Hắc lào lâu năm có chữa được không? Thuốc đặc trị?

Hắc lào lâu năm là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, trị mãi không khỏi, chữa hoài không hết. Vậy thực tế bị hắc lào lâu năm có chữa được không? Thuốc đặc trị loại nào hiệu quả? Nên làm gì để tránh ngứa là cách điều trị hợp lý là gì? Hãy cùng VHEA Việt Nam tìm hiểu ngay những thông tin này!

Bị hắc lào lâu năm có chữa được không?

Hắc lào là bệnh do nhiều loại nấm họ dermatophytes gây ra, các loại nấm này tấn công theo các khu vực khác nhau chẳng hạn tinea corporis thường trú ngụ tại vùng bụng, tinea capitis thì ở trên da đầu,…

Đây là bệnh rất phổ biến tại những đất nước nóng ẩm điển hình như Việt Nam khi trời vào hè, nguyên nhân là do đây là môi trường hoàn hảo của nấm da sinh sôi và phát triển.

Hắc lào có hình dạng rất đặc trưng là hình tròn, sần đỏ như đồng xu nên thường được gọi với tên khác là nấm đồng xu.

Hắc lào lâu năm có thể nổi khắp cơ thể với diện tích nhỏ
Hắc lào lâu năm có thể nổi khắp cơ thể với diện tích nhỏ

Hắc lào lâu năm là dạng mãn tính của bệnh và có tính tái đi tái lại nhiều lần. Vậy hắc lào lâu năm có chữa được không? – Câu trả lời là CÓ, nhưng sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Bởi vì, hắc lào lâu năm xảy ra do nấm đã ăn sâu vào da thịt, tức là dù trên bề mặt da hắc lào đã hết nhưng chỉ cần được kích hoạt ở môi trường thuận lợi là hắc lào sẽ tái phát lại ngay lập tức.

Ta có thể nhận diện vết hắc lào lâu năm như sau:

  • Màu sắc: Vết hắc lào lâu năm có màu tím đậm.
  • Mụn: Dạng mụn chứa mủ xanh trắng.
  • Số lượng: Có thể mọc đồng thời nhiều hắc lào nhỏ trên da tại tất cả các vị trí trên cơ thể.
  • Tình trạng da: Khô, cảm giác như sừng, rất ngứa.
  • Thời gian tiến triển từ hắc lào thường: Khoảng 6 tháng đối với những vùng da kín, ẩm ướt và 12 tháng đối với những vùng da thường.
  • Tình trạng tái phát: Thường xuyên.

Trên thực tế, hắc lào lâu năm hình thành do chính chúng ta gây ra bởi thói quen không nghiêm túc trong việc chữa trị. Ở thời gian đầu thuốc có thể có tác dụng và khi thấy các vết hắc lào mất đi, ta cũng ngưng sử dụng thuốc luôn.

Điều này khá nguy hiểm vì thuốc chỉ mới tiêu diệt phần nấm phát tác có thể nhìn bằng mắt và cảm nhận do chúng đông, hoạt động tích cực. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn sót lại một chút tế bào nấm da và chúng vẫn đang len lỏi ở da chúng ta.

Cho đến khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng lại tái phát và ta lặp lại việc sử dụng thuốc sai. Ở mỗi vòng lặp thuốc, nấm lại tổng hợp được thêm thông tin và học cách kháng thuốc.

Quá trình này cứ diễn ra như vậy trong khi nấm càng ăn sâu và phát triển ở trong mà ta không hề hay biết còn thuốc thì hết loại này đến loại khác trở nên vô dụng. Vì thế, khi bị hắc lào lâu năm, người bệnh cần chủ động dùng thuốc kiên trì và đúng cách.

Thuốc chữa hắc lào lâu năm tốt nhất

Việc tìm hiểu, nghiên cứu kĩ các loại thuốc trước là điều tốt nhưng hãy nhớ rằng, đừng tự ý sử dụng vì bạn có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Hãy thăm khám bác sĩ cẩn thận và hỏi ý kiến của bác sĩ, phác đồ điều trị thích hợp chữa hắc lào lâu năm khi sử dụng các loại thuốc này.

Khi bị hắc lào lâu năm, người bệnh thường có xu hướng sử dụng 2 nhóm thuốc là: Thuốc Tây y và thuốc Đông y.

Thuốc tây trị hắc lào lâu năm

Người bị hắc lào lâu năm có thể sử dụng một số loại thuốc đặc trị dưới đây.

  • Ketoconazol – Thuốc chỉ bán theo đơn của bác sĩ

Đơn vị sản xuất: Công ty cổ phần Hóa – Dược Mekophar.

Định dạng: Thuốc dạng uống hoặc thuốc dạng bôi.

Thuốc ketoconazole đặc trị các vấn đề về nấm da
Thuốc ketoconazole đặc trị các vấn đề về nấm da

Sử dụng trong điều trị bệnh: Bệnh do các loại vi nấm gây ra, hắc lào dạng lan rộng trên da, nấm xuất hiện bên trong nội tạng, nấm xuất hiện bên trong đường tiêu hóa và một số loại nấm mãn tính khác.

Dùng được cho bệnh nhân bị suy yếu hệ miễn dịch.

  • Liều dùng dạng uống cần dựa theo tình trạng bệnh và kê theo đúng đơn của bác sĩ.
  • Liều dùng dạng bôi: Sử dụng trong khoảng 4 – 6 tuần tùy vào vị trí và tình trạng bệnh, mỗi ngày sử dụng từ 1 – 2 lần, bôi ngay cả khi đã hết hắc lào trên da để tránh bệnh tái phát theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Chống chỉ định: Người dị ứng với các thành phần trong thuốc, người bị bệnh suy gan, rối loạn nhịp tim, mắc QT kéo dài, giảm axit dạ dày.

Tác dụng phụ: Nổi mề đay trên da, buồn nôn, chóng mặt, giảm ham muốn quan hệ tình dục, suy gan, v.v…

  • Butenafine 1% – Thuốc chỉ bán theo đơn của bác sĩ

Đơn vị sản xuất: Beako.

Định dạng: Thuốc dạng kem bôi.

Thuốc đặc trị hắc lào lâu năm
Thuốc đặc trị hắc lào lâu năm

Sử dụng trong điều trị bệnh: Nấm hắc lào, nấm lang ben và các bệnh do nấm cạn gây ra đặc biệt tại vùng đùi, bẹn, kẽ chân.

Liều dùng: Bôi từ 1 đến 2 lần mỗi ngày theo đúng chỉ định của bác sĩ, thời gian bôi có thể sau khi đã hết nấm trên bề mặt da.

Chống chỉ định: Người dị ứng với các thành phần trong thuốc, trường hợp nấm móng chân tay, phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang cho con bú, trẻ con và người già. Tác dụng phụ hiếm gặp.

  • Terbinafine – Thuốc chỉ bán theo đơn của bác sĩ

Đơn vị sản xuất: KS.

Định dạng: Thuốc dạng viên uống hoặc thuốc dạng kem bôi.

Sử dụng trong điều trị bệnh: Kháng khuẩn, kháng nấm, các bệnh do nấm cạn trên da gây ra. Ức chế nấm ngăn sự phát triển và lan rộng.

Liều dùng: Theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Chống chỉ định: Người dị ứng với các thành phần trong thuốc, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh.

Tác dụng phụ: Phát ban, sưng mặt, sốt, đau nhức, giảm sụt cân,v.v…

  • Fluconazole – Thuốc chỉ bán theo đơn của bác sĩ

Đơn vị sản xuất: Tham khảo London’s Drug.

Định dạng: Thuốc dạng viên uống.

Sử dụng trong điều trị bệnh: Thuốc dạng liều cao điều trị các loại nấm da trên cạn, các loại nhiễm trùng bội nhiễm nấm, có thể sử dụng cho bệnh nhân mắc hội chứng suy giảm miễn dịch HIV/AIDS.

Liều dùng: Theo đúng chỉ định của bác sĩ, thuốc có nhiều tác dụng phụ nên cần vô cùng cẩn trọng trong quá trình điều trị.

Chống chỉ định: Người dị ứng với các thành phần trong thuốc, quá liều, cẩn trọng khi sử dụng cho bệnh nhân bị các bệnh liên quan tới gan, tim, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Tác dụng phụ: Chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu, phát ban, đau dạ dày,… Sử dụng quá liều gây ra nhiều ảnh hưởng khác. Chỉ sử dụng khi được kê đơn.

Thuốc Đông y chữa hắc lào mãn tính

Bên cạnh cách điều trị hắc lào lâu năm bằng cách sử dụng thuốc đặc trị Tây Y, ta có thể tham khảo thêm một số bài thuốc dân giã của Đông Y ngay dưới đây.

Tuy sử dụng các thành phần tự nhiên nhưng khả năng bị bội nhiễm da, chàm hóa hoặc các biến chứng khác của bệnh vẫn có thể xảy ra.

Vì vậy, người bệnh cần hỏi các lương y, dược sĩ có chuyên môn cao, tay nghề trong Đông Y để tham vấn trước.

Các phòng khám uy tín cũng có thể có thêm nhiều bài thuốc đặc trị khác nhau, người bệnh nên tìm hiểu kĩ và lựa chọn áp dụng 1 phương pháp nhất định.

Bài thuốc đặc hiệu từ thổ lâu đằng, Ngũ liễm tử, Quyết minh tử

Công dụng đối với bệnh hắc lào mãn tính:

  • Thổ lâu đằng tính ấm là một trong những cây thuốc có giá trị trong Đông y giúp điều trị các bệnh về kinh phế, tỳ vị, ngoài ra còn có khả năng kháng viêm, ức chế vi khuẩn, nấm cũng như công dụng làm lành da, chữa các vết thương nhiễm trùng chảy mủ.
  • Ngũ liễm tử tính bình giúp tiêu viêm, cầm máu, thanh độc, làm lành vết thương.
  • Quyết minh tử tính bình hỗ trợ kinh thận, can. Chủ trị hắc lào bởi công dụng khử nấm rất tốt.

Cách điều chế, sử dụng:

Chuẩn bị: 10 lá thổ lâu đằng, 2 quả ngũ liễm tử, 1 lạng quyết minh tử.

Cách dùng: Mang nguyên liệu đi rửa sạch, khô ráo rồi giã nhuyễn hoặc xay nhuyễn. Lấy hỗn hợp thu được bọc trong khăn mỏng sạch hoặc băng gạc sạch rồi đắp lên các vết hắc lào mãn tính. Thực hiện tới khi bệnh tình thuyên giảm, vẫn nên đắp thêm một thời gian sau khi các vết hắc lào lặn đi.

Bài thuốc chữa hắc lào lâu năm với Quyết minh tử, Tạo giác tử

Công dụng đối với bệnh hắc lào mãn tính:

  • Quyết minh tử tính bình hỗ trợ kinh thận, can. Chủ trị hắc lào bởi công dụng khử nấm rất tốt.
  • Tạo giác tử tính ôn trị mụn nhọn, mụn nước.
  • Cồn sát khuẩn, tiêu diệt nấm, làm sạch da.

Cách điều chế và sử dụng:

Chuẩn bị: 20 gam quyết minh tử, 10 gam tạo giác tử (lưu ý chỉ dùng loại tươi, tuyệt đối không dùng loại đã nướng, đã sao vì sẽ có độc tính), 100ml cồn 70.

Cách làm: Làm sạch 2 vị thuốc, giã nát rồi ngâm cùng cồn trong lọ kín trong 1 tuần. Sau đó đều đặn mỗi ngày hai lần bôi một lớp mỏng dung dịch thu được lên vùng da hắc lào. Có thể thay thế 2 vị thuốc trên với 1 lạng rễ cây bạch hoa xà hoặc 50 gam vỏ cây cù đại dạng tươi, củ chút chít.

Các bài thuốc Đông Y muốn đạt hiệu quả thì phải áp dụng thật kiên trì, thông thường phải gần 1 tháng sử dụng người bệnh mới thấy được hiệu quả của thuốc.

Trong quá trình sử dụng nếu thấy biểu hiện bất thường nào xảy ra thì nên ngưng ngay, mới đầu nên sử dụng lượng nhỏ để kiểm tra xem da có bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc không.

Lưu ý trong phòng ngừa, điều trị hắc lào lâu năm

VHEA Việt Nam xin tổng kết những lưu ý trong phòng ngừa và điều trị hắc lào lâu năm, người bệnh cố gắng theo dõi và thực hiện theo những lưu ý dưới đây:

Chú ý trong phòng tránh hắc lào lâu năm
Chú ý trong phòng tránh hắc lào lâu năm
  • Thực hiện theo đúng đơn điều trị của bác sĩ, không tăng giảm liều, không tự ý bỏ ngang thuốc, tái khám định kỳ theo yêu cầu. Trường hợp thuốc không có tác dụng tích cực trong điều trị bệnh cần trao đổi với bác sĩ. Khi muốn sử dụng thêm các phương pháp điều trị khác cũng cần có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Kiêng các loại thực phẩm hải sản, gia cầm, sữa và chế phẩm từ sữa, nhậu nhẹt rượu bia.
  • Thường xuyên vệ sinh thân thể, giặt quần áo thường xuyên.
  • Hạn chế tiếp xúc, dùng chung quần áo, ngủ chung với người khác để trường hợp tránh lây lan bệnh.
  • Giữ tâm lý vững vàng trong suốt thời gian điều trị bệnh.
  • Hạn chế sử dụng các loại sữa tắm dễ gây kích ứng, các loại hóa chất.
  • Uống đủ nước mỗi ngày (2 – 3l nước).

Trên đây là những thông tin về hắc lào lâu năm và một số loại thuốc đặc trị cũng như những lưu ý trong suốt thời gian trị bệnh. Bệnh nhân nhiễm hắc lào lâu năm nên giữ tâm lý tốt trong quá trình điều trị bệnh, kiêng khem đúng mực và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Đừng bỏ lỡ:

4.5/5 - (13 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *