Hắc Lào Có Tự Khỏi Được Không? Bao Lâu Thì Hết Hẳn? – VHEA

Hắc lào có tự khỏi được không? Bao lâu thì hết? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi khi điều trị hắc lào? Cách chữa hắc lào ra sao? Tất cả các vấn đề này sẽ được VHEA bật mí đến bạn ở bài viết dưới.

Bệnh hắc lào có tự khỏi được không là thắc mắc của rất nhiều người
Bệnh hắc lào có tự khỏi được không là thắc mắc của rất nhiều người

Bệnh hắc lào có tự khỏi được không?

Bệnh hắc lào, dân gian thường gọi với cái tên là lác đồng tiền là căn bệnh nhiễm trùng ở da do vi khuẩn nấm nhóm dermatophytes gây nên.

Loại nấm này tồn tại có sẵn trong môi trường bên ngoài hoặc trên bề mặt da, khi gặp những điều kiện thuận lợi như sức đề kháng suy giảm, chúng sẽ tấn công trực tiếp vào da, làm bùng phát những triệu chứng mà chúng ta hay gọi là hắc lào.

Khi bị hắc lào, những triệu chứng cơ bản nhất của bệnh mà bệnh nhân có thể tự theo dõi bằng mắt thường thấy đó là những vết ban đỏ trên da hình tròn hay hình bầu dục.

Những vết đỏ tròn này thường có viền đậm và nổi hơn hẳn so với da thường, đôi khi còn xuất hiện mụn nước kèm theo. Người bệnh sẽ luôn cảm nhận bản thân trong trạng thái khó chịu, ngứa đau và châm chích trên da.

Bệnh hắc lào có thể gây tổn thương đến bất kỳ vùng da nào trên cơ thể người bệnh, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào những vùng da non, có nếp gấp trên cơ thể.

Dễ dàng kể đến như vùng lằn mông, nách, cánh tay dưới, bẹn, vùng kín, thắt lưng,… Bởi bệnh chỉ gây những tổn thương trên da không quá nghiêm trọng nên rất nhiều người bệnh bị mắc thường thắc mắc rằng hắc lào có tự khỏi không?

Theo các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, những tổn thương trên da do bệnh gây nên tuy không nguy hiểm nhưng sẽ cần điều trị chứ không thể tự khỏi. Những triệu chứng bệnh chỉ có thể cải thiện khi con người dùng các biện pháp can thiệp để tiêu diệt hết vi nấm.

Khi bệnh mới khởi phát, người bệnh cần tập trung điều trị và chăm sóc tại nhà để tiêu diệt vi nấm gây bệnh.

Nếu để hắc lào biến chứng sang mức độ nặng hơn, người bệnh sẽ cần đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa và việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, sau này rất dễ để lại tổn thương sẹo.

Do đó, nếu bạn đọc thắc mắc rằng bệnh hắc lào có thể tự khỏi không thì câu trả lời chắc chắn là KHÔNG. Người bệnh khi nhận thấy mình bị hắc lào nên chủ động thăm khám và điều trị sớm, tránh biến chứng về sau.

Bệnh hắc lào bao lâu thì hết hẳn?

Theo các bác sĩ về da liễu, bệnh hắc lào hồi phục nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Nếu bình thường khi bệnh mới khởi phát, bệnh nhân điều trị sớm sẽ thuyên giảm bệnh nhanh chóng sau chỉ khoảng 1 tuần.

Hắc lào có tự khỏi được không - Nếu điều trị tốt có thể khỏi sau khoảng 1 tuần
Hắc lào có tự khỏi được không – Nếu điều trị tốt có thể khỏi sau khoảng 1 tuần

Tuy nhiên, phần lớn suy nghĩ của người bệnh thường rất chủ quan ở giai đoạn đầu. Việc bỏ mặc không điều trị hay chữa không dứt điểm, chăm sóc kém trong khi điều trị khiến cho bệnh ngày càng trở nặng, thời gian điều trị kéo dài, vết thương chậm lành, để lại sẹo và các vết thâm xấu xí gây mất thẩm mỹ.

Người bị mắc bệnh hắc lào bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào những yếu tố chính như sau:

Vùng da tổn thương

Nếu mức độ tổn thương ở vùng da bị hắc lào nhẹ thì có thể dễ dàng điều trị, hầu như bệnh sẽ ổn sau khoảng 5 – 7 ngày điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, khi vùng da bị tổn thương rộng, mức độ tổn thương nặng nề thì điều trị sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều. Người bệnh sẽ phải kết hợp nhiều phương pháp chữa cùng một lúc theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả.

Yếu tố cơ địa

Khả năng phục hồi của làn da cũng phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe, sức đề kháng và cơ địa da của từng người.

Nếu bệnh nhân có có địa nhạy cảm với môi trường hay thuốc sử dụng, sức đề kháng không tốt thì việc vết thương lan rộng và khó lành là điều dễ hiểu, khi đó sẽ rất khó để trị dứt điểm.

Mẹ bầu mang thai sức đề kháng yếu dẫn đến thời gian điều trị thường lâu hơn
Mẹ bầu mang thai sức đề kháng yếu dẫn đến thời gian điều trị thường lâu hơn

Còn đối với những người có cơ địa lành tính, làn da khỏe, sức đề kháng ổn định và tốt thì khi điều trị sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Da nhanh chóng được tái tạo và lành lại, hồi phục hoàn toàn chỉ sau thời gian ngắn chữa trị.

Quá trình chăm sóc và điều trị bệnh

Đây là một trong số những yếu tố chính gây ảnh hưởng đến thời gian lành bệnh của hắc lào. Nếu trong quá trình chữa bệnh, người bệnh tuân thủ đúng theo phác đồ của bác sĩ kết hợp với chế độ chăm sóc tại nhà, ăn uống, sinh hoạt điều độ và lành mạnh, kiêng cữ cẩn thận,… bệnh sẽ khỏi rất nhanh.

Tuy nhiên phần lớn người bệnh thường chủ quan bởi hầu hết ban đầu bệnh chỉ là các vết thương nhỏ ngoài da, nếu để lâu dài không điều trị hoàn toàn có thể gây ra biến chứng, điều trị khó khăn, lâu hồi phục.

Lối sống sinh hoạt và ăn uống

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong tốc độ phục hồi sức khỏe của người bệnh bị hắc lào. Những thói quen ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất vi lượng cần thiết sẽ làm nâng cao sức đề kháng, bồi bổ cơ thể, giúp vết thương chóng lành.

Việc ăn nhiều những đồ ăn không tốt cho sức khỏe như đồ chiên dầu mỡ, đồ ăn nhanh, những đồ uống chứa chất kích thích hay có cồn sẽ khiến vùng vết thương đau nhức dữ dội, mưng mủ hay lở loét.

Điều này gây cản trở cho quá trình điều trị, làm tổn thương da nghiêm trọng, từ đó làm chậm quá trình phục hồi của bệnh.

Cách rút ngắn thời gian điều trị hắc lào hiệu quả

Bệnh hắc lào là một căn bệnh về da liễu không quá nghiêm trong nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh.

Hắc lào có tự khỏi được không chúng ta đã nắm rõ, nếu không có định hướng thăm khám và điều trị đúng cách sẽ khiến vùng da trên cơ thể tổn thương nghiêm trọng và nhiều hơn. Rất nhiều trường hợp tiềm ẩn nguy cơ viêm da bội nhiễm tiên lượng biến chứng rất xấu.

Để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt và rút ngắn tối đa thời gian điều trị bệnh hắc lào, bệnh nhân cần thực hiện những vấn đề dưới đây:

Thăm khám và điều trị chuyên khoa sớm

Đây là một phương pháp giúp cải thiện tối đa thời gian điều trị bệnh. Việc thăm khám sớm ngay khi có dấu hiệu của hắc lào vừa giúp người bệnh kiểm soát tốt diễn biến của bệnh, vừa ngăn chặn sự lan rộng của vùng da bị tổn thương.

Thăm khám sớm để rút ngắn thời gian điều trị bệnh hắc lào
Thăm khám sớm để rút ngắn thời gian điều trị bệnh hắc lào

Khi thấy trên da xuất hiện những vết tổn thương đỏ như hắc lào, hãy đến thăm khám và nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ điều trị.

Tùy vào biểu hiện bệnh và mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê những phác đồ điều trị hợp lý nhất cho bệnh nhân.

Nhóm thuốc thường được dùng nhiều khi điều trị bệnh hắc lào đó là:

  • Thuốc kháng nấm: Miconazol, econazol,… là nhóm thuốc kháng nấm dạng bôi hiệu quả, giúp ức chế hoạt động của vi nấm gây bệnh.
  • Thuốc kháng nấm dạng uống: Thường dùng kèm khi những tổn thương trên da đã nghiêm trọng hơn và ở diện rộng.
  • Thuốc kháng sinh uống: Nếu tổn thương ở da nghiêm trọng và thấy có xuất hiện dấu hiệu của bội nhiễm, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thêm kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Thuốc điều trị tại chỗ khác: Giúp ngăn ngừa vi khuẩn và nấm phát triển lây lan trên diện rộng.

Chăm sóc và điều trị tại nhà

Song song với việc sử dụng thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân cũng cần thực hiện chăm sóc sức khỏe tại nhà để rút ngắn thời gian điều trị bệnh hắc lào hiệu quả.

Người bệnh có thể sử dụng một số bài thuốc tự nhiên kết hợp để giúp vết thương trên da nhanh lành hơn:

  • Dùng củ riềng tươi: Lấy 1 củ riềng tươi đem rửa sạch rồi thái thành lát mỏng, bỏ vào cối giã nhuyễn và đắp lên vùng da bị hắc lào. Lưu ý nên rửa sạch vùng da đó trước rồi đắp khoảng nửa tiếng, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Dùng nghệ vàng: Nếu những vết hắc lào đã khô và chuẩn bị phục hồi làn da mới, việc sử dụng nghệ để bôi sẽ giúp nhanh lành hơn và đặc biệt là không gây sẹo sau này. Hãy lấy 1 củ nghệ tươi rửa sạch, thái nhỏ và giã lấy nước cốt. Dùng nước này bôi lên da hàng ngày để việc điều trị được nhanh chóng hơn.
Dùng củ nghệ tươi giúp nhanh lành da và tránh để lại sẹo sau hắc lào
Dùng củ nghệ tươi giúp nhanh lành da và tránh để lại sẹo sau hắc lào
  • Dưỡng ẩm da: Sau khi vết thương đã đóng vảy và chuẩn bị cho quá trình hình thành da mới, người bệnh nên chú ý dưỡng ẩm cho da để thúc đẩy quá trình phục hồi, tái tạo làn da khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa thâm sẹo xấu xí.
  • Ngoài ra, việc uống đủ nước mỗi ngày, sinh hoạt điều độ, đi ngủ sớm,… cũng giúp cho thời gian điều trị bệnh được thu ngắn lại, sức khỏe bệnh nhân được đảm bảo.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp cho bạn đọc về thắc mắc bệnh hắc lào có tự khỏi được không, bao lâu thì hết hẳn. Hắc lào là bệnh khó chữa, dễ tái phát. Vì thế, người bệnh cần chủ động điều trị dứt điểm từ sớm, tránh để bệnh tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *