Khí hư màu trắng đục là bị gì? Dấu hiệu và cách trị

Khí hư màu trắng đục là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, nhưng nếu kèm theo triệu chứng bất thường khác thì có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… Để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bản thân, chị em cần tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa đúng cách ngay từ sớm.

Ra khí hư có màu trắng đục là tình trạng rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải
Ra khí hư có màu trắng đục là tình trạng rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải

Khí hư màu trắng đục là gì?

Khí hư còn được gọi là huyết trắng, đây là dịch tiết sinh lý bên trong âm đạo nữ giới khi đã bước vào độ tuổi dậy thì và kéo dài cho đến khi mãn kinh thì chấm dứt. Khí hư gồm rất nhiều thành phần như nước, acetic acid, pyridine, lactic acid, urea,… Thông thường, khí hư tiết ra sẽ có màu trắng, hơi dẻo, không có mùi hoặc hơi tanh. Lượng dịch âm đạo tiết ra ở mỗi đối tượng sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và nồng độ nội tiết tố estrogen bên trong cơ thể. Khí hư thường sẽ tiết ra nhiều nhất vào thời kỳ rụng trứng, khi mang thai và khi quan hệ tình dục vì đây là thời điểm nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ khá cao.

Chức năng chính của khí hư là hoạt động như chất bôi trơn giúp bôi trơn âm đạo khi giao hợp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng bơi vào sâu bên trọng tiến hành thụ thai. Ngoài ra chúng có còn tác dụng tạo ra acid ổn định môi trường âm đạo. Từ đó, ức chế hoạt động của các tác nhân gây hại (như nấm, vi khuẩn,…) để không cho chúng phát triển mạnh gây bệnh.

Ngoài kinh nguyệt, khí hư cũng được xem là thước đo đánh giá tình trạng sức khỏe ở cơ quan sinh sản của nữ giới. Nếu khi hư tiết ra bên ngoài có những triệu chứng bất thường thì điều này phản ánh lên cơ quan sinh sản đang gặp một số trục trặc. Vì thế, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến các phản ứng sinh lý bình thường của bản thân để từ đó có thể đưa ra biện pháp can thiệp ngay từ sớm.

Khí hư có màu trắng đục là một trong những biểu hiện bất thường của khí hư mà chị em cần phải hết sức lưu ý. Đây có thể là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, nhưng nếu kèm theo các triệu chứng bất thường rất có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vì thế, bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám, tránh để lâu ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Ra khí hư màu trắng đục kèm theo triệu chứng bất thường tại vùng kín là dấu hiệu bệnh phụ khoa
Ra khí hư màu trắng đục kèm theo triệu chứng bất thường tại vùng kín là dấu hiệu bệnh phụ khoa

Nguyên nhân khí hư có màu trắng đục

Nếu thấy âm đạo tiết dịch có màu trắng đục không có mùi và không gây ngứa ngáy thì bạn không cần quá lo lắng. Đây chỉ là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, chúng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và biến mất sau đó. Một số nguyên nhân sinh lý dẫn đến tình trạng ra khí hư có màu trắng đục thường gặp là:

  • Do chu kỳ kinh nguyệt: Thông thường, khi bước vào giai đoạn rụng trứng nồng độ nội tiết tố estrogen trong cơ thể chị em sẽ cao hơn nhiều so với bình thường, điều này đồng nghĩa với việc khí hư cũng tiết ra nhiều hơn. Khi quan sát, bạn cũng sẽ thấy khí hư chuyển từ màu trắng trong sang màu trắng đục. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra kéo dài từ 5 – 7 ngày và hết đi sau khi kết thúc kỳ rụng trứng.
  • Mang thai: Ra nhiều khí hư màu trắng đục khi đang mang thai là hiện tượng sinh lý rất bình thường, chị em không cần phải quá lo lắng. Đây là phản ứng của cơ thể nhằm bảo vệ tử cung khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây hại. Nhưng nếu đang mang thai mà có hiện tượng ra nhiều khí hư với màu sắc lạ như vàng, xanh, nâu,… thì chị em cần phải nhanh chóng đi khám phụ khoa.
  • Quan hệ tình dục: Khi quan hệ tình dục âm đạo trở nên khá nhạy cảm dưới sự kích thích của cơ thể, chính vì thế khí hư tiết ra cũng sẽ nhiều hơn và màu sắc cũng có sự thay đổi so với bình thường. Lúc này, nếu thấy khí hư tiết ra có màu trắng đục thì bạn không cần quá lo lắng vì đây chỉ là phản ứng sinh lý bình thường. Nhưng nếu kèm theo triệu chứng ngứa ngáy và đau rát vùng kín thì bạn cần phải đặc biệt chú ý.
  • Do thể trạng: Nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể bị thay đổi do căng thẳng stress kéo dài cũng là yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ quan sinh sản, lúc này bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng khí hư tiết ra có màu trắng đục hơn so với bình thường. Tình trạng này sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu chị em điều chinh lại chế độ sinh hoạt sao cho lành mạnh.
Mang thai cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra khí hư màu trắng đục thường gặp
Mang thai cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra khí hư màu trắng đục thường gặp

Khí hư màu trắng đục là bị gì? Dấu hiệu nhận biết

Nếu quan sát thấy dịch âm đạo tiết ra có màu trắng đục kèm theo các triệu chứng bất thường thì bạn tuyệt đối không được chủ quan. Đây không phải là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể mà là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Việc cần làm ngay lúc này là tiến hành thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Dưới đây là một số bệnh lý gây ra hiện tượng tiết khí hư màu trắng đục bạn có thể tham khảo:

+ Viêm âm đạo

Đây là căn bệnh phụ khoa mà hầu hết các chị em đều đã từng mắc phải ít nhất 1 lần trong đời. Bệnh xảy ra do sự xâm nhập và phát triển của các tác nhân gây hại tại âm đạo như nấm Candida, vi khuẩn, tạp khuẩn, trùng roi,… Bạn có thể dễ dàng nhận biết căn bệnh này thông qua các triệu chứng điển hình sau đây:

  • Ngứa rát và sưng tấy tại âm đạo
  • Khí hư ra nhiều, có màu trắng đục như sữa và có mùi hôi khó chịu
  • Xuất hiện mụn nhỏ và mụn mủ bên trong âm đạo
  • Đau buốt và chảy máu khi quan hệ tình cục
  • Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần

Viêm cổ tử cung

Ra khí hư màu trắng đục cũng là dấu hiệu điển hình của căn bệnh viêm cổ tử cung. Bệnh xảy ra khi cổ tử cung bị nấm, vi khuẩn hoặc tạp khuẩn gây hại xâm nhập vào. Nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản và đã lập gia đình là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Các biểu hiện thường gặp khi bị viêm cổ tử cung là:

  • Khí hư ra nhiều, có màu trắng đục kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
  • Trường hợp bệnh nặng sẽ thấy khí hư tiết ra có màu sắc bất thường như vàng, nâu, xanh nhạt,…
  • Luôn cảm thấy ngứa ngáy, đau rát và khó chịu tại vùng kín.
  • Đau vùng bụng dưới, thắt lưng và xương chậu.
  • Chảy máu âm đạo bất thường, chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Khó chịu mỗi khi đi tiểu.
  • Đau rát và chảy máu khi quan hệ tình dục.
Viêm cổ tử cung là bệnh lý dẫn đến hiện tượng ra khí hư màu trắng đục ở nữ giới
Viêm cổ tử cung là bệnh lý dẫn đến hiện tượng ra khí hư màu trắng đục ở nữ giới

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung là sự hình thành các tổn thương lành tính bên ngoài tử cung, đây là bệnh lý tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại xâm nhập và tấn công vào bên trong gây viêm nhiễm. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh rất dễ biến chứng sang ung thư cổ tử cung gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị dứt điểm. Bạn có thể phân biệt bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung với các bệnh lý phụ khoa khác thông qua các triệu chứng sau đây:

  • Khí hư có màu trắng đục hoặc xanh lẫn máu.
  • Xuất hiện mùi hôi khó chịu tại vùng kín.
  • Ra máu âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục
  • Đau bụng dưới, đau xương chậu lan rộng sang dây chằng mỗi khi làm chuyện ấy
  • Khó chịu mỗi khi đi tiểu với triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt,…

Viêm phần phụ

Phần phụ bao gồm nhiều cơ quan quan trọng trong hệ thống sinh sản nữ giới như buồng trứng, vòi trứng, dây chằng,… Viêm phần phụ là tình trạng các tác nhân gây hại xâm nhập ngược vào bên, đi đến các phần phụ trong cơ quan sinh sản để phát triển gây bệnh.

Viêm phần phụ là căn bệnh phụ khoa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản ở nữ giới. Nếu bạn không tiến hành điều trị kịp thời sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác và nguy cơ chửa ngoài dạ con rất nguy hiểm. Bệnh viêm phần phụ rất dễ dàng để nhận biết thông qua các triệu chứng sau đây:

Ra khi hư màu trắng đục là dấu hiệu cảnh các bệnh viêm phần phụ
Ra khi hư màu trắng đục là dấu hiệu cảnh các bệnh viêm phần phụ
  • Khí hư có màu trắng đục và xuất hiện mùi hôi khó chịu, nhiều trường hợp sẽ có hiện tượng ra khí hư màu vàng hoặc xanh đậm.
  • Đau mỏi hông và đau vùng bụng dưới, cơn đau trở nên trầm trọng hơn khi quan hệ tình dục.
  • Bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt như chảy máu kéo dài, rong kinh, không đều, máu kinh có màu đen,…
  • Chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, trí nhớ giảm sút,…

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là sự phát triển bất thường của các tế bào ung thư tại cổ tử cung và hình thành nên các khối u ác tính. Bệnh thường phát triển ở các chị em phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Nghiên cứu y học đã chỉ ra, virus HPV lây qua đường tình dục là tác nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung thường gặp. Sau khi chúng xâm nhập vào cơ thể sẽ tấn công và làm biến đổi các tế bào tại cổ tử cung thành tế bào ác tính. Các triệu chứng điển hình của căn bệnh ung thư cổ tử cung chị em cần phải lưu ý là:

  • Dịch tiết âm đạo có màu trắng đục dưới dạng bột hoặc gel đặc kèm theo mùi hôi khó chịu. Nhiều trường hợp khi quan sát còn thấy lẫn máu bên trong khí hư.
  • Chảy máu âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh nguyệt và sau khi mãn kinh.
  • Đau rát vùng kín và xương chậu mỗi khi quan hệ tình dục.
  • Sức khỏe cơ thể suy giảm, mệt mỏi, đau nhức, chán ăn,…

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý có khả năng điều trị khỏi nếu được phát hiện ngay từ sớm. Nếu để bệnh diễn ra kéo dài và tiến triển sang giai đoạn nặng thì khả năng tử vong là rất cao. Vì thế, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường tại vùng kín bạn cần nhanh chóng thăm khám để có các biện pháp tầm soát kịp thời.

Ngoài các bệnh lý ở trên, ra khí hư màu trắng đục cũng có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác như viêm niệu đạo, u xơ tử cung, polyp cổ tử cung,… Để biết được chính xác bệnh lý đang mắc phải, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám.

Khí hư màu trắng đục nguy hiểm không?

Ra khí hư màu trắng đục kèm theo triệu chứng bất thường gây ảnh hưởng lớn đến đời sống
Ra khí hư màu trắng đục kèm theo triệu chứng bất thường gây ảnh hưởng lớn đến đời sống

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, những trường hợp bị ra khí hư màu trắng đục do phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể thì không quá nguy hiểm. Nhưng ngược lại, nếu do bệnh lý gây ra thì sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe, khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống của chị em. Cụ thể là:

– Tâm lý: Nếu tình trạng ra khí hư màu trắng đục do bệnh lý gây ra sẽ đi kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như ngứa ngáy, đau rát, mùi hôi khó chịu,… Điều này sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý, khiến chị em luôn cảm thấy tự ti đối với bạn tình trong chuyện ấy. Lâu ngày sẽ khiến bạn dần mất đi ham muốn tình dục và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình cảm của cả hai.

– Sức khỏe sinh sản: Những trường hợp bị ra khí hư màu trắng đục do mắc các bệnh lý phụ khoa mà không được điều trị ngay từ sớm sẽ gây viêm nhiễm lan rộng đến phần phụ như tử cung, buồng trứng,… Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em và làm gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

– Mang thai: Việc ra khí hư bất thường khi đang mang thai sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bình thường của thai nhi và làm gia tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. Bên cạnh đó, nếu mẹ bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu tiến hành sinh thường sẽ khiến cho bé có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm là rất cao.

Phương pháp điều trị khí hư màu trắng đục

Nếu nghi ngờ bản thân bị ra khí hư màu trắng đục do bệnh lý gây ra thì chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị tích cực. Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Hai phương pháp điều trị bệnh ra khí hư màu trắng đục được áp dụng phổ biến trong y khoa là:

Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng cho hầu hết các trường hợp ra khí hư màu trắng đục. Lúc này, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị cho người bệnh bằng thuốc kháng sinh dưới dạng uống, tiêm hoặc đặt âm đạo. Thuốc có tác dụng chính là làm tiêu viêm, ức chế hoạt động của các tác nhân gây hại và dần đẩy lùi triệu chứng của bệnh.

Cải thiện tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ bằng thuốc Tây y theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
Cải thiện tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ bằng thuốc Tây y theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Ưu điểm của phương pháp điều trị này là có các thực hiện khá đơn giản và ít tốn kém. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc chị em cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng và thuốc sử dụng làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh mang lại.

Khi sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh, nếu thấy có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được tiến hành làm kiểm tra lại.

Điều trị ngoại khoa

Đây là phương pháp điều trị bệnh chỉ được áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng và không đáp ứng điều trị bằng phương pháp nội khoa. Có rất nhiều phương pháp can thiệp ngoại khoa để điều trị bệnh phụ khoa trong y học như phẫu thuật cắt bỏ tử cung, xạ trị, áp lạnh, đốt điện,… Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp nhất.

Can thiệp ngoại khoa có tác dụng cải thiện dứt điểm nguyên nhân gây ra bệnh và ngăn chặn bệnh tiến triển trở lại. Tuy nhiên, mức chi phí để điều trị bằng phương pháp này khá cao, đồng thời chúng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành điều trị bằng phương pháp này.

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tại nhà

Bên cạnh việc tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra, bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe vùng kín để có thể hỗ trợ điều trị và nâng cao hiệu quả mang lại. Ở những trường hợp ra khí hư màu trắng đục do phản ứng sinh lý của cơ thể cũng nên chú ý những điều dưới đây để hỗ trợ cải thiện triệu chứng và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh phụ khoa:

Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô thoáng trong suốt quá trình điều trị bệnh
Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô thoáng trong suốt quá trình điều trị bệnh
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, mặc quần lót rộng rãi và có độ thấm hút cao giúp vùng kín luôn khô thoáng. Điều này hạn chế được tình trạng vi khuẩn gây hại phát triển mạnh mẽ gây viêm nhiễm lan rộng.
  • Khi vệ sinh vùng kín cần phải thực hiện đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nên sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ an toàn với môi trường âm đạo, tránh các sản phẩm có tính tẩy rửa cao và không thụt rửa quá sâu vào bên trong.
  • Nếu đang hành kinh cần thường xuyên thay băng vệ sinh vì máu kinh là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Tốt nhất, bạn hãy duy trì thói quen thay băng vệ sinh tối đa 4 tiếng/lần. Nên hạn chế sử dụng các loại băng vệ sinh hàng ngày khi không hành kinh.
  • Nếu đang tiến hành điều trị bệnh lý phụ khoa thì bạn cần phải kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn trong giai đoạn này. Điều này giúp bạn tránh nguy cơ viêm nhiễm rộng, gây tổn thương nghiêm trọng đến vùng kín và lây nhiễm bệnh sang cho bạn tình.
  • Hình thành cho bản thân lối sống khoa học, điều này sẽ có tác dụng rất tích cực đến việc hỗ trợ điều trị và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý phụ khoa. Hãy điều chỉnh thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý, tránh căng thẳng kéo dài, ổn định tâm lý, ngủ đủ giấc mỗi ngày và tăng cường rèn luyện thể lực.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Tốt nhất hãy tránh xa các loại đồ ăn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều trị bệnh như đồ ăn cay nóng, đồ chiên ngập dầu, chất kích thích, đồ uống nhiều cồn, thực phẩm nhiều đường. Thay vào đó hãy uống nhiều nước và bổ sung thêm rau xanh, trái cây tươi.
  • Hãy duy trì thói quen ăn 1 hủ sữa chua mỗi ngay, hàm lượng lợi khuẩn có trong sữa chua không chỉ giúp tăng cường chức năng của cơ quan tiêu hóa mà chúng còn có khả năng loại bỏ hại khuẩn trong âm đạo.
  • Nếu thấy có các dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh sản, bạn hãy chủ động tiến hành thăm khám và điều trị ngay từ sớm. Tiến hành khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần giúp tầm soát sức khỏe của cơ quan sinh sản.
Thăm khám chuyên khoa ngay khi cơ quan sinh sản có dấu hiệu bất thường
Thăm khám chuyên khoa ngay khi cơ quan sinh sản có triệu chứng bất thường

Trên đây là những thông tin cần biết về tính trạng ra khí hư màu trắng đục mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Nếu bị ra khí hư màu trắng đục kèm các triệu chứng bất thường thì bạn cần thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được tự ý chẩn đoán và mua thuốc về điều trị tại nhà.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *