau, hòa thêm nước lạnh cho ấm
  • Thêm muối vào khuấy tan rồi dùng nước này để ngâm rửa vùng kín 5 – 10 phút

– Hướng dẫn dùng rau diếp cá:

Rau diếp cá cũng là thảo dược có chứa nhiều thành phần giúp kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Nhờ đó mà được dùng trong khắc phục tình trạng khí hư ra nhiều như bã đậu. Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả điều trị thì cần kết hợp các nguyên liệu khác như tỏi hay bồ kết.

  • Cần chuẩn bị 20g rau diếp cá tươi, 1 củ tỏi nhỏ và 10g bồ kết
  • Tỏi đem lột sạch vỏ, diếp cá rửa sạch sau đó cho vào nồi với bồ kết
  • Thêm vào khoảng 2 lít nước đun sôi trên lửa nhỏ 30 phút
  • Đổ nước ra thau cho bớt nóng thì dùng để xông hơi đến khi nước nguội hẳn
  • Có thể tận dụng nước xông để ngâm rửa vùng kín khoảng vài ba phút

3. Các vấn đề chăm sóc và dự phòng

Khí hư ra nhiều như bã đậu là dấu hiệu bất thường chị em cần chú ý. Nếu chủ quan để lâu, các bệnh lý nguyên nhân có thể diễn tiến nặng, gây khó khăn cho việc điều trị. Hơn nữa còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

ra khí hư như bã đậu
Chị em phụ nữ cần đặc biệt chú ý vệ sinh và chăm sóc vùng kín đúng cách để ngăn ngừa bệnh phụ khoa

Các chuyên gia khuyến cáo, ngoài việc điều trị thì phái đẹp cần chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc và dự phòng sau đây:

  • Cần vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày. Ưu tiên các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, lành tính hay có nguồn gốc thảo dược tự nhiên. Tuyệt đối không thụt rửa sâu bên trong để tránh ảnh hưởng tới sự cân bằng pH của âm đạo.
  • Thường xuyên thay giặt quần lót và phơi ở nơi có nhiều nắng. Tuyệt đối không mặc quần quá chật hay còn ẩm ướt, chưa khô hẳn.
  • Trường hợp tới kỳ “đèn đỏ” chị em nên thay băng vệ sinh với tần suất ít nhất 4 tiếng/ lần. Thay ngay cả khi không bị ra huyết nhiều.
  • Nên tránh quan hệ tình dục khi đang trong quá trình điều trị các bệnh phụ khoa.
  • Thiết lập và duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Dành ra mỗi ngày tối thiểu 30 phút cho hoạt động thể chất.
  • Chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần, nhất là các chị em đang trong độ tuổi sinh sản.

Khí hư ra nhiều như bã đậu là triệu chứng bất thường cảnh báo các bệnh lý phụ khoa. Vì vậy chị em nên chủ động tìm đến bác sĩ để được thăm khám và có giải pháp điều trị thích hợp. Tuyệt đối không được chủ quan bởi bệnh lý nguyên nhân diễn tiến nặng không chỉ cản trở quá trình điều trị mà còn đe dọa chức năng sinh sản.

Có thể bạn quan tâm:

3.6/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *